Nhiều lái xe thường tắt động cơ ngay sau khi dừng xe, nhưng điều này không phù hợp cho động cơ tăng áp.
Sau khi đỗ xe, việc tắt máy thường là điều mà nhiều tài xế thực hiện. Tuy nhiên, liệu việc này còn cần thiết trong thời đại công nghệ hiện đại?
Để giải đáp vấn đề này, chúng tôi sẽ chia sẻ những điều quan trọng về việc tắt động cơ của ô tô mà không cần lo lắng, cùng lý do tại sao nên giữ động cơ hoạt động thêm một lúc đối với động cơ tăng áp.
Nguyên tắc hoạt động
Trước đây, tài xế thường được khuyến khích để xe chạy không tải trong khoảng 1 phút trước khi tắt máy, đặc biệt là vào mùa đông. Mục đích là để giữ cho quạt tản nhiệt hoạt động. Khi động cơ tắt, quạt sẽ ngừng quay, làm cho động cơ không còn được làm mát. Khi xe đang hoạt động, động cơ sẽ tạo ra nhiệt độ cao và cần một khoảng thời gian để nhiệt từ động cơ được truyền sang hệ thống làm mát.
Trên hầu hết các xe mới, tài xế có thể tắt máy ngay sau khi dừng.
Với sự tiến bộ của công nghệ, việc để động cơ nghỉ không còn cần thiết. ECU có thể tự điều chỉnh làm mát cho đến khi nhiệt độ hạ xuống mức an toàn.
Tắt động cơ ngay lập tức không gây ra vấn đề nghiêm trọng nào. Động cơ xe mới được thiết kế để chịu được mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Không nên tắt động cơ khi nào?
Nhiều lái xe sau khi lái xe trên quãng đường dài thường tắt động cơ ngay khi dừng, nhưng điều này không phù hợp cho động cơ tăng áp.
Động cơ xe có giới hạn vòng tua từ 5.000 đến 7.000 vòng/phút. Trong khi đó, bộ tăng áp có thể quay lên đến 150.000 vòng/phút.
Theo một số lái xe có kinh nghiệm lái xe, một kỹ thuật để tránh làm hỏng động cơ là để xe chạy không tải.
Tắt máy ngay sau khi dừng xe sẽ gây hại cho động cơ tăng áp. Điều này xảy ra vì các xe ô tô hiện nay đều sử dụng dầu làm mát, dầu không chỉ tản nhiệt mà còn bảo vệ vòng bi. Nhiệt độ cao từ khí thải cũng là một nguyên nhân khác.
Đối với động cơ tăng áp, lái xe không nên tắt động cơ ngay sau khi lái trên quãng đường dài.
Động cơ tăng áp chạy bằng khí thải. Nhiệt độ cao và tua-bin quay ở tốc độ cao làm cho động cơ tăng áp nóng lên sau khi lái xe. Nhiệt độ cao có thể làm cháy dầu động cơ và làm mất tính chất của nó. Tắt động cơ đột ngột sẽ giữ lại khí thải bên trong, gây hại cho động cơ theo thời gian.
Các nhà sản xuất và lái xe được khuyến cáo để động cơ chạy không tải khoảng 1 phút trước khi tắt máy sau khi lái trên quãng đường dài.
Để đảm bảo động cơ tăng áp được bôi trơn đầy đủ và không có khói độc hại, lái xe cần để xe chạy một lúc. Tắt động cơ đồng nghĩa với việc ngừng lưu thông dầu và chất làm mát. Lái xe cũng có thể giữ vòng tua máy thấp hơn trong vài km cuối để làm mát động cơ.
Theo khuyến nghị từ nhà sản xuất, sau khi lái xe ô tô ở tốc độ cao hoặc đi trên quãng đường dài, các lái xe nên để xe chạy không tải ít nhất 1 phút trước khi tắt máy. Theo hãng xe Ford, tài xế cần nhả bàn đạp ga đến khi vòng tua động cơ về tốc độ không tải thì mới tắt máy.
Có thể bạn quan tâm: Quá nhiệt động cơ ô tô khi vận hành trong mùa hè: Nguyên nhân và cách xử lý
Làm thế nào để làm lạnh động cơ?
Nếu muốn đảm bảo động cơ ô tô nguội hẳn sau khi chạy, lái xe có thể mở mui xe. Điều này sẽ thúc đẩy quá trình làm lạnh động cơ diễn ra nhanh chóng.
Do đó, việc mở mui xe giúp cho không khí nóng thoát ra khỏi khoang động cơ nhanh chóng hơn, đẩy nhanh quá trình làm lạnh. Ngoài ra, một số nhà sản xuất đã tích hợp chức năng thêm bộ đếm thời gian turbo (turbo timer), điều này giữ cho quạt làm lạnh hoạt động thêm một khoảng thời gian sau khi động cơ đã tắt. Quạt sẽ tự động tắt để tránh tiêu hao pin.
Tóm lại, ngày nay các lái xe có thể tắt động cơ ngay sau khi dừng xe, tuy nhiên vẫn không nên làm điều này với động cơ tăng áp.
Xem thêm: Các vấn đề phổ biến trên động cơ turbo
(Nguồn ảnh: Internet)