Kể lại câu chuyện Chiếc đồng hồ với 4 phiên bản hay nhất và độc đáo nhất, giúp các bạn học sinh lớp 5 có thêm nhiều ý tưởng mới để kể lại câu chuyện dựa trên hình ảnh, hoặc kể lại toàn bộ câu chuyện Chiếc đồng hồ rất hấp dẫn.
Câu chuyện Chiếc đồng hồ gửi lời khuyên đến mọi người rằng, bất kể công việc nào, ở vị trí nào cũng đều vô cùng quan trọng và đáng trân trọng. Với 4 mẫu Kể câu chuyện Chiếc đồng hồ dưới đây, cũng giúp các em chuẩn bị thật tốt cho tiết Kể chuyện tuần 19 trong Sách giáo khoa Tiếng Việt 5 tập 2 trang 9.
Kể lại từng phần của câu chuyện Chiếc đồng hồ
Bức tranh 1: Khi nhận thông báo từ Trung ương về việc giảm số người tham gia lớp tiếp quản Thủ đô, các cán bộ danh dự trong hội nghị bắt đầu thảo luận sôi nổi. Mọi người đều háo hức muốn tham gia.
Bức tranh 2: Trong lúc đó, Bác Hồ đến thăm hội nghị. Tất cả các đại biểu ùa ra đón Bác.
Bức tranh 3: Khi nói về trách nhiệm của toàn Đảng trong thời điểm này, Bác đột ngột rút ra một chiếc đồng hồ từ túi áo. Bác sử dụng câu chuyện về chiếc đồng hồ để mở lòng và làm cho không khí trở nên vui vẻ.
Bức tranh 4: Câu chuyện về chiếc đồng hồ của Bác làm cho mọi người cảm thấy thấm thía.
Kể lại câu chuyện Chiếc đồng hồ một cách ngắn gọn
Năm 1954, trong cuộc hội nghị tổng kết ở Bắc Giang, Trung ương ra lệnh rút bớt một số người tham dự lớp tiếp quản thủ đô. Mọi người đều háo hức, thậm chí còn tranh nhau đi.
Trong khi đó, Bác Hồ xuất hiện tại hội nghị. Bác đứng lên, cầm chiếc đồng hồ và đặt ra nhiều câu hỏi cho mọi người. Cuối cùng, từ câu chuyện về chiếc đồng hồ, Bác nhấn mạnh vai trò quan trọng của mỗi bộ phận trong một tổ chức, từ đó liên kết đến công việc chung. Nghe xong, mọi người đều hiểu và thấm thía điều Bác muốn truyền đạt.
Thông qua câu chuyện về Chiếc đồng hồ, Bác Hồ muốn nhắc nhở cán bộ rằng, mỗi nhiệm vụ cách mạng đều quan trọng. Mỗi thành viên trong xã hội đều đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.
Kể lại câu chuyện Chiếc đồng hồ
1. Đoạn 1: Năm 1951, trong một cuộc họp tổng kết, tin từ Trung ương cho biết sẽ cử một số cán bộ tham gia lớp tiếp quản Thủ Đô. Mọi người đều náo nức, ai cũng muốn tham gia.
2. Phần 2: Trong khi đó, Bác Hồ xuất hiện và trò chuyện cùng hội nghị. Bác đứng lên, áo nâu ướt đẫm mồ hôi hai bên vai. Tiếng vỗ tay dồn dập như cơn sấm, không dứt điểm. Bác ra hiệu yên lặng, sau đó bắt đầu diễn thuyết về các vấn đề hiện thời.
3. Phần 3: Bất ngờ, Bác rút ra từ trong túi áo một chiếc đồng hồ, và hỏi:
- Các bạn có nhìn thấy cái này không?
Cả phòng đồng thanh trả lời:
- Dạ thưa Bác, đó là cái đồng hồ ạ.
- Trên mặt đồng hồ có gì ạ?
- Có các con số ạ.
- Cái kim ngắn và cái kim dài dùng để làm gì ạ?
- Chúng dùng để chỉ giờ và chỉ phút ạ.
- Cái máy bên trong được dùng để làm gì ạ?
- Để điều khiển cả hai kim di chuyển ạ.
Bác nhẹ nhàng mỉm cười rồi tiếp tục hỏi:
- Trong chiếc đồng hồ, bộ phận nào được coi là quan trọng nhất ạ?
Mọi người đang suy nghĩ, Bác tiếp tục hỏi:
- Trong chiếc đồng hồ, liệu có thể loại bỏ một bộ phận nào không ạ?
- Dạ thưa Bác, không được ạ.
Nghe mọi người trả lời, Bác giơ cao chiếc đồng hồ rồi rút ra kết luận:
- Các chú ạ! Các bộ phận trong một chiếc đồng hồ cũng giống như các cơ quan trong một Nhà nước, như những nhiệm vụ cách mạng. Mọi nhiệm vụ của cách mạng đều quan trọng, đều cần thiết phải thực hiện. Trong chiếc đồng hồ, nếu kim đòi làm chữ số, máy lại muốn ra ngoài làm phần mặt... nếu mỗi bộ phận tranh nhau chỗ đứng thì chiếc đồng hồ đó còn có thể hoạt động được không?
4. Đoạn 4: Chỉ trong những phút ngắn ngủi, câu chuyện về chiếc đồng hồ của Bác đã khiến mọi người thấm thía và an tâm với nhiệm vụ mà cách mạng đã giao phó.
Kể lại toàn bộ câu chuyện Chiếc đồng hồ
Trong năm 1954, tại buổi họp tổng kết ở Bắc Giang, lệnh từ Trung ương yêu cầu giảm số người tham gia lớp tiếp quản Thủ đô. Mọi người, đặc biệt là những người từ quê Hà Nội, đều rất háo hức muốn tham gia. Sau nhiều năm xa nhà, nhớ về Thủ đô, việc được trở về làm việc đem lại niềm vui và sự phấn khích cho họ. Trong cuộc họp, ý kiến của các cán bộ có vẻ phân tán...
Trong thời điểm đó, Bác Hồ đến thăm buổi họp. Các đại biểu ùa ra đón Bác. Bác bước lên nói trước hội trường, mồ hôi ướt đẫm hai bên vai áo nâu của Bác. Sau khi tiếng vỗ tay dịu dần, Bác nhìn nhẹ nhàng khắp hội trường và bắt đầu nói về tình hình thời sự, cũng như nhiệm vụ của toàn Đảng trong thời điểm đó. Bất ngờ, Bác rút ra một chiếc đồng hồ hình quả quýt từ túi áo và hỏi:
- Các cô chú có thấy cái này không?
Mọi người đồng thanh trả lời:
- Đúng vậy, đó là chiếc đồng hồ ạ.
- Trên mặt đồng hồ có những dấu hiệu gì ạ?
- Có những con số được in trên mặt đồng hồ ạ.
- Cái kim ngắn và cái kim dài được sử dụng để làm gì ạ?
- Cái kim ngắn và cái kim dài được sử dụng để chỉ thời gian ạ.
- Cái máy bên trong được sử dụng để thực hiện chức năng gì ạ?
- Để điều khiển kim của đồng hồ ạ.
Bác nhẹ nhàng mỉm cười, tiếp tục hỏi:
- Trong chiếc đồng hồ, bộ phận nào được xem là quan trọng nhất ạ?
Mọi người vẫn còn đang suy nghĩ, Bác lại tiếp tục hỏi:
- Nếu loại bỏ một bộ phận trong chiếc đồng hồ, liệu nó có hoạt động được không ạ?
- Không ạ, không được ạ.
Sau khi nghe mọi người trả lời, Bác nâng cao chiếc đồng hồ và kết luận:
- Các bộ phận của chiếc đồng hồ cũng giống như các cơ quan của một quốc gia, giống như các nhiệm vụ cách mạng. Nếu là nhiệm vụ của cách mạng thì đều rất quan trọng, đều cần phải thực hiện. Hãy cùng suy nghĩ xem: trong một chiếc đồng hồ mà kim đòi làm số, máy lại muốn ra ngoài làm mặt đồng hồ… Nếu mọi người cứ tranh nhau như vậy, liệu chiếc đồng hồ đó có còn hoạt động được không?
Chỉ trong vài phút ngắn ngủi, câu chuyện về chiếc đồng hồ của Bác Hồ đã làm cho mọi người đều hiểu và cảm thông, giải quyết được những câu hỏi trong lòng.
Câu chuyện về Chiếc đồng hồ dạy ta điều gì?
Mỗi cá nhân lao động trong xã hội đều cần kết nối với một nhiệm vụ, và mỗi nhiệm vụ đều mang ý nghĩa và giá trị quý báu.