TP - Từ những loại rau củ quả bị hư hỏng, bị vứt bỏ ở các chợ tại Đà Nẵng, một nhóm sinh viên của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (ĐH Đà Nẵng) đã nghiên cứu, sáng tạo ra loại mực vẽ an toàn cho người sử dụng.
Tận dụng rau củ quả bị loại bỏ
Đối diện với lượng lớn rau củ quả hỏng bị vứt bỏ hàng ngày ở các chợ, siêu thị và nông trại, Trần Nhân Kiệt (sinh viên ngành Khoa học y sinh, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh, ĐH Đà Nẵng), luôn nỗ lực tìm cách tận dụng, tái chế. Kiệt kêu gọi nhóm bạn, bao gồm: Lê Ngọc Anh Phương, Lê Văn Minh Tuấn, Phạm Như Uyên Nhi (sinh viên ngành Quản trị và Kinh doanh quốc tế) và Nguyễn Hoàng Thanh Trâm (sinh viên ngành Khoa học máy tính) cùng nghiên cứu, tìm ra giải pháp cho vấn đề khó khăn này.
“Sau khi nghiên cứu, nhóm phát hiện rằng các hợp chất anthocyanin trong rau củ quả có thể được sử dụng để tạo ra mực, màu vẽ thân thiện với môi trường. Ở Việt Nam, đây là một ý tưởng hoàn toàn mới, chưa có ai thực hiện. Nếu thành công, nhóm có thể giải quyết vấn đề ô nhiễm, tận dụng tối đa các loại rác thực vật”, Kiệt chia sẻ.
Dự án “BINKS - Mực thực vật - Hướng đi mới cho Nông nghiệp xanh” xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VI - năm 2024” |
Nhóm bạn hợp tác, đi đến các chợ và khu vực rác để lấy rau củ thải, kết hợp với việc liên hệ với các người bán hàng để thu thập nguyên liệu. Sau khi có nguyên liệu ổn định, nhóm bắt đầu nghiên cứu. “Trong quá trình này, chúng tôi gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là về mặt kỹ thuật để tối ưu hoá quy trình chiết xuất và ổn định màu sắc. Chúng tôi phải liên tục tìm kiếm và thử nghiệm để lựa chọn nguyên liệu phù hợp”, Kiệt chia sẻ.
Với sự nỗ lực của các thành viên, nhóm mất khoảng 6 tháng từ khi nảy ra ý tưởng đến khi tạo ra mẫu mực vẽ đầu tiên với tên gọi Botanical Inks. Sau đó, Kiệt và các bạn tiếp tục điều chỉnh, cải tiến quy trình sản xuất để hoàn thiện sản phẩm, đảm bảo chất lượng và an toàn. Toàn bộ quá trình chuyển đổi rau củ thải thành mực thực vật mất khoảng 1 năm. Sản phẩm có nhiều ưu điểm so với các loại mực thông thường trên thị trường như: tốc độ khô nhanh gấp 6 lần, độ bền màu cao gấp 3 lần, không chứa bất kỳ hóa chất độc hại nào và an toàn cho người sử dụng.
Biến rác thành... cơ hội
Để quảng bá, nhóm tiếp cận các lớp học vẽ địa phương, giới thiệu và mời thử nghiệm sản phẩm. Họ đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Chỉ riêng tại Đà Nẵng, hơn 100 sản phẩm đã được bán từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024. Giá của sản phẩm mực thực vật Botanical Inks rẻ hơn 20% so với các sản phẩm tương tự trên thị trường.
Trước khi tham gia Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2024, nhóm dự án Botanical Inks đã tham gia và giành giải tại nhiều cuộc thi khác như: Cuộc thi Sáng tạo Ý tưởng Khởi nghiệp do ĐH Đà Nẵng tổ chức, Cuộc thi khởi nghiệp Start-up Wheel 2024… “Những trải nghiệm này giúp chúng tôi tự tin hơn, nhận được sự đóng góp và gợi ý từ các chuyên gia để ngày càng hoàn thiện sản phẩm”, bạn Trần Nhân Kiệt - Trưởng nhóm dự án mực thực vật Botanical Inks, chia sẻ.
“Cùng với nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường, không chứa các chất độc hại, mực thực vật có nhiều ưu điểm để cạnh tranh và thay thế các loại mực và màu truyền thống. Dù chỉ là bước khởi đầu nhưng đây là động lực để nhóm tiếp tục nỗ lực và mơ ước thương mại hóa sản phẩm”, Kiệt nói.
Giữa tháng 5 vừa qua, dự án “BINKS - Mực thực vật - Hướng đi mới cho Nông nghiệp xanh” của nhóm đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp (SV - STARTUP) lần thứ VI - năm 2024” do Bộ GD&ĐT phối hợp với T.Ư Đoàn tổ chức. Sau khi đoạt giải, nhóm quyết tâm tiếp tục phát triển và thương mại hóa sản phẩm Botanical Inks. Trong giai đoạn tiếp theo, nhóm đặt mục tiêu nghiên cứu và phát triển sản phẩm mực in, màu nhuộm vải từ rác thực vật và phế phẩm nông nghiệp.
“Nhóm đang xây dựng một doanh nghiệp khởi nghiệp từ ý tưởng này, mở rộng thị trường và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm. Vì rất nhiều phụ huynh quan tâm đến tính an toàn của mực viết và màu vẽ mà con cái họ sử dụng hàng ngày. Đồng thời, chúng tôi hy vọng góp phần thúc đẩy phong trào tiêu dùng xanh và nâng cao nhận thức của người dùng về sản phẩm thân thiện với môi trường”, Kiệt chia sẻ thêm.