
Tuy nhiên, trong thực tế, có nhiều người rất chăm chỉ, có khả năng làm việc độc lập rất tốt nhưng lại không thể làm việc cùng nhau để phát huy hết tiềm năng. Muốn làm việc nhóm hiệu quả, mỗi cá nhân phải trải qua một quá trình rèn luyện. 3 cuốn sách sau đây sẽ giúp bạn giải quyết “lời nguyền” của câu hỏi “‘Tập thể” hay ‘Tự làm mình’”?
' 1/ Các nguyên tắc trong công việc '
Trước khi làm việc nhóm tốt, bạn cần nâng cao năng lực cho bản thân. Có thể bạn đã biết rất nhiều nguyên tắc làm việc, và đang thực hành vừa theo bản năng, vừa theo trực giác. Nhưng với cuốn sách này, bạn sẽ thực hiện các nguyên tắc một cách có chủ ý.

Bằng cách áp dụng 100 nguyên tắc vàng trong cuốn sách này vào công việc, bạn sẽ:
- Thăng tiến trong công việc
- Xây dựng mối quan hệ tốt hơn với đồng nghiệp
- Cảm thấy hài lòng về bản thân hơn
- Hiểu và đam mê công việc hơn
- Nắm bắt quan điểm của sếp tốt hơn
- Tự tin hơn về công việc và bản thân
- Trở thành một tấm gương cho cấp dưới
- Đóng góp nhiều hơn cho công ty
- Được tôn trọng và đánh giá cao
- Tạo ra môi trường làm việc thân thiện và hợp tác
- Nếu khởi nghiệp, bạn sẽ thành công.
100 nguyên tắc này đơn giản và hiệu quả, an toàn và hữu ích, được tác giả sắp xếp thành 10 bước để xây dựng lòng tự tin, giúp bạn trở nên mới mẻ và mạnh mẽ hơn. Bạn sẽ không phải làm bất cứ điều gì mà bạn không thích hay những điều mà người khác ép buộc bạn phải làm.
Nhờ vào ứng dụng thực tế, cuốn sách này đã được tái bản lần thứ 12.
' 2/ 17 nguyên tắc vàng trong làm việc nhóm '
Chắc chắn bạn đã nghe về John Maxwell qua những cuốn sách về lãnh đạo, tư duy và phát triển bản thân. Các tác phẩm của ông đã được dịch và phát hành hơn 16 triệu bản trên toàn thế giới.

Trong cuốn sách “17 nguyên tắc vàng trong làm việc nhóm”, ông đã chia sẻ những nguyên tắc quan trọng của việc xây dựng nhóm hiệu quả, từ việc chọn thành viên, xác định mục tiêu đồng lòng, đến việc lựa chọn lãnh đạo cho nhóm.
Trên cơ sở những ví dụ thực tế về thành công trong việc xây dựng đội nhóm như Winston Churchill, IBM, Walt Disney… Maxwell đã phân tích các nguyên tắc làm việc nhóm được áp dụng.
Ở cuối mỗi nguyên tắc, ông cung cấp lời khuyên hữu ích cho cả thành viên và lãnh đạo của một nhóm.
Ví dụ, đối với “Nguyên tắc chuỗi liên kết”, Maxwell đã phân tích và đưa ra những lời khuyên như sau:
“ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI CỐ VƯỢT MÌNH HƠN
Đa số mọi người thường đánh giá bản thân qua những mặt mạnh của mình và đánh giá người khác qua những điểm yếu của họ. Thường xuyên họ đòi hỏi sự thay đổi từ người khác. Nhưng thực sự, trước hết họ cần phải tự chịu trách nhiệm cho sự tiến bộ của bản thân.
Hãy tự đánh giá mình một cách nghiêm túc dựa trên những tiêu chuẩn đã đề ra để xem bạn có phải là người làm trở ngại cho nhóm hay không. Hãy tự đánh giá và nhờ người khác đánh giá về bạn.
Nếu có nhiều hơn một ô trong bảng đánh giá được đánh dấu, bạn phải đề xuất một chiến lược phát triển để ngăn điều đó ảnh hưởng đến nhóm.

“ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI LÃNH ĐẠO XUẤT SẮC HƠN
Khi bạn làm vai trò lãnh đạo, bạn không thể bỏ qua những vấn đề liên quan đến sự yếu kém. Tùy thuộc vào loại hình nhóm, bạn có thể đề xuất những giải pháp thích hợp. Nếu trong gia đình bạn gặp phải những vấn đề tương tự, đừng bỏ qua mà hãy cung cấp sự hỗ trợ và giúp đỡ mọi người phát triển, đồng thời giảm thiểu thiệt hại cho các thành viên khác trong gia đình. Trong môi trường doanh nghiệp, bạn cần phải chịu trách nhiệm trước các chủ sở hữu. Nếu các chương trình đào tạo mà bạn triển khai không hiệu quả, hãy xem xét việc thay đổi nhân sự.
Dù là trong tình huống nào, trách nhiệm của bạn đều nằm trước hết với tổ chức, sau đó mới đến với nhóm và cuối cùng là bản thân bạn. Sự thoải mái và quan tâm cá nhân luôn đứng sau cùng.”
Dù bạn là lãnh đạo hay nhân viên, huấn luyện viên hay người được huấn luyện, giáo viên hay học sinh, cha mẹ hay con cái, CEO hay tình nguyện viên… hãy nhớ rằng khi bạn hiểu về nguyên tắc làm việc nhóm và bắt đầu áp dụng chúng, chúng sẽ có ảnh hưởng tích cực đến mọi khía cạnh của cuộc sống của bạn.
' 3/ Trí tuệ cảm xúc áp dụng trong công việc '
Các tiêu chuẩn trong công việc đang thay đổi. Ngày nay, chúng ta được đánh giá không chỉ bởi sự thông minh, trình độ đào tạo và kỹ năng chuyên môn mà còn bởi cách chúng ta tương tác với nhau.
Đặc biệt, khi làm việc nhóm, để đạt hiệu quả cao, mỗi thành viên cần không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn cần có kỹ năng “xúc cảm”.

Cuốn sách “Trí tuệ xúc cảm ứng dụng trong công việc” của Daniel Goleman sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của trí tuệ xúc cảm ở cả cá nhân, nhóm và tổ chức.
- Phần đầu tiên của cuốn sách, Goleman đã chỉ ra sự quan trọng của trí tuệ xúc cảm so với IQ và kỹ năng chuyên môn trong việc xác định ai nổi bật trong công việc và ai có khả năng lãnh đạo.
- Phần thứ hai, tác giả phân tích 12 khả năng quan trọng mà công việc đòi hỏi (bao gồm sự tự chủ, sáng tạo, tin cậy và tự tin) và cách chúng ảnh hưởng đến kết quả công việc.
- Phần 3, Goleman nói về 13 kỹ năng cần thiết để xây dựng mối quan hệ, như sự empati và nhận biết các vấn đề chính trị, giá trị của sự đa dạng, kỹ năng làm việc nhóm và lãnh đạo.
- Phần cuối sách tập trung vào những năng lực cần rèn luyện, với hướng dẫn cụ thể để cải thiện bản thân.
Trong thời đại mà tương lai phụ thuộc nhiều vào khả năng tự kiểm soát và quản lý mối quan hệ cá nhân, “Trí tuệ xúc cảm ứng dụng trong công việc” là một cuốn sách không thể thiếu.