
Bìa tập 5 Blu-ray/DVD Tay rock Bocchi! với các thành viên ban nhạc Đoàn kết | |
Thể loại | Hài kịch Đời thường Âm nhạc |
---|---|
Kịch bản | Yoshida Erika |
Đạo diễn | Saitō Keiichirō |
Nhạc phim | Yokoyama Masaru |
Quốc gia | Nhật Bản |
Ngôn ngữ | Tiếng Nhật |
Số tập | 12 (Danh sách chi tiết) |
Đơn vị sản xuất | CloverWorks |
Nhà phân phối | Aniplex |
Kênh trình chiếu | Tokyo MX, BS11, GTV, GYT, MRT, MBS, RKB, AT-X |
Phát sóng | 9 tháng 10 năm 2022 – 25 tháng 12 năm 2022 |
Tay đá Bocchi! (ぼっち・ざ・ろっく!, Botchi za Rokku!) là một anime hài, đời thường và âm nhạc phát hành năm 2022, do Saitō Keiichirō đạo diễn, dựa trên manga của Hamaji Aki. Phim được sản xuất bởi CloverWorks và phân phối bởi Aniplex, với Kerorira thiết kế nhân vật và làm tổng đạo diễn hoạt họa.
Nhân vật
Nhân vật | Lồng tiếng |
---|---|
Gotō Hitori (後藤 ひとり) / Bocchi (ぼっち Botchi) |
Aoyama Yoshino |
Ijichi Nijika (伊地知 虹夏) | Suzushiro Sayumi |
Yamada Ryō (山田 リョウ) | Mizuno Saku |
Kita Ikuyo (喜多 郁代) | Hasegawa Ikumi |
Sản xuất
Phát triển
Kerorira, nhà thiết kế nhân vật kiêm đạo diễn hoạt họa, là một fan cuồng nhiệt của manga Bocchi the Rock!. Anh luôn ấp ủ ước mơ được tham gia vào dự án chuyển thể anime trước khi nhận được lời mời. Do đó, anh đã tìm hiểu kỹ lưỡng về tác phẩm. Vào tháng 6 năm 2019, Kerorira đã có dịp gặp Umehara Shōta, nhà sản xuất của CloverWorks. Trong cuộc trò chuyện, Kerorira đã hỏi Umehara về dự án chuyển thể anime của bộ truyện. Ngay lập tức, Umehara đã gọi cho cấp trên của mình, Fukushima Yūichi, để xác nhận thông tin. Đồng thời, Takayama Mikihiro, một fan hâm mộ nhiệt tình của tác phẩm và nhân viên của Aniplex, cũng đã đưa đề xuất chuyển thể anime đến CloverWorks. Vì vậy, đội ngũ của Umehara đã tự ứng cử để tham gia vào quá trình sản xuất và dự án anime chính thức được khởi động.
Dự án được thực hiện nhờ sự hợp tác của hai công ty: Aniplex và Houbunsha. Aniplex đảm nhiệm các khâu lên kế hoạch, quảng bá, sản xuất hoạt họa và âm nhạc, trong khi Houbunsha sở hữu bản quyền gốc của tác phẩm và đảm nhận xuất bản. Saitō Keiichirō được giao nhiệm vụ chỉ đạo loạt anime truyền hình đầu tay này theo mong muốn của Kerorira, người muốn 'cùng anh tạo nên tác phẩm.' Umehara, nhờ quen biết và đánh giá cao năng lực của đạo diễn từ các dự án trước, đã đề nghị anh tham gia. Umehara đã chọn các vị trí trong ê-kíp dựa trên sự phù hợp và lịch trình của từng nhân viên. Umehara đã từng tham gia vào các tác phẩm của tạp chí Manga Time Kirara như Sansha San'yō tại xưởng phim cũ của anh là Douga Kobo. Do đó, đội ngũ sản xuất có sự góp mặt của Fujiwara Yoshiyuki (New Game, Mikakunin de Shinkoukei) – đạo diễn từng cộng tác với Umehara, cùng Yamazaki Jun (họa sĩ thiết kế nhân vật cho Sansha Sanyo) và Horiguchi Yukiko từ K-On! trong vai trò minh họa dạo đầu. Mối quan hệ giữa Umehara và Yoshida Erika từ bộ anime điện ảnh Omoi, Omoware, Furi, Furare (2020) đã thúc đẩy việc chọn cô làm biên kịch cho loạt phim. Sau khi xem các tác phẩm trước đây của Yoshida, đạo diễn Saitō đã quyết định mời cô tham gia viết kịch bản cho toàn bộ các tập phim. Yoshida hoàn thành bản thảo đầu tiên của tập 1 vào ngày 13 tháng 12 năm 2020.
Để đáp ứng yêu cầu vẽ tay các cảnh biểu diễn theo ý kiến của Aniplex, đội ngũ sản xuất cần xây dựng hướng dẫn về CG để phác họa thủ công. Điều này yêu cầu người thực hiện phải có chuyên môn về cả phác họa thủ công lẫn CG, vì vậy Umehara đã mời Kawakami Yūsuke (đạo diễn hành động của Xứ sở trứng kỳ diệu, kiêm biên kịch và đạo diễn tập 8 của Nàng búp bê thử đồ của tôi biết yêu) làm đạo diễn phân cảnh hòa nhạc. Công đoạn hỗ trợ thiết kế nhân vật phụ và trang phục thường ngày được giao cho Takahashi Saki (thiết kế nhân vật cho Xứ sở trứng kỳ diệu). Đội ngũ sản xuất còn có sự góp mặt của đạo diễn Keisuke Shinohara, nhà thiết kế nhân vật tổng quát Ishida Kazumasa và hoạt họa Yamamoto Yūsuke. Nhiều nhân viên từ các dự án trước tham gia sản xuất trong vai trò họa sĩ diễn hoạt và đạo diễn tập phim như Saitō và Kerorira. Hệ thống sản xuất của tác phẩm tập trung vào đội ngũ trẻ từ 20 đến đầu 30 tuổi như Kawakami, cùng các thành phần chủ chốt, họa sĩ diễn hoạt và dàn nhân viên từ từng bộ phận. Nhờ phần lớn nhân viên tham gia cả 3 tác phẩm của CloverWorks, dự án có một đội ngũ hợp tác chặt chẽ, tạo sự khác biệt so với các anime khác thường phải giải tán cơ sở sản xuất sau mỗi dự án. Đội ngũ nội bộ phụ trách Đồng phục thủy thủ của Akebi của CloverWorks đảm nhiệm thiết kế bối cảnh, thiết kế và hoàn thiện phần màu, cũng như quay phim cho dự án dưới sự dẫn dắt của Yokota Asuka và Moriyasu Yasunao. Boundary (công ty sản xuất CG trực thuộc Aniplex) thực hiện phần 3DCGI. Việc thực hiện toàn bộ phần thiết kế bối cảnh, quay phim trong nội bộ nâng cao tỷ lệ nội bộ hóa cho khâu hoàn thiện, thiết kế, quay phim và CG, giúp cải thiện việc phối hợp trong quá trình sản xuất.
Lồng tiếng
Tác giả gốc Hamaji Aki đã tham gia vào quá trình tuyển chọn diễn viên. Khi đoàn phim gặp ý kiến trái chiều, họ sẽ tham khảo ý kiến của Hamaji để đưa ra quyết định cuối cùng. Đội ngũ sản xuất đã tổ chức thử giọng hát cho vai diễn Kita để đánh giá cả tính cách của nhân vật và khả năng ca hát của các diễn viên. Sau vòng tuyển chọn qua băng ghi âm, các diễn viên sẽ tham gia vòng thi thử giọng trực tiếp tại trường quay dưới hình thức đối đáp. Ngoài ra, các diễn viên còn được yêu cầu quay một đoạn video dài một phút để chia sẻ suy nghĩ của mình. Aoyama Yoshino được chọn vào vai nữ chính Gotō Hitori. Nhìn lại thời học sinh, Aoyama nhận thấy mình từng là một người hướng nội, vì vậy trong buổi thử vai, cô chọn thể hiện con người thật của mình thay vì một người hướng nội. Nguyên tác của bộ phim là manga của Manga Time Kirara, nên Mizuno nhận được lời khuyên từ Aniplex để lồng tiếng Ryō theo cách dễ thương. Tuy nhiên, trong tưởng tượng của cô, Ryō không hề dễ thương mà có hình tượng khác biệt. Mizuno tin rằng chất giọng của cô là phù hợp nhất cho nhân vật này, vì vậy cô chọn thể hiện Ryō theo cách riêng của mình trong buổi thử giọng.
Aoyama chia sẻ rằng trong số các nhân vật mà cô từng lồng tiếng, Hitori là nhân vật cô cảm thấy đồng cảm nhất. Nhờ vậy, Aoyama đã vận dụng hiệu quả kinh nghiệm của bản thân và rất vui khi hóa thân thành Hitori. Tay rock Bocchi! cũng là tác phẩm đầu tiên mà Aoyama đảm nhận vai diễn có nhiều thoại. Ngoài ra, cô còn khám phá ra một khía cạnh mới trong diễn xuất, đó là cảm giác “nói chuyện khi nhìn xuống sàn nhà” – điều mà trước đây cô chưa từng thử qua. Để thể hiện trọn vẹn vai diễn, cô đã phối hợp chặt chẽ với đạo diễn âm thanh, tập trung vào nhịp độ dồn dập của lời thoại và cố gắng thể hiện nhân vật theo nhiều cách khác nhau. Để tăng tính giải trí, Aoyama đã cân nhắc sử dụng nhiều giọng điệu khác nhau trong tác phẩm, vì theo cô con người luôn có cách suy nghĩ đa dạng. Trong khi diễn xuất, Hasegawa tập trung vào sự tận tâm của Kita với những gì cô bé yêu thích, quyết tâm theo đuổi đam mê và thái độ tích cực, dũng cảm tiến về phía trước. Còn với nhân vật Nijika, Suzushiro đặt mục tiêu truyền tải trọn vẹn tinh thần phóng khoáng của cô bé, đồng thời làm nổi bật bản chất nhân văn của nhân vật qua từng câu thoại, điều này đã tạo thách thức trong việc thu âm. Ban đầu, Mizuno gặp khó khăn khi thể hiện các phân đoạn “bùng nổ” của Yamada và vô thức kìm nén cảm xúc. Tuy nhiên, cô dần nhận ra rằng mình có thể bộc lộ nhiều hơn, từ đó phá vỡ rào cản và nhập vai những phân đoạn “bùng nổ” một cách tự nhiên.
Về phần ca hát, Hasegawa Ikumi không chỉ tập trung vào việc thể hiện một bài hát của nhân vật Kita, mà còn chú trọng vào việc trình bày những khía cạnh tốt nhất của ban nhạc Đoàn kết. Do đó, khi thể hiện bài hát, Aoyama tập trung vào chất giọng của “nữ sinh hát hay” kết hợp giữa Hasegawa và Kita, đồng thời chú trọng vào giai điệu và ca từ hơn là thể hiện tính cách của Kita. Điều này phản ánh rằng ngay cả những nghệ sĩ chuyên nghiệp vẫn có chất giọng khác biệt khi hát so với khi nói.
Chỉ đạo
Trong vai trò chỉ đạo, đạo diễn Saitō luôn cẩn trọng để đảm bảo rằng giao tiếp giữa Hitori và các nhân vật khác không trở nên quá suôn sẻ. Dù Hitori có thể đắm chìm trong thế giới riêng trong cuộc trò chuyện, các nhân vật khác vẫn tiếp tục chuyện trò như bình thường. Saitō đã phối hợp chặt chẽ với biên kịch Yoshida để kiểm soát nội dung ngay từ giai đoạn viết kịch bản. Ông còn tỉ mỉ thực hiện quá trình chuyển thể từ kịch bản sang bảng phân cảnh, đồng thời chú trọng phân biệt rõ ràng giữa lời thoại của Hitori: đâu là thông tin dành cho người xem, đâu chỉ là âm thanh nền. Nhờ vậy, cấu trúc cảnh quay được sắp xếp một cách hiệu quả.
Ngoài những điểm đã đề cập, anime còn tập trung vào việc xây dựng một câu chuyện hoàn chỉnh cho mỗi tập, bao gồm cách sắp xếp phần mở đầu, kết thúc và các tình tiết quan trọng. Tác giả manga Hamaji tham gia vào việc giám sát thiết kế nhân vật, bối cảnh, nhạc cụ, cấu trúc tập phim, cùng với các cuộc thảo luận về kịch bản và lồng tiếng. Hamaji giám sát các khía cạnh thiết kế, nhưng về cấu trúc, ngoài việc yêu cầu không dùng các biểu hiện chê bai và không tạo nhân vật phản diện, ông hoàn toàn tin tưởng vào đội ngũ sản xuất mà không đặt ra yêu cầu cụ thể về cấu trúc và kịch bản. Quá trình giám sát chủ yếu là trả lời các câu hỏi từ đội ngũ sản xuất. Tuy nhiên, trong âm nhạc và nhạc phim, Hamaji cùng Instant (cố vấn âm nhạc của nguyên tác) làm việc với nhóm âm nhạc của Aniplex để sản xuất và tham gia sâu vào các cảnh hòa nhạc. Đặc biệt, Hamaji đã kiểm tra kỹ lưỡng phần nhạc, tham gia vào thu âm thử và thu âm giọng hát chính để phối hợp cùng Instant và đội ngũ sản xuất hoàn thiện tác phẩm theo hình ảnh âm nhạc mong muốn.
Là một đạo diễn xuất thân từ họa sĩ diễn hoạt, Saitō đặc biệt chú trọng đến việc thể hiện chuyển động trong phim. Anh muốn làm nổi bật tính cách nhân vật qua bố cục, tư thế và diễn xuất trong các phân cảnh. Mặc dù Umehara lo ngại rằng bộ phim có thể mất kiểm soát, nhưng vì sự tận tâm của Saitō, ông đành để đạo diễn tự do sáng tạo. Saitō đã vẽ bảng phân cảnh cho 4 tập, đạo diễn 2 tập và chỉ đạo phần mở đầu phim. Phần kết thúc phim do Suzuki Haruka đảm nhiệm dưới sự sản xuất của Pie in the sky theo mong muốn của Saitō. Ban đầu, Saitō dự định chỉ đạo toàn bộ các cảnh quay trực tiếp, nhưng do yêu cầu công nghệ mocap và lịch trình dày đặc, việc này không khả thi. Vì vậy, Kawakami và Saitō đã thống nhất chia sẻ công việc đạo diễn.
Hoạt họa
Khi bắt đầu, Kerorira xây dựng tạo hình nhân vật với nhiều chi tiết tỉ mỉ. Tuy nhiên, sau khi Saitō đề xuất thay đổi thiết kế để tập trung vào chuyển động, anh đã đơn giản hóa phần tạo hình bằng cách giảm bớt nét vẽ và phối màu. Điều này giúp tối ưu hóa khả năng chuyển động của phim và giảm bớt khối lượng công việc cho các họa sĩ diễn hoạt. Kerorira cho biết đã sử dụng hình ảnh minh họa từ đầu tập 3 của manga nguyên tác (ra mắt trong thời gian sản xuất phim) làm tài liệu tham khảo chính cho thiết kế tổng thể của anime.
Ngoài vai trò thiết kế nhân vật và đạo diễn hoạt họa cho Tay rock Bocchi!, Kerorira còn đóng góp như một họa sĩ diễn hoạt chính trong toàn bộ quá trình sản xuất. Ở tập 1, anh thực hiện phân đoạn đầu phim và định hướng phong cách cho các phân cảnh tiếp theo. Khác với quy trình thông thường, bộ phim sử dụng bản vẽ hoạt họa chủ chốt của Kerorira làm chuẩn, nhưng cho phép mỗi họa sĩ diễn hoạt thể hiện phong cách riêng, tạo sự đa dạng trong nghệ thuật. Để bảo tồn nét vẽ của từng họa sĩ, một số cảnh quay nhân vật giữ phong cách của các họa sĩ đã tham gia sản xuất hoạt họa. Mặc dù thường các họa sĩ chỉ đảm nhận tối đa 100 khung hình, Kerorira đã tự tay vẽ hoạt họa chủ chốt cho gần 600 cắt cảnh, tương đương với khối lượng công việc của hai tập phim.
Để tạo ra các cảnh hòa nhạc, đoàn làm phim bắt đầu bằng việc ghi hình màn trình diễn của diễn viên, sau đó sử dụng các thước phim này để vẽ và hoàn thiện các cắt cảnh. Bước đầu, đội ngũ sản xuất tiến hành ghi hình chuyển động theo kịch bản và bản nhạc demo. Dựa trên lời thoại và nội dung kịch bản, cùng với việc cân nhắc cao trào của bài hát, đạo diễn và ê-kíp thảo luận để xây dựng diễn biến tâm lý và cảm xúc cho từng thành viên ban nhạc. Trong khi ghi hình, Saitō hướng dẫn diễn viên cách thể hiện nhân vật. Đội ngũ sản xuất ghi lại toàn bộ quá trình tập luyện bằng camera cố định. Sau đó, Kawakami và Saitō sử dụng video này để dựng bảng phân cảnh trong vòng 1 tuần.
Quá trình sản xuất mocap còn được giám sát bởi đội ngũ sáng tác nguyên tác. Đội ngũ sản xuất đã lồng ghép các góp ý của tác giả về cử chỉ và hành động của nhân vật trong phim. Instant cũng thực hiện một số điều chỉnh đối với cấu trúc phân cảnh để tạo ra một dòng chảy độc đáo cho anime. Solid Cube, nhóm phụ trách hoạt họa cho các MV của BanG Dream! và diễn viên Leo/need trong Project Sekai, đảm nhận vai trò diễn viên mocap và tuyển chọn các thành viên biểu diễn cho dự án. Đội ngũ âm nhạc Aniplex cũng tham gia giám sát chặt chẽ quá trình ghi hình mocap từ góc nhìn thực tế của một buổi biểu diễn trực tiếp.
Quá trình sản xuất hoạt họa cho các cảnh hòa nhạc trong phim được chia thành hai bước. Đầu tiên, các diễn viên thực hiện mocap để ghi lại chuyển động, dựa trên video tham khảo do Kawakami cung cấp vào buổi sáng. Sau khi thu thập dữ liệu mocap, đội ngũ sản xuất thiết lập bố cục cho CG vào buổi chiều bằng cách sử dụng camera ảo để tạo ra một video đơn giản, trong đó dữ liệu mocap được chuyển đổi sang mô hình 3D giả lập của nhân vật. Kawakami Yusuke (đạo diễn và biên kịch phân cảnh hòa nhạc) và Uchimura Hiroaki (đạo diễn CG hòa nhạc) phối hợp để hoàn thiện màn hình. Công ty Exsa phụ trách sản xuất CG cho phần hòa nhạc, sử dụng công nghệ mocap. Sau khi thiết kế màn hình 3DCG xong, nhóm họa sĩ diễn hoạt dưới sự dẫn dắt của Yuki Ito sẽ vẽ lại toàn bộ các cắt cảnh thành bản vẽ gốc thủ công, bao gồm cả bố cục.
Trong phần đầu của màn trình diễn trực tiếp ở tập 5, Kawakami tập trung vào việc thể hiện chi tiết cảm xúc của nhân vật. Khác với phong cách trước đây, chú trọng vào tốc độ và không gian, vị đạo diễn muốn tạo ra một 'buổi biểu diễn trực tiếp đầy cảm xúc'. Ông sử dụng kỹ thuật camera ảo đặt gần nhân vật để tạo cảm giác chân thực như xem trực tiếp. Để thể hiện hình ảnh loa rung và âm thanh mạnh mẽ của Hitori khi biểu diễn, đạo diễn sử dụng hai cắt cảnh cho loa và sau đó chuyển sang những chai nước dao động theo âm thanh. Phân cảnh bắt đầu với hình ảnh livehouse, sau đó dần tập trung vào nội tâm của nữ chính. Khi cảm xúc của Hitori bùng nổ, cô bé dậm chân mạnh mẽ. Kawakami xem phân cảnh này như một cảnh hành động thay vì một phân cảnh biểu diễn trực tiếp thông thường. Ban đầu, ông thêm hiệu ứng tia sét vào buổi biểu diễn nhưng sau khi xem xét kỹ lưỡng, ông cảm thấy hiệu ứng này 'quá lố' và quyết định loại bỏ.
Theo Kawakami, ý tưởng cho buổi hòa nhạc ở tập 6 khá giống với tập 5, nhưng việc thể hiện khó khăn hơn vì bài hát đầu tiên trong tập là một bản nhạc không lời. Ông tận dụng đoạn ngắt quãng làm điểm nhấn để thay đổi mạch truyện. Đạo diễn Fujiwara Yoshiyuki đã kết nối nhuần nhuyễn giữa các cảnh đời thường và cảnh biểu diễn trong tập 6. Ban đầu, đội ngũ sản xuất dự định sử dụng mocap để hiện thực hóa buổi diễn của Sick Hack trong tập 10. Tuy nhiên, do chi phí quá cao, Umehara và Kawakami đã phải từ bỏ phương án này.
Các phân cảnh hòa nhạc quan trọng trong bộ phim được giao cho nhiều họa sĩ khác nhau để thực hiện. Ito làm việc trong tập 1, Myoun trong tập 5, Watabe Sakura trong tập 6, Nogya trình bày bài hát đầu tiên ở tập 8, Tomato phụ trách bài hát thứ hai, và Yoshikawa đảm nhận bài hát đầu tiên trong tập 12. Tomoki và Ito cùng làm việc cho bài hát thứ hai. Việc thể hiện chi tiết như chuyển động ngón tay khi bấm dây đàn hay các động tác đánh trống như chũm chọe và hit-hat yêu cầu nhiều thời gian. Do công nghệ mocap không thể ghi lại chính xác những chuyển động này, nên việc trao đổi và đồng thuận ý tưởng được thực hiện qua nhiều cuộc họp và video tham khảo. Tất cả các công đoạn sáng tạo đều được thực hiện bằng tay bởi các họa sĩ diễn hoạt.
Âm nhạc

Aniplex phụ trách toàn bộ phần âm nhạc cho bộ phim. Mitsui Ritsuo đảm nhận việc biên soạn nhạc hiệu và nhạc phim. Nhiều nghệ sĩ tham gia vào việc sáng tác và viết lời, như Higuchi Ai, Otoha, Taniguchi Maguro (guitarist và vocalist của Kana-Boon), Nakajima Ikkyu (guitarist và vocalist của tricot/Genie High), Zaq, và Kusano Kayoko. Aniplex đã sản xuất 14 bài hát, bao gồm những ca khúc không có trong anime. Các nhạc sĩ và nhân viên âm nhạc tham gia dự án đều có mối liên hệ với livehouse 'Shimokitazawa Shelter' (mô hình của livehouse 'Shimokitazawa Starry') hoặc với âm nhạc tại Shimokitazawa.
Okamura Gen (đạo diễn âm nhạc của Aniplex và kỹ sư thu âm cho Waverider) đảm nhận vai trò đạo diễn âm nhạc của tác phẩm. Ban nhạc Đoàn kết gồm Hitai Osamu chơi trống, Takama Yuichi chơi bass, akkin và Mitsui Ritsuro phụ trách guitar. Okamura đã tận dụng các mối quan hệ để tập hợp các thành viên ban nhạc. Với kiến thức sâu rộng về âm thanh của ban nhạc, Mitsui đã cải biên nhiều bài hát trong phim. Hamaji và Instant đã thảo luận để định hình âm nhạc của phim. Quá trình sáng tác bắt đầu từ năm 2019 với ca khúc 'Love Song ga Utaenai' hoàn thiện đầu tiên và có mặt trong album. Cùng thời điểm, 'Hitoribocchi Tokyo' cũng hoàn tất và trở thành bài hát b-side cho đĩa đơn 'Seishun Complex'. Cả hai bài hát này không xuất hiện trong phim nhưng đã đóng vai trò quan trọng trong việc định hình phong cách âm nhạc của tác phẩm. Quy trình sản xuất âm nhạc bắt đầu với việc xác định hình ảnh chung của một 'ban nhạc nữ Shimokitazawa' giữa đội ngũ sản xuất nguyên tác và âm nhạc, và các nhạc sĩ gắn bó với Shimokitazawa được mời tham gia. Okamura, với kinh nghiệm thường xuyên lui tới 'Shimokitazawa Shelter' khi còn trẻ, đã ảnh hưởng lớn đến việc chọn người sáng tác nhạc.
Bộ phận âm nhạc và nhóm SS thuộc Aniplex không chỉ sáng tác nhạc cho ban nhạc Đoàn kết mà còn cho Sick Hack. Keiki Nishida, tác giả lời bài hát 'Watashi Dake Yuurei' của Sick Hack, cũng sáng tác nhạc, viết lời và thể hiện cho ban nhạc trong tập 2. Những ca khúc trong tập 2 và 11 đều thuộc về ban nhạc Fuzzy Logic, do Nishida thành lập từ thời học sinh. Ca sĩ Wiz_nicc thể hiện bài hát trong tập 11. Tomoki Kikutani, nhạc sĩ của phim, phụ trách các phân đoạn Hitori vừa chơi guitar vừa hát.
Nhạc sĩ Otoha, Ai Hino và Zaq được giao nhiệm vụ sáng tác lời và nhạc cho anime. Đội ngũ sản xuất đã cung cấp thông tin về bối cảnh và ý tưởng tác phẩm trước khi họ bắt đầu sáng tác. Cả ba đều đã đọc manga nguyên tác để hiểu ý tưởng chung. Hai bài hát 'Guitar to Kodoku to Aoihoshi' và 'Ano Band' trong phim đều là các bài hát từ tập 1 của manga. Đội ngũ sản xuất đã cân nhắc nhiều ý tưởng cho bài hát kết thúc phim, bao gồm cả việc cover các bài hát của Asian Kung-Fu Generation hoặc sử dụng tất cả các bài hát của ban nhạc Đoàn kết. Cuối cùng, đội ngũ quyết định kết hợp cả hai ý tưởng: mời các nghệ sĩ hàng đầu sáng tác nhạc mới và cover các bài hát của Asian Kung-Fu Generation. Aniplex đã liên lạc với Asian Kung-Fu Generation và công ty quản lý của họ, sau khi giải thích chi tiết về nguyên tác và anime, đã nhận được sự đồng ý từ ban nhạc.

Về âm thanh, bộ phim sử dụng hai cây guitar, bass và trống. Âm thanh guitar được phối sao cho kênh bên phải phát ra tiếng guitar lead của Hitori, còn kênh bên trái là âm thanh guitar của Kita. Quá trình thu âm đã giảm thiểu sự chồng chéo. Mặc dù có thêm âm thanh ở phần điệp khúc, bản nhạc vẫn giữ nguyên 4 nhạc cụ chính. Để bù đắp cho sự thiếu hụt âm thanh, đội ngũ đã sử dụng 5 bộ khuếch đại và tinh chỉnh chi tiết. Okamura giám sát các yếu tố như vị trí micro, hiệu ứng và hệ thống dây dẫn, hợp tác chặt chẽ với nhà soạn nhạc Mitsui để hoàn thiện bản thu.
Để thể hiện sự căng thẳng của các thành viên ban nhạc trong bài 'Guitar to Kodoku to Aoihoshi' ở tập 8, đoàn phim đã thu âm hai phiên bản: 'OK' và phiên bản mang tâm trạng căng thẳng. Đặc biệt, phần trống được thu âm lệch nhịp, ảnh hưởng đến nhịp điệu guitar của Hitori và bass của Yamada, dẫn đến lỗi nhịp của Kita. Đoạn hát được thu âm cùng lúc với lồng ghép tiếng thay vì riêng biệt. Bài hát thứ hai 'Ano Band' được thu âm lại ở phòng thu khác để phản ánh sự tiến bộ của các thành viên sau khi vượt qua áp lực. Bài 'Seiza ni Naretara' ở tập 12 được thu trực tiếp tại phòng thu với đàn guitar bị đứt dây, mô phỏng kỹ thuật 'bottleneck' của Hitori trong phim. Bản thu này khác với đĩa đơn đã phát hành. Do dây đàn bị đứt, Ritsuo Mitsui đã chỉnh sửa bài hát để chơi mà không cần dây 1. Cả đĩa đơn và album đều giữ nguyên phần độc tấu guitar của Hitori. Tương tự, nhạc hiệu tập cuối 'Wasurete Yaranai' cũng khác với bản thu trong album, giữ lại các tiếng ồn thường bị loại bỏ, bao gồm tiếng ồn từ bộ khuếch đại khi không chơi nhạc cụ.
Tập cuối cùng của anime, mang tên 'Ánh sáng buổi sáng chiếu sáng em', sử dụng phiên bản cover của bài 'Korogaru Iwa, Kimi ni Asa ga Furu' từ ban nhạc Asian Kung-Fu Generation. Ý tưởng cho phiên bản cover này xuất phát từ tác giả Hamaji, người cảm thấy bài hát này rất phù hợp với nhân vật chính Hitori Gotō. Ban đầu, Hamaji đề xuất đây là bản cover của ban nhạc Đoàn kết, không liên quan đến nhạc phim. Tập 1 và tập cuối đều sử dụng cùng một tiêu đề bài hát, nhưng bản cover tập trung vào giọng hát của Hitori. Tiếng thở của Hitori khi hát 'ah' đã được điều chỉnh kỹ lưỡng để đạt sự chân thực. Asian Kung-Fu Generation đã đăng lời chúc mừng trên mạng xã hội cho bản cover này.
Chuyển thể
Chương trình Bocchi the Radio! lên sóng trên kênh YouTube của Aniplex và trang web Onsen từ ngày 7 tháng 9 năm 2022. Aoyama Yoshino, người lồng ghép cho nhân vật Gotō Hitori, là người dẫn chương trình. Các diễn viên lồng tiếng khác như Suzushiro Sayumi (Ijichi Nijika), Mizuno Saku (Yamada Ryō), và Hasegawa Ikumi (Kita Ikuyo) cũng tham gia với vai trò khách mời luân phiên. Ngày 1 tháng 8 năm 2023, tập đầu tiên của chương trình đã đạt 1 triệu lượt xem trên YouTube.
Ngày 21 tháng 5 năm 2023, tại sự kiện hòa nhạc Kessoku Band Live: Kōsei, đội ngũ sản xuất đã công bố bản xem trước tập 12 và thông báo về bộ phim tổng hợp anime sẽ ra mắt tại các rạp vào mùa xuân năm 2024. Ngày 14 tháng 10 năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 1 năm phát sóng anime Tay rock Bocchi!, Aniplex đã công bố áp phích và trailer mới. Hai phần phim 'Re' (phần 1) và 'Re:Re:' (phần 2) đã được xác nhận. Vào ngày 24 tháng 3 năm 2024, sự kiện AnimeJapan đã trình chiếu trailer mới cho phần 'Re', cùng với bản nhạc hiệu 'Tsukinami ni Kagayake' của ban nhạc Đoàn kết. Phim sẽ ra rạp lần lượt vào ngày 7 tháng 6 và 9 tháng 8 năm 2024, với Crunchyroll cấp phép chiếu tại Bắc Mỹ. Mặc dù 'Re' chỉ chiếu tại 132 rạp ở Nhật Bản, bộ phim đã thành công vượt ngoài dự kiến với 141.113 lượt xem và doanh thu phòng vé 218.478.888 JPY trong ba ngày cuối tuần, dẫn đầu doanh thu và lượng khán giả. Anime Expo dự kiến sẽ tổ chức một buổi hội thảo đặc biệt về Tay rock Bocchi! vào ngày 5 tháng 7 năm 2024 tại JW Marriott, với sự tham gia của đạo diễn Saitō Keiichirō và diễn viên lồng tiếng Aoyama Yoshino, cùng thông tin về hậu trường tác phẩm.
Phân tích
Theo Inaka Kaeru từ Real Sound, mặc dù anime giữ nguyên nét đáng yêu của manga, từ tập 2 trở đi, anime đã thể hiện sự khác biệt lớn so với dòng truyện của Manga Time Kirara và thể hiện phong cách riêng biệt của nó. Anime đã khai thác khoảng trống giữa các khung tranh của manga để mở rộng nội dung và phương pháp trình bày. Phim sử dụng biểu cảm manga để thể hiện sự phong phú trong cảm xúc của cô gái nội tâm với trí tưởng tượng phong phú, đồng thời khẳng định khả năng của CloverWorks trong việc tạo ra chuyển động chân thực và mượt mà. Các phân cảnh live-action trong phim thể hiện sự sáng tạo vượt ra ngoài khuôn khổ anime truyền thống, mang đến một phong cách độc đáo và hài hòa với sự chân thực.
Nick Creamer từ Crunchyroll News cho rằng Tay rock Bocchi! đã áp dụng lý thuyết hình thù để biến đổi cả nhân vật lẫn thế giới xung quanh họ nhằm phản ánh rõ hơn cảm xúc của các nhân vật. Trong phân cảnh Hitori thể hiện lo lắng, 'lời thoại của cô đã truyền tải hoàn hảo cảm xúc ấy'. Bộ phim còn đi xa hơn bằng cách biến Hitori thành những hình dạng như chính biểu hiện của sự lo âu đang bủa vây cô. Trong tập 4, chỉ một gợi ý nhỏ về việc tạo hồ sơ mạng xã hội đã khiến Hitori lo lắng đến mức cô vỡ thành những mảnh hình tam giác run rẩy. Hình ảnh này giúp người xem cảm nhận rõ sự lo lắng tột độ của Hitori, như thể biến dạng đang xảy ra trong chính cơ thể họ. Khi được khen ngợi, Hitori 'tan chảy' thành một khối mềm mại, tượng trưng cho sự an tâm và thoải mái. Hình ảnh 'Hitori không xương' xuất hiện khi cô hoàn toàn buông lỏng hoặc đang rất hạnh phúc. Những hình dạng này gợi ấn tượng về sự 'mềm mại và dễ uốn nắn', phù hợp với những khoảnh khắc Hitori đắm chìm trong cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực. Khi Hitori chìm trong lo âu, nếp gấp trên áo khoác của cô 'tựa như mạng nhện với những đường nét mảnh mai'. Sự tỉ mỉ và phức tạp này vừa thể hiện sự rối bời trong tâm hồn Hitori, vừa tạo nên chủ nghĩa hiện thực, giúp thu hẹp khung hình máy quay và làm cho người xem dễ dàng đồng cảm hơn. Ngược lại, những tưởng tượng hoang dã của Hitori được thể hiện qua những nét vẽ dày dạn, mạnh mẽ, 'như sự hân hoan cuồng nhiệt' trong tâm trí cô. Bộ phim sử dụng linh hoạt các công cụ thiết kế và phong cách mỹ thuật để truyền tải cảm xúc của các nhân vật một cách hiệu quả. Để thể hiện đời sống tưởng tượng xa hoa nhưng thiếu suy nghĩ của Hitori, tác phẩm sử dụng phong cách vẽ trẻ con với bút chì màu. Đối với phân cảnh phim kaiju cũ, tác phẩm sử dụng tông màu đen trắng và loại bỏ hiệu ứng đổ bóng hiện đại, thay vào đó là kỹ thuật nét chéo chi tiết, gợi phong cách u ám của những năm 50. Tay rock Bocchi! khẳng định rằng 'kịch tính và cảm xúc không chỉ đến từ cốt truyện mà còn từ những lựa chọn thiết kế nghệ thuật tinh tế'. Bộ phim hiểu rõ sức mạnh của nghệ thuật trong việc phản ánh nội tâm nhân vật, từ đó 'nâng tầm mọi khoảnh khắc trong cuộc sống đầy căng thẳng của Hitori'.
Nhà văn Naledi Ramphele từ Game Rant phân tích rằng Tay rock Bocchi! đã khéo léo sử dụng hình ảnh để làm phong phú thêm câu chuyện và các sự kiện. Tác phẩm tiếp cận bằng cách sử dụng nhiếp ảnh và góc máy 'camera' khác nhau, tạo ra những hiệu ứng thẩm mỹ và ngữ cảnh đáng giá. Bộ phim áp dụng các cảnh quay toàn cảnh rộng để thể hiện cảm giác cô đơn và sự xa cách của nhân vật chính Hitori so với những người xung quanh. Đội ngũ sản xuất sử dụng kỹ thuật này xuyên suốt bộ phim, thể hiện qua nhiều cách khác nhau. Thông thường, máy quay sẽ nghiêng về phía sau Hitori, thu trọn khung hình của cô và phản ứng của người xung quanh. Ngoài ra, phim còn sử dụng góc quay từ 'phối cảnh' của các vật thể gần Hitori hoặc từ các góc phòng tạo cảm giác 'đẳng cự' cho một số khoảnh khắc. Để tăng cường hiệu quả biểu cảm, tác phẩm thường xuyên dùng góc quay thứ ba kết hợp góc máy thấp cho các phân cảnh liên quan đến Hitori, giúp khuếch đại yếu tố đe dọa trong các tình huống xã hội và giúp người xem dễ dàng đồng cảm với tâm trạng của Hitori. Một trong những thử nghiệm táo bạo trong hoạt họa của bộ phim là yếu tố hài kịch. Tay rock Bocchi! đã khai thác hài kịch từ chính chứng lo âu xã hội của nhân vật chính. Bên cạnh đó, phim sử dụng các góc quay và phối cảnh đa dạng để phô diễn thế giới phong phú của các nhân vật, đồng thời tạo cảm giác chân thực, đặc biệt là ở các bối cảnh như quán bar Starry. Mỗi khung hình trong phim đều chứa đựng một lượng thông tin hình ảnh phong phú, thông qua sự sắp xếp cẩn thận và tính nghệ thuật cao. Để tập trung vào chuyển động uyển chuyển của các nhân vật chính trên sân khấu, tác phẩm đã hy sinh một phần chuyển động của các nhân vật phụ.
Quảng bá
Ei Tanaka (nhà sản xuất quảng bá cho anime Kaguya-sama: Cuộc chiến tỏ tình) từ Aniplex đảm nhiệm vai trò nhà sản xuất quảng bá cho Tay rock Bocchi!. Chiến dịch quảng bá của tác phẩm đã hạn chế tối đa việc công bố thông tin và tiếp xúc với truyền thông cho đến gần ngày phát sóng. Sau khi ra mắt trailer và hình ảnh chính vào tháng 12 năm 2021, nhà sản xuất đã giữ im lặng hoàn toàn trong một năm, không công bố trailer mới nào cho đến một tháng trước khi phát sóng chính thức. Đối với trailer thứ hai và thứ ba, thời điểm phát hành được chọn sau tập 5 và tập cuối, nhằm tránh việc tiết lộ nội dung cốt truyện và nhạc phim.
Về mục tiêu của chiến dịch quảng bá, Tanaka chia sẻ: 'Để tạo bất ngờ cho từng tập phim, chúng tôi đã cố gắng hạn chế tiết lộ thông tin về nhạc phim trước khi phát sóng'. Mặc dù xu hướng khi Tay rock Bocchi! ra mắt là xem phim trực tuyến, nhưng chiến dịch quảng bá vẫn tập trung vào việc tạo cảm giác hồi hộp và khó đoán nếu không xem trực tiếp. Thay vì quảng bá trước, anime đã tích cực đăng tải meme trên Twitter chính thức sau khi phát sóng, và phát hành nhạc phim cũng như video lời bài hát trên YouTube của Aniplex ngay khi tập phim có bài hát lên sóng lần đầu. Nhờ vậy, tác phẩm đã thu hút sự chú ý từ phía người xem. Bộ phận quảng bá của Aniplex đối mặt với thách thức khi nhiều anime đình đám ra mắt cùng thời điểm với Tay rock Bocchi!. Tuy nhiên, Tanaka đã tập trung vào bộ phim và bỏ qua các tác phẩm khác trong chiến dịch của mình. Sau khi phát sóng, ông đã chia sẻ: 'Mặc dù chiến dịch đạt kết quả tốt, việc hạn chế thông tin trước khi phát sóng vẫn là một nước đi mạo hiểm'.
Để kỷ niệm ngày ra mắt đĩa đơn 'Seishun Complex', Tower Records đã tổ chức chiến dịch hợp tác mang tên 'Bocchi the Rock! x Tower Records'. Chiến dịch bao gồm các hoạt động như trưng bày áp phích hợp tác và phát hành hóa đơn đặc biệt. Trước chiến dịch, Tower Records chi nhánh Shibuya đã tổ chức buổi chiếu sớm tập 1 và 2 của anime với sự tham gia của khách mời Aoyama, song song với chương trình hợp tác tại Tower Records Cafe. Nhân dịp phát hành đĩa đơn 'Hikari no Naka e' vào ngày 23 tháng 5 năm 2023, một chiến dịch đặc biệt đã diễn ra với phát hành hóa đơn độc nhất và các ưu đãi khác từ cửa hàng trực tuyến. Từ ngày 1 đến 24 tháng 12 năm 2022, bộ phim đã tổ chức hoạt động hợp tác với chuỗi cửa hàng hamburger Freshness Burger tại chi nhánh Shimokitazawa. Nhân vật Hitori do Aoyama Yoshino lồng ghép trong chương trình web radio Bocchi the Radio! đã nhiều lần chia sẻ về món Spam Burger yêu thích từ chuỗi cửa hàng Freshness Burger, điều này dẫn đến nhiều phản hồi và email liên quan. Trong tập 11 của chương trình phát thanh, Saito Kentaro (giám đốc điều hành của Freshness Burger) đã công bố hợp tác chính thức giữa hai bên. Trong thời gian diễn ra sự kiện, vào ngày 11 tháng 12, nữ diễn viên lồng ghép đã tham gia quản lý cửa hàng trong một ngày.
Vào ngày 23 tháng 4 năm 2023, Aniplex đã tổ chức một sự kiện trò chuyện và buổi diễn trực tiếp nhỏ cho anime tại Hội trường Hòa nhạc Ngoài trời Hibiya. Sự kiện quy tụ bốn diễn viên lồng ghép của ban nhạc Đoàn kết. Trước đó, đơn vị phân phối đã gửi giấy ưu tiên mua vé tham dự sự kiện kèm theo Blu-ray và DVD tập 1 của bộ phim. Tuy nhiên, do số lượng BD bán ra cao hơn dự kiến dẫn đến việc hết hàng sớm, ban tổ chức đã quyết định kéo dài thời gian đăng ký mua vé. Ngày 23 tháng 7 năm 2023, trong khuôn khổ chương trình Super Akiba Stage thuộc 'AFA Creators Super Fest Singapore 2023' tại HALL 5, Singapore Expo, nghệ sĩ guitar Mitsui Ritsuo đã tham gia buổi thảo luận chuyên đề về quá trình sản xuất âm nhạc cho bộ phim.
Phát hành
Cấp phép

Tại Nhật Bản, các tập phim mới lên sóng sớm nhất trên các kênh truyền hình Tokyo MX, Tochigi TV, Gunma TV, và BS11 vào lúc 24h00 kể từ ngày 8 tháng 10 năm 2022. Các kênh khác như MRT bắt đầu phát sóng lúc 25:28, MBS TV vào 27h08, AT-X vào 22h30 ngày hôm sau, và RKB vào 27h00 ngày 13 tháng 10. Đối với hình thức truyền phát, ABEMA sẽ phát cùng thời điểm với Tokyo MX. Trong khi đó, các dịch vụ trả phí như Netflix, Amazon Prime Video, Hulu, niconico Live và một số nền tảng khác bắt đầu phát hành tập mới từ ngày 11 tháng 10. Cuối cùng, TELASA, J:COM, milplus, và au Smartpass phát sóng từ 27h00 ngày 13 tháng 10. Tác giả Hamaji Aki từ tỉnh Miyazaki đã tiết lộ rằng việc Tay rock Bocchi! được phát sóng trên MRT là nhờ sự hỗ trợ của một 'ông lớn' trong ngành anime.
Ngoài việc phân phối nội địa, Aniplex còn mở rộng thị trường quốc tế qua việc phát hành tác phẩm trên trang web bilibili tại Trung Quốc đại lục. Crunchyroll đảm nhiệm việc phát hành bộ anime cho các quốc gia ngoài châu Á và Ấn Độ. Tại khu vực Đông Nam Á, Plus Media Networks Asia đảm nhận công việc cấp phép và phát sóng tác phẩm trên kênh Aniplus Asia từ 24h30 ngày 9 tháng 10 năm 2022, đồng thời các nền tảng trực tuyến như bilibili, Netflix và Laftel cũng phát sóng song song. Tại Hàn Quốc, Daewon Broadcasting là đơn vị phụ trách phát sóng bộ phim trên các kênh Who và Champ TV từ 12h00 CH ngày 15 tháng 10 năm 2022, sau sáu ngày công chiếu tại Nhật Bản. Từ ngày 1 tháng 5 năm 2023, công ty hoạt hình đã chính thức cung cấp dịch vụ truyền phát bộ phim trên các nền tảng Watcha, Laftel, Wavve và TVING. Tại Đài Loan, Mighty Media đã cấp phép phát trực tuyến bộ phim trên các nền tảng CHT MOD, Bahamut, KKTV, friDayVideo, myVideo và iQIYI.
Aniplex đã phát hành các tập phim dưới dạng 6 băng Blu-ray và DVD từ tháng 12 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023. Mỗi phiên bản giới hạn đi kèm với hình minh họa bìa do Kerorira thiết kế, một đĩa CD bổ sung, một tờ rơi đặc biệt và một hình dán minh họa. Đặc biệt, tập 3 bao gồm một đĩa CD chứa ba bản nhạc không lời và bài hát 'Guitar to Kodoku to Aoihoshi' phiên bản anime cùng video lời bài hát. Tập 4 chọn ca khúc 'Ano Band', trong khi tập 5 có bài hát 'Watashi Dake Yuurei'. Tập 6 bổ sung đoạn tư liệu quảng bá Terebi anime 'Bocchi za Rokku!' reidō kikkaku 'Gīta Hīrō e no michi' phần 2. Bên cạnh các nội dung cơ bản, các cửa hàng còn cung cấp thêm các đặc quyền riêng cho người mua BD. Tại Bắc Mỹ, Crunchyroll đã phát hành phiên bản Blu-ray mùa hoàn chỉnh vào ngày 30 tháng 1 năm 2023, với các tính năng bổ sung như bài hát mở đầu và kết thúc không lời, video quảng bá, đoạn giới thiệu và bản xem trước tập phim.
Danh sách
Tập phim
TT. | Tiêu đề | Đạo diễn | Biên kịch | Kịch bản phân cảnh | Ngày phát hành gốc | |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | Saitō Keiichirō | Yoshida Erika | Saitō Keiichirō | 9 tháng 10 năm 2022 | ||
Gotō Hitori là một cô bé hướng nội, luôn gặp khó khăn trong việc kết bạn và hòa nhập với tập thể. Niềm đam mê nhạc rock bỗng chốc nhen nhóm trong cô sau khi xem buổi phỏng vấn của một ban nhạc trên TV. Hitori quyết định học guitar với hy vọng tìm kiếm những người bạn mới. Tuy nhiên, chứng lo âu xã hội khiến Hitori không thể kết bạn trong suốt những năm tháng cấp 2. Dù vậy, cô vẫn gặt hái được thành công khi hát lại các bài hát nổi tiếng và đăng tải lên mạng dưới biệt danh "guitarhero". Vào năm nhất cấp ba, khi vẫn còn chật vật với các mối quan hệ xã hội, Ijichi Nijika (một cô gái năng động) bất ngờ mời Hitori tham gia vào ban nhạc của mình để thế chỗ cho thành viên cũ rời đi trước buổi biểu diễn. Ngập ngừng đồng ý, Hitori theo Nijika đến livehouse và gặp gỡ tay bass Yamada Ryō. Buổi biểu diễn đầu tiên diễn ra không suôn sẻ, Hitori mắc nhiều lỗi trong quá trình chơi guitar. Tuy nhiên, cô lại vui sướng khi các thành viên ban nhạc đặt cho cô biệt danh "Bocchi" và nhận ra họ là người hâm mộ kênh "guitarhero" của cô (mà không hề hay biết Hitori chính là người đứng đằng sau). | ||||||
2 | Fujiwara Yoshiyuki | Yoshida Erika | Saitō Keiichirō | 16 tháng 10 năm 2022 | ||
Sau màn trình diễn đầu tiên không mấy suôn sẻ, Hitori được biết rằng nhiều livehouse tính phí biểu diễn cho các ban nhạc dựa trên số lượng vé bán được. Để bù đắp cho khoản tiền thiếu hụt, cả nhóm quyết định xin việc tại chính livehouse họ vừa diễn, nơi Seika (chị gái của Nijika) làm quản lý. Hitori vốn hay lo lắng và ngại giao tiếp, đã cố gắng khiến mình bị cảm lạnh để né tránh công việc và giao tiếp với mọi người. Tuy nhiên, nỗ lực của cô không thành công và buộc phải đến livehouse làm việc. Mặc dù cảm thấy lo lắng và bối rối khi phải rót và phục vụ đồ uống trong một môi trường đông đúc, Hitori vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nhìn một ban nhạc rock biểu diễn trên sân khấu, cô có thêm động lực để theo đuổi đam mê âm nhạc. Ngày hôm sau, Hitori bị cảm lạnh và phải nghỉ ngơi tại nhà. | ||||||
3 | Yamamoto Yūsuke | Yoshida Erika | Yamamoto Yūsuke | 23 tháng 10 năm 2022 | ||
Hitori dồn hết can đảm để ngỏ lời mời Kita Ikuyo (bạn cùng lớp) làm giọng hát và guitar đệm cho ban nhạc Đoàn kết. Kita vui vẻ nhận lời và đề nghị Hitori hướng dẫn. Trên đường đến Shimokitazawa, Kita hoảng hốt khi nhìn thấy Nijika và Ryō (hai thành viên khác của ban nhạc). Lý do khiến Kita hoảng hốt là vì cô chính là tay guitar đã bỏ chạy trong buổi diễn trực tiếp trước đó. Kita lo lắng và cảm thấy xấu hổ vì hành động của mình. Tuy nhiên, người quản lý livehouse lại thuyết phục cô làm việc tại livehouse. Với tính cách hướng ngoại, Kita nhanh chóng hòa nhập và tạo ấn tượng tốt với mọi người. Những cô gái khác trong ban nhạc đã thuyết phục cô tham gia thêm lần nữa. Sau nhiều lần đắn đo, Kita quyết định quay trở lại ban nhạc. | ||||||
4 | Kariya Nobuhide | Yoshida Erika | Kariya Nobuhide | 30 tháng 10 năm 2022 | ||
Hitori nhận nhiệm vụ viết lời cho một bài hát gốc mới. Để lấy cảm hứng, cô cố gắng tưởng tượng bản thân là một nữ hoàng tiệc tùng sôi động, nhưng điều này lại khiến gia đình cô hoảng sợ. Ngày hôm sau, cả ban nhạc quyết định đi chơi công viên để tìm kiếm cảm hứng sáng tác và tăng sự hiện diện trên mạng xã hội bằng cách chụp ảnh nhóm. Tuy nhiên, Hitori lại lo lắng về việc trở thành "kẻ ham hố sự chú ý" trên mạng xã hội. Trong lúc đi dạo, Hitori tình cờ gặp Ryō tại một quán cà phê nhỏ. Ryō chia sẻ với Bocchi rằng cô từng là thành viên của một ban nhạc khác nhưng đã rời đi vì cảm thấy họ đang đánh mất bản thân để chạy theo xu hướng thịnh hành. Lời tâm sự của Ryō đã truyền cảm hứng cho Hitori. Đêm đó, cô tìm thấy ý tưởng cho bài hát mới và háo hức muốn chia sẻ với mọi người. Đồng thời, Hitori cũng mong muốn được chụp thêm nhiều ảnh cùng các thành viên trong ban nhạc để lưu giữ những kỷ niệm đẹp. | ||||||
5 | Kawakami Yūsuke | Yoshida Erika | Kawakami Yūsuke | 6 tháng 11 năm 2022 | ||
Nijika hoảng hốt khi Seika thông báo rằng ban nhạc Đoàn kết sẽ không được biểu diễn trong buổi hòa nhạc tiếp theo của livehouse nếu không tham gia buổi duyệt trước. Cả nhóm quyết định dồn sức tập luyện bài hát gốc mới của họ trong tuần tới. Nhờ tập luyện, ban nhạc đã vượt qua buổi duyệt một cách suôn sẻ. Sau buổi duyệt, Seika lặng lẽ tiết lộ với bạn mình rằng cô tổ chức buổi duyệt để thúc đẩy cả nhóm luyện tập chăm chỉ hơn. Hitori cảm thấy vô cùng lo lắng khi biết mình cần bán được ít nhất năm vé để hòa vốn phí đặt chỗ địa điểm cho ban nhạc. | ||||||
6 | Fujiwara Yoshiyuki | Yoshida Erika | Fujiwara Yoshiyuki | 13 tháng 11 năm 2022 | ||
Hitori rơi vào tình huống bế tắc khi nhận ra người duy nhất có thể giúp đỡ cô mua vé là bố mẹ. Lòng tự trọng lại ngăn cản cô nhờ vả họ bán vé cho người khác. Tâm trạng u uất, Hitori ngồi trong công viên và gặp Hiroi Kikuri (một cô gái nghiện rượu). Khi trò chuyện, Kikuri tiết lộ mình là tay bass của một ban nhạc và muốn cảm ơn Bocchi vì đã cho mình đồ ăn. Đáp lại, Kikuri đề nghị cùng Hitori tổ chức một buổi biểu diễn đường phố ngẫu hứng để bán vé. Sau buổi biểu diễn, hai cô gái đã mua hai vé từ Hitori. Kikuri cũng mua vé thứ ba và là vé cuối cùng. Khi xem pháo hoa, Hitori thông báo cho các thành viên trong ban nhạc rằng cô đã bán hết vé, nhưng cả nhóm lại nghi ngờ cô nói dối để giữ thể diện. | ||||||
7 | Shinohara Keisuke | Yoshida Erika | Amata Janchiki | 20 tháng 11 năm 2022 | ||
Nijika và Kita quyết định đến nhà Hitori để cùng nhau lên ý tưởng cho những chiếc áo thun họ sẽ mặc trong buổi biểu diễn sắp tới. Đây là lần đầu tiên Hitori mời bạn bè đến nhà chơi, vì vậy cô đã trang trí nhà cửa một cách quá đà khiến cả nhóm cảm thấy bối rối. Bố mẹ của Hitori mặc dù không tin rằng con gái mình có bạn bè, nhưng vẫn dành thời gian trò chuyện và quan tâm đến Nijika và Kita. Cả ngày trôi qua, họ dành thời gian vui vẻ bên nhau nhưng lại không đi đến đâu về ý tưởng thiết kế áo thun. Đến tối, cả ba quyết định sử dụng mẫu áo thun đơn giản ban đầu do Nijika đề xuất. Tuy nhiên, kế hoạch của ban nhạc gặp phải trở ngại lớn khi một cơn bão đột ngột đổi hướng, tiến gần đến Tokyo vào ngày diễn của họ. | ||||||
8 | Seo Takeshi | Yoshida Erika | Saitō Keiichirō | 27 tháng 11 năm 2022 | ||
Mặc dù cơn bão khiến lượng khán giả tham dự buổi hòa nhạc giảm mạnh, ban nhạc Đoàn kết vẫn quyết tâm thực hiên buổi trình diễn. Tuy nhiên, trước sự vắng vẻ và những bình luận thờ ơ của người xem, tinh thần của các thành viên (ngoại trừ Hitori) bắt đầu chùng xuống. Điều này đã dẫn đến một số lỗi sai trong phần trình diễn mở đầu, những lỗi mà cả nhóm không hề mắc phải trong buổi duyệt trước đó. Nhận thấy sự nản lòng của mọi người, Hitori bất ngờ độc tấu guitar ngẫu hứng. Màn trình diễn đã vực dậy tinh thần của các ban nhạc và giúp cả nhóm hoàn thành tốt phần còn lại của chương trình. Vào cuối ngày, Nijika tiết lộ rằng cô đã đoán ra danh tính "guitarhero" bí ẩn chính là Hitori. Hitori tỏ ra ngại ngùng và xin lỗi vì muốn giữ bí mật cho đến khi bản thân trau dồi kỹ năng hơn để không làm thất vọng người hâm mộ. Tuy nhiên, Nijika tin tưởng rằng với tài năng của Hitori, ước mơ của cô về việc nối bước Seika và biến livehouse Starry trở nên nổi tiếng sẽ sớm thành hiện thực. | ||||||
9 | Hiramine Yoshihiro | Yoshida Erika | Hiramine Yoshihiro | 4 tháng 12 năm 2022 | ||
Kỳ nghỉ hè sắp kết thúc, Hitori chìm trong nỗi buồn và thất vọng vì không có ai rủ đi chơi như những bạn học sinh cấp 3 bình thường khác. Thấu hiểu tâm trạng của Hitori, Ryō, Nijika và Kita đã quyết định rủ cô đi biển Enoshima. Chuyến đi của Hitori không hề suôn sẻ khi cô liên tục gặp phải những rắc rối: bị người lạ trêu ghẹo, diều hâu tấn công, cho Ryō mượn tiền, và đau nhức cơ bắp vào ngày hôm sau do leo lên những dãy cầu thang dài đến đền Enoshima. Tuy vậy, Hitori vẫn cảm thấy hạnh phúc và ước gì mình có thể quay lại ngày đầu tiên của kỳ nghỉ hè. | ||||||
10 | Kawakami Yūsuke | Yoshida Erika | Kawakami Yūsuke | 11 tháng 12 năm 2022 | ||
Hitori nghe tin trường học đang tuyển các ban nhạc biểu diễn tại lễ hội văn hóa sắp tới, nhưng lại không thể tự mình nộp đơn xin tham gia cho ban nhạc Đoàn kết. Thay vào đó, Kita đã tự nộp đơn thay Hitori. Tuy nhiên, sau khi nhìn thấy phản ứng lo lắng của Hitori, Kita lại cảm thấy áy náy. Kikuri xuất hiện tại Starry và mời cả nhóm đến xem ban nhạc rock Sick Hack của cô biểu diễn trực tiếp theo phong cách psychedelic tại livehouse Folt ở Shinjuku. Sau chương trình, Kikuri tâm sự với Hitori rằng cô cũng từng cô đơn suốt thời đi học và nghĩ rằng chơi guitar sẽ giúp mình nổi tiếng. Kikuri chia sẻ cô đã uống rượu để giải tỏa căng thẳng vào ngày biểu diễn trực tiếp đầu tiên. Kikuri hứa sẽ đến xem buổi biểu diễn tiếp theo của Hitori tại trường học. Hitori cảm thấy rất vui và háo hức mong chờ đến lễ hội văn hóa. | ||||||
11 | Yamamoto Yūsuke | Yoshida Erika | Yamamoto Yūsuke | 18 tháng 12 năm 2022 | ||
Ngày đầu tiên của lễ hội văn hóa, Hitori trốn trong một góc vắng vẻ của trường, lo lắng rằng kênh "guitarhero" của mình đã lâu không cập nhật. Sợ rằng người hâm mộ sẽ quay lưng nếu cô không đăng bài mới, Hitori chìm trong lo âu. Lúc này, các thành viên ban nhạc tìm thấy Hitori. Cả nhóm rủ Hitori đi tham quan trường trước khi đưa cô trở lại lớp học để tiếp tục sắm vai hầu gái. Tại quán cà phê, Hitori gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các công việc cơ bản. Ngược lại, Kita, Nijika, và Ryō đều thành công thu hút khách hàng nhờ màn hóa trang thành hầu gái do bạn học của Hitori thực hiện. Sau đó, ban nhạc Đoàn kết đến thăm phòng tập thể dục nơi cả nhóm sẽ biểu diễn. Hitori chia sẻ với các thành viên khác về cây đàn cũ mà cô mượn từ bố mình. Ngày hôm sau, ban nhạc bước lên sân khấu để trình diễn các bản nhạc gốc. Dưới khán đài, gia đình và bạn bè cả bốn thành viên đều có mặt để cổ vũ cho họ. | ||||||
12 | Saitō Keiichirō | Yoshida Erika | Saitō Keiichirō | 25 tháng 12 năm 2022 | ||
Trong buổi biểu diễn, cây đàn guitar của Hitori gặp trục trặc. Đàn nghe sai nhịp, và một dây đàn thậm chí còn bị đứt ngay trước phần độc tấu. Tuy nhiên, nhờ sự ứng biến của Kita và việc sử dụng bình đựng rượu sake bằng thủy tinh của Kikuri làm thanh slide tạm thời, Hitori đã hoàn thành phần trình diễn. Sau khi bài hát kết thúc, Kita cố gắng nhường sự chú ý cho Hitori. Tuy nhiên, Hitori lại hoảng sợ và nhảy xuống đám đông, dẫn đến việc ngã sõng soài. Buổi biểu diễn kết thúc, bố của Hitori tiết lộ rằng ông đã bí mật kiếm tiền từ tài khoản "guitarhero" của cô và đưa cho cô số tiền quảng cáo trên kênh. Ông bảo Hitori sử dụng số tiền để mua một cây đàn guitar mới. Cùng với các thành viên ban nhạc, Hitori đến cửa hàng nhạc cụ để mua đàn. Tuy nhiên, cô lại gặp khó khăn trong việc giao tiếp với nhân viên bán hàng vì tính rụt rè của mình. Nhờ sự giúp đỡ của Kita, Hitori cuối cùng cũng chọn được cây đàn guitar mới ưng ý. |
Băng đĩa
Băng đĩa | Tập phim | Ngày phát hành | T.k | |
---|---|---|---|---|
Tập 1 | 1–2 | 28 tháng 12 năm 2022 | ||
Tập 2 | 3–4 | 25 tháng 1 năm 2023 | ||
Tập 3 | 5–6 | 22 tháng 2 năm 2023 | ||
Tập 4 | 7–8 | 22 tháng 3 năm 2023 | ||
Tập 5 | 9–10 | 26 tháng 4 năm 2023 | ||
Tập 6 | 11–12 | 24 tháng 5 năm 2023 |
Đón nhận
Sức hút

Mặc dù không được kỳ vọng cao như những series anime khác phát hành cùng thời điểm, như Thợ săn quỷ hay Chiến sĩ cơ động Gundam: Pháp sư đến từ sao Thủy, nhưng tác phẩm đã dần thu hút một lượng người xem lớn nhờ vào những video nổi bật được chia sẻ rộng rãi trên mạng. Cơn sốt của bộ anime đã dẫn đến một sự bùng nổ về nhu cầu nhạc cụ, đặc biệt là guitar. Ngay sau khi bộ phim kết thúc, các cửa hàng nhạc cụ đã ghi nhận doanh số bán guitar tăng vọt. Những mẫu đàn như Gibson Les Paul và Yamaha Pacifica của Hitori đã nhanh chóng bán hết và không có thời gian bổ sung cụ thể.
Khu vực Shimokitazawa, đặc biệt là livehouse Shelter, đã thu hút một lượng lớn khách du lịch 'hành hương otaku' đến tham quan. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra một số lo ngại cho ban quản lý khi một số du khách có hành vi quá khích như cố gắng tham dự các buổi diễn trực tiếp miễn phí. Shelter đã lắp đặt biển báo bằng tiếng Anh, Nhật và Hàn yêu cầu du khách không xuống cầu thang dẫn đến lối vào phụ của quán. Trang web chính thức của bộ phim cũng đã đăng tải lời nhắc nhở người hâm mộ cư xử lịch sự và ủng hộ các buổi biểu diễn có thu phí. Dù có một số rắc rối, thị trấn đã tận dụng sức hút của Tay rock Bocchi! để quảng bá cho Shimokitazawa. Chính quyền địa phương đã bổ nhiệm ban nhạc Đoàn kết làm đại sứ chính thức cho Lễ hội Cà ri Shimokitazawa năm 2023. Tại lễ hội, các quán ăn quanh Shimokitazawa sẽ cung cấp nhiều món cà ri và tổ chức chương trình 'sưu tập tem'. Du khách mua sắm sẽ nhận được tem và có thể đổi chúng lấy quà lưu niệm, bao gồm cả các món đồ sử dụng hình ảnh của ban nhạc Đoàn kết.
Doanh số Blu-ray và DVD của bộ phim đạt lần lượt 14.821 và 1.972 bản trong tuần đầu tiên phát hành tập 1, đứng thứ hai về doanh số Blu-ray trong tuần. Tập 2 ghi nhận 16.205 bản Blu-ray và 1.414 bản DVD trong tuần đầu tiên. Tập 3 bán được 17.856 Blu-ray và 1.535 DVD, còn tập 4 đạt 17.196 Blu-ray và 1.451 DVD trong tuần đầu tiên. Album Kessoku Band bán được 36.530 bản trong ngày ra mắt, con số này tiếp tục tăng lên 72.533 bản trong tuần đầu tiên, giúp album đứng đầu bảng xếp hạng Oricon và Billboard Japan. Album duy trì vị trí trong top 10 album bán chạy hàng tuần trong một thời gian dài. Hiệp hội Công nghiệp Thu âm Nhật Bản (RIAJ) đã trao chứng nhận vàng khi album vượt mốc 100.000 lượt bán vào tháng 1 năm 2023. Ca khúc chủ đề mở đầu 'Seishun Complex' cũng được chứng nhận vàng nhờ đạt 50 triệu lượt nghe trên các nền tảng trực tuyến vào tháng 11 năm 2023. Tháng 6 năm 2023, album 'Kessoku Band' được xác nhận đạt tiêu chuẩn chứng nhận bạch kim với doanh số 250.000 bản xuất xưởng.
Theo tác giả Tomonori Shiba từ Nikkei Marketing Journal, việc phát hành nhạc phim song song với thời điểm phát sóng anime trên các nền tảng trực tuyến đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc thu hút sự chú ý của khán giả. Sự phổ biến của các video âm nhạc đã giúp tác phẩm không chỉ tiếp cận cộng đồng người hâm mộ hiện có mà còn mở rộng ra đối tượng khán giả mới, những người lần đầu tiên biết đến anime qua các bài hát nổi tiếng. Nhà văn Shinichiro Wada từ Mikiki cho rằng sự thành công của Tay rock Bocchi! phần lớn nhờ vào sự tôn vinh nền âm nhạc rock Nhật Bản. Tên các nhân vật trong phim được lấy cảm hứng từ các thành viên của ban nhạc Asian Kung-Fu Generation, và bìa chương của manga gốc cũng được ảnh hưởng bởi video âm nhạc của các ban nhạc rock Nhật Bản như Asian Kung-Fu Generation, Frederic, CreepHyp, và Unison Square Garden, từ đó thu hút đông đảo người hâm mộ âm nhạc.
Đánh giá chuyên môn

Nhà phê bình Yoruno từ Real Sound nhận xét rằng điểm nổi bật của tác phẩm chính là cách 'âm nhạc và ban nhạc truyền tải sự chân thực qua những chi tiết tinh tế'. Bộ phim khắc họa 'những sự thật về nhạc sĩ' một cách dễ hiểu và gần gũi, đề cập đến chi phí cao cho việc theo đuổi âm nhạc cùng với những khoảnh khắc nhìn lại bản thân khi chứng kiến màn trình diễn của các ban nhạc đàn anh. Cây viết Ryūsuke Hikawa của Kanagawa Shimbun cho rằng bộ phim đã truyền tải sinh động cảm xúc hỗn độn của tuổi trẻ nhờ vào sự sáng tạo độc đáo, tạo nên sức hút khó cưỡng. Ông đánh giá cao việc sử dụng hình ảnh để thể hiện cảm xúc của nhân vật, từ những nét vẽ lộn xộn thể hiện sự lo lắng, đến các phân cảnh trình diễn mãn nhãn hòa quyện với âm nhạc. Hình ảnh nhân vật chính cô đơn tìm được chỗ đứng trong cộng đồng qua âm nhạc đã tạo cảm hứng mạnh mẽ cho khán giả. Ryūsuke kết luận rằng Tay rock Bocchi! là một tác phẩm khơi dậy ngọn lửa đam mê trong lòng người xem. Đạo diễn Ishitani Megumi trên Twitter cá nhân cũng thể hiện sự yêu thích đối với bộ phim vì nhân vật nữ chính đầy tham vọng và các phân cảnh hài hước của cô, đặc biệt ấn tượng với nhân vật Hitori và nhận xét rằng cô bé 'cực kỳ hài hước'. Bà cũng đánh giá cao 'ý chí mãnh liệt trong việc tạo ra những màn ảnh thú vị và hấp dẫn' từ đội ngũ sản xuất.
Nhà văn Rafael Motamayor từ IGN đã đánh giá Tay rock Bocchi! 9/10 điểm, khen ngợi bộ phim đã khai thác chủ đề lo lắng một cách 'sâu sắc nhưng không bi quan hay tàn nhẫn', đồng thời tập trung vào 'nỗ lực không ngừng của Bocchi để vượt qua sự lo lắng dù có vụng về thế nào'. Từ đó, người xem không chỉ 'hiểu rõ những khó khăn' mà Hitori gặp phải mà còn 'dành cho cô sự đồng cảm sâu sắc' thay vì chỉ cười nhạo. Khác với Komi không thể giao tiếp, bộ phim không hạ thấp nhân vật chính để tạo tiếng cười, mà dùng tính cách ngại ngùng của Hitori để tạo ra những tình huống hài hước. Tay rock Bocchi! nổi bật giữa các anime mùa thu 2022 nhờ sự sáng tạo khi kết hợp nhiều hình thức hoạt họa như đất sét, cắt giấy, zoetrope, và cả cảnh quay live-action. Bên cạnh âm nhạc ấn tượng, bộ phim còn được khen ngợi vì 'những màn trình diễn âm nhạc xuất sắc' và mô tả chi tiết các thử thách của nghệ sĩ trong cuộc sống. Ông kết luận rằng bộ phim đầy ắp các màn trình diễn âm nhạc sôi động, dàn diễn viên tài năng và câu chuyện hài hước xoay quanh Hitori – cô gái trẻ vật lộn với chứng lo âu xã hội. Timothy Donohoo từ CBR đánh giá cao sự phát triển tinh tế của các nhân vật trong phim, tránh xa 'hình mẫu rập khuôn thường thấy trong anime hài kịch'. Thông thường, thể loại 'các cô gái dễ thương làm những điều dễ thương' thiếu chiều sâu, nhưng bộ phim đã biến hóa từ một manga hài đơn giản thành một tác phẩm với nhân vật và câu chuyện phong phú. Ông cũng đánh giá cao chất lượng âm nhạc 'thuộc hàng đỉnh cao' và vai trò quan trọng của nó trong chiến dịch quảng bá. Caitlin Moore từ Anime News Network ấn tượng với âm nhạc của bộ phim vì sự khác biệt so với các giai điệu thần tượng hay poppy thường thấy trong các nhóm nhạc nữ. Bộ phim kết hợp giọng điệu hài hước châm biếm với lối viết nhân vật không sến súa, tạo ra một tác phẩm truyền hình chân thực. Lo âu của Hitori không chỉ là một nét tính cách dễ thương mà còn giúp cô trở thành nhân vật dễ đồng cảm với những khán giả không quen thuộc với dòng nhạc indie rock. Mỗi tập phim đều có kịch bản thông minh với các góc quay và khung hình độc đáo, mặc dù đôi khi bộ phim có thể đi quá đà trong một số phân cảnh.
Giải thưởng
Năm | Giải thưởng | Hạng mục | Người nhận | Kết quả | T.k |
---|---|---|---|---|---|
2022 | Reiwa Anisong Awards | Giải thưởng lời bài hát | Higuchi Ai với "Ano band" của ban nhạc Đoàn kết | Đề cử | |
Giải thưởng biên khúc | Ritsuo Mitsui với "Seishun Complex" của ban nhạc Đoàn kết | Đề cử | |||
Giải thưởng bài hát nhân vật | "Seishun Complex" của ban nhạc Đoàn kết | Đoạt giải | |||
"Ano band" của ban nhạc Đoàn kết | Đề cử | ||||
"Guitar to Kodoku to Aoihoshi" của ban nhạc Đoàn kết | Đề cử | ||||
2023 | Anime Trending Awards lần thứ 9 | Anime của năm | Tay rock Bocchi! | Đoạt giải | |
Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất | Yoshida Erika | Đoạt giải | |||
Đạo diễn tập phim và kịch bản phân cảnh xuất sắc nhất | Tập 8: "Tay rock Bocchi" | Đoạt giải | |||
OST hay nhất | Tay rock Bocchi! | Đoạt giải | |||
Diễn viên lồng tiếng xuất sắc nhất | Aoyama Yoshino, Suzushiro Sayumi, Mizuno Saku, và Hasegawa Ikumi | Đoạt giải | |||
Anime hài kịch của năm | Tay rock Bocchi! | Đoạt giải | |||
Anime âm nhạc của năm | Đoạt giải | ||||
Anime đời thường của năm | Đoạt giải | ||||
Giải thưởng AniRadi lần thứ 8 | Đài phát thanh của năm | Bocchi the Radio! | Đoạt giải | ||
Đài phát thanh nữ hay nhất | Đoạt giải | ||||
Đài phát thanh hài kịch hay nhất | Đoạt giải | ||||
Japan Expo Awards | Daruma cho OST hay nhất | Tay rock Bocchi! | Đoạt giải | ||
Musical Instrument Stores Grand Prize | Tác phẩm khuyến nghị | Đoạt giải | |||
Hạng mục guitar | Yamaha PACIFICA611VFM | Đoạt giải | |||
Epiphone Les Paul Custom/Ebony | Hạng 3 | ||||
Hạng mục bass | Yamaha TRB/TRBX | Hạng 2 | |||
Giải thưởng anime Newtype lần thứ 13 | Anime truyền hình hay nhất | Tay rock Bocchi! | Đoạt giải | ||
Nhân vật xuất sắc nhất (nữ) | Gotō Hitori | Hạng 3 | |||
Ijichi Nijika | Hạng 6 | ||||
Nhạc hiệu hay nhất | "Seishun Complex" của ban nhạc Đoàn kết | Đoạt giải | |||
"Karakara" của ban nhạc Đoàn kết | Hạng 10 | ||||
OST hay nhất | Kikuya Tomoki | Hạng 3 | |||
Đạo diễn xuất sắc nhất | Saitō Keiichirō | Đoạt giải | |||
Thiết kế nhân vật xuất sắc nhất | Kerorira | Hạng 2 | |||
Thiết kế cơ khí xuất sắc nhất | Tay rock Bocchi! | Hạng 2 | |||
Billboard Japan Music Awards | Hot Albums | Kessoku Band | Hạng 11 | ||
Album được tải xuống nhiều nhất | Đoạt giải | ||||
IGN Awards | Loạt anime hay nhất | Tay rock Bocchi! | Á quân | ||
2024 | Crunchyroll Anime Awards lần thứ 8 | Anime của năm | Tay rock Bocchi! | Đề cử | |
Đạo diễn xuất sắc nhất | Saitō Keiichirō | Đề cử | |||
Nhân vật chính xuất sắc nhất | Gotō Hitori (Bocchi) | Đề cử | |||
Nhân vật "phải bảo vệ bằng mọi giá" | Đề cử | ||||
Loạt phim mới hay nhất | Tay rock Bocchi! | Đề cử | |||
Phim hài kịch hay nhất | Đề cử | ||||
Phim đời thường hay nhất | Đoạt giải | ||||
Nhạc phim hay nhất | Kikuya Tomoki | Đề cử | |||
Anison hay nhất | "Seishun Complex" của ban nhạc Đoàn kết | Đề cử | |||
Màn trình diễn VA xuất sắc nhất (tiếng Nhật) | Aoyama Yoshino trong vai Gotō Hitori | Đề cử | |||
Giải thưởng Seiyū lần thứ 18 | Giải thưởng ca hát | Ban nhạc Đoàn kết | Đoạt giải | ||
Giải thưởng CD Shop lần thứ 16 | Grand Prix (xanh) | Kessoku Band | Đề cử | ||
Giải chung kết | Đoạt giải |
Chú thích
Ghi chú
- ^ Tựa đề tiếng Việt được lấy từ nền tảng Netflix.
- ^ Mẫu đàn guitar thứ hai của Gotō Hitori.
- ^ Mẫu đàn guitar tương tự như mẫu Gibson chính mà Bocchi sử dụng.
- ^ Mẫu đàn guitar của Hiroi Kikuri.
Đọc thêm
- Tạp chí Megami số tháng 11 năm 2022. Gakken. Ngày 30 tháng 9 năm 2022. ASIN B0BF2MDMPF.
- Purizm Vol.12. Ichijinsha. Ngày 18 tháng 10 năm 2022. ASIN B0BCB1VK6T.
- Tạp chí Newtype số tháng 12 năm 2022. Kadokawa. Ngày 9 tháng 11 năm 2022. ASIN B0BK8L6Q1G.
- Tạp chí Animage số tháng 12 năm 2022. Tokuma Shoten. Ngày 10 tháng 11 năm 2022. ASIN B0BJLCTSX3.
- Lis Ani! Vol.50. Sony Music Solutions. Ngày 15 tháng 11 năm 2022. ISBN 978-4-7897-7348-5.
- Tạp chí Newtype số tháng 1 năm 2023. Kadokawa. Ngày 10 tháng 12 năm 2022. ASIN B00AEAZKS8.
- リスアニ! Vol.50.5 ぼっち・ざ・ろっく!号デラックスエディション. Sony Music Solutions. Ngày 23 tháng 3 năm 2023. ISBN 978-4-7897-7351-5.
Liên kết ngoài
- Trang web chính thức (tiếng Nhật)
- Tài khoản Twitter chính thức
- Tài khoản Instagram chính thức
- Tài khoản TikTok chính thức
Sản phẩm của CloverWorks | ||
---|---|---|
Anime truyền hình |
| |
Phim điện ảnh |
| |
OVA/ONA |
| |
Liên quan |
| |
Thể loại |