Công ty cổ phần thương mại BOO từ khi thành lập đã có một tầm nhìn mạnh mẽ, mong muốn mang lại những thay đổi tích cực trong cộng đồng thanh niên.
“Tắt đèn Bật ý tưởng” và 14 năm hành động kiên trì
Vào năm 2010, chỉ sau 1 năm thành lập, phòng BOOVironment (BOO + Môi trường) đã được tạo ra để thúc đẩy mục tiêu về bảo vệ môi trường và lối sống xanh thông qua từng sản phẩm. Trước đó, việc bảo vệ môi trường đối với thanh niên Hà Nội vẫn chỉ dừng lại ở các khẩu hiệu và chưa thể chạm đến tâm trí cũng như thúc đẩy hành động của mọi người.
Trong bối cảnh nhiều cơ hội và thách thức, BOOVironment vẫn kiên định thực hiện dự án môi trường “Tắt đèn Bật ý tưởng” nhằm tổ chức các hoạt động sáng tạo, truyền cảm hứng và thiết thực nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ trên toàn quốc.
Từ 2010 - 2016, “Tắt đèn Bật ý tưởng” đã được tổ chức trên phạm vi cả nước, là nơi nuôi dưỡng ý tưởng và hoài bão của thanh niên trong việc bảo vệ môi trường. Từ việc thiết kế hình ảnh với thông điệp bảo vệ môi trường đến các dự án về tiết kiệm và tái tạo năng lượng đều được hỗ trợ và thực hiện.
Trong những năm tiếp theo, mỗi năm “Tắt đèn Bật ý tưởng” mang đến một góc nhìn mới, ví dụ, năm 2017, dự án tập trung vào giải quyết vấn đề môi trường của Hà Nội với thông điệp: “Quyết sạch cho Hà Nội quyết xanh”. Năm 2018, “Tắt đèn Bật ý tưởng” đã tạo ra một mạng lưới các quán cafe, trà sữa trở thành những điểm đến xanh, nơi mà mọi người mang theo bình và cốc cá nhân để giảm giá. Năm 2019: “Việc nhỏ hàng ngày – Thay đổi cho trái đất”.
Hàng loạt chủ đề đã ảnh hưởng đến giới trẻ sâu rộng, ví dụ, năm 2020: “Rác thời trang – Chọn lựa cẩn thận, sử dụng lâu dài, sống xanh”; Năm 2021: “Rác thời trang – Thẩm mỹ xanh, yêu quý sức khỏe”; Năm 2022: “Ô nhiễm thời trang – Thời trang bền vững, trái đất bền lâu”; Năm 2023: “Thời trang bền vững – Tăng cường phong cách bền vững của bạn”. Mỗi sự kiện được tổ chức trong khoảng 3 tháng, trong đó có một sự kiện lớn vào Giờ Trái Đất.
Dự án “Tắt đèn Bật ý tưởng” vẫn luôn được BOOVironment kiên trì thực hiện trong suốt 14 năm qua, không ngừng thay đổi, hoàn thiện và luôn là người bạn đồng hành góp phần lan tỏa sứ mệnh bảo vệ môi trường.
Chuyên tâm thực hiện sứ mệnh thông qua một dự án phi lợi nhuận vì môi trường
Thông qua dự án xã hội “Tắt đèn Bật ý tưởng”, Công ty Cổ phần Thương mại BOO đã bắt đầu sứ mệnh vì môi trường một cách rất cụ thể. Trong giai đoạn đầu, dự án tăng cường nhận thức của giới trẻ thông qua các nội dung sáng tạo, dễ hiểu, gần gũi và không quá chuyên môn.
Sau đó, vào giai đoạn hành động, “Tắt đèn Bật ý tưởng” tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sự kiện nhỏ, đồng thời kết hợp với các hoạt động trực tuyến để kêu gọi sự tham gia của thanh niên và những người nổi tiếng. Cuối cùng là giai đoạn lan tỏa và duy trì, bao gồm các cuộc họp báo, sự kiện lớn và các khoảnh khắc đáng nhớ như “Tắt Đèn đón Giờ Trái Đất trong Lễ hội Tắt Đèn”. Tại đây, thanh niên có cơ hội trải nghiệm trực tiếp những ý tưởng xanh, thể hiện quyết tâm bảo vệ môi trường cùng với những người nổi tiếng. Sau sự kiện, BOOVironment sẽ tiến hành báo cáo, thực hiện ý tưởng, và trồng cây từ nguồn gây quỹ trong dự án.
Đặc biệt, từ đầu, BOO đã xác định “Tắt đèn Bật ý tưởng” là một dự án phi lợi nhuận, vì vậy, cho đến năm 2023, dự án vẫn duy trì độc lập và không kết hợp các yếu tố branding thương hiệu. Toàn bộ chi phí tổ chức được chi từ lợi nhuận của BOO. Dự án cũng hợp tác với một số tổ chức của Chính phủ và các doanh nghiệp khác khi họ thực sự có những công nghệ, sản phẩm xanh đem lại cho cộng đồng, thực hiện đúng sứ mệnh của một dự án phi lợi nhuận.
Với những nỗ lực kiên trì qua nhiều năm, dự án “Tắt đèn Bật ý tưởng” đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng như có hơn 5 triệu người ủng hộ, hơn 25 ngàn sản phẩm gây quỹ, hơn 19 ngàn cây xanh được trồng tại các khu rừng, 14 ngàn tài liệu truyền thông về môi trường. Đồng hành với đó là sự tham gia của hơn 50 tổ chức, 150 nghệ sĩ, người nổi tiếng và nhiều đơn vị truyền thông, doanh nghiệp, với mong muốn chung bước với nhau trong việc bảo vệ môi trường.
Mỗi năm, số lượng cộng tác viên mới của dự án tăng thêm hơn 100 thanh niên - đội ngũ cốt lõi trẻ, được hiểu biết, thực hiện, và giúp dự án tiếp cận cộng đồng một cách gần gũi và thông minh nhất. Dự án được xây dựng dựa trên tình hình quốc gia và phát triển từ nguồn lực có sẵn, chính là cộng đồng, nên hoàn toàn có tiềm năng để mở rộng ra ở bất kỳ quốc gia, điều kiện hoặc văn hóa nào.
Như tinh thần được thể hiện trong tên dự án 'Tắt đèn Bật ý tưởng', ý tưởng sáng tạo không có giới hạn, mà bất kỳ ai, tổ chức hay cá nhân nào cũng có thể cùng nhau thực hiện, ở mọi nơi, bất kỳ lúc nào. Năm 2023, “Giải thưởng hành động cho cộng đồng - Human Act Prize” ra đời, BOO đã quyết định đồng hành với hy vọng lan tỏa thông điệp rằng tất cả mọi người đều có thể cùng nhau thực hiện từ những hành động nhỏ nhất đến những dự án lớn.
“Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize” do báo Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.
Các dự án tham gia giải thưởng sẽ được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí đại diện cho các giá trị và Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize đang thúc đẩy, bao gồm tính cam kết, tính bền vững, tính sáng tạo, tính tác động, tính lan tỏa.
Rất mong giải thưởng có thể nhận thêm nhiều sự quan tâm cũng như đóng góp của cộng đồng!
Website chính thức: https://humanactprize.org
Fanpage: https://www.facebook.com/HumanActPrize