I. Tiêu chí Task Response trong IELTS Writing là gì?
Tiêu chí Task Response là gì? Task Response (hay còn gọi là Task Achievement) - là một trong bốn tiêu chí chấm điểm IELTS Writing. Task Response đánh giá khả năng của thí sinh trong việc đáp ứng đúng và đầy đủ yêu cầu hoặc câu hỏi trong bài viết. Để đạt điểm cao trong tiêu chí Task Response, người viết cần:
- Đáp ứng đầy đủ câu hỏi hoặc yêu cầu của bài viết ⏩ Điều này đòi hỏi sự hiểu rõ về đề tài và yêu cầu cụ thể của nhiệm vụ.
- Không lạc đề hoặc viết về những điều không liên quan đến chủ đề hoặc yêu cầu của đề bài. ⏩ Nên tránh viết quá nhiều thông tin không cần thiết hoặc viết về các ý khác.
- Sắp xếp ý một cách logic và có kết cấu hợp lý. ⏩ Điều này giúp đảm bảo rằng bài viết dễ đọc và dễ hiểu.
- Phát triển ý một cách thỏa đáng. ⏩ Cung cấp ví dụ hoặc bằng chứng để hỗ trợ quan điểm hoặc luận điểm của bạn.
- Tuân theo số từ yêu cầu. ⏩ Không viết quá nhiều hoặc quá ít so với giới hạn từ.
II. Phân tích chi tiết tiêu chí Task Response qua từng band điểm
Cùng Mytour khám phá chi tiết thang điểm và tiêu chí chấm điểm IELTS Writing dành cho tiêu chí Task Response nhé!
1. Tiêu chí Task Response trong IELTS Writing Task 1
Đầu tiên, cùng Mytour tìm hiểu kỹ tiêu chí Task Response cho các band điểm từ 0 - 9 trong IELTS Writing Task 1:
- 9 điểm:
-
-
- Thí sinh trả lời được đúng, đủ tất cả câu hỏi với sự hài lòng cao nhất.
- Chỉ có một vài lỗi hiếm gặp.
-
- 8 điểm:
-
-
- Câu trả lời bao gồm tất cả các yêu cầu trong phần câu hỏi một cách hợp lý, phù hợp và đầy đủ.
- IELTS Academic: Các ý tưởng chính được lựa chọn khéo léo và trình bày rõ ràng, được làm nổi bật và kèm theo ví dụ minh họa.
- IELTS General: Tất cả các gạch đầu dòng đều được trình bày rõ ràng và phù hợp minh họa hoặc mở rộng cho ý tưởng chính.
- Đôi khi có thể có thiếu sót hoặc sai sót về nội dung.
-
- 7 điểm:
-
-
- Câu trả lời bao gồm các yêu cầu của câu hỏi đề ra.
- Nội dung phù hợp và chính xác – có thể có một vài thiếu sót hoặc sai sót. Định dạng bài viết phù hợp.
- IELTS Academic: Các ý tưởng chính được trình bày rõ ràng và chi tiết và được làm nổi bật. Kèm theo ví dụ minh họa đầy đủ, phù hợp và mở rộng hơn.
- IELTS Academic: Trình bày tổng quan rõ ràng, có sự phân loại. Các xu hướng, sự khác biệt chính được xác định.
- IELTS General: Tất cả các gạch đầu dòng đều bổ sung cho ý chính. Được minh họa hoặc mở rộng bằng những ví dụ, số liệu. Bài viết trình bày một mục đích rõ ràng. Giọng điệu nhất quán và phù hợp với nhiệm vụ. Có rất ít sai sót xảy ra.
-
- 6 điểm:
-
-
- Câu trả lời tập trung vào các yêu cầu của nhiệm vụ và một bài luận với định dạng chuẩn được sử dụng.
- IELTS Academic: Các tính năng chính được lựa chọn đều được đề cập đầy đủ và được nhấn mạnh. Bài viết đưa ra một cái nhìn tổng quát về ý chính và có những dữ liệu nhỏ để bổ sung cho nó.
- IELTS General: Tất cả các điểm đầu dòng đều được trình bày đầy đủ và được nhấn mạnh. Mục đích chung của bài viết đề hướng đến ý chung, tuy nhiên chưa có ví dụ minh họa hay số liệu minh chứng.
- Trong bài viết có thể chứa một số thông tin không liên quan, không phù hợp hoặc không chính xác.
- Một số chi tiết mà trong câu hỏi có nhưng câu trả lời lại thiếu.
-
- 5 điểm:
-
-
- Câu trả lời thường trả lời các yêu cầu của nhiệm vụ. Định dạng câu hỏi có thể không phù hợp với câu trả lời.
- IELTS Academic: Các tính năng chính được lựa chọn không được trình bày đầy đủ. Việc kể lại chi tiết chủ yếu mang tính máy móc. Có thể không có dữ liệu để hỗ trợ mô tả.
- IELTS General: Tất cả các gạch đầu dòng đều được trình bày nhưng một hoặc nhiều điểm có thể không hướng về bổ sung cho ý chính. Mục đích các main ideas đôi khi có thể không rõ ràng. Giọng điệu bài viết có thể thay đổi và đôi khi không phù hợp với dòng văn.
- Chỉ tập trung vào chi tiết mà không quan tâm đến ý kiến tổng quát.
- Việc đưa dữ liệu minh họa không liên quan, không phù hợp hoặc không chính xác vào phần chính làm giảm hiệu quả đạt minh chứng cho câu trả lời.
-
- 4 điểm:
-
-
- Thính sinh đưa ra câu trả lời, có sự cố gắng để giải quyết câu hỏi.
- IELTS Academic: Một số ý tưởng đã được trình bày.
- IELTS General: Thiếu nhiều gạch đầu dòng để trả lời câu hỏi. Mục đích của bức thư không được giải thích rõ ràng và có thể bị nhầm lẫn. Giọng điệu có thể không phù hợp.
- Định dạng viết thư có thể không phù hợp.
- Các đặc điểm/điểm chính được trình bày có thể không liên quan, lặp đi lặp lại, không chính xác hoặc không phù hợp.
-
- 3 điểm:
-
-
- Câu trả lời không giải quyết được yêu cầu của nhiệm vụ (có thể vì do hiểu sai về dữ liệu/sơ đồ/tình huống).
- Các ý tưởng/điểm chính được trình bày có thể phần lớn không liên quan.
- Thông tin hạn chế được trình bày và điều này có thể được sử dụng lặp đi lặp lại.
-
- 2 điểm: Nội dung hầu như không liên quan đến câu hỏi.
- 1 điểm:
-
-
- Những câu trả lời từ 20 từ trở xuống được xếp hạng ở Band 1.
- Nội dung hoàn toàn không liên quan đến nhiệm vụ.
-
- 0 điểm: Không có câu trả lời.
2. Tiêu chí Task Response trong IELTS Writing Task 2
Tiếp tục cùng Mytour khám phá tiêu chí Task Response trong IELTS Writing Task 2 nhé!
- 9 điểm:
-
-
- Câu hỏi được giải quyết một cách thích hợp và được cung cấp nhiều thông tin sâu sắc.
- Một câu trả lời, quan điểm được trình bày rõ ràng và phát triển đầy đủ.
- Ý tưởng bổ sung có liên quan, được mở rộng đầy đủ và được hỗ trợ tốt bởi các supporting ideas.
- Không có bất cứ sai sót nào về nội dung.
-
- 8 điểm:
-
-
- Câu hỏi được giải quyết một cách thích hợp và đầy đủ.
- Một quan điểm rõ ràng và phát triển tốt được thể hiện để đáp lại/các câu hỏi.
- Ý tưởng có liên quan, được mở rộng và hỗ trợ tốt.
- Đôi khi có thể có thiếu sót hoặc sai sót về nội dung.
-
- 7 điểm:
-
-
- Các phần chính của câu hỏi được giải quyết một cách thích hợp.
- Các ý tưởng trong câu trả lời được xếp vào vị trí phù hợp, rõ ràng và mạch lạc.
- Các ý chính được mở rộng và được hỗ trợ bởi thông tin khái quát, nhưng có xu hướng khái quát quá rộng mà không tập trung nhiều vào câu hỏi.
-
- 6 điểm:
-
-
- Các phần chính của câu hỏi được giải quyết dưới định dạng bài viết được sử dụng thích hợp.
- Các ý tưởng để bổ sung cho ý chính được trình bày rõ ràng, mạch lạc nhưng lại không tập trung cho ý chính hoàn toàn.
- Các ý chính có liên quan nhưng một số ý có thể chưa được phát triển đầy đủ hoặc có thể thiếu sự rõ ràng và lặp đi lặp lại nhiều.
-
- 5 điểm:
-
-
- Các phần chính của câu hỏi chưa được giải quyết đầy đủ. Định dạng bài viết có thể không phù hợp ở một số chỗ.
- Người viết bày tỏ quan điểm nhưng sự phát triển ý tưởng bị bí tắc, không mở rộng.
- Một số ý tưởng chính được đưa ra nhưng còn hạn chế và chưa được phát triển đầy đủ và/hoặc có thể có chi tiết không liên quan.
- Ý tưởng có thể bị lặp đi lặp lại.
-
- 4 điểm:
-
-
- Câu trả lời được đưa ra những ý tưởng không đủ và phù hợp. Định dạng câu trả lời cũng chưa đủ tiêu chuẩn.
- Có câu trả lời nhưng giám khảo cần đọc kỹ mới hiểu được nội dung.
- Những ý chính rất khó xác định và những ý tưởng đó có thể nhận dạng được nhưng có thể thiếu sự liên quan, rõ ràng.
- Phần lớn câu trả lời có thể bị lặp đi lặp lại.
-
- 3 điểm:
-
-
- Không có phần nào của câu trả lời được giải quyết thỏa đáng hoặc bị lạc đề.
- Không thể xác định được vị trí liên quan và/hoặc có ít câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi.
- Có rất ít ý tưởng và những ý tưởng này có thể không liên quan hoặc chưa được phát triển đầy đủ.
-
- 2 điểm:
-
-
- Nội dung hầu như không liên quan đến câu hỏi đưa ra.
- Không xác định được vị trí của câu trả lời.
-
- 1 điểm:
-
-
- Những câu trả lời từ 20 từ trở xuống được xếp hạng ở Band 1.
- Nội dung hoàn toàn không liên quan đến lời nhắc.
-
- 0 điểm: Không có câu trả lời.
III. Các lỗi thường gặp về Task Response trong IELTS Writing
IV. Bí quyết đạt điểm tối đa tiêu chí Task Response
Hy vọng bài viết về tiêu chí Task Response trong IELTS Writing của Mytour đã giúp bạn nắm rõ mọi thông tin liên quan. Hãy rà soát thêm các lỗi Task Response Writing và bỏ túi bí quyết đạt điểm tối đa tiêu chí Task Response nhé!