Tạo bài Yêu và Đồng cảm trang 77, 78, 79, 80, 81 ngắn gọn nhất nhưng vẫn đủ ý được biên soạn theo sách Ngữ văn lớp 10 Liên kết kiến thức, giúp học sinh tạo bài văn 10 dễ dàng hơn.
Tạo bài Yêu và Đồng cảm - ngắn gọn nhất Liên kết kiến thức
* Trước khi đọc
Câu 1 (trang 77 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Liên kết kiến thức):
Sự đồng cảm là thái độ tôn trọng, hiểu biết, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ giữa con người trong cuộc sống
Câu 2 (trang 77 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Liên kết kiến thức):
Khi tiếp xúc với một tác phẩm nghệ thuật, thường tôi cảm thấy sự ngưỡng mộ và suy tư, nghi ngờ về những giá trị mà tác phẩm nghệ thuật đó mang lại.
* Đọc văn bản
Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc:
1. Tác giả bắt đầu bài viết bằng một câu chuyện, điều này tạo ra ấn tượng gì với bạn?
- Cách mở đầu bài viết bằng một câu chuyện gây sự tò mò trong lòng bạn đọc, bạn đọc sẽ muốn khám phá câu chuyện mở đầu để hiểu điều gì ở phía sau.
2. Tác giả khen ngợi cậu bé vì sự chăm chỉ hay vì lý do nào khác?
- Tác giả khen ngợi cậu bé vì tấm lòng đồng cảm phong phú của cậu.
3. Góc nhìn riêng về sự vật được thể hiện như thế nào ở những người có nghề nghiệp khác nhau?
- Trước một cây, nhà khoa học thấy được tính chất và trạng thái của nó, người làm vườn thấy sức sống của nó, thợ mộc thấy chất liệu của nó, hoạ sĩ thấy dáng vẻ của nó. Ba người kia đều có mục đích, đều nghĩ đến quan hệ nhân quả của cây, còn hoạ sĩ lại chỉ thưởng thức dáng vẻ của cây hiện tại, không còn mục đích nào khác.
4. Phải chăng sự đồng cảm là một phẩm chất không thể thiếu ở người nghệ sĩ?
- Đồng cảm là phẩm chất không thể thiếu ở người nghệ sĩ. Vì một người hoạ sĩ nếu không có tấm lòng đồng cảm mà chỉ chăm chăm vào kỹ thuật vẽ thì chắc chắn không thể trở thành hoạ sĩ thực thụ. Nhờ có tấm lòng đồng cảm nên hoạ sĩ cũng có được sức mạnh tinh thần phong phú mà dư dật.
5. Trong sáng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được biểu hiện như thế nào?
- Trong sáng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm không chỉ dành cho đồng loại mà còn trải khắp sinh vật và phi sinh vật ở mọi nơi; chó, ngựa, cỏ, hoa trong thế giới của Mĩ đều là vật sống có linh hồn, biết cười biết khóc. Người nghệ sĩ phải biết mở lòng ra để đồng cảm nhiều hơn với vạn vật, điều thân trải nghiệm sức sống của vạn vật, tấm lòng phải chiếu sáng cùng với vạn vật thì vạn vật đều thu vào tâm trí người nghệ sĩ.
6. Người sáng tạo nghệ thuật học được ở trẻ em những điều gì?
- Trẻ em có lòng đồng cảm phong phú hơn người lớn. Họ không chỉ đồng cảm với con người mà còn tự nhiên đồng cảm với tất cả sự vật như chó mèo, hoa cỏ, chim cá, bướm sâu,... Tấm lòng của họ chân thành và tự nhiên hơn nhiều so với nghệ sĩ. Họ thường chú ý đến những điều mà người lớn không quan tâm, phát hiện ra những điểm mà người lớn không thể nhận biết.
* Sau khi đọc
Nội dung chính “Yêu và đồng cảm”:
Văn bản “Yêu và đồng cảm” của Phong Tư Khải đã đề cập đến những quan niệm về cái chân, thiện, mỹ trong nghệ thuật thực tế. Đồng thời, tác giả khẳng định đồng cảm là phẩm chất không thể thiếu ở người nghệ sĩ và chứng minh bản chất của tuổi thơ là nghệ thuật.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 81 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Liên kết kiến thức):
- Những đoạn văn về tuổi thơ: đoạn 1, 5, 6
- Các lời nói về tuổi thơ:
+ Đa số trẻ em rất giàu lòng đồng cảm
+ Chúng không chỉ đồng cảm với con người mà còn tự nhiên đồng cảm với tất cả sự vật như chó mèo, hoa cỏ, chim cá, bướm sâu,... Tấm lòng của chúng chân thành và tự nhiên hơn nhiều so với nghệ sĩ. Chúng thường chú ý đến những điều mà người lớn không quan tâm, phát hiện ra những điểm mà người lớn không thể nhận biết.
+ Bản chất của trẻ em là nghệ thuật
+ Tuổi thơ quả là thời hoàng kim trong đời người
- Tác giả nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ như vậy nhằm nhấn mạnh nghệ thuật qua góc nhìn của trẻ em là nghệ thuật chân thật, chân chính nhất và tuổi thơ là lúc chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận tự vị của cái đẹp
Câu 2 (trang 81 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Liên kết kiến thức):
- Tác giả không chỉ đề cập trong phạm vi hội hoạ mà nói đến danh xưng hoạ sĩ nhằm chỉ những người hoạt động nghệ thuật nói chung.
- Một số câu thể chứng minh:
+ Đoạn 2: Vì vậy thế giới mà nghệ sĩ thấy có thể coi là một thế giới đại đồng, bình đẳng. Tấm lòng của nghệ sĩ đối với mọi sự vật trên đời đều đồng cảm và nhiệt thành.
+ Đoạn 3: Do đó, nghệ sĩ lớn ắt là những người có nhân cách vĩ đại.
+ Đoạn 4: Đây là cảnh giới “ta và vật một thể”, vạn vật đều thu vào tâm trí của người nghệ sĩ.
+ Đoạn 5: Chỉ có kẻ thông minh mới không khuất phục, dù bên ngoài chịu đủ thứ áp bức thì bên trong vẫn giữ được lòng đồng cảm đáng quý đó. Những người ấy chính là nghệ sĩ.
Câu 3 (trang 81 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Liên kết kiến thức):
- Nội dung của từng đoạn
+ Đoạn 1: Trình bày câu chuyện về cậu bé có tấm lòng đồng cảm với vạn vật
+ Đoạn 2: Góc nhìn riêng về sự vật của người nghệ sĩ so với những nghề nghiệp khác
+ Đoạn 3: Khẳng định đồng cảm là một phẩm chất quan trọng ở người nghệ sĩ
+ Đoạn 4: Biểu hiện của sự đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật
+ Đoạn 5: Bản chất của trẻ em là nghệ thuật
+ Đoạn 6: Ý nghĩa của việc đặt tình cảm vào tác phẩm nghệ thuật
- Nội dung giữa các phần có mối liên hệ gắn bó mật thiết với nhau. Đoạn 1 là tiền đề, kích thích vấn đề thảo luận. Đoạn 2 đề cập đến quan điểm về nghệ thuật. Đoạn 3 nêu vai trò của sự đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật và đoạn 4 đưa ra các biểu hiện của sự đồng cảm đó. Đoạn 5 và 6 minh họa sự đồng cảm trong nghệ thuật được biểu hiện rõ nhất trong thế giới của trẻ em, tuổi thơ.
Câu 4 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
- Lý lẽ: Nếu không có tấm lòng đồng cảm rộng lớn như vậy mà chỉ tập trung vào kỹ thuật vẽ thì chắc chắn không thể trở thành hoạ sĩ thực sự. Dù có vẽ được thì tối đa cũng chỉ là thợ vẽ mà thôi.
- Dẫn chứng: Hoạ sĩ mang tấm lòng của mình về trạng thái hồn nhiên như trẻ nhỏ để miêu tả trẻ em, đồng thời cũng đặt tấm lòng của mình vào biểu cảm đau khổ của người ăn mày để khắc hoạ ăn mày.
- Lý lẽ: Nhờ có tấm lòng đồng cảm rộng lớn như vậy nên hoạ sĩ cũng đồng thời có được sức mạnh tinh thần phong phú mà dư dật.
- Dẫn chứng: Nếu nó không đủ khoáng đạt để đồng điệu với anh hùng thì không thể mô tả được anh hùng, nếu nó không đủ dịu dàng để hoà nhập cùng thiếu nữ thì không thể khắc hoạ được thiếu nữ.
Câu 5 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
- Điểm tương đồng giữa trẻ em và nghệ sĩ là giàu lòng đồng cảm.
- Sự ngưỡng mộ, trân trọng trẻ em của tác giả được hình thành dựa trên việc tác giả nhận ra “bản chất của tuổi thơ là nghệ thuật”. Trẻ em không chỉ đồng cảm với con người mà bằng một cách hoàn toàn tự nhiên, còn đồng cảm với tất cả các sự vật như chó mèo, hoa cỏ, chim cá, bướm sâu. Chúng trò chuyện hồn nhiên với chó mèo, hồn nhiên hòa mình vào cây cỏ, hồn nhiên chơi đùa cùng búp bê, tấm lòng chân thành mà tự nhiên hơn cả nghệ sĩ.
Câu 6 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
- Nếu không có đoạn kể về chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc ở phần một, người đọc sẽ không thể kết nối được mối liên hệ giữa trẻ em và nghệ thuật được tác giả đặt ra trong văn bản. Câu chuyện chính là tiền đề để bạn đọc nhận ra trẻ em giàu lòng đồng cảm và bản chất của trẻ em là nghệ thuật. Vì vậy, nếu không có câu chuyện mở đầu, văn bản sẽ bị giảm đi sức hấp dẫn, thuyết phục.
Câu 7 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
- Nhà thơ Xuân Diệu từng viết: “Hãy nhìn đời bằng đôi mắt xanh non”. Câu nói đã thể hiện quan niệm của nhà thơ trong sáng tạo nghệ thuật. “Đôi mắt xanh non” là cái nhìn chân thật, tươi trẻ, hồn nhiên và tràn đầy sức sống. Như vậy, qua lời nhận định, Xuân Diệu gửi gắm quan niệm: trong sáng tạo nghệ thuật, người nghệ sĩ phải luôn luôn sáng tạo, đổi mới, không lặp lại người khác và lặp lại chính mình, nhìn nghệ thuật bằng cái nhìn chân thật nhất.
* Kết nối đọc – viết
Bài tập (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức): Sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới. Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về chủ đề này.
Đoạn văn tham khảo:
Đồng cảm và chia sẻ có mối quan hệ như mối quan hệ nhân quả. Đồng cảm là biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, là hiểu, cảm thông và luôn đặt mình trong hoàn cảnh của người khác để nhìn nhận vấn đề, từ đó thể hiện thái độ, sự quan tâm của mình. Đồng cảm xuất phát từ con tim xuất hiện khiến, chỉ bảo chúng ta hành động, tạo nên sự sẻ chia cùng người khác, san sẻ niềm vui, nỗi buồn, sẵn sàng có mặt khi người khác cần mình, không vô cảm, thờ ơ trước nỗi đau của người khác cũng như không ganh ghét, đố kỵ với thành công, hạnh phúc của họ. Khi ta học được cách đồng cảm và chia sẻ nghĩa là biết sống vì người khác cũng chính là lúc được nhận niềm vui; ta cảm thấy cuộc đời này tươi đẹp hơn, có ý nghĩa hơn. Chính vì vậy, trong cuộc sống, chúng ta không nên tự cô lập bản thân trong thế giới riêng nhỏ bé của mình. Hãy mở rộng tấm lòng, chia sẻ với người khác những niềm vui, nỗi buồn, học cách lắng nghe, đồng cảm, giúp đỡ mọi người lúc họ gặp khó khăn. Khi đó, ta sẽ thấy yêu đời và yêu người hơn, cuộc sống này sẽ trở nên gắn kết, ấm áp biết bao. Vì ở đời “người với người sống để yêu nhau”.