Bao gồm toàn bộ 7 bài văn mẫu được tuyển chọn từ những bài hay nhất của học sinh trên toàn quốc. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số dạng bài văn mẫu lớp 5 khác trong chuyên mục Tập viết văn lớp 5. Chúc các bạn học tập tốt.
Dàn ý câu chuyện 'Có công mài sắt, có ngày nên kim'
I. Mở đầu
+ Giới thiệu tình huống và nhân vật.
+ Bắt đầu học toán kém nhưng khao khát thành thạo môn toán.
II. Nội dung chính
- Hành trình đầy nỗ lực
+ Trong lớp 4: mua sách và tuân theo sách hướng dẫn.
+ Trong lớp 5: chăm chỉ lắng nghe thầy giảng bài trên lớp và về nhà tập trung giải những bài toán khó.
- Nhận được sự trợ giúp từ bạn bè và thầy cô.
- Đạt được kết quả tốt, nhận được sự khen ngợi từ thầy giáo trước toàn lớp.
III. Tổng kết
- Nhận định về quá trình phấn đấu.
Câu chuyện 'Có công mài sắt, có ngày nên kim' - Mẫu 1
Có câu 'Có công mài sắt, có ngày nên kim' từ người xưa. Đúng là như vậy, mẹ đã kể cho em nghe nhiều câu chuyện về những người vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Có những người bị tai biến không thể đi lại, nhưng với sự cố gắng tập luyện, họ đã vượt qua. Đó là một bài học quý giá về sự kiên trì và nghị lực.
Trải qua sự việc đó, em cảm thấy mình đã trưởng thành hơn. Là con của bố, em sẽ không bao giờ từ bỏ.
Câu chuyện 'Có công mài sắt, có ngày nên kim' - Mẫu 2
Hôm nay tôi về nhà sau buổi học, tay cầm tự hào bài thi học kỳ với điểm mười toán, lòng vui thỏa mãn. Tôi cất cặp, rồi lại lấy bài ra xem, bỗng tràn ngập xúc động khi nhìn thấy điểm mười toán. Để đạt được điểm này, tôi đã đối mặt với rất nhiều khó khăn, tôi dốc hết sức mình để vượt qua khó khăn của môn toán. Các bạn có biết để có điểm mười toán, tôi đã cố gắng như thế nào không? Rất, rất nhiều, và không hề vô ích. Dù đã lớn lên, nhưng tôi vẫn nhớ rõ ngày đó, khi điểm mười toán với tôi là một giấc mơ xa xăm. Đó là năm tôi học lớp bốn, khi tôi không chỉ nói nhiều mà còn là một trong những học sinh kém toán nhất trong lớp!
Những khi có bài tập về nhà đối với tôi thật là khó khăn, trong khi tôi cố gắng suy nghĩ về bài toán khó, tôi nghĩ: “Bây giờ mấy bạn giỏi toán lớp tôi đã làm xong rồi chăng!” Còn những bài kiểm tra, tụi bạn tôi vui mừng với điểm mười toán và được khen, còn tôi thì làm cho bố mẹ buồn vì điểm kém. Lúc đó, tôi đã đưa ra kế hoạch ôn tập toán và quyết tâm trở thành học sinh giỏi toán. Nghĩ tưởng dễ, nhưng thực tế có bao nhiêu khó khăn đã khiến tôi nản chí, đôi lúc tôi rơi nước mắt, nhưng mẹ tôi luôn động viên, khuyên bảo: “Cố lên con ạ! Đó chỉ là bước đầu thôi mà!” Rồi mẹ làm tôi dậy, tôi lau nước mắt và tiếp tục suy nghĩ về bài toán đang chờ tôi. Tối hôm đó, tôi thức suốt đêm suy nghĩ, nhưng bài toán vẫn chưa được giải. Sáng hôm sau, tôi đến lớp trong tâm trạng buồn, thất vọng. Cô giáo đã đến và hiểu tâm trạng của tôi, cô hướng dẫn tôi cách giải bài toán, giọng nói ấm áp, đầy tình cảm: “Cố gắng lên, sẽ vượt qua thôi mà!”
Buổi chiều đó, cô giáo đã giúp tôi hiểu sâu hơn về môn toán, cô hướng dẫn tôi cách suy nghĩ và giải bài toán. Từ đó, tôi bắt đầu có hứng thú với môn toán. Những ngày tiếp theo, tôi chăm chú nghe cô giảng ở lớp, xin cô giải lại những chỗ không hiểu. Về nhà, tôi cố gắng làm các bài tập nhiều lần để thật thành thạo. Dù gặp những bài khó, tôi không bao giờ nản chí, mẹ tôi luôn động viên, gợi ý cho tôi cách giải bài toán. Niềm vui sướng đến với tôi khi giải được những bài toán khó. Tôi tự hào với những bước tiến lớn trong môn toán của mình.
Bạn bè ơi! Chỉ cần có ý chí và quyết tâm, ta sẽ làm được mọi việc, dù khó đến đâu cũng sẽ vượt qua được. Thật sự: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”!
Câu chuyện 'Có công mài sắt, có ngày nên kim' - Mẫu 3
Rất ít người hiểu sâu xa ý nghĩa của câu tục ngữ 'Có công mài sắt, có ngày nên kim' như Nguyên, bạn học cùng lớp với tôi.
Thật vậy. Tôi vẫn nhớ rất rõ là trong năm học trước, năm lớp bốn, mỗi khi Nguyên nộp bài kiểm tra môn toán, thầy luôn nhắc nhở bạn ấy rằng: 'Toán còn yếu phải cố gắng nhiều'. Chưa bao giờ bài tập của Nguyên đạt điểm năm.
Mặc dù thua kém so với các bạn trong lớp, Nhưng Nguyên vẫn không từ bỏ. Bạn ấy về nhà xin ba mua đủ sách giải toán, rồi miệt mài đọc kỹ và tập giải với mong muốn mãnh liệt là mình sẽ giỏi toán.
Từ đó, nhất là từ đầu năm lớp năm, khi vào lớp, tôi thấy Nguyên luôn chăm chỉ nghe thầy giảng giải các bài toán. Về nhà, sau khi ăn cơm xong, bạn ấy luôn bắt tay vào việc giải toán. Nguyên đã tìm hiểu cách giải các bài toán mà mình bị điểm thấp, và em cũng đã hướng dẫn cho bạn mình.
Một lần, Nguyên đã nhiệt tình hỏi Nga, cô bạn học giỏi toán nhất lớp:
- Nga ơi! Bạn học giỏi toán như vậy có bí quyết gì không? Chia sẻ cho mình với.
Nga tươi cười và trả lời rất hào hứng:
- Không có gì khó cả bạn ơi! Chỉ cần thuộc và hiểu kỹ bài học, làm nhiều bài tập là được. Bạn cứ làm đi. Nếu gặp khó khăn, tớ sẽ giúp đỡ. Chúng ta sẽ cùng làm.
Nghe lời bạn, Nguyên về nhà làm rất nhiều bài tập toán. Đôi khi, bạn ấy từ chối lời mời đi chơi của bạn bè để tập trung giải bài tập.
Nguyên cố gắng làm cả các bài tập khó không có lời giải trong sách và mang đến nhờ thầy giáo sửa đổi. Thầy rất vui mừng và nhiều lần khuyến khích Nguyên.
Cuối cùng, thành quả đã đến với Nguyên. Trên bài kiểm tra toán lần này, Nguyên đạt điểm chín. Thầy rất hài lòng và khen ngợi Nguyên trước cả lớp. Nhìn thấy bạn mình lúc đó, tôi biết Nguyên rất vui và hạnh phúc.
Nguyên ơi! Nhờ bạn mà tôi mới hiểu sâu hơn ý nghĩa của câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim” mà thầy thường dùng để khuyên chúng ta cần chăm chỉ, kiên trì trong học tập. Để thành công, chúng ta phải kiên nhẫn và nỗ lực không ngừng.
Câu chuyện Có công mài sắt, có ngày nên kim - Mẫu 4
'“Có công mài sắt có ngày nên kim”.
Đó là câu tục ngữ thầy thường dùng để khuyên bảo chúng em trong lớp. Nhiều bạn đã theo lời khuyên của thầy và đạt được thành công, trong đó có cả tôi.
Khiến em nhớ mãi về những buổi tập làm văn hồi đầu năm, em thường ngồi lặng thinh cắn bút trong khi các bạn khác trong lớp viết văn tuôn trào. Khi các bạn đã viết đầy trang, em vẫn chỉ viết được sáu bảy dòng rồi gặp khó khăn. Chưa bao giờ em đạt điểm bảy hay tám môn văn. Má em khuyên em kiên nhẫn, nói rằng cần phải có sự nỗ lực để thành công, như câu tục ngữ 'Có công mài sắt, có ngày nên kim'. Má luôn giúp đỡ em trong hành trình học văn.
Thúc đẩy bởi lời khuyên của mẹ, em dành mỗi ngày một giờ để học văn. Em tìm lại sách lớp bốn, đọc kỹ và học cách làm văn. Mẹ dạy em cách tìm hiểu đề, lựa chọn nội dung và thể loại phù hợp. Em học từ các bài văn mẫu, nhưng dần dần tập viết bằng cách diễn đạt của riêng mình. Mẹ dạy em cách sử dụng từ ngữ và diễn đạt ý nghĩa một cách chính xác. Em thường sử dụng sổ tay để ghi lại các đoạn văn hay và học tập từ các tác phẩm của các nhà văn nổi tiếng.
Lời căn dặn của má thúc giục em, từ đó, ngoài việc học và làm bài mới, em đã dành hẳn mỗi ngày một giờ đồng hồ để học văn. Thoạt tiên, em tìm lại sách lớp bốn, đọc kỹ phần ghi nhớ. Má hướng dẫn thật chu đáo khâu tìm hiểu đề, xác định nội dung và thể loại của nó. Má cho em đọc nhiều lần bài văn mẫu, bài đọc thêm ở sách tham khảo rồi yêu cầu em viết bài làm của mình không được giống với những điều gì đã đọc. Lúc đầu, em bắt chước các bài văn mẫu ấy nhưng dần dần tập viết khác đi bằng cách diễn đạt của mình. Má dạy em cách dùng từ, diễn ý sao cho xác hợp mà thoát ý. Nghe lời má, em sắm một quyển sổ tay chép các đoạn văn hay của các nhà văn nổi tiếng. Lúc nào rảnh rỗi là em lấy số tay đọc để tìm hiểu và học tập cách dùng từ, diễn ý sinh động hấp của các bậc tiền bối này.
Trong lớp, em trở thành bạn thân với Nguyên và Hương, hai người có thành tích về văn học. Hai bạn này chia sẻ kinh nghiệm học văn cho em. Khi gặp bài khó, em luôn hỏi cô giáo và nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình. Ba em cũng khích lệ và hỗ trợ em bằng cách mua sách tham khảo về làm văn.
Em nhớ mãi những lời khuyên và sự hỗ trợ của má, ba trong hành trình học tập về môn văn. Họ luôn khuyến khích em kiên trì và nỗ lực, như câu 'Có công mài sắt, có ngày nên kim'.
Sau ba tháng, em đã có tiến bộ rõ rệt. Không chỉ biết cấu trúc dàn ý mà em còn biết viết câu văn sinh động và gợi hình ảnh. Sự tiến bộ của em được công nhận bởi cô giáo và các bài tập tiếng Việt của em điểm số ngày càng tăng. Cách đây hai tuần, lần đầu tiên em được điểm chín cho bài làm văn, được cô đọc và khen ngợi trước lớp. Đặc biệt hơn nữa, cuối học kỳ, em được chọn vào đội học sinh giỏi của nhà trường.
Câu tục ngữ 'Có công mài sắt, có ngày nên kim' hiện lên trong tâm trí em khi em cảm thấy xúc động và rất hạnh phúc.
Câu chuyện Có công mài sắt, có ngày nên kim - Mẫu 5
'Có công mài sắt, có ngày nên kim' - những từ này vang vọng trong tâm trí em khi em dạy em trai đọc chữ. Khi đọc câu tục ngữ này, em nhớ lại những nỗ lực cố gắng để viết chữ đẹp hơn.
Em vẫn nhớ những ngày đầu tiên vào lớp 1, em bỡ ngỡ với môi trường mới nhưng được cô giáo hướng dẫn tận tình, em thích nghi nhanh và cảm thấy vui vẻ. Mặc dù chữ viết của em ban đầu rất xấu và bị cô giáo chỉ trích, nhưng nhờ sự giúp đỡ của chị gái và nỗ lực không ngừng nghỉ, chữ viết của em đã cải thiện và em còn được tham gia cuộc thi viết chữ đẹp.
Khi học lớp 1, những ngày đầu em chỉ làm quen, học đọc số và nét chữ. Khi cô yêu cầu viết vào vở, em thấy nét chữ của mình rất xấu, cong vênh. Em chán nản và không rèn luyện thêm. Cô giáo nhận thấy điều này và nhắn tin với gia đình để em có thêm sự quan tâm. Từ đó, chị gái em luôn hướng dẫn em rèn chữ từng nét. Em học về cách viết chữ đẹp và thói quen rèn luyện đã trở thành thói quen của em. Em rất vui khi thấy tiến bộ của mình, đến học kỳ hai em được chọn tham gia cuộc thi viết chữ đẹp và đạt giải Ba và giải Nhì.
'Có công mài sắt, có ngày nên kim' là câu tục ngữ hay về sự chăm chỉ và thành công. Em rất biết ơn chị gái đã giúp đỡ và em tự hào về sự nỗ lực của mình. Em sẽ cố gắng hơn nữa để đạt được nhiều kết quả tốt hơn.
Câu chuyện Có công mài sắt, có ngày nên kim - Mẫu 6
Trong cuộc sống, không có điều gì được thành công ngay lập tức. Chúng ta cần kiên trì như mài sắt thành kim. Nhờ sự kiên trì, em đã đạt được kết quả như mong đợi trong việc luyện viết chữ.
Lúc học lớp hai, chữ viết của em rất xấu. Những lời trêu chọc của bạn bè khiến em rất buồn. Vì chữ xấu, em bị cô giáo nhắc nhở nhiều lần. Em cảm thấy buồn khi danh hiệu học sinh giỏi vuột mất. Sau khi kể chuyện cho mẹ nghe, mẹ em dỗ dành và nói:
- Muốn trở thành học sinh giỏi, con cần rèn luyện viết chữ đẹp, vì nét chữ thể hiện phẩm chất con ạ.
Nghe lời mẹ, em quyết tâm luyện viết chữ đẹp để được điểm cao trong bài Tiếng Việt. Em bắt đầu tập viết lại từng nét chữ cơ bản vào mỗi tối. Dù có lúc chán nản và đau tay, nhưng mẹ luôn động viên em.
- Có công mài sắt có ngày nên kim con ạ. Sắt lớn thế cũng có thể mài thành kim, làm sao việc luyện viết chữ đẹp lại khó?
Những lời của mẹ là động lực giúp em kiên trì hơn với mục tiêu của mình. Em luyện viết chữ mỗi khi rảnh rỗi. Dần dần, nét chữ của em trở nên đẹp hơn, dễ nhìn hơn. Sự tiến bộ của em được cô giáo nhận thấy và khen ngợi trước lớp.
Em tiếp tục rèn luyện viết chữ đẹp hơn mỗi ngày. Cuối cùng, em trở thành một trong những học sinh viết chữ đẹp nhất lớp. Tham gia cuộc thi luyện viết cấp tỉnh, em nhận giải Nhì, mang vinh quang cho trường học. Em rất tự hào và hạnh phúc với thành quả đó.
Khi chữ viết của tôi được cải thiện, tôi được chọn vào đội tuyển môn Ngữ Văn. Trong mọi hoạt động, tôi cẩn thận hơn và được bạn bè cũng như thầy cô tin tưởng. Qua quá trình rèn luyện và nỗ lực không ngừng, tôi đã đạt được kết quả như mong muốn. 'Có công mài sắt, có ngày nên kim', kiên trì và nỗ lực sẽ được đền đáp bằng thành công.
Câu chuyện Có công mài sắt, có ngày nên kim - Mẫu 7
Hôm nay khi trả bài kiểm tra toán, tôi được cô giáo khen ngợi về sự tiến bộ của mình, không chỉ vì điểm số.
Đầu năm, tôi rất ghét và sợ môn toán. Giờ đây, môn toán khiến tôi cảm thấy như bị cực hình.
Nghe cô giáo giảng bài, tôi chẳng hiểu gì mặc dù luôn chăm chỉ lắng nghe. Những con số và hình vẽ khó làm tôi hoa mắt. Tôi thường nhờ mẹ giải thích các bài tập nâng cao. Các bài kiểm tra của tôi thường không đạt điểm tốt, khiến cả cô giáo lẫn bố mẹ đều lo lắng.
Tôi cảm thấy xấu hổ và quyết tâm cải thiện thành tích môn toán.
Tôi lập kế hoạch học tập khoa học hơn: dành nhiều thời gian hơn cho môn toán, không quên các môn khác, hạn chế xem TV và đọc truyện, tập trung vào bài giảng của cô giáo, hỏi bài tập chưa hiểu, tối về tự ôn tập và tìm hiểu cách giải các bài khó. Dần dần, tôi học tốt hơn và không còn sợ môn toán như trước.
Bố mẹ luôn ủng hộ và tạo điều kiện cho tôi học tập. Hôm trước, khi cô giáo trả bài kiểm tra toán, đó là lần đầu tiên tôi đạt điểm tốt. Tôi chỉ bị trừ một điểm vì chưa trình bày và giải thích rõ ràng.
Tôi tiếp tục học tập và nỗ lực hơn. Tôi học cách trình bày, giải thích một cách mạch lạc và dễ hiểu. Nhờ sự cố gắng, hôm nay tôi được cô giáo khen ngợi.
Tôi hiểu rằng chỉ có quyết tâm cao mới có thể làm được những việc khó, như câu tục ngữ 'Có công mài sắt có ngày nên kim'.