Lượng người hâm mộ từ mọi nơi trên thế giới đổ về Anh để xem Taylor Swift, điều này có thể khiến quốc gia này tạm hoãn việc giảm lãi suất và kích thích nền kinh tế.
Theo CNBC, chuyến lưu diễn Eras Tour hiện tại của Taylor Swift có thể khiến Ngân hàng Trung ương Anh hoãn giảm lãi suất vì nền kinh tế sẽ được hưởng lợi thêm 1,27 tỷ USD.
Chuyến lưu diễn của Taylor Swift sẽ diễn ra vào tháng 8/2024 tại London, thu hút hàng trăm nghìn người hâm mộ và kích thích tiêu dùng.
Điều này có thể thúc đẩy kinh tế, kìm hãm lạm phát và khiến Ngân hàng Trung ương Anh tạm hoãn giảm lãi suất như dự đoán cho đến tháng 9/2024.
'Chúng tôi dự đoán Ngân hàng Trung ương Anh sẽ giảm lãi suất trong tháng 8/2024 nhưng biến động của tỷ lệ lạm phát có thể khiến chính phủ Anh tạm hoãn đến tháng 9/2024', báo cáo của TD Securities cho biết.
Khảo sát 65 chuyên gia kinh tế của Reuters trước đây đã cho thấy nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ giảm lãi suất hiện đang ở mức cao nhất 16 năm là 5,25% vào tháng 8 tới để thúc đẩy tăng trưởng.
Tuy nhiên, sau khi thông tin về việc Taylor Swift sẽ biểu diễn tại London vào tháng 8 được công bố, nhiều báo cáo dự báo rằng Ngân hàng Trung ương Anh có thể hoãn việc giảm lãi suất. Sự phổ biến của cô nghệ sĩ này cùng khả năng ảnh hưởng đến chỉ số lạm phát trong tháng 8 có thể khiến chính phủ Anh phải xem xét lại kế hoạch của mình.
'Sự tăng giá của khách sạn và các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến du lịch trong thời gian diễn ra sự kiện có thể gây ra sự gia tăng lạm phát dịch vụ lên đến 30% và thúc đẩy kinh tế', theo báo cáo của TD Securities.
Sức mạnh của Swiftflation
Thực tế, sức mạnh của Taylor Swift trong việc kích thích tiêu dùng qua các tour diễn đã được chứng minh, thậm chí đã tạo nên thuật ngữ 'Swiftflation' (Taylor Swift và Inflation - lạm phát) hay 'Swiftonomics' (Taylor Swift và Kinh tế).
Những tour diễn này thường kích thích tiêu dùng, tăng lượng đặt phòng khách sạn, vé máy bay, quán ăn cùng với nhiều cơ hội kinh doanh tại địa phương.
Tại Edinburgh, Anh - nơi Taylor Swift bắt đầu tour diễn của mình ở quốc gia này từ tháng 6/2024, nền kinh tế đã thu về 77 triệu Bảng Anh, tương đương 98 triệu USD từ sự kiện này.
Báo cáo của Barclays còn ước tính rằng toàn bộ nền kinh tế Anh có thể nhận được thêm 1 tỷ Bảng Anh, tương đương 1,27 tỷ USD nhờ tour diễn của Taylor Swift.
Theo Reuters, tình trạng lạm phát gia tăng đã ảnh hưởng đến sức mua trong nhiều lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ, nhưng điều này không áp dụng cho người hâm mộ.
Giá vé cho các buổi hòa nhạc vẫn tăng mạnh, khiến các chuyên gia kinh tế cũng ngạc nhiên về mức độ 'điên cuồng' của người hâm mộ với thần tượng của họ.
Dù kinh tế khó khăn, lạm phát tăng, nhưng người hâm mộ trên khắp thế giới vẫn sẵn lòng làm mọi cách để mua vé cho các buổi hòa nhạc của thần tượng.
Taylor Swift, Beyoncé và BlackPink đã gây sốt trên mạng xã hội với những dự đoán chi phí cao ngất ngưởng cho các buổi hòa nhạc của họ. Từ chi phí di chuyển, ăn uống, đồ cổ vũ, thời trang đến các khoản tiền khác để ủng hộ thần tượng và tham gia các hoạt động trong ngày diễn ra sự kiện.
'Mọi người sẵn lòng chi tiền lớn cho thần tượng của mình vì họ tin rằng sẽ được hạnh phúc với các buổi hòa nhạc này, và không ai biết liệu thần tượng có tổ chức sự kiện tương tự trong tương lai hay không', chị Mario Ihieme, một người hâm mộ của Beyoncé tại London-Anh nói.
Thần tượng cứu vãn kinh tế
Reuters mô tả các sự kiện hòa nhạc của Beyoncé và Taylor Swift như Beyflation hoặc Swiftflation để nói về tác động của các chương trình này đối với nền kinh tế.
Không chỉ BlackPink, nhiều nghệ sĩ như Bruno Mars, Coldplay hoặc Backstreet Boys đều đang tổ chức các chương trình âm nhạc, thu hút người hâm mộ.
'Nếu không có các buổi hòa nhạc này, tôi đã không đi du lịch năm nay', anh Fairuz Zahari từ Malaysia chia sẻ sau khi đến nhiều quốc gia để thưởng thức các sự kiện âm nhạc, gần đây nhất là của Ed Sheeran tại Australia.
Tại Ấn Độ, giám đốc Owen Roncon của Live Entertainment cho biết người hâm mộ rất hạnh phúc mặc dù vẫn phải trả một khoản tiền lớn cho các sự kiện âm nhạc chất lượng.
'Mức giá trung bình cho concert ‘Backstreet Boys DNA World Tour’ tại Ấn Độ đã tăng lên đến 8.000 Rupee (98 USD), cao hơn đáng kể so với giá gốc', ông Owen chia sẻ với một nụ cười.
Cuộc khảo sát của Evenbrite tại Mỹ cho thấy 80% người tiêu dùng trong năm nay muốn tham gia nhiều sự kiện hơn dù phải trả nhiều tiền hơn cho các buổi hòa nhạc.
CEO Michael Rapino của Live Nation Entertainment cũng cho biết doanh số bán vé concert đã tăng 41% trong quý I/2023, đồng thời giá vé cũng tăng với tỷ lệ 2 chữ số.
Tại Anh, khoảng 150.000 người hâm mộ đã chi trả 340 Bảng (431 USD) cho một vé tham dự concert tháng 6 tại Glastonbury với sự tham gia của Elton John và nhiều nghệ sĩ khác.
Beth Cook, Giám đốc của một công ty truyền thông ở Leeds-Anh, cho biết cô sẽ dành 100 Bảng mỗi ngày trong 5 ngày tham dự concert và cho rằng số tiền đó xứng đáng.
'Khi dịch bệnh diễn ra, tôi nghĩ mọi người đều cảm thấy tiêu cực và chúng ta rất nhớ những sự kiện như thế này, khi mọi người vui vẻ tụ tập cùng nhau. Bây giờ mọi thứ đã tốt lên, những người có tiền tiết kiệm sẽ tham gia những sự kiện này vì chúng thực sự tuyệt vời', cô Cook thừa nhận.
Nỗi lo về lạm phát
Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế lo lắng về chi phí ăn uống, di chuyển và các khoản chi tiêu khác của người hâm mộ cho thần tượng hoặc cho chuyến vui chơi này, có thể tác động đến lạm phát hiện nay đang tăng cao.
Ngược lại, một số chuyên gia khác tin rằng các sự kiện này sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế, không gây ảnh hưởng lớn đến tình hình lạm phát chung.
Ở Anh, giá cả trong lĩnh vực giải trí-văn hóa đã tăng 6,8% từ đầu năm đến tháng 5/2023, mức tăng cao nhất trong 30 năm qua. Nguyên nhân chính là sự bùng nổ của các sự kiện văn hóa, âm nhạc dẫn đến việc tăng chi phí và giá vé trên thị trường.
Tuy vậy, người phát ngôn của Tổng cục thống kê Anh (ONS) cho biết do có nhiều nghệ sĩ biểu diễn hàng tháng, việc đánh giá tác động cụ thể của lĩnh vực này đến lạm phát cũng như so sánh giữa các concert là rất khó khăn.
Chuyên gia kinh tế Paul Donovan từ UBS Global Wealth Management cảnh báo rằng với tình hình lạm phát ở Anh, các buổi concert như của Harry Styles trong tháng 6 có thể làm gia tăng áp lực lên giá cả.
Andy Genster, Tổng thư ký của tờ Pollstar, nhận định việc xem các chương trình như của Beyonce sẽ ảnh hưởng đến lạm phát là 'điều lố bịch'. Ông Genster chứng minh rằng mặc dù giá vé tăng cao nhưng lạm phát ở Mỹ vẫn không tăng nhiều từ tháng 5/2022, với mức 8,6%.
Theo giám đốc Stephen Glagola của TD Cowen, với nhu cầu cao từ các chương trình âm nhạc sau dịch, giá vé trên thị trường thứ cấp sẽ tiếp tục tăng khoảng 75-100% so với giá gốc do sự đam mê của người hâm mộ.
Bộ lao động Mỹ không đo lường tác động của các concert đến lạm phát nhưng chỉ số lạm phát tăng cao hơn 2,6 điểm phần trăm do những sự kiện biểu diễn trực tiếp.
Sự Điên Rồ
Reuters cho biết, các sự kiện âm nhạc kích thích tiêu dùng không chỉ thúc đẩy ngành du lịch mà còn tạo ra thị trường vé concert đầu cơ, đưa tiền vào nền kinh tế một cách điên rồ.
Việc mua bán vé concert đã đẩy giá lên mức không tưởng, nhưng nhiều người hâm mộ còn hơn cả điên rồ khi chấp nhận trả giá cao này.
Trên trang Stubhub, vé thấp nhất cho buổi biểu diễn của Taylor Swift vào tháng 7/2023 tại Seattle, Mỹ, đã được đầu cơ lên đến 1.200 USD, trong khi vé cho buổi diễn ở Mexico đạt 500 USD/vé.
Joel Barrios, một fan của Beyonce tại Los Angeles, đã phải dùng 9 số điện thoại và 3 tài khoản trên trang Ticketmaster để săn vé, chi ra tổng cộng 7.000 USD cho 3 concert tại Mỹ và 6.650 USD cho các concert ở Châu Âu, không kể các chi phí khác.
Theo trang HITC, giá vé thị trường thứ cấp cho chương trình 'Born Pink' của BlackPink tại Los Angeles dao động từ 876-1.729 USD/người.
Carolina Candelas chỉ cần chi 92 Euro (101 USD) để tham dự chương trình của Beyonce ở Barcelona cùng gia đình.
Các sự kiện biểu diễn đang trở thành điểm nổi bật của nền kinh tế địa phương và là nguồn thu cực lớn cho người bán vé cũng như những người tham gia đầu cơ.
*Nguồn: CNBC, CNN, Reuters