Bài toán: Tạo dàn ý kể một câu chuyện với nhân vật chính là đứa trẻ.
* Gợi ý lên dàn ý Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức
I. Tạo dàn ý kể câu chuyện với nhân vật chính là đứa trẻ - Mẫu số 1:
Truyện 'Cô bé quàng khăn đỏ'
1. Bắt đầu:
- Giới thiệu câu chuyện mà tôi đã lựa chọn: 'Cô bé quàng khăn đỏ'.
2. Phần thân:
* Liệt kê các sự kiện trong câu chuyện:
- Trong làng có một cô bé thường xuyên đeo chiếc khăn màu đỏ và được mọi người gọi là Cô bé quàng khăn đỏ.
- Một ngày, mẹ giao nhiệm vụ cho cô bé mang bánh đến nhà bà ngoại và nhất quán phải đi đường thẳng.
- Dù bắt gặp nhiều loài hoa và bướm dễ thương, cô bé quyết định lạc vào con đường uốn lượn, quên mất lời dặn của mẹ.
- Trên hành trình, cô bé gặp chú chó sói và không kìm lòng kể về chuyến đi thăm bà ngoại.
- Chó sói nhanh chóng đến nhà bà và ăn thịt bà, sau đó giả vờ làm bà nằm giường chờ cô bé đến.
- Cô bé quàng khăn đỏ tới, phát hiện bà behaving strangely, quyết định đặt nhiều câu hỏi.
- Sói nhảy ra giường, nuốt chửng cô bé, sau đó thoải mái nằm ngủ ngáy o o.
- Một bác thợ săn ngang qua, thấy sói nằm đó, rạch bụng cứu hai bà cháu.
- Hai bà cháu sử dụng đá để lấp đầy bụng sói và khâu lại nó, giữ cho sói không thể thoát ra.
- Khi sói tỉnh lại, nó cố gắng săn mồi, nhưng bụng nặng nề khiến nó ngã xuống sông và bị cuốn đi.
* Những bài học quý báu:
- Tuân thủ lời cha mẹ là quan trọng.
- Không nên lạc lõng, phải đi đúng hướng trở về.
- Tăng cường sẵn sàng để tự bảo vệ khi gặp nguy hiểm.
3. Tổng kết:
- Tóm gọn nhận xét và cảm nhận về câu chuyện.
II. Lập dàn ý kể lại một câu chuyện có nhân vật chính là trẻ em - mẫu số 2:
Truyện 'Sự tích cây vú sữa'
1. Khai mạc:
- Trình bày sự chọn lựa câu chuyện 'Sự tích cây vú sữa' và lý do.
2. Nội dung chính:
* Kể chi tiết về cốt truyện:
- Một đứa trẻ nhỏ, đầy sự hiếu động và ham chơi, đang trải qua cuộc sống ẩn chứa nhiều điều bất ngờ.
- Ngày nào đó, sau một lời mắng mẹ, cậu bé quyết định rời khỏi nhà, để lại người mẹ đau buồn và lo sợ.
- Hành trình của cậu bé không chỉ đầy gian nguy và khó khăn mà còn là những bài học về tình mẹ và ý thức trách nhiệm.
- Trở về nhà, cậu phải đối mặt với một bất ngờ lớn khi không thể tìm thấy mẹ, và sự cô đơn bắt đầu lan tỏa trong trái tim nhỏ bé.
- Trong vườn cây xanh, cậu bé ôm cây mà khóc, bất ngờ cây biến đổi kỳ diệu, trổ hoa và đặt quả ngay vào tay cậu.
- Cậu bé thử ăn quả ba lần, và chỉ khi lớp vỏ nứt, dòng sữa ngọt ngào trào ra, cậu mới hiểu sâu hơn về ý nghĩa của mẹ để lại.
- Cây xanh nhẹ nhàng rung lá, thầm thì: 'Ba lần thử nếm mới hiểu giá trị, như trái cây cần thời gian để trưởng thành, con cũng cần thời gian để trở thành người lớn.'
- Cậu bé bất ngờ hối hận vì đã không hiểu và trân trọng những điều giản dị của mẹ khi còn có cơ hội.
- Cả làng háo hức trồng cây vú sữa vì trái ngon, đặt tên yêu mến cho cây.
* Bài học rút ra:
- Khen ngợi tình mẫu tử cao cả và thiêng liêng.
- Làm cho đứa con nhận ra giá trị của mẹ, không để quá muộn để hối hận.
3. Tổng kết:
- Đặt lại ý nghĩa sâu sắc mà câu chuyện để lại trong tâm hồn em.
IV. Lập dàn ý kể lại một câu chuyện có nhân vật chính là trẻ em - mẫu số 4:
Truyện 'Cậu bé bán diêm'
1. Khai mở:
- Trình bày về câu chuyện mà em chọn: 'Cô bé bán diêm'.
2. Phần chính:
* Sự kiện trong câu chuyện được kể theo trình tự:
- Đêm giao thừa, bản thân cô bé nhỏ nhưng dũng cảm, bước đi giữa cái lạnh khắc nghiệt, đầu trần, chân đất dò dẫm trong bóng tối.
- Dù mang theo nhiều hộp diêm, cô bé cố gắng mời chào mọi người mua, nhưng sự thờ ơ và lạnh lùng tràn ngập.
- Trong cô bé hiện hình, kí ức về những giao thừa ấm áp với bà hiện về, nhưng lo sợ ám ảnh cô vì nếu không bán được diêm, cha sẽ đánh đập.
- Ánh sáng diêm le lói, cô bé gục ngã, nép vào góc tường, cảm nhận cái lạnh đến tận xương tủy.
- Để làm ấm lòng, cô bé châm lửa những que diêm với những hình ảnh huyền bí:
+ Lần 1: Trước mắt cô bé hiện lên chiếc lò sưởi ấm áp, toả nhiệt độ dịu dàng.
+ Lần 2: Bàn ăn thịnh soạn, mùi thơm của con ngỗng quay hấp dẫn cô bé.
+ Lần 3: Trước ánh sáng từ cây thông Nô-en rực rỡ, cảm giác ấm lòng tràn ngập cô bé.
+ Lần 4: Bà nội xuất hiện trước mắt cô bé -> Cô bé vui mừng, ấm ức mình ở bên gia đình.
- Cô bé quyết đốt hết những que diêm cuối cùng để níu giữ khoảnh khắc hạnh phúc bên bà -> Hai linh hồn hòa mình về với Thiên Chúa, nắm tay nhau đến muôn đời.
- Ngày mới bình minh, mọi người phát hiện cô bé đã rời bỏ thế gian vì cơn gió lạnh buốt. Tuy nhiên, trên gương mặt nhỏ bé, nụ cười hạnh phúc vẫn đọng lại.
* Bài học rút ra:
- Lên án sự lạnh lùng, tâm hồn cô đơn trong xã hội ngày nay.
- Kêu gọi mọi người cần có tâm hồn nhân ái, sẻ chia với người khác.
3. Kết bài:
- Tóm tắt lại giá trị nhân văn mà câu chuyện muốn truyền đạt.
IV. Lập dàn ý kể lại một câu chuyện có nhân vật chính là trẻ em - mẫu số 4:
Truyện 'Em bé thông minh'
1. Mở bài:
- Mở đầu với câu chuyện hấp dẫn về đứa trẻ thông minh.
2. Thân bài:
* Lần lượt kể lại diễn biến câu chuyện:
- Xưa kia, có một ông vua muốn tìm người tài giỏi nên sai một viên quan đi dò la khắp nơi.
- Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng và gặp hai cha con đang làm ruộng. Viên quan đưa ra câu hỏi khó nhưng lại bị cậu bé trả lời một cách thông minh:
+ Viên quan hỏi người cha xem trâu của ông ta một ngày cày được bao nhiêu đường.
+ Em bé hỏi lại xem ngựa của viên quan một ngày đi được bao nhiêu bước.
- Viên quan đã tìm ra người tài, liền hỏi tên họ làng xã để về báo tin cho vua - Thách thức lần 2:
+ Vua trao cho làng của cậu bé ba thúng gạo nếp và ba con trâu đực, yêu cầu cả làng nuôi chúng sao cho đến năm sau ba con trâu đó phải thành chín con.
+ Cậu bé khéo léo đề xuất cha mang theo hai con trâu và hai thúng gạo, một để làm thức ăn cho cả làng và một để làm quà cho vua. Ông vua sẽ không chối từ một cuộc thi thông minh nữa.
+ Khi đến cung vua, cậu bé bắt đầu làm múa rối và khóc lóc, tạo ấn tượng mạnh mẽ với vua. Cậu bé tả rằng cha không chịu đẻ em bé cho mình chơi cùng, khiến vua cảm thấy thương cảm.
+ Vua phán định cha cậu bé là giống đực, không thể sinh em bé. Cậu bé thông minh nhắc lại vấn đề về con trâu, làm mọi người trận trọng - Tình huống được giải quyết một cách khôn khéo.
- Thách thức cuối cùng:
+ Vua đưa một con chim sẻ và yêu cầu cậu bé phải chế biến thành 3 bữa ăn. Cậu bé sáng tạo bằng cách trả lại vua một cây kim và nhờ rèn thành một con dao để thịt chim. Vua thán phục tài năng của cậu bé và ban thưởng cho cha con họ.
+ Cậu bé thông minh đưa cây kim trở lại, yêu cầu sứ giả tạo điều kiện để tạo ra con dao sắc bén. Vua ấn tượng và trao thưởng hậu hĩnh cho hai cha con.
- Nước láng giềng xâm lược, muốn thách thức trí tuệ của nhân dân nước ta:
+ Quốc gia láng giềng mang đến một cái vỏ ốc dài, rỗng 2 đầu, đòi hỏi xâu sợi chỉ mảnh qua đường ruột của ốc. Câu chuyện tiếp tục với thách thức mới.
+ Đại thần, ông trạng, và những người thông thái đều không thể giải quyết vấn đề.
+ Vua gửi người đến hỏi cậu bé thông minh. Cậu bé giải quyết vấn đề bằng cách bắt con kiến, buộc chỉ qua lưng nó, và bôi mỡ ở đầu chỉ để kiến luồn qua. Vấn đề được giải quyết một cách tinh tế.
- Vua thăng cậu bé làm Trạng nguyên, xây dựng dinh thự gần hoàng cung để dễ dàng thảo luận vấn đề.
* Bài học từ câu chuyện:
- Tôn vinh tinh thần yêu nước và lòng tự hào về dân tộc.
- Phác họa ước mơ của nhân dân về những người tài năng có thể đồng lòng giúp đất nước.
- Bày tỏ lòng tin vào năng lực, trí tuệ của thế hệ tương lai.
3. Kết bài một cách đầy cảm xúc:
- Tổng kết lại ấn tượng, cảm xúc của em đối với thông điệp mà câu chuyện truyền đạt.
V. Tổ chức nội dung kể lại câu chuyện với nhân vật chính là trẻ em - Mẫu số 5:
Truyện 'Hansel và Gretel'
1. Giới thiệu mở đầu:
- Mở đầu bằng sự giới thiệu hấp dẫn về câu chuyện đã chọn: 'Hansel và Gretel'.
2. Phần chính:
* Mô tả chi tiết về diễn biến câu chuyện:
- Trong một gia đình, sau khi mất vợ, người chồng phải đối mặt với cuộc sống khó khăn với hai đứa con tên là Hansel và Gretel.
- Cha chồng mới cưới và vì hoàn cảnh khó khăn, bà mẹ kế tàn ác quyết định từ bỏ Hansel và Gretel giữa rừng:
+ Lần 1: Hansel lén nghe và thu thập sỏi, vừa đi vừa rải sỏi để dẫn đường về nhà - Anh em tìm thấy đường trở về nhà.
+ Lần 2: Mẹ kế khóa cửa, không để Hansel đi nhặt sỏi - Hansel thay thế bằng vụn bánh mì, nhưng đêm xuống bị đàn chim ăn sạch.
- Trong hành trình lang thang, Hansel và Gretel bất ngờ phát hiện ngôi nhà của một phù thủy.
- Ngôi nhà được xây hoàn toàn từ kẹo khiến hai anh em thích thú khám phá.
- Bị mụ phù thủy lừa, Hansel bị nhốt và vỗ béo để chờ làm thịt. Gretel phải làm nô lệ phục vụ mụ.
- Mụ phù thủy không nhìn rõ, chỉ có thể véo tay Hansel để kiểm tra độ béo - Hansel thông minh đưa xương gà, giữ mạng thêm mấy ngày.
- Quyết định ăn thịt Hansel, mụ phù thủy bắt Gretel chuẩn bị cho bữa ăn đặc biệt.
- Gretel thông minh lừa mụ phù thủy vào lò lửa, giải thoát Hansel.
- Hai anh em lấy đi vàng bạc châu báu của mụ phù thủy và trở về nhà.
- Mẹ kế qua đời vì đói - Hansel và Gretel sống hạnh phúc cùng cha.
- Bài học: Khôn ngoan và sự đoàn kết có thể giúp vượt qua khó khăn.
- Luôn giữ tâm thế bình tĩnh, đưa ra quyết định sáng suốt trong mọi tình huống.
- Những người ác đều sẽ phải đối mặt với hậu quả xứng đáng với hành động của họ.
- Hãy sống đời sống thiện lương, chân thành và tỏ ra tốt bụng với mọi người.
- Kết luận: Sự nhân ái và lòng tốt sẽ chiến thắng mọi thử thách trong cuộc sống.
- Tổng hợp bài học quan trọng mà tôi học được từ câu chuyện.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Ở đây, chúng ta thấy tác giả đã khéo léo chọn nhân vật, tạo nên những bài học ý nghĩa, gần gũi và dễ hiểu cho độc giả. Các em có thể xem thêm những bài mẫu khác trên Mytour như: Lập dàn ý Kể lại câu chuyện cổ tích mà em yêu thích.; Lập dàn ý kể lại câu chuyện từ sách giáo khoa Tiếng Việt.