Đồng thời, giáo viên cũng có thể sử dụng để soạn giáo án Ôn tập văn kể chuyện - Tuần 22 cho học sinh. Mời giáo viên và học sinh cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm vững các bước làm bài văn kể chuyện, chuẩn bị tốt cho tiết Tập làm văn lớp 5 - Tuần 22.
Hướng dẫn giải Tập làm văn SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 42, 43
Câu 1
Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau:
a) Ý nghĩa của việc kể chuyện là gì?
b) Nhân vật được phản ánh qua những khía cạnh nào?
c) Bài văn kể chuyện được xây dựng như thế nào?
Trả lời:
a) Kể chuyện là việc trình bày một chuỗi sự kiện có liên quan đến một hoặc một số nhân vật, mỗi câu chuyện truyền đạt một ý nghĩa nhất định.
b) Tính cách của nhân vật được thể hiện qua:
- Hành động của nhân vật.
- Lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
- Những đặc điểm ngoại hình đặc trưng.
c) Bài văn kể chuyện thường bao gồm 3 phần:
- Buổi đầu (phần khởi đầu trực tiếp hoặc gián tiếp)
- Phát triển (nội dung chính của câu chuyện)
- Kết thúc (phần kết không mở rộng hoặc mở rộng).
Câu 2
Đọc truyện sau và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn câu trả lời đúng nhất:
Ai tài năng nhất?
Trong khu rừng, Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh, lanh lợi. Tuy nhiên, ai là người giỏi nhất vẫn chưa rõ ràng. Vì vậy, ba con đã quyết định tổ chức một cuộc thi và mời Gõ Kiến làm trọng tài, đặt ra nhiệm vụ và ngay lập tức điều kiện.
Gõ Kiến phân phát hai chục hạt đậu ván cho mỗi đối thủ và đặt ra thử thách: Người nào ăn chậm nhất sẽ là người chiến thắng.
Thỏ mỗi ngày chỉ ăn một nửa hạt, kéo dài được 40 ngày. Nhím mỗi ba ngày mới ăn một hạt, kéo dài được 60 ngày. Sóc mỗi ngày ăn 6 hạt. Ba ngày sau đó, túi của Sóc đã rỗng trống.
Sang ngày thứ 61, Gõ Kiến tiết lộ:
- Nhím chịu đựng được thời gian ăn lâu nhất nên là giỏi nhất!
Sóc không ngậm miệng. Cậu ta hét to:
- Tôi vẫn chưa hết!
Gõ Kiến tò mò hỏi:
- Làm sao túi lại trống rỗng như vậy?
Sóc thẳng thắn dẫn Gõ Kiến cùng Thỏ, Nhím đến một góc rừng và chỉ vào hai cây đậu ván đang leo lên giàn:
- Đây đấy! Tôi ăn hết 18 hạt trong ba ngày. Chỉ còn lại hai hạt nữa của tôi!
Tất cả đều công nhận Sóc là giỏi. Thậm chí là giỏi nhất.
Mọi thứ đều như vậy, chỉ ăn thì không bao giờ đủ.
Nhưng biết cách gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn thức ăn.
Theo PHONG THU
1. Trong câu chuyện, có bao nhiêu nhân vật?
a) Hai b) Ba c) Bốn
2. Tính cách của các nhân vật hiện ra như thế nào?
a) Bằng lời nói b) Bằng hành động c) Cả lời nói và hành động
3. Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì?
a) Khen ngợi Sóc thông minh và có khả năng trồng cây, gieo hạt.
b) Khuyên người ta nên tiết kiệm.
c) Khuyên mọi người biết lo xa và làm việc chăm chỉ.
Trả lời:
1. c. Bốn
Bốn nhân vật bao gồm: Thỏ, Nhím, Sóc và Gõ Kiến
2. c. cả lời nói và hành động
3. c. Khuyên mọi người biết lo xa và làm việc chăm chỉ.
Câu 3
Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì?
a) Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây, gieo hạt.
b) Khuyên người ta tiết kiệm.
c) Khuyến bảo mọi người biết lo xa và làm việc chăm chỉ.
Trả lời:
c) Khuyến bảo mọi người biết lo xa và làm việc chăm chỉ.