Trong Tây Du Dý, anh em đồng đội gặp nạn cùng nhau nhưng vấn đề về mỹ nữ này thì ai cũng phải tự gánh.
Khi nhắc đến Tây Du Ký, nhiều người luôn nhớ đến những cuộc trừ yêu diệt ma, bảo vệ sư phụ sang Tây Trúc thỉnh kinh đầy tính liêu trai chí dị. Tuy vậy, nếu để lòng mình cảm nhận, Tây Du Ký cũng chứa đựng đầy đủ những cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố của một đời với các câu chuyện về tình yêu, tu hành.
Nếu nhắc đến việc Đường Tăng và Đồ đệ bị mắc kẹt ở Nữ Nhi Quốc, thì ít người nhớ rằng, Bát Giới cũng từng trải qua một kiếp nạn liên quan đến nữ nhân. Thử thách lớn nhất trong tu hành không chỉ là vật chất, mà còn là tâm niệm và sự từ bỏ.
Đó là lúc Đường Tăng và các đồ đệ đã tập hợp đầy đủ, thu phục được Sa Tăng, Lê Sơn Lão Mẫu cùng ba vị Bồ Tát mới hội họp tại vườn tiên. Quan Thế Âm Bồ Tát vừa lòng, báo tin cho Lê Sơn Lão Mẫu biết thầy trò Đường Tăng đã đủ đội ngũ. Tuy nhiên, Lê Sơn Lão Mẫu cho rằng thời điểm đó vẫn chưa đủ. Lê Sơn Lão Mẫu đã thử lòng Bát Giới bằng cách hóa thân thành góa phụ và ba vị Bồ Tát hóa thành ba cô con gái để kiểm tra tâm tính của Bát Giới.
Khi Đường Tăng và các đồ đệ nhìn thấy một ngôi nhà lộng lẫy, họ vui mừng lắm, nên vội vàng đến để xin một bữa cơm chay và được nghỉ ngơi một đêm để lấy sức. Ngay khi đến cổng ngôi nhà, Bát Giới đã nhận ra ngay về gia thế giàu có, có một ý đồ sâu xa.
Lê Sơn Lão Mẫu không dài dòng, ngay lập tức bàn về việc 'tìm rể' cho 3 cô con gái của mình đã tròn 20 tuổi. Tôn Ngộ Không chỉ cần nhìn qua đã nhận ra vẻ rực rỡ trên khuôn mặt của Lê Sơn Lão Mẫu, đã đoán được ý đồ, Đường Tăng không quan tâm đến vẻ đẹp nữ nên quay đi, Sa Tăng biểu lộ sự bất bình rõ ràng, chỉ có Trư Bát Giới là bị 'sắc dụ' nhất, vừa cười ngượng ngùng vừa lo lắng, mất kiểm soát và không ngừng động đậy. Tôn Ngộ Không không hài lòng nên quay sang quát: 'Ngồi xuống'. Bát Giới, trong trường hợp này, không thể vượt qua sự cám dỗ của vẻ đẹp.
'Nhà tôi có kho lúa gạo đủ ăn 8 - 9 năm. Gấm lụa dùng được 10 năm, vàng bạc châu báu suốt đời không hết. 4 người đàn ông trong nhà tôi làm rể, có phải sống sung sướng không, tại sao lại đi Tây Thiên chịu khổ?' Lê Sơn lão Mẫu nói như thế, Đường Tăng hoảng sợ, nhanh chóng tập trung suy nghĩ, còn Bát Giới lo lắng đến mức phải đứng lên, gần Đường Tăng xin lỗi, thắc mắc tại sao sư phụ không để ý đến những lời nói của 'bà'. Bát Giới, trong trường hợp này, không thể vượt qua sự cám dỗ của giàu sang và vinh hoa.
Khi Đường Tăng ép buộc phải hỏi ý kiến đồ đệ, cả Ngộ Không lẫn Sa Tăng đều từ chối ngay lập tức, 'nếu chết cũng phải đi Tây Thiên'. Bát Giới ban đầu không đồng ý nhưng khi Lê Sơn Lão Mẫu ra đi, lại thấy hối hận và lo lắng, trách sư phụ không chăm sóc, không tự tạo lối đi cho mình. 'Theo con, ta nên đi theo những gì bà nói, kiếm được bữa ăn là được rồi'.
Điểm cao trước đó là khi Bát Giới lén vào vườn hoa, thích thú nhìn 3 mỹ nữ đùa giỡn, cầm hoa muốn quyến rũ họ. Cuối cùng Bát Giới vẫn chưa thoát khỏi sự nghiện sắc. Thậm chí Bát Giới nói riêng với Lão Mẫu về việc làm rể, 'họ không phải là cha mẹ ta, cũng không phải là anh em ruột của ta, không cần phải quan tâm gì đến họ', sau đó tỏ rõ ý định 'hiến kế' gả cả 3 cô con gái để không còn tự ti. Thật là quá đáng, Trư Bát Giới đã vượt quá giới hạn của tu hành.
Kết quả, Bát Giới bị trừng phạt, phải mặc áo lưới và rên rỉ vì đau đớn. Lê Sơn lão Mẫu cùng 3 vị Bồ Tát hiện ra, Bát Giới sợ hãi và ngã quỵ, hoảng sợ và choáng váng, rồi ngất xỉu. Sáng hôm sau, thầy trò Đường Tăng tỉnh dậy trong rừng, Bát Giới bị treo ngược trên cây, học được một bài học đáng nhớ suốt đời.