Một tàu TGV tại bến Gare de Lyon, Paris, 2019 | |
Tổng quan | |
---|---|
Địa điểm | Tàu tốc hành của Pháp, kết nối với các hệ thống tàu tốc hành tại Bỉ, Hà Lan, Đức, Thụy Sĩ, Ý, Tây Ban Nha và Luxembourg |
Ngày hoạt động | 1981–nay |
Thông tin kỹ thuật | |
Khoảng cách đường ray |
|
Khác | |
Trang web | Website chính thức |
Train à grande vitesse (TGV), hệ thống tàu cao tốc của Pháp, sử dụng động cơ điện và điện áp cao để đạt vận tốc tối đa lên tới 320 km/h.
Từ năm 1981, hệ thống TGV do SNCF và Alstom xây dựng thay thế hệ thống tàu điện liên tỉnh cũ. Tính đến năm 2017, đã có khoảng 2.600 km đường sắt hoạt động ở Pháp, biến quốc gia này thành mạng lưới đường sắt lớn nhất Châu Âu và thứ tư thế giới, chỉ sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Alstom chịu trách nhiệm xây dựng, mở rộng và hiện đại hóa hệ thống, với sự đầu tư từ Bombardier Transport. Các bộ phận máy móc và động cơ được sản xuất tại Belfort, đầu kéo tại Aytré, và các linh kiện khác được sản xuất tại nhiều địa điểm khác ở Pháp.
TGV thường có cấu trúc với hai đầu máy độc lập và từ 8-10 toa trên hệ thống đường ray lắp ghép. Tuy nhiên, các tàu TGV TMST trong dự án Eurostar có thiết kế đặc biệt để đáp ứng yêu cầu chạy ngầm qua eo biển Manche.
Sau khi loại bỏ hệ thống TGV cỡ nhỏ (TGV postal) vào năm 2015, hiện tại tất cả các tàu TGV của Pháp chỉ phục vụ vận tải hành khách. SCNF gọi dịch vụ này là TGV inOui và Ouigo, cùng với nhiều đối tác khác chia sẻ hệ thống đường sắt. TGV được vận hành bởi SNCF, các đối tác châu Âu của SNCF (Eurostar và Thalys), và các công ty vận tải nội địa (Lyria, Alleo và Renfe-SNCF en Coopération). Những tàu TGV cũ của Pháp hiện đang hoạt động tại Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Tây Ban Nha, với những cải tiến và dịch vụ mới không liên quan đến máy móc ban đầu.
Kỷ lục tốc độ của tàu lửa nhanh nhất thuộc về chiếc TGV thử nghiệm, đạt vận tốc 574,8 km/h vào ngày 3 tháng 4 năm 2007.
Lịch sử
Kể từ lần vận hành đầu tiên vào năm 1981 từ Paris đến Lyon, mạng lưới TGV với trung tâm là Paris đã mở rộng ra khắp các thành phố Pháp, trở thành lựa chọn hàng đầu cho các tuyến đường sắt quan trọng.
Sự thành công của tuyến đường sắt đầu tiên đã dẫn đến sự mở rộng nhanh chóng của mạng lưới, với nhiều tuyến đường TGV được xây dựng về phía nam, tây và bắc nước Pháp. Với thành công tại Pháp, nhiều quốc gia lân cận như Bỉ, Ý và Thụy Sĩ đã kết nối hệ thống đường sắt với Pháp. TGV cũng nối liền Đức và Hà Lan từ điểm nút đường sắt Bruxelles-Midi ở Bỉ dưới tên Thalys, và Anh quốc qua Eurostar từ Paris-Nord và Bruxelles-Midi. Nhiều tuyến TGV đang được dự kiến để kết nối các địa điểm quốc tế.
Nhiều loại tàu cao tốc phát triển từ TGV đã hoạt động tại Hàn Quốc (KTX), Tây Ban Nha (AVE) và Mỹ (Acela).
Từ khi khai trương tuyến đầu tiên vào năm 1981 đến ngày 28 tháng 11 năm 2003, TGV đã vận chuyển một tỷ hành khách. Mặc dù dự kiến đạt con số hai tỷ vào năm 2010, phải đến năm 2013 mới hoàn thành mục tiêu này do sự giảm sút số lượng hành khách trong thập kỷ 2010.
Kỹ thuật
TGV có thể đạt vận tốc lên tới 320 km/h. Để đạt được tốc độ cao này, TGV sử dụng đường ray đặc biệt với các đoạn đường cong được nâng cao, cùng với hàng loạt cải tiến kỹ thuật cho phép tàu di chuyển nhanh chóng. Những cải tiến này bao gồm:
- Động cơ điện công suất cao
- Trọng tâm tàu phải được đặt thấp
- Thiết kế khí động học
- Các điểm nối phải được đảm bảo chắc chắn
- Hệ thống tín hiệu hỗ trợ lái tàu khi không thể quan sát hai bên khi tàu di chuyển với tốc độ cao.
TGV được sản xuất bởi Alstom, lắp đặt bởi Bombardier, và được bảo trì và sửa chữa bởi một số công ty chuyên môn.
Ưu điểm
Tuy TGV không thực sự tạo ra lợi nhuận cho SNCF, công ty đường sắt quốc gia điều hành hệ thống.
TGV có lợi thế so với máy bay trong việc di chuyển giữa các thành phố cách nhau dưới 1.000 km, nhờ vào thời gian di chuyển nhanh (đặc biệt khi hành trình dưới ba giờ), quy trình làm thủ tục đơn giản, sắp xếp hành lý thuận tiện và vị trí của nhà ga nằm ở trung tâm thành phố. Hơn nữa, TGV rất an toàn, chưa xảy ra bất kỳ tai nạn nào kể từ khi ra mắt vào năm 1981.