AKA Racing đã hoàn thành việc chuẩn bị cho chiếc AKA Triton đua từ mẫu bán tải Mitsubishi Triton trước khi thi đấu chính thức từ chiều nay (21/11).




Hai tay đua Quang Tiến và Công Phát tham gia trực tiếp vào quá trình điều chỉnh và độ chiếc AKA Triton.

Việc lựa chọn một chiếc Mitsubishi Triton làm xe đua tại giải AXCR là do xe có thể hoạt động tốt trên nhiều loại địa hình khác nhau nhờ khoảng sáng gầm lớn, góc tới, góc thoát, góc vượt đỉnh dốc tối ưu. Ngoài ra, Mitsubishi cũng nổi tiếng khi nhiều năm tham dự giải đua địa hình Dakar Rally và giành tới 12 chức vô địch sau 26 lần tham dự, trở thành một trong những hãng xe thành công nhất tại giải đua này.

Theo chia sẻ của anh Quang Tiến, những chi tiết được độ lại trên chiếc AKA Triton đều cần thiết và mang lại hiệu quả cụ thể thay vì chỉ thay đổi về bề ngoại. Tổng chi phí để độ lại chiếc bán tải này hiện tại là khoảng 2 tỷ đồng và quá trình thi công mất từ 2-3 tháng.


Ở phần đầu của xe, cản trước được bổ sung hai móc khóa gần đèn pha nhằm giữ cản trước trong quá trình di chuyển trên địa hình khó khăn, nguy hiểm, tránh va chạm gây rơi rớt. Mũi tên trên cản dưới giúp nhận diện vị trí của móc gắn tời cho nhân viên cứu hộ hoặc thợ máy.

Ở khu vực cột A bên lái có một thanh kim loại để bảo vệ kính chắn gió. Trong quá trình đua xe trong rừng, có thể xảy ra va chạm với cành cây làm vỡ kính chắn gió, thanh kim loại này sẽ giúp dẫn hướng cành cây để tránh làm vỡ kính. Chi tiết này không có ở bên ghế phụ vì ống thở có chức năng tương tự, không chỉ giúp xe vượt qua vùng ngập sâu.


Bộ lốp đã được thay thế bằng loại chuyên dụng cho địa hình, với gai lốp lớn giúp bám đường tốt hơn. Đội đua AKA Racing mang theo bốn bộ lốp dự phòng cho mỗi chặng đua. Hệ thống phuộc cũng được nâng cấp lên phuộc King Off-road. Theo Trần Tiến, AKA và các đội đua khác sử dụng phuộc này vì tính bền bỉ, đáng tin cậy trong các cuộc đua AXCR khắc nghiệt. Ngoài ra còn có bộ phuộc dự phòng nếu cần. Số lượng phuộc được tăng lên 8 để đảm bảo ổn định khi di chuyển trên đường gồ ghề, giúp tay đua kiểm soát và tăng tốc độ của xe.

Khoang hành lý phía sau đã loại bỏ nắp che để giảm trọng lượng. Hai bánh dự phòng cùng bộ kích xe sẵn có, cho phép hai tay đua tự thay lốp trong quá trình đua nếu gặp sự cố như thủng hoặc xì hơi.




Hệ thống khung chống lật được tích hợp kỹ lưỡng bên trong khoang nội thất. Xe đã loại bỏ nhiều chi tiết nhưng lại thêm vào các chi tiết khác để củng cố khung, ví dụ như hai lốp dự phòng trên thùng xe phía sau,... để đảm bảo sự cân bằng trọng lượng trước/sau của xe và phù hợp với các yêu cầu của cuộc đua. Nhìn chung, chiếc Triton này chỉ nhẹ hơn khoảng 200 kg so với một chiếc Triton gốc.

Bình cứu hỏa là một phần không thể thiếu trên xe. Toàn bộ sàn xe đã được thay thế bằng những tấm nhôm, giúp giảm trọng lượng và màn hình trung tâm cũng không còn để nhường chỗ cho các nút chức năng bổ sung, hàng ghế sau đã được loại bỏ để tạo thành khoang chứa đồ,...

Phía trước lái phụ được trang bị thiết bị đo khoảng cách. Ngoài ra, có nhiều loại bút với các màu sắc khác nhau để lái phụ có thể đánh dấu trên sổ tay trong quá trình dẫn đường. Tất cả những gì mà tay lái chính cần làm là lái xe. Mọi thao tác khác thường được lái phụ đảm nhận.

Mặc dù đã loại bỏ khá nhiều chi tiết trên xe, nhưng hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select 4WD-II vẫn được giữ lại. Chiếc AKA Triton có thể chuyển đổi cầu ở tốc độ lên đến 100km/h và chạy 2 cầu ở tốc độ lên đến 120km/h. Điều này là một trong những lý do mà AKA Racing đã chọn Mitsubishi Triton làm chiếc xe đua chính trong giải đấu năm nay.


Gạt mưa và bình nước trong xe là những chi tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng trong giải đua này. AKA Racing đã chuẩn bị rất nhiều gạt mưa để có thể thay thế. Bộ phận này được trang bị thêm motor để phun nước và gạt liên tục. Lái phụ thậm chí còn có công tắc riêng để bật gạt mưa, nhằm mang lại tầm nhìn tốt nhất cho tay đua lái chính. Ngoài ra, có 2 bình nước được kết nối trực tiếp vào mũ bảo hiểm và có ống hút dành cho 2 tay đua.

Trên trần xe còn có đệm mút được bố trí để giảm chấn thương cho các tay lái.

Trên xe đã sắp xếp một cách thông minh cho nước uống phía sau ghế ngồi.

Giải AXRC 2022 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 27 tháng 11. Trong sự kiện gần nhất hai năm trước, đội AKA Racing đạt được vị trí thứ 17/34. Năm nay, đội đua đã đặt mục tiêu vượt qua giới hạn của mình, thu thập thêm kinh nghiệm, và cố gắng giành được vị trí top 15 hoặc thậm chí là top 10. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là tinh thần đua xe văn minh mà AKA Racing hướng tới.