Thầy cô cũng có thể tham khảo để soạn giáo án Luyện tập tả người - Tuần 13 cho học sinh. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm bắt các bước làm bài văn tả người, chuẩn bị tốt cho tiết Tập làm văn lớp 5 - Tuần 13.
Hướng dẫn giải Bài tập làm văn SGK Tiếng Việt 5 tập 1 trang 130
Câu 1
Chọn một trong hai bài tập sau:
a) Đọc lại bài Bà tôi của Mác- xim Go-rơ-ki đã học tuần trước và trả lời câu hỏi:
Bà tôi
Bà tôi ngồi gần tôi, chải đầu. Tóc bà màu đen và dày dặn, phủ đầy cả hai vai, thả xuống ngực, về phía đầu gối. Một tay bà nhẹ nhàng nâng một bó tóc lên và chạm nhẹ vào, bà sử dụng một chiếc lược thưa làm từ gỗ để chải nhẹ vào bó tóc dày.
Giọng nói của bà trầm ấm, vang vọng như tiếng chuông. Điều này đọng lại sâu trong ký ức của tôi, như những bông hoa, dịu dàng, rực rỡ, tràn đầy sức sống. Khi bà mỉm cười, hai đôi mắt đen sáng bừng lên, dịu dàng, hiền hậu, khó tả, phát ra những tia sáng ấm áp, rạng rỡ. Mặc dù trên khuôn mặt có nhiều nếp nhăn, nhưng khuôn mặt của bà tôi vẫn tràn đầy sức sống.
Theo MÁC-XIM GO-RƠ-KI
- Phần 1 miêu tả về ngoại hình của bà như thế nào?
- Tóm tắt chi tiết mô tả trong mỗi câu.
- Mối liên kết giữa các chi tiết đó là gì?
- Phần 2 còn mô tả thêm về ngoại hình của bà những điểm gì? Các điểm đó liên quan như thế nào và chúng nói lên điều gì về tính cách của bà?
b) Đoạn văn sau mô tả về ngoại hình của bạn Thắng như thế nào? Những đặc điểm đó nói lên điều gì về tính cách của bạn Thắng?
Chú bé vùng biển
Trả lời:
a)
- Phần 1: mô tả về mái tóc của bà, bao gồm 3 câu:
- Câu 1: Giới thiệu bà ngồi cạnh cháu chải tóc.
- Câu 2: Mô tả chung về mái tóc của bà: đen, dày đặc và kỳ lạ.
- Câu 3: Mô tả độ dày của mái tóc thông qua cách bà chải, từng động tác một.
Những chi tiết này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, mỗi chi tiết sau làm sáng tỏ chi tiết trước.
- Phần 2: mô tả về giọng nói, đôi mắt và khuôn mặt của bà, gồm 4 câu:
- Câu 1: Mô tả đặc điểm chung.
- Câu 2: Mô tả ảnh hưởng của giọng nói đối với tâm hồn của cậu bé.
- Câu 3: Mô tả biểu hiện của đôi mắt khi bà mỉm cười và cảm xúc ẩn sau đó.
- Câu 4: Mô tả khuôn mặt của bà.
Những đặc điểm này tương quan mật thiết và bổ sung cho nhau, làm nổi bật ngoại hình và tính cách của bà: dịu dàng, tinh tế, tâm hồn tươi trẻ,...
b) Phần văn gồm 7 câu:
- Câu 1: Giới thiệu chung về Thắng trong bối cảnh được mô tả đang thực hiện hoạt động gì.
- Câu 2: Mô tả chiều cao
- Câu 3: Mô tả nước da
- Câu 4: Mô tả thân hình
- Câu 5: Mô tả đôi mắt
- Câu 6: Mô tả miệng
- Câu 7: Mô tả trán dô bướng bỉnh
Tất cả các đặc điểm được mô tả tương quan chặt chẽ và bổ sung cho nhau, rõ ràng thể hiện ngoại hình và tính cách của Thắng, một cậu bé lớn lên ở vùng biển, giỏi bơi lội, khỏe mạnh, thông minh, bướng bỉnh và dám dẫn dắt.
Câu 2
Lập dàn ý cho bài văn miêu tả một người quen (thầy giáo, cô giáo, chú công an, người hàng xóm,...) mà em thường gặp
Trả lời:
Phân chia nội dung tả cô giáo
A. Mở đầu
- Cô Lan là người thầy đã dạy em suốt năm lớp Hai.
- Dù không còn là giáo viên của em nhưng em vẫn thường gặp cô hàng ngày.
B. Nội dung chính
a) Vẻ bề ngoại hình:
- Cô đã vượt qua tuổi bốn mươi.
- Thân hình cao ráo, làn da trắng hồng.
- Thường ưa chuộng những chiếc áo dài sáng màu.
- Mặt tròn, đôi mắt rực hạt dẻ.
- Tóc uốn xoăn, dài ngang lưng.
- Biểu cảm luôn phản ánh sự vui vẻ.
- Đôi môi ửng hồng, luôn tươi cười khi chúng em học chăm chỉ, tiến bộ.
- Hàng răng trắng sáng, đều đặn.
b) Tính cách, hoạt động:
- Giọng điệu ấm áp, có sức thuyết phục.
- Cô giảng bài rõ ràng, dễ hiểu.
- Nét chữ thanh thoát trên bảng.
- Chăm sóc học sinh chu đáo.
- Quan tâm đến học sinh khó khăn.
- Thân thiện với phụ huynh.
- Thân thiện với đồng nghiệp.
- Tận tụy với công việc giáo dục.
- Yêu thương trẻ con.
- Luôn sẵn lòng giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn.
C. Phần kết
- Em cảm ơn lòng biết ơn sâu sắc và luôn ghi nhớ những kiến thức quý báu mà thầy đã truyền đạt.
- Trong lòng em, thầy không chỉ là một người giáo viên mà còn là một người cha thứ hai, một người bạn đồng hành.
Dàn ý miêu tả thầy giáo
1. Mở đầu
- Giới thiệu về thầy giáo và vai trò của ông trong cuộc sống của học sinh.
- Thầy như ngọn lửa sáng soi đường, đưa chúng em tiến về phía trước với tri thức và đam mê.
2. Thân bài
a) Giới thiệu chung
- Thầy Thanh là người đã dạy môn Văn cho em từ lớp 4 đến lớp 5.
- Mặc dù đã ngoài tuổi bốn mươi, nhưng thầy vẫn giữ vững tinh thần trẻ trung và đầy nhiệt huyết với nghề.
b) Ngoại hình
- Dáng vẻ thầy thanh thoát cao ráo, bước đi nhẹ nhàng tỏa ra sự uy nghiêm, không ai có thể nhầm lẫn.
- Gương mặt tròn trịa, nhưng dường như đã trải qua những cảm xúc khác nhau. Có lẽ là do những giờ đêm dành cho việc soạn bài, những lo toan trong cuộc sống, và những suy nghĩ về học sinh đã để lại dấu ấn trên khuôn mặt ấy.
- Điều mà em thích nhất là nụ cười của thầy. Đó là nụ cười luôn rạng rỡ, ấm áp và hiền hậu, làm cho mọi người cảm thấy gần gũi và yêu thương.
- Đôi mắt của thầy dần trở nên yếu đi, không còn nhìn thấy sắc nét như trước nhưng vẫn chứa đựng biết bao yêu thương, sự che chở cho các học trò nhỏ bé và ngây thơ.
- Thầy là người rất giản dị. Hàng ngày, trên chiếc xe đạp cũ và trên con đường làng quen thuộc, thầy luôn mang theo tri thức và sự hiểu biết đến cho các em học sinh.
c) Phong cách giảng dạy của thầy
- Không gì phải nói, thầy là người đã truyền cảm hứng về văn chương cho em nhiều nhất.
- Thầy luôn tạo ra một bầu không khí đặc biệt trong lớp học, với hàng loạt câu chuyện từ cuộc sống, mang lại cho chúng em những bài học quý giá.
- Môn Văn trở nên thú vị hơn bao giờ hết nhờ vào cách dạy của thầy, khiến cho những trang văn không chỉ là những dòng chữ trên giấy mà là cuộc sống hiển hiện ngay trước mắt.
3. Tổng kết
- Chia sẻ cảm nhận cá nhân.
Dàn ý Tả chú công an
1. Mở đầu: Giới thiệu về chú công an phường (Tên là gì? Bao nhiêu tuổi?)
2. Phần chính:
a. Miêu tả ngoại hình:
- Vóc dáng: cao ráo, gầy gò (hoặc thấp gầy, cường tráng…), da trắng hồng, khỏe mạnh.
- Gương mặt: khuôn mặt chữ T, mắt sáng, mũi cao.
- Trang phục: chú mặc bộ quân phục màu xanh rêu, là trang phục của công an hành chính quận. Có thể thấy tên trên túi áo và phù hiệu cấp bậc trên ngực áo.
b. Tính cách và hoạt động:
- Chú công an phường trực ban để đảm bảo an ninh trật tự cho khu phố.
- Chú hướng dẫn người dân về các thủ tục hành chính liên quan đến nhân khẩu, tạm trú, thường trú tại khu vực thuộc phường em sống.
- Chú luôn vui vẻ và ân cần với người dân, hướng dẫn mọi thủ tục cần thiết một cách chu đáo.
- Nhờ có sự hiện diện của chú công an, khu phố được đảm bảo an ninh trật tự, giảm thiểu tình trạng mất trộm, gây rối và xung đột.
3. Kết thúc:
- Thể hiện lòng biết ơn và tình cảm quý mến đối với chú công an.