Loại hình | đại chúng |
---|---|
Mã niêm yết | Euronext: ABI NYSE: BUD |
Ngành nghề | Nước giải khát, bia rượu |
Thành lập | 2008; 16 năm trước , thông qua sáp nhập InBev với Anheuser-Busch |
Trụ sở chính | Leuven, Bỉ |
Thành viên chủ chốt | Carlos Brito (CEO), Kees J. Storm (Chủ tịch Hội đồng Quản trị) |
Sản phẩm | Bia, nước ngọt |
Doanh thu | 47,063 tỷ USD (2014) |
Lợi nhuận kinh doanh | 15,111 tỷ USD (EBIT 2014) |
Lợi nhuận ròng | 11,302 tỷ USD (2014) |
Tổng tài sản | 142,550 tỷ USD (2014) |
Tổng vốn chủ sở hữu | 54,257 tỷ USD (2014) |
Số nhân viên | >155.000 (2014) |
Công ty con | Anheuser-Busch AmBev InBev Grupo Modelo |
Website | AB-InBev.com |
Tập đoàn Anheuser-Busch InBev SA/NV (phát âm tiếng Hà Lan: [ˈɑnɦɔi̯zər ˈbuʃ ˈɪmbɛf], viết tắt là AB InBev) là một công ty đa quốc gia sản xuất rượu bia có trụ sở tại Leuven, Bỉ. Đây là công ty sản xuất bia lớn nhất thế giới với 25% thị phần toàn cầu. AB InBev được thành lập thông qua việc sáp nhập của ba tập đoàn Interbrew (Bỉ), AmBev (Brazil), Anheuser-Busch (Hoa Kỳ) và SAB Miller (Nam Phi). Tập đoàn này sở hữu 16 thương hiệu đem về hơn 1 tỷ USD doanh thu mỗi năm cho mỗi thương hiệu. Hiện tại, AB InBev quản lý hơn 600 thương hiệu (2020), bao gồm Budweiser, Corona, Stella Artois, Beck's, Hoegaarden, Leffe và các thương hiệu nổi tiếng khác như Bud Light, Skol, Brahma, Antarctica, Quilmes, Victoria, Modelo Especial, Michelob Ultra, Harbin, Sedrin, Klinskoye, Sibirskaya Korona, Chernigivske và Jupiler. Tổng doanh thu từ 200 thương hiệu AB InBev vào năm 2014 là hơn 47 tỷ USD. Tập đoàn này có hơn 155,000 nhân viên trên toàn cầu, hoạt động tại 25 quốc gia. Sau khi sáp nhập với công ty Anheuser-Busch (Hoa Kỳ) vào năm 2008, trụ sở chính của AB InBev được đặt tại Saint Louis, Missouri, và công ty bắt đầu sử dụng đô la Mỹ để báo cáo tài chính.
AB InBev niêm yết công khai trên sàn Euronext Brussels và là thành viên của chỉ số BEL20. Công ty cũng có niêm yết phụ trên sàn chứng khoán New York. Tỷ lệ cổ tức trên mỗi cổ phiếu tăng từ 0.35 USD vào năm 2008 lên đến 3.00 USD vào năm 2014, và tỷ lệ thanh toán cổ tức tăng từ 26.3% lên 64.8% trong khoảng thời gian này. Thị phần của AB InBev, dựa trên doanh số bán ra, khác nhau từ quốc gia này sang quốc gia khác, được công bố trong báo cáo năm 2014. Mặc dù thị phần tại Hoa Kỳ đạt 47.2%, doanh số bán ra tại Brazil lại cao hơn. Tuy nhiên, khu vực Bắc Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất với doanh số kết hợp cao nhất. AB InBev vận hành 140 nhà máy sản xuất tại 10 thị trường chính trên thế giới.
Lịch sử
AB InBev được thành lập sau khi tập đoàn bia InBev (Bỉ-Brazil) mua lại tập đoàn bia Anheuser-Busch (Mỹ).
- Interbrew được thành lập vào năm 1987 từ việc sáp nhập của hai công ty sản xuất bia hàng đầu tại Bỉ: Artois và Piedboeuf. Trước đây, công ty Artois, còn được biết đến với tên Den Hoorn, đã được thành lập từ năm 1466. Năm 1995, Interbrew mua Công ty Labatt Brewing (thành lập năm 1847), công ty sản xuất bia lớn nhất tại Canada. Năm 2002, họ tiếp tục mua Beck (thành lập năm 1873), một trong những thương hiệu bia nổi tiếng nhất từ Đức.
- AmBev (viết tắt của Companhia de Bebidas das Americas, hoặc 'Tập đoàn Đồ uống của Châu Mỹ') được thành lập vào năm 1999 thông qua việc hợp nhất giữa hai tập đoàn sản xuất bia lớn nhất ở Brazil, là Nam Cực (thành lập năm 1880) và Brahma (thành lập năm 1886).
- Anheuser-Busch được thành lập vào năm 1860 tại St. Louis, Missouri, Hoa Kỳ, với tên gọi là Anheuser & Co.
Năm 2004, Interbrew và AmBev hợp nhất lại thành InBev, trở thành tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới. Thỏa thuận này có giá trị khoảng 11.5 tỷ USD, kết hợp tập đoàn sản xuất bia lớn thứ ba (Ambev) và thứ năm (Interbrew) trở thành số một thế giới. Hợp nhất này mang lại các thương hiệu hàng đầu từ Bỉ, Canada, Đức và Brazil.
Anheuser đã mua hãng Harbin vào năm 2004, sản xuất nhãn hiệu bia Harbin, và hãng Fujian Sedrin vào năm 2006, sản xuất nhãn hiệu bia Sedrin, khiến cho InBev ngày nay trở thành tập đoàn sản xuất bia lớn thứ ba tại Trung Quốc (thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới). Năm 2007, chi nhánh Labatt mua hãng Lakeport tại Canada, và InBev tăng sở hữu tại QUINSA, củng cố vị thế tại Argentina, Bolivia, Chile, Paraguay và Uruguay.
Năm 2008, InBev mua lại Anheuser-Busch với giá 52 tỷ USD, thành lập Anheuser–Busch InBev, trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong ngành sản phẩm tiêu dùng.
- SABMiller, với các thương hiệu bia như Fosters, Pilsner Urquell, Grolsch, Miller, Coors và Peroni, là tập đoàn sản xuất bia lớn thứ hai thế giới, chiếm gần 10% thị trường tiêu thụ bia toàn cầu.
Vào ngày 13 tháng 10 năm 2015, Anheuser-Busch InBev đã đồng ý mua SABMiller với mức giá 106 tỉ USD hoặc £70 tỉ, dự kiến sẽ giúp tập đoàn này chiếm gần 30% thị trường tiêu thụ bia toàn cầu.