Tôn Ngộ Không nổi tiếng ngang dọc khắp thiên hạ, có rất nhiều huynh đệ kết nghĩa. Dưới đây là 5 nhân vật được Tề Thiên Đại Thánh danh tiếng chấp nhận làm đại ca.
Từ xưa đến nay, không có anh hùng nào cô đơn cả, họ bắt đầu với chí hướng chung, cùng nhau uống rượu bàn về nhân sinh, rồi kết nghĩa vườn đào, thậm chí những tình bạn giữa các anh hùng còn trở thành những câu chuyện truyền miệng trên giang hồ.
Trong Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không cũng có 5 người “xưng huynh gọi đệ”. Vậy những người này là ai mà khiến Đại Thánh lừng danh cam tâm tình nguyện nhận làm đại ca?
Ngưu Ma Vương
Người xem Tây Du Ký chắc hẳn quen thuộc với Ngưu Ma Vương. Trong truyền thuyết, Ngưu Ma Vương là chiến thần siêu việt với ngoại hình to lớn, khỏe mạnh và vạm vỡ.
Ngoài ra, Ngưu Ma Vương còn thông thạo 72 phép biến hóa, cùng với binh khí là cây đinh ba thần. Trong kiếp nạn Hỏa Diệm Sơn trên đường đi thỉnh kinh, Ngưu Ma Vương và Tôn Ngộ Không đã giao tranh ngang tài ngang sức, khiến Đại Thánh phải chùn bước trước “đại ca” quá lợi hại của mình.
Mặc dù Ngưu Ma Vương đã kết nghĩa huynh đệ với Tôn Ngộ Không, tại sao lại trở thành nhân vật phản diện gây rắc rối cho Đại Thánh? Truyền thuyết kể rằng thời thượng cổ, khi tam giới còn hỗn loạn và yêu ma hoành hành, sau đó tam giới được thống nhất, sức mạnh của yêu ma bị suy yếu và không dám gây họa nữa.
Ngưu Ma Vương khi đó hành tẩu giang hồ một mình và gặp Mỹ Hầu Vương, kết nghĩa huynh đệ với Tôn Ngộ Không. Khoảnh khắc này được xem là thời khắc đặc biệt và vui vẻ nhất trong đời Ngưu Ma Vương.
Hai người đều có tài, pháp lực mạnh, có phần kiêu ngạo và rất tâm đầu ý hợp. Tuy nhiên, khi Tề Thiên Đại Thánh đại náo thiên cung gây chấn động tam giới, Ngưu Ma Vương trốn xuống nhân gian, trong khi Tôn Ngộ Không bị Như Lai hàng phục. Từ đó hai người đã chia rẽ.
Nhiều việc trên thế giới đều như vậy, không có đúng sai, chỉ là mỗi người đưa ra lựa chọn khác nhau. Tôn Ngộ Không và Ngưu Ma Vương cũng vậy, con đường họ chọn không giống nhau, dẫn đến việc họ trở thành người dưng khi gặp lại.
Nhị Lang Thần
Triết lý “không ai hiểu bạn hơn kẻ thù của bạn” mô tả chính xác mối quan hệ giữa Tôn Ngộ Không và Nhị Lang Thần Dương Tiễn.
Trong Tây Du Ký, Nhị Lang Thần và Tề Thiên Đại Thánh đã có những trận chiến kịch liệt, sử dụng mưu trí, pháp bảo và phép biến hóa để phân thắng bại. Nhưng chính trong những trận chiến sinh tử lại dễ nảy sinh sự đồng cảm nhất.
Triết lý “không ai hiểu bạn hơn kẻ thù của bạn” mô tả chính xác mối quan hệ giữa Tôn Ngộ Không và Nhị Lang Thần Dương Tiễn.
Cả Dương Tiễn và Tôn Ngộ Không đều đã từng gây náo loạn thiên cung, khiến thiên đình đảo lộn. Dù lý do khác nhau, Dương Tiễn cũng phần nào hiểu tâm lý của Đại Thánh khi làm vậy. Cả hai đều là anh hùng, có tài nên thường có những suy nghĩ khác với người thường.
“Nhân tại giang hồ, thân bất do kỷ” có biết bao chuyện trên đời mà chúng ta không thể làm chủ được, nhưng đi qua khó khăn mới hiểu được giá trị của sự bình yên.
Khi được Đường Tăng giải thoát khỏi Ngũ Hành Sơn và lấy lại tự do, khi gặp lại Nhị Lang Thần, Tôn Ngộ Không đã gọi “đại ca”. Tiếng “đại ca” này thể hiện sự tôn trọng đối với đối thủ cũng như sự hiểu biết về việc “quay đầu” của Tề Thiên Đại Thánh.
Xích Khao Mã Hầu
Về nguồn gốc của Tôn Ngộ Không, ta đều biết ông là một con khỉ sinh ra từ viên đá hấp thụ linh khí của trời đất. Trong kiếp nạn phải đối mặt với Lục Nhĩ Mĩ Hầu – kẻ mạo danh Tôn Ngộ Không và tạo ra một đoàn thỉnh kinh khác, đây là một trong những kiếp nạn đáng sợ nhất với bốn thầy trò Đường Tăng.
Sự xuất hiện của nhân vật nguy hiểm này làm sáng tỏ sự thật rằng không chỉ có Tôn Ngộ Không là con khỉ duy nhất sinh ra từ Nữ Oa mà còn có Lục Nhĩ Hầu, Xích Khao Mã Hầu và Thông Túy Viên Hầu.
Tổng cộng có 4 con khỉ đá, trong đó Tôn Ngộ Không là Linh Minh Thạch Đầu sinh sau cùng và là em út trong số 4 con khỉ.
Xích Khao Mã Hầu là con khỉ được sinh ra đầu tiên, có tinh phách được hạ phàm gần cửa Phật nên sớm quy y chính đạo. Do đó, Xích Khao Mã Hầu được coi là người anh cả hướng dẫn trong giai đoạn đầu của Tôn Ngộ Không.
Trấn Nguyên Tử Đại Tiên
Trấn Nguyên Tử là một trong ba vị đại tiên của Địa Liệt Tam Tôn, được xem như tổ của dòng địa tiên, tức những vị tiên tu hành và đạt quả vị nhưng ở mặt đất chứ không lên trời. Với thân thế như vậy, Trấn Nguyên Tử là một chân nhân đạo gia có đạo hạnh cao sâu và địa vị đáng kính.
Tại sao Trấn Nguyên Tử lại đồng ý kết nghĩa huynh đệ với Tôn Ngộ Không, người có tu vi và đạo hạnh kém hơn mình nhiều?
Khi Tôn Ngộ Không làm đổ cây nhân sâm nghìn năm của Trấn Nguyên Tử, vị đại tiên này đã tức giận, bắt trói bốn thầy trò Đường Tăng để dạy họ một bài học. Ông nói: “Ta biết chuyện của ngươi, biết bản lĩnh của ngươi. Nếu con khỉ nhà ngươi cứu sống cây nhân sâm của ta, ta sẽ kết nghĩa anh em với ngươi.”
Anh tiều phu
Nếu ai hiểu rõ nội tâm và suy nghĩ của Tôn Ngộ Không nhất thì đó chính là Bồ Đề Tổ Sư. Trên đường đi tìm nơi ở của Bồ Đề Tổ Sư để học đạo, Tôn Ngộ Không đã nhận thêm một người làm đại ca của mình.
Anh tiều phu thực ra là Hậu Nghệ, được gọi là thần tiễn trên thiên đình, cải trang xuống hạ giới vi hành và học hỏi thêm. Tình cờ gặp Tôn Ngộ Không đang tìm đường vào Linh Sơn, Hậu Nghệ đã chỉ đường giúp Tôn Ngộ Không nhanh chóng vào được nơi ở của Bồ Đề Tổ Sư.
Có giả thuyết cho rằng Hậu Nghệ là đại đệ tử của Bồ Đề Tổ Sư, trong khi Tôn Ngộ Không sau đó cũng bái Bồ Đề Tổ Sư làm ân sư, nên Hậu Nghệ và Tôn Ngộ Không là huynh đệ đồng môn. Vì vậy, Hậu Nghệ được xem như đại ca của Đại Thánh.