Để đảm bảo sự an toàn và phòng tránh tình trạng tài xế ngủ gật, tàu metro được trang bị thiết bị chống ngủ gật cùng với hệ thống camera giám sát.
Sau thời gian dài chờ đợi, sáng ngày 8/8, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5 km đã chính thức khai thác thương mại. Người dân trên tuyến Nhổn - QL32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Cầu Giấy giờ đây có thể di chuyển hàng ngày bằng tàu điện.
Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được trang bị nút chống ngủ gật cho tài xế.
Trong quy trình vận hành trên tuyến này, lái tàu không cần phải rời khỏi vị trí khi tàu dừng tại các ga. Do đó, tàu được trang bị thiết bị chống ngủ gật và camera giám sát để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa tình trạng tài xế ngủ gật.
Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro)
Hệ thống tàu của dự án sử dụng công nghệ tiên tiến nhất từ Pháp và châu Âu, thiết kế thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.
Tàu tiêu tốn năng lượng chỉ bằng 1/3 so với xe buýt và 1/4 so với ô tô cá nhân. Các đoàn tàu đều hoạt động trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, với công nghệ hàn liên kết giúp đảm bảo tốc độ cao, giảm tiếng ồn và rung lắc.
Khu vực bên trong khoang điều khiển của nhân viên lái tàu
Mỗi đoàn tàu bao gồm 4 toa do Alstom (Pháp) chế tạo, được làm từ hợp kim nhôm nhẹ và bền, trang bị điều hòa, hệ thống camera quan sát, tay nắm đứng bằng đai cao su mềm. Tàu còn có khu vực dành cho xe lăn và người cao tuổi. Đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng khi vào đoạn ngầm tạo sự thoải mái cho hành khách.
Tuyến metro cũng sử dụng hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC), công nghệ tiên tiến đang phổ biến tại Nhật Bản và Trung Quốc. Hệ thống này cho phép điều khiển tàu theo thời gian thực, tối ưu hóa tần suất vận hành mà vẫn đảm bảo an toàn.