TPO - Một mẫu taxi bay sử dụng công nghệ hydro-điện đã thực hiện chuyến bay kỷ lục dài 842 km trên bầu trời California, Mỹ, và chỉ thải ra nước. Đây là chuyến bay đầu tiên với nhiên liệu hydro có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.
Chiếc taxi bay của Joby Aviation, hoạt động bằng điện-hydro, gần đây đã đạt được khoảng cách gấp ba lần so với mẫu taxi bay sử dụng pin của công ty. (Ảnh: Joby Aviation)
Chuyến bay này đã vượt qua kỷ lục về khoảng cách của xe điện do cùng một nhà phát triển, chứng minh khả năng của hydro trong việc tạo ra các hành trình không phát thải. Theo tuyên bố từ Joby Aviation, công ty phát triển mẫu taxi bay, chiếc taxi vẫn còn 10% lượng nhiên liệu hydro sau chuyến bay, cho thấy khả năng bay xa hơn trong tương lai.
Đây là chuyến bay thẳng đầu tiên của máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL). Các chuyến bay trước đó sử dụng nhiên liệu hydro thường cần đường băng hoặc là các phương tiện nhỏ hơn như thiết kế nhiều cánh quạt không người lái của Metavista. Những chuyến bay hydro trước đây kéo dài từ 10 phút đến 3 giờ, ví dụ như thiết kế của H2FLY, một công ty con của Joby Aviation. Taxi bay của Metavista đã lập kỷ lục với thời gian bay 12 giờ, nhưng khoảng cách bay của các máy bay này chưa được công bố rõ ràng, mặc dù H2FLY hy vọng rằng một ngày nào đó máy bay của họ có thể bay tới 1.500 km.
Taxi bay sử dụng nhiên liệu hydro-điện
Taxi bay của Joby Aviation là một máy bay điện được nâng cấp với sáu cánh quạt, phù hợp cho các môi trường đô thị. Mẫu taxi bay ban đầu đã thực hiện 40.000 km thử nghiệm qua nhiều chuyến bay tại trụ sở của công ty ở Marina, California và tại Thành phố New York. Sau đó, các kỹ sư đã cải tiến mẫu máy bay này từ chạy bằng pin thành sử dụng nhiên liệu hydro-điện, trang bị thêm bình chứa 40 kg hydro lỏng và hệ thống pin nhiên liệu hydro.
Pin nhiên liệu chuyển hóa hydro thành điện, nước và nhiệt khi có sự hiện diện của oxy. Điện này sau đó được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các cánh quạt của máy bay, trong khi nước là sản phẩm thải duy nhất. Máy bay cũng mang theo một lượng pin bổ sung để cung cấp năng lượng thêm trong quá trình cất cánh và hạ cánh.
JoeBen Bevirt, người sáng lập và giám đốc điều hành của Joby Aviation, chia sẻ: 'Hãy tưởng tượng bạn có thể bay từ San Francisco đến San Diego, từ Boston đến Baltimore hay từ Nashville đến New Orleans mà không cần phải tới sân bay và không thải bất kỳ khí thải nào ngoài nước'.
Một lợi thế của thiết kế chạy bằng hydro là khả năng bay xa hơn nhiều so với các mẫu sử dụng pin điện, vốn cần sạc lại sau mỗi 160 đến 240 km.
Joby Aviation dự định bắt đầu bán mẫu máy bay chạy bằng pin điện của mình vào năm 2025. Mặc dù việc đưa taxi bay chạy bằng hydro và điện ra thị trường sẽ cần thêm thời gian, phần lớn công việc thiết kế và thử nghiệm đã được hoàn thành đối với máy bay chạy bằng pin điện để phục vụ mục đích thương mại.
Joby Aviation gần đây đã trở thành nhà phát triển máy bay VTOL điện đầu tiên hoàn tất giai đoạn thứ ba trong quy trình chứng nhận năm giai đoạn của Cục Hàng không Liên bang (FAA) Mỹ. Trong giai đoạn ba, FAA đã xem xét và phê duyệt kế hoạch chứng nhận của Joby cho các hệ thống kết cấu, cơ khí và điện của máy bay. Giai đoạn tiếp theo sẽ liên quan đến việc FAA đánh giá toàn bộ máy bay và các hệ thống của nó.
Joby Aviation dự kiến sẽ áp dụng cùng một cơ sở hạ tầng, điểm hạ cánh, đội ngũ vận hành và phần mềm cho cả hai loại phương tiện, cho phép chúng hoạt động đồng thời hoặc chuyển đổi một cách liền mạch giữa hai loại phương tiện.