Ôn tập về viết miêu tả đồ vật trang 63, 64 SGK Tiếng Việt 5 tập 2, giúp học sinh lớp 5 có thêm nhiều ý tưởng mới để viết đoạn văn miêu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với mình.
Đồng thời, thầy cô cũng có thể tham khảo để soạn giáo án Ôn tập về viết miêu tả đồ vật - Tuần 24 cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour để nắm được cách viết đoạn văn miêu tả đồ vật, chuẩn bị thật tốt cho tiết Tập làm văn lớp 5 - Tuần 24.
Hướng dẫn giải Tập làm văn SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 63, 64
Câu 1
Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu dưới đây:
Bộ áo của cha
Tôi có một món đồ đồng hành quý báu từ khi tôi còn là đứa trẻ 11 tuổi. Đó chính là bộ áo sơ mi vải Tô Châu, dày dặn, màu cỏ úa.
Bộ áo vuông vắn của cha dưới bàn tay khéo léo của mẹ đã biến thành một bộ áo tuyệt đẹp, trông rất lịch lãm của tôi. Những đường may rất tỉ mỉ, gần như may bằng máy, nhìn qua khó có thể nhận ra rằng đó chỉ là một bộ áo may thủ công. Hàng cúc được may thẳng tắp như hàng quân lính trong đội binh. Cổ áo giống như hai chiếc lá non rất đáng yêu. Mẹ còn may thêm một dải vai giống hệt như một bộ áo quân phục thực sự. Dải manh ôm sát cổ tay tôi.
Khi cần, tôi có thể mở nút áo và kéo tay áo lên gọn gàng. Khi mặc áo, tôi cảm thấy như vòng tay của ba ôm chặt lấy tôi, tôi như được nương tựa vào lòng ấm áp của ba... Khi tôi đến trường, bạn bè và cô giáo thường gọi tôi là 'anh lính'. Có bạn hỏi: 'Cậu có chiếc áo đẹp thật đấy! Mua ở đâu vậy?' 'Áo này mẹ tôi may đấy!' - Tôi tự hào trả lời.
Ba đã hy sinh trong một lần đi tuần tra biên giới, chưa kịp thấy tôi trưởng thành như một người lính nhỏ trong chiếc áo mẹ sửa chữa từ chiếc áo quân phục cũ của ba.
Nhiều năm đã trôi qua, chiếc áo vẫn giữ nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều biến đổi. Chiếc áo đã trở thành một vật kỷ niệm quý giá của tôi và cả gia đình tôi.
PHẠM HẢI LÊ CHÂU
- Bạn đồng hành: người bạn đi cùng đường.
- Kỹ năng tỉ mỉ: khéo léo, đáng tin cậy.
- Đồ lót vật liệu đặc biệt: lớp lót dưới tay áo sơ mi làm từ chất liệu đặc biệt giúp mặc thoải mái, bằng phẳng.
a) Phát hiện các phần mở đầu, phát triển và kết luận trong bài văn.
b) Tìm các so sánh hình ảnh và biểu cảm trong văn bản.
Đáp án:
a) Về cấu trúc bài văn:
- Mở đầu: (Từ đầu đến '... vẻ đẹp rực rỡ '). Mở đầu trực tiếp - Giới thiệu về chiếc áo sơ mi được mô tả
- Phần chính: Từ ' Chiếc áo vuông vắn.... ' đến ' .......... chiếc áo quân phục của cha .': Mô tả tổng quan, mô tả chi tiết và nêu tính năng của chiếc áo.
- Mô tả tổng quan chiếc áo (đẹp mắt, gây ấn tượng).
- Mô tả các đặc điểm cụ thể (các đường may, nút áo, cổ áo, vai áo, màng sét..)
- Tính năng của chiếc áo (Khi mặc áo, tôi cảm thấy như vòng tay của cha mạnh mẽ và đầy yêu thương đang ôm lấy tôi, như được tựa vào lòng ấm áp của cha, tôi trưởng thành như một anh lính nhỏ).
- Kết thúc: (Đoạn văn cuối cùng) Kết thúc mở rộng - Ý nghĩa sâu sắc của chiếc áo sơ mi
b) Các so sánh và nhân hoá trong bài văn:
- So sánh: các đường may gọn gàng như máy móc, hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong cuộc diễu binh, cái cổ áo như hai chiếc lá non, cái cầu vai giống hệt chiếc áo quân đích thực... xắn tay áo lên gọn gàng như một chiến sĩ, mặc áo và cảm nhận như vòng tay của cha mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, như được dựa vào lồng ngực ấm áp của cha, tôi trưởng thành như một anh lính nhỏ.
- Nhân hoá: người bạn đồng hành quý báu, chiếc măng-sét ôm lấy cổ tay tôi.
Câu 2
Viết một đoạn văn khoảng 5 câu mô tả hình dạng hoặc tính năng của một đồ vật gần gũi với tôi.
Đáp án:
Mô tả ứng dụng của chiếc đèn bàn
Trên bàn học của tôi có một chiếc đèn bàn. Chiếc đèn này có chân tròn làm bằng sắt, khá nặng, sơn màu đen bóng. Cần đèn là thanh kim loại tròn không gỉ, cao khoảng 40cm. Mặt đèn hình loa làm bằng kim loại mỏng sơn màu xanh lá cây ở phía ngoài và màu trắng ở bên trong. Bóng đèn được gắn trong mặt đèn. Mỗi tối, tôi cắm dây điện vào ổ là chiếc đèn sáng lên. Đèn đã giúp tôi học bài và thực hiện những công việc cần thiết. Đèn bàn như một người bạn đồng hành thân thiết của tôi.
Mô tả ứng dụng của chiếc bút chì
Trong số tất cả những vật dụng gắn bó với em, có lẽ chiếc bút chì là đồ vật có nhiều công dụng nhất. Nó giúp em vẽ những bức tranh đẹp, vẽ sơ đồ cho các bài toán khác nhau. Khi em vẽ sai, cục tẩy nhỏ màu hồng ở phía đuôi bút giúp em tẩy đi những đường vẽ sai và em có thể vẽ lại. Không chỉ thế, chiếc bút chì còn là cây bút đầu tiên của em, là cây bút mà em dùng để viết chữ trong những ngày đầu tiên vào lớp Một. Em rất yêu quý cây bút chì của mình.
Mô tả hình dạng lọ đựng bút
Lọ đựng bút của tôi được làm từ gốm sứ với lớp men trắng bên ngoài. Lọ có dáng hình trụ rỗng bên trong, không có nắp như cốc nước. Thân lọ khá dày gần 3mm. Miệng lọ cong như sóng biển, giúp bút không trượt khi đặt vào. Chân lọ to và phình ra, giữ cho lọ đứng vững dù chứa nhiều bút. Trên bề mặt lọ, có hình ảnh một ngôi sao băng màu vàng chanh. Phía đuôi của ngôi sao là những vệt vàng tạo cảm giác như ngôi sao đang bay.
Mô tả hình dạng thước kẻ
Trên mép thước, có các vạch kẻ ngắn, chia thành các khoảng bằng nhau, với mỗi ô là 1mm. Mỗi chín ô nhỏ sẽ tương ứng với một ô lớn hơn, được đánh số từ không đến ba mươi, với đơn vị là cm. Phần còn lại của thước, được chia thành các khoảng rộng hơn, với đơn vị là dm. Rất tiện lợi. Ở giữa thước, có một lõm nhẹ giúp cầm thước dễ dàng hơn. Tại đó, còn có tên nhà sản xuất được in hoa màu đen. Mặc dù đơn giản nhưng vẫn rất bắt mắt. Chiếc thước này là dụng cụ học tập không thể thiếu hàng ngày của tôi.