Nếu trái đất mất đi trẻ con - Tiếng Việt lớp 5
Lời giải bài tập Tập đọc: Nếu trái đất mất đi trẻ con trang 158 Tiếng Việt lớp 5 chi tiết và hay, giúp học sinh trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5.
Nếu trái đất mất đi trẻ con
(Trích)
Tôi và Anh vào Cung Thiếu nhi
Gặp các em nhỏ
Và ngắm nhìn bức tranh
Trẻ nhất là các em.
Pô-pốp nói với tôi:
“Anh hãy nhìn vào này:
Có chỗ nào đầu tôi đoán được không?
Anh hãy nhìn vào đây!
Và nhìn đây, thật “kì lạ”:
Trên gương mặt một nửa già
Các em vẽ lên một phần của bầu trời!”
Pô-pốp vừa nhìn vừa vui vẻ mỉm cười
Nụ cười của các em nhỏ
Những chú ngựa màu xanh nằm trên bãi cỏ
Những chú ngựa màu hồng bay trên ngọn lửa
Bằng trái tim nhỏ bé của mình
Cả thế giới đều nhìn nhận
Các nhà anh hùng là những – đứa – trẻ - lớn – hơn.
Hồn nhiên là điều mà các em mang
Sự thông minh được thể hiện qua các em
Tôi im lặng khi nghe lời của Pô-pốp:
“Nếu trên trái đất này, trẻ con biến mất
Có bay hay bò
Cũng vô nghĩa như nhau”.
HOÀNG HẢI ĐỖ
Nội dung chính Nếu trái đất thiếu trẻ con
Bài thơ nói về niềm vui của Pô-pốp khi đến cung thiếu nhi ngắm tranh của các em nhỏ. Những bức tranh thể hiện sự sáng tạo và trí tưởng tượng vô biên của các em. Trên thế giới không có trẻ con thì sẽ trở nên vô nghĩa.
Câu 1 (trang 158 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Người tôi và Anh trong bài thơ là ai ?
Trả lời:
Nhân vật 'tôi' là tác giả - nhà thơ Hoàng Hải Đỗ. Anh là phi công vũ trụ Pô-pốp. Chữ Anh được viết hoa để bày tỏ sự kính trọng đối với phi công vũ trụ Pô-pốp đã hai lần được phong Anh hùng Liên Xô.
Câu 2 (trang 158 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được thể hiện qua những điều gì ?
Trả lời:
Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được biểu lộ qua các chi tiết sau:
- Lời nhắc lại về việc xem tranh một cách nhiệt tình của vị khách: Anh hãy nhìn xem, anh hãy nhìn xem!
- Sử dụng các từ ngữ biểu lộ sự ngạc nhiên và sung sướng: Có ở đâu đầu tôi to được thế? Và thế này thì 'ghê gớm' thật. Trong đôi mắt chiếm nửa già khuôn mặt - Các em tô lên một nửa số sao trời.
- Vẻ mặt sung sướng và mỉm cười khi xem tranh.
Câu 3 (trang 158 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Tranh vẽ của các em nhỏ có điều gì dễ thương ?
Trả lời:
Tranh vẽ của các em nhỏ thật dễ thương. Các em vẽ đầu của phi công vũ trụ Pô-pốp rất to. Đôi mắt anh ta cũng rất to, chiếm nửa khuôn mặt trong đó tô đầy sao trời. Có ngựa xanh nằm trên cỏ và ngựa hồng phi trong lửa. Mọi người đều đeo khăn đỏ. Các anh hùng được các em vẽ to hơn.
Câu 4 (trang 158 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Em hiểu ba dòng thơ cuối như thế nào ?
Trả lời:
Em hiểu ba dòng thơ cuối như một sự biểu hiện của tình yêu thương và sự quý trọng của người lớn đối với thế giới đầy ngộ nghĩnh của trẻ thơ. Đó là sự tôn trọng và yêu thương của người lớn dành cho trẻ nhỏ, người trẻ đem lại sức sống và ý nghĩa cho cuộc sống.
Trắc nghiệm Tập đọc: Nếu trái đất thiếu trẻ con (với đáp án)
Câu 1: Hãy điền từ gợi ý vào chỗ trống để hoàn thiện đoạn thơ sau:
Gặp các em nhỏ
Câu 2: Hãy điền từ gợi ý vào chỗ trống để hoàn thiện đoạn thơ sau:
Pô-pốp nói với tôi:
“Nhìn xem:
Có ở đâu tôi đầu to được thế?
Nhìn xem!
Và ở góc này, sự kỳ diệu đang đợi chờ:
Trong ánh mắt đã trải qua bao nhiêu năm tháng
Những đứa trẻ tô điểm cho mặt trời một nửa!
Cảm giác hạnh phúc lan tỏa trên khuôn mặt
Nụ cười đáng yêu của tuổi thơ
Xin hãy nhìn vào đây!
Hãy sắp xếp thứ tự như sau để hoàn chỉnh đoạn thơ:
Vai trò của tôi và nhân vật Anh là gì?
A. Tôi là nhà thơ Đỗ Trung Lai và Anh là anh của tôi.
B. Tôi là nhà thơ Đỗ Trung Lai và Anh là phi công vũ trụ Pô-pốp.
C. Tôi là nhà thơ Đỗ Trung Lai và Anh là một người tên là Anh.
D. Tôi là những đứa trẻ nhỏ và Anh là phi công vũ trụ Pô-pốp.
Các đề tài khác có nhiều người quan tâm