Bài viết nói về một khái niệm gọi là 'Nguyên Lý Tảng Băng Tan' và việc lựa chọn giữa Tập Trung và Thay Đổi trong Kinh Doanh và Cuộc Sống.
Trong một cuộc trò chuyện vui vẻ với bạn bè, bạn nói: “Tập trung quan trọng lắm, và tôi đang tập trung vào việc thay đổi”.
Có vẻ mâu thuẫn phải không?
Tuy nhiên, đó là điều tôi muốn thảo luận trong bài viết này: Sự Tập Trung và Sự Thay Đổi.
1. NHỮNG LUẬT KHÔNG ĐỔI THAY... VẪN KHÔNG ĐỔI THAY
22 Quy luật vững vàng trong lĩnh vực MarketingAl Ries
Jack Trout
Cuốn sách này chứa đựng nhiều quy luật thực tế và áp dụng được cao. Tuy nhiên, không phải tất cả các “quy luật” trong sách là “quy luật marketing”, và cũng có những quy luật không hoàn toàn “bất biến” như hai chuyên gia Ries và Trout đã đề cập
Trong một thế giới đầy biến động, việc những quy luật được cho là đúng ngày nay, dần dần có thể trở nên không còn hiệu quả theo thời gian. Tuy vậy, tôi vẫn rất ưa thích cuốn sách “22 Quy luật vững vàng trong Marketing” vì sự thẳng thắn trong quan điểm và hiệu quả của hai ông
Một trong những luật mà Al Ries đã đề cập là Luật Tập trung. Ông nói rằng đây là một trong những luật thường xuyên bị vi phạm nhất.
Tuy nhiên, hãy suy nghĩ lại, liệu đây có thực sự là một luật “bất biến” không? Chúng ta đã thấy nhiều thương hiệu tập trung cao vẫn gặp thất bại.
Liệu có phải Luật Tập trung không hoàn toàn bất biến?
2. TẬP TRUNG HAY LÀ TỰ HỦY?
Theo Al Ries và Jack Trout, việc tập trung sẽ giúp thương hiệu trở nên mạnh mẽ. Al Ries đã củng cố quan điểm này thông qua cuốn sách bán chạy nhất của mình có tựa đề là “Tập trung'.
Trong một bài viết mới đăng trên Advertising Age, Al Ries còn nhấn mạnh: “Trong marketing hiện đại có ba luật: Luật số 1: Tập trung. Luật số 2: Tập trung. Luật số 3: Tập trung”.
Một thương hiệu khi tập trung cần trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể. Al Ries và Jack Trout cho rằng thương hiệu nên sở hữu một từ khóa quan trọng trong tâm trí của khách hàng.
Các thương hiệu thành công trong việc áp dụng luật Tập trung bao gồm Volvo với từ “an toàn” trong ngành ô tô, Mc Donald’s với từ “nhanh” trong lĩnh vực fast food và Starbucks với từ “cao cấp” trong lĩnh vực cà phê thời trang.