Mùa hè đang đến gần, đây là thời điểm mà những chiếc xe ô tô thường xuyên phải chịu đựng ánh nắng gay gắt, tạo ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Vì vậy, việc sử dụng nước làm mát cho động cơ xe ô tô là một phần quan trọng trong việc bảo vệ động cơ, giúp truyền nhiệt nhanh chóng, ngăn ngừa bay hơi và ăn mòn động cơ. Trong mùa hè này, việc bảo quản động cơ xe ô tô trở nên cực kỳ quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu một số điều cần biết về nước làm mát động cơ xe ô tô để bảo vệ chiếc xế yêu của bạn một cách tốt nhất.
- Hướng dẫn thay nước làm mát cho xe ô tô theo 6 bước đơn giản
- Cách pha và thay nước rửa kính xe ô tô tại nhà một cách dễ dàng
- Nguyên nhân gây ra hiện tượng động cơ xe ô tô giật cục khi tăng ga
1. Nước làm mát cho động cơ xe ô tô là gì?
Khi hoạt động, động cơ xe phát ra một lượng nhiệt lớn do nhiên liệu được đốt trong xi lanh. Mặc dù một phần của nhiệt đó được chuyển hóa thành công nhưng phần còn lại sẽ tỏa ra môi trường xung quanh hoặc tiếp xúc với các bộ phận khác của động cơ. Khi lượng nhiệt này quá lớn, sức bền của động cơ sẽ giảm và có thể dẫn đến hỏng hóc. Đồng thời, khả năng bôi trơn của dầu nhớt cũng bị giảm. Điều này khiến ma sát giữa các bề mặt của động cơ tăng lên, ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.
Nước làm mát động cơ xe ô tô là một dung dịch quan trọng giúp làm mát động cơ, đảm bảo hoạt động ổn định của xe. Nếu thiếu nước làm mát, động cơ xe ô tô có thể nóng lên và dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ.
Nguy cơ nghiêm trọng hơn là khi dầu nhớt đạt nhiệt độ từ 200 - 300 độ C, có thể gây ra nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn. Do đó, nước làm mát cho xe ô tô có vai trò quan trọng trong việc truyền nhiệt từ thân động cơ ra két làm mát, giữ cho nhiệt độ của động cơ xe ô tô luôn trong giới hạn cho phép.
2. Có bao nhiêu loại nước làm mát cho ô tô?
Hiện có 4 loại nước làm mát phổ biến: màu xanh lá, xanh đậm, đỏ và hồng, mỗi loại có đặc điểm riêng về độ cặn và nhiệt độ sôi.
Nước màu xanh lá và đỏ thuộc loại LLC (Long Life Coller), trong khi đó nước màu xanh dương và hồng thuộc loại SLLC (Super Long Life Cooler). Một số nhà sản xuất còn ghi rõ loại nước mát sử dụng cho xe là LLC hoặc SLLC để tiện cho việc thay nước mát của người lái. Tuy nhiên, các loại nước mát này thường chứa các hợp chất hóa học có độc tính cao, do đó cần tránh tiếp xúc trực tiếp với da và thú cưng.
Tất cả các loại nước làm mát đều giúp kiểm soát nhiệt độ trong động cơ và ngăn chặn sự ăn mòn trong hệ thống. Trên thị trường có nhiều loại nước làm mát cho ô tô với sự khác biệt về màu sắc, và điều này phụ thuộc vào thành phần hóa học của từng loại nước làm mát.
3. Khi nào cần thay nước làm mát?
Sau mỗi quãng đường di chuyển từ 40.000 - 50.000 km, bạn cần làm sạch két làm mát và thay nước làm mát mới. Tuy nhiên, đối với các trường hợp đặc biệt như xe được sử dụng thường xuyên, hoặc trong điều kiện thời tiết nóng bức như mùa hè hoặc khi chở tải nặng, két nước làm mát có thể cạn nhanh hơn hoặc có thể bị rò rỉ. Vì vậy, việc kiểm tra bình nước làm mát động cơ thường xuyên là một phần quan trọng trong việc bảo dưỡng xe ô tô.
4. Những điều cần lưu ý khi thay nước làm mát
Khi thấy đèn cảnh báo làm mát động cơ sáng lên, người lái xe cần dừng xe ở nơi an toàn và mở cửa ca-pô để giảm nhiệt độ, tuyệt đối không mở nắp két nước ngay lập tức vì mặc dù mức nước trong két thấp nhưng áp lực nước bên trong vẫn rất cao và có thể gây ra nguy hiểm.
Sau khi kiểm tra và động cơ cũng như hệ thống làm mát đã nguội, người lái xe có thể mở nắp két nước làm mát để kiểm tra. Nếu mực nước quá thấp, cần thêm nước ngay lập tức. Để tránh sự cố khi đang di chuyển, chuyên gia khuyên nên bổ sung nước làm mát sau mỗi 160.000 km và kiểm tra hệ thống làm mát định kỳ vì có thể có rò rỉ.
Khi thay nước làm mát cho động cơ, hãy tuân thủ những hướng dẫn sau:
- Không nên pha trộn các loại nước làm mát với nhau.
- Hỗn hợp 50/50 giữa dung dịch làm mát và nước cất nên được thêm vào bình nước làm mát. Châm nước cho đến khi mực đạt mức tiêu chuẩn (không nên châm trực tiếp vào két nước làm mát của động cơ).
- Trong trường hợp khẩn cấp, có thể sử dụng nước sạch nhưng sau đó phải thay thế ngay bằng hỗn hợp dung dịch nêu trên. Không được sử dụng nước lã làm mát động cơ vì nước này thường chứa nhiều khoáng chất có thể gây ra cặn đá khi sử dụng lâu dài.
- Xác định đúng vị trí của bình nước làm mát động cơ
- Sau khi thêm dung dịch làm mát vào động cơ, hãy kiểm tra mức dung dịch một vài lần và điều chỉnh để đảm bảo ổn định vì lượng dung dịch này có thể biến đổi do áp suất hoặc điều kiện khí hậu.
- Chỉ sử dụng các dung dịch làm mát theo hướng dẫn. Tránh sử dụng các phụ gia làm mát có thể gây hại và ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ.
Với cơ sở showroom và dịch vụ tiên tiến tại Hà Nội và Hồ Chí Minh cùng đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp, quý khách có thể đến cửa hàng gần nhất để được bảo trì và thay nước làm mát cho động cơ với chất lượng cao tại Mytour.