Từ ngày 5/10/2024, tất cả các điểm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc, quốc lộ hoặc đường tỉnh phải có trạm sạc và điểm đỗ dành cho xe điện.
Theo thông tư 09/2014 của Bộ GTVT mới ban hành, có hiệu lực từ ngày 5/10/2024, tất cả các điểm dừng nghỉ mới trên các tuyến cao tốc, quốc lộ hoặc đường tỉnh phải có trạm sạc xe điện.
Bên cạnh đó, các điểm dừng nghỉ loại 1, loại 2 (thường được đặt tại các tuyến cao tốc hoặc quốc lộ lớn) cũng phải có vị trí đỗ xe điện và trạm sạc. Các điểm dừng nghỉ loại 1 và 2 cũng phải cung cấp đầy đủ trạm cung cấp nhiên liệu và khu vực kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, rửa xe. Các điểm loại 3 và 4 không bắt buộc nhưng được khuyến khích có các tiện ích này.
Tất cả các điểm dừng nghỉ bắt buộc phải có trụ sạc điện - Liệu VinFast sẽ được hưởng lợi?
Đối với các điểm dừng nghỉ đã được hoạt động trước ngày 5/10, chủ sở hữu phải tiến hành sửa chữa, nâng cấp các tiện ích công trình, bổ sung trạm sạc và tạo khu vực đỗ xe điện theo tiêu chuẩn trước ngày 1/1/2027. Mặc dù có yêu cầu bắt buộc phải lắp đặt trụ sạc xe điện nhưng quy định mới chưa xác định tiêu chuẩn đồng nhất về nguồn sạc (sạc một chiều (DC), xoay chiều (AC), sạc nhanh hay chậm).
Xem thêm: Giá xe cũ lên đời 2021, 2022 tăng nhẹ nhờ 'đòn bẩy' nhu cầu
VinFast có lợi từ điều này không?
Trước đây, các điểm dừng nghỉ không cần có trạm sạc, khu vực đỗ riêng cho xe điện. Trong thị trường xe điện ở Việt Nam, các hãng cạnh tranh về giá, công nghệ, thời gian sạc, khoảng cách di chuyển,... với trạm sạc là thách thức lớn. Ở Việt Nam, có ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư trạm sạc xe điện, chỉ có VinFast là duy nhất có mạng lưới trạm sạc khắp cả nước.
Một số hãng xe cao cấp như Porsche, Audi, Mercedes cũng có trạm sạc nhưng ít và thường đặt gần đại lý phân phối.
Trong khi đó, theo số liệu của VinFast cho thấy, tính đến tháng 10/2023, hệ thống trạm sạc công cộng của họ có mặt tại 80 trong tổng số 85 thành phố trên cả nước với hơn 150.000 cổng sạc. Khoảng cách trung bình giữa hai trạm sạc VinFast tại các khu vực trong thành phố không quá 3,5 km. Điều này có nghĩa là VinFast là đơn vị duy nhất có hệ thống trạm sạc công cộng.
Vậy Thông tư 09/2014 có ảnh hưởng đến sự ưu tiên lắp trạm sạc xe điện và liệu chính sách này đang làm lợi cho VinFast không?
Không phủ nhận rằng quy định bắt buộc lắp đặt trạm sạc tại tất cả các trạm dừng nghỉ mang lại lợi ích lớn cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh xe điện. Sau khi Thông tư 09/2014 có hiệu lực, hệ thống trạm sạc sẽ trở thành tiêu chuẩn đồng bộ tại các trạm dừng nghỉ, giúp tăng cường mật độ trạm sạc và mở ra cơ hội phát triển, mở rộng hơn nữa cho ngành công nghiệp xe điện, đặc biệt là với các hãng xe thuần điện như VinFast.
Thị trường ô tô tại Việt Nam luôn tạo điều kiện cho tất cả các hãng xe tham gia vào việc xây dựng hạ tầng trạm sạc, không ưu ái đặc biệt cho một đơn vị nào. Tuy nhiên, việc tham gia và mức độ tham gia phụ thuộc vào chiến lược và tầm nhìn của từng hãng xe. Cơ hội chỉ dành cho những người biết tận dụng.
Nguồn ảnh: Internet