Với việc soạn bài Nói và nghe: Kể lại một câu chuyện cổ tích bằng lời một nhân vật trang 46, 47 Ngữ văn lớp 6 Kết nối kiến thức, học sinh sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi và soạn văn 6.
Tạo ra bài (Nói và nghe trang 46) Kể lại một câu chuyện cổ tích từ góc nhìn của một nhân vật - Kết nối kiến thức
Sau một khoảng thời gian làm việc chăm chỉ, tôi đã viết một bài kể lại một câu chuyện cổ tích bằng lời của một nhân vật. Bây giờ, nhiệm vụ của tôi là tiếp tục nhập vai nhân vật để kể lại câu chuyện bằng giọng điệu, cử chỉ, và hành động phù hợp. Nhưng làm thế nào để câu chuyện trở nên thú vị hơn, hấp dẫn hơn và thu hút được sự chú ý tích cực từ phía người nghe? Và nếu có góp ý về phần trình bày của tôi, tôi sẽ tiếp nhận và hồi đáp như thế nào? Khi nghe người khác trình bày, tôi cần lắng nghe và đáp lại một cách thích hợp và hiệu quả?
1. Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói
Tôi cần đọc lại bài viết của mình nhiều lần; tóm tắt thành một đề cương, đánh dấu những chi tiết và sự kiện quan trọng không thể bỏ qua.
Ví dụ:
- Giới thiệu về bản thân.
- Kể lại câu chuyện phân phối tài sản.
- Kể lại câu chuyện về con chim đại bàng đến ăn trái khế và trả lại vàng.
- Kể lại câu chuyện về người anh.
- Đưa ra ý nghĩa của câu chuyện.
b. Thực hành
- Thực hành trước một nhóm bạn hoặc người thân và yêu cầu họ đưa ra nhận xét, góp ý để hoàn thiện bài nói.
- Một số điều cần lưu ý:
+ Xác định giọng điệu khi nhập vai nhân vật (thân thiện, hồi tưởng, nghiêm túc, phấn khích,...);
+ Lựa chọn thêm các phương tiện hỗ trợ nếu cần (như âm nhạc, hình ảnh, bài trình chiếu, đạo cụ,...);
+ Hiểu rõ nội dung chính, sự kiện, và chi tiết trong câu chuyện hoặc cuộc trò chuyện;
+ Thể hiện vai diễn (thay đổi giọng điệu, sử dụng cử chỉ, biểu cảm khi kể chuyện).
2. Trình bày bài phát biểu
Khi thuyết trình bài phát biểu, bên cạnh việc áp dụng các kỹ năng đã học ở các bài trước, bạn cần chú ý đến những điểm sau đây:
- Tùy thuộc vào nhân vật mà bạn nhập vai, cách trình bày nội dung câu chuyện (giọng điệu, cử chỉ,...) cần phải phù hợp.
- Nỗ lực thể hiện vai nhân vật bạn chọn, sử dụng ngôn ngữ cơ thể (hành động, biểu cảm, diễn xuất khuôn mặt,...) một cách hiệu quả để câu chuyện trở nên sống động, hấp dẫn. Tăng cường tương tác để thu hút người nghe.
- Giọng điệu khi kể cần linh hoạt thay đổi phù hợp với người kể chuyện và lời của mỗi nhân vật; nội dung cần tập trung vào những sự kiện, chi tiết độc đáo, thú vị, tránh việc kể chuyện nhàm chán, gây cảm giác chán chường.
* Mẫu bài nói tham khảo:
Xin chào thầy cô và các bạn. Tôi làm việc dưới cái tên...... Tuy nhiên, để phù hợp với chủ đề bài phát biểu hôm nay, Tôi sẽ nhập vai nhân vật em trong câu chuyện Cây khế.
Đầu tiên, tôi muốn giới thiệu về cuộc sống và nguồn gốc của mình như sau: Tôi sinh ra trong một gia đình nông dân. Với sự cần cù làm việc, bố mẹ đã có đủ để nuôi sống chúng tôi, hy vọng sẽ có tương lai tốt đẹp. Nhưng rồi cha mẹ tôi ra đi đột ngột. Anh trai của tôi không tuân thủ di chúc của cha mẹ, mà thay vào đó, anh ta chiếm đoạt tất cả tài sản, chỉ để lại cho tôi một chiếc lều nhỏ và một cây khế yếu đuối ở góc vườn.
Tôi chấp nhận mà không than trách gì. Hàng ngày, tôi phải làm công việc nặng nhọc để sống. Cây khế trở thành một tài sản quý giá và là người bạn đồng hành của tôi. Tôi chăm sóc nó như chăm sóc một người bạn thân thiết. Vì vậy, cây khế nhanh chóng phát triển và cho ra hoa quả. Khi mùa khế chín, những quả khế vàng óng ánh, thơm ngon, báo hiệu một mùa khế bội thu. Niềm vui sướng của gia đình tôi không gì tả được. Tôi đã chuẩn bị sẵn những chiếc rổ để mang khế đi chợ đổi gạo. Một sáng, tôi nhìn thấy một con chim lớn đang ăn quả khế trên cây. Tôi buồn rầu và hỏi nó tại sao lại ăn khế của tôi. Con chim trả lời rằng nó ăn một quả thì trả lại một cục vàng. Tôi không tin vào điều kỳ lạ đó nhưng vẫn yêu cầu vợ may một chiếc túi ba gang cho mình. Sáng hôm sau, con chim xuất hiện và đưa tôi đến một hòn đảo chứa đầy vàng bạc. Tôi không thể tin vào điều này. Hòn đảo lấp lánh vàng bạc làm tôi ngỡ ngàng. Tôi cảm thấy sợ hãi và không dám di chuyển. Nhưng con chim khích lệ tôi và nói rằng hãy lấy vàng vào túi và nó sẽ đưa tôi về. Tôi mới dám thu thập vàng và lên lưng chim để trở về đất liền.
Từ đó, gia đình tôi không còn phải chịu đói nghèo nữa. Tôi xây dựng một căn nhà lớn trong khu vườn, nhưng vẫn giữ lại túp lều và cây khế.
Tôi chia sẻ phần của mình cho những người nghèo trong làng. Từ đó, con chim không còn đến ăn khế nữa. Cây khế của tôi lúc nào cũng to lớn, tạo bóng mát cho góc vườn. Tôi luôn chờ đợi con chim đến để biểu lộ lòng biết ơn.
Tiếng tốt đẹp lan truyền, và câu chuyện này cũng đến tai của anh trai tôi. Một sáng, anh đến thăm và muốn tôi đổi cả nhà của mình lấy túp lều và cây khế. Mặc dù buồn lòng, nhưng trước lời yêu cầu của anh, tôi phải đồng ý. Anh chuyển về sống trong túp lều cũ của tôi. Mỗi ngày, anh đều chờ đợi dưới gốc cây khế để con chim đến. Khi mùa khế chín, con chim trở lại, nhưng anh tôi lại không hạnh phúc. Anh ấy la hét, cầu xin con chim trả lại vàng. Con chim hứa sẽ đưa anh đi lấy vàng vào sáng hôm sau. Tối đó, anh thức cả đêm để may túi. Sáng hôm sau, anh đi đến hòn đảo vàng, nhưng anh đã mắt trước vẻ đẹp của nó. Anh vội vàng nhặt vàng và nhét vào túi. Trên đường về, anh thậm chí còn không muốn vứt bớt vàng vào biển nhưng lại bị con chim giằng co. Cuối cùng, anh rơi xuống biển cùng với vàng.
Tôi trở về sống trong túp lều cũ, với cây khế làm bạn đồng hành. Nhưng con chim thần không bao giờ quay trở lại... Anh trai tôi đã mất đi chỉ vì lòng tham vô đáy. Một nỗi buồn khôn xiết lấn át tâm hồn tôi.
Đây là câu chuyện của tôi. Rất mong được nghe ý kiến và góp ý của mọi người. Xin chân thành cảm ơn.
3. Sau khi nói
Thảo luận về bài phát biểu dựa trên các gợi ý sau đây:
Người nghe |
Người viết |
- Trao đổi lại với người nói về nội dung và cách trình bày câu chuyện. - Nhận xét về bài kể (về nội dung hay cách thức kể chuyện) và đề xuất cách giải quyết theo hướng: Nếu là người nói, em sẽ kể những gì và kể như thế nào? |
- Giải thích thêm về ý tưởng, cách tổ chức cốt truyện, cách đóng vai hoặc cách kể lại câu chuyện của mình; tiếp thu ý kiến góp ý về bài kể; nêu những ý tưởng, cách thức mới sau khi được nghe góp ý. - Trao đổi lại với các ý kiến nhận xét của người nghe. |