Mytour chia sẻ tài liệu Soạn văn 8: Cái chúc thư, cung cấp kiến thức quan trọng về tác phẩm.
Học sinh lớp 8 hãy tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi chia sẻ dưới đây.
Chuẩn bị soạn bài Cái chúc thư
Sẵn sàng đọc
Bản chúc thư thường chứa những gì, mục đích ra sao và ai thường là người soạn thảo? Điều gì làm cho một bản chúc thư trở nên quan trọng?
Gợi ý:
- Bản chúc thư thường liên quan đến việc phân phối tài sản cho những người được thừa kế quyền.
- Người soạn chúc thư là chủ sở hữu của tài sản.
- Để đảm bảo một bản chúc thư có giá trị, cần phải tuân theo luật pháp: nội dung chú thích rõ ràng, có chữ ký của chủ sở hữu tài sản (được kí kết một cách rõ ràng), có người làm chứng (với chữ ký của họ),...
Khám phá văn bản cùng chúng tôi
Câu hỏi 1: Điều gì sẽ diễn ra với nhân vật khi họ tham gia vào màn kịch giả chú thích này?
- Màn kịch thành công: họ nhận được tài sản
- Màn kịch thất bại: họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật
Câu 2. Trong lớp kịch thứ III và thứ IV, tâm trạng của Hy Lạc, Khiết, Lý có điểm gì khác biệt? Tại sao lại có sự khác biệt đó?
- Hy Lạc và Lý: đầy hào hứng, khuyến khích Khiết thực hiện mưu kế sai trái
- Khiết: muốn làm nhưng vẫn lo sợ, hoang mang
=> Khiết là người đóng vai cụ Di Lung trực tiếp, nếu phát hiện sẽ phải ngồi tù.
Câu 3. Chú ý phân biệt lời nói giữa các nhân vật khi trò chuyện với nhau (đối thoại) và khi nói với chính bản thân (độc thoại) trong lớp thứ VI?
- Lời đối thoại được đặt ở đầu dòng ở cả hai bên của cuộc trò chuyện (mỗi lượt trò chuyện được bắt đầu bằng một dấu gạch ngang)
- Lời độc thoại được đặt riêng (nói một mình), (nói tự mình), (nói với bản thân).
Câu 4. Tính cách của từng nhân vật Hy Lạc, Khiết, Lý được thể hiện ra sao trong màn kịch?
- Hy Lạc: ranh mãnh, chỉ suy nghĩ về lợi ích bản thân.
- Khiết: sợ hãi nhưng vì tiền mà dám mạo hiểm
- Lý: tham lam vật chất
Suy ngẫm và đánh giá
Câu 1.
Nhân vật | Hành động kịch qua lời đối thoại | Hành động kịch qua lời độc thoại | Hành động kịch qua cử chỉ, hành vi |
Hy Lạc | Thuyết phục Khiết đóng giả cụ Di Lung. Trấn an, động viên Khiết Giả vờ đau đớn khi được người bác để lại tài sản. | Tức giận khi Khiết tự ý để tiền lại cho mình và không làm theo kế hoạch ban đầu. | tức giận vờ khóc chửi rủa |
Khiết | - Ban đầu thì lo lắng, sợ hãi nhưng khi nghe Hy Lạc cổ vũ thì vẫn làm liều. - Ngồi cạnh Hy Lạc để tránh bị mọi người phát hiện. - Không muốn làm đám tang của mình quá to. - Không làm như đã thỏa thuận ban đầu với Hy Lạc, để lại toàn bộ gia sản cho bản thân mình. | ||
Lý | Bắt tay với Hy Lạc để Khiết đóng giả người bác. - Vờ đau đớn khi nghe Khiết muốn chia gia sản trước khi ra đi. - Vờ khóc khi biết được chia gia tài. - Vui mừng, cảm ơn rối rít khi được nhận 200 ngàn đồng. | Lo lắng Khiết sẽ quên phần của mình. - Vui sướng khi lấy được tiền và việc giả mạo thành công trót lọt. | vờ đau đớn vờ khóc |
Xung đột kịch trong văn bản là xung đột giữa “cái thấp kém” và “cái thấp kém” hay “cái thấp kém” và “cái cao cả”? Hãy trình bày quan điểm của bạn.
Gợi ý: Xung đột kịch trong văn bản là xung đột giữa “cái thấp kém” và “cái thấp kém”. Hy Lạc, Khiết, Lý đã tận dụng cái chết của cụ Di Lung để tìm lợi cho bản thân.
Câu 2. Phân tích một số điểm tương đồng và khác biệt trong tính cách của Hy Lạc, Khiết, Lý.
- Tương đồng: Hy Lạc, Khiết, Lý: đều trông chờ vào việc hưởng lợi từ cái chúc thư của cụ Di Lung; đều tham gia vào kế hoạch làm giả chúc thư sau cái chết của cụ Di Lung;
- Khác biệt:
- Hy Lạc là cháu trai, có cơ hội thừa kế nhiều hơn (có thể là toàn bộ), nhưng lại nhờ hai người hầu giúp để thực hiện di chúc giả.
- Khiết và Lý đều là người hầu, chỉ có thể nhận được phần chia, lợi ích nếu Hy Lạc được thừa kế tài sản, nhưng vì lòng dũng cảm, họ đã liều lĩnh,
Câu 3. Tác giả muốn truyền đạt thông điệp gì tới người đọc, người xem qua văn bản này? Dựa vào điều gì để xác định điều đó?
- Thông điệp: Do ham muốn quyền lợi và vật chất, nhiều người đã hành động một cách liều lĩnh, không quan tâm đến pháp luật và đạo đức.
- Điều đó được xác định dựa trên hành động, xung đột, câu chuyện, sự đấu tranh giữa tính cách của các nhân vật, thông qua ngôn ngữ kịch và sự phát triển của các nhân vật,...
Câu 4. Phân tích những kỹ thuật hài hước mà em cho là nổi bật trong văn bản.
Ví dụ: Tạo ra tiếng cười bằng các tình huống hoán đổi vị thế hài hước, lố bịch (như nhân vật người hầu Khiết phải vào vai cụ Di Lung, chủ nhân của gia tài và quyền lợi, và nhân vật Hy Lạc là cháu trai phải vâng lời theo người hầu trai của mình,...)
Câu 5. Hãy chia sẻ ý kiến của em về một trong hai quan điểm sau đây:
a. Mặc dù nhân vật cụ Di Lung không thực sự xuất hiện trong câu chuyện nhưng vẫn luôn hiện diện ẩn mình trong các tình huống của các lớp kịch III, IV, V, VI.
b. 'Cái chúc thư' cũng là một nhân vật văn học có nhiều ý nghĩa.
Gợi ý:
a. Vì gia tài là của cụ Di Lung, cái chúc thư, dù thật hay giả, vẫn liên quan mật thiết với nhân vật này, khiến cho dù vắng mặt, cụ Di Lung vẫn hiện diện thông qua lời nói, ý nghĩa và hành động của các nhân vật khác.
b. 'Cái chúc thư' có thể được xem như một biểu tượng văn học mang tính biểu tượng, tạo ra sự mơ hồ, hài hước giữa sự thật và sự giả, giữa hợp pháp và bất hợp pháp, giữa việc thừa kế tự nguyện và việc giả mạo để chiếm đoạt quyền thừa kế.
Câu 6. Làm sao để nhận biết văn bản Cái chúc thư là một vở hài kịch?
- Về nội dung: chỉ trích những kẻ tham lam, dám liều lĩnh vì lợi ích vật chất.
- Về nghệ thuật: lời thoại của các nhân vật; chỉ dẫn sân khấu; ngôn ngữ đối thoại hoặc độc thoại, độc thoại nội tâm; thủ pháp trào phúng; nhân vật kịch;...
Câu 7. Thực hành nhập vai cùng ba bạn trong lớp, em hãy thể hiện lời thoại của một trong bốn nhân vật: Hy Lạc, Khiết, Lý, Thận Trọng.
Học sinh tự thực hành.