Bạn đã bao giờ tham gia một buổi tea break trong sự kiện hay hội nghị chưa? Tea break mang đến cho bạn những trải nghiệm gì? Xuất phát từ văn hóa phương Tây, tea break ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam và được ưa chuộng trong các sự kiện, hội nghị, hội thảo hay thậm chí là giờ làm việc tại văn phòng. Tea break là gì? Tiệc tea break gồm những gì? Các bước chuẩn bị tea break như thế nào? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h.
Tea break được hiểu là tiệc trà, tiệc ngọt, tiệc nhẹ, thường được tổ chức trước thời điểm bắt đầu hoặc giờ nghỉ giải lao tại các sự kiện, hội nghị, hội thảo hay thậm chí là giờ làm việc tại văn phòng. Đây là khoảng thời gian ngắn để khách mời thư giãn, giảm bớt căng thẳng, nạp năng lượng, trò chuyện và kết nối với nhau.
Nếu chương trình kéo dài mà không có tiệc trưa hoặc tiệc tối thì cần phải có tiệc tea break. Thời lượng tea break cũng phụ thuộc vào nhu cầu của chủ tiệc, nhưng phải đảm bảo khách mời có thời gian nghỉ giải lao. Hiện nay, tea break thường được phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn hoặc tại chính văn phòng.
Tea break bắt nguồn từ nền văn hóa trà chiều của người Anh. Truyền thống này bắt đầu từ thế kỷ 19, tầng lớp quý tộc Anh thường tổ chức tiệc trà vào khoảng thời gian từ 3 – 5 giờ chiều. Tea break trở nên phổ biến tại Mỹ vào thế kỷ XX với tên gọi Coffee break và lan rộng đến nhiều quốc gia, phù hợp với nhiều dịp khác nhau. Theo thời gian, hình thức, cách tổ chức và thực đơn tea break có sự thay đổi nhưng vẫn tạo không gian để khách mời thư giãn, kết nối, giao lưu và thưởng thức các món ngon nhẹ.
Văn hoá trà chiều bắt đầu phổ biến tại Việt Nam từ sau những năm 2000, xuất phát từ nhiều khách sạn, nhà hàng 5 sao. Ngày nay, tea break trở nên quen thuộc với khách mời trong các sự kiện quan trọng như họp báo, ra mắt dự án, khai trương,...
Tea break là một hoạt động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho cả người tham dự và đơn vị tổ chức.
- Đối với khách mời: Giúp khách mời có thời gian thư giãn và thả lỏng tinh thần để hồi phục năng lượng, cải thiện năng suất. Đây cũng là cơ hội để các khách mời giao lưu, trò chuyện và mở rộng mối quan hệ để mở rộng network.
- Đối với doanh nghiệp: Tea break là cơ hội để doanh nghiệp thể hiện sự trân trọng đối với khách hàng, đối tác; nâng cao hiệu quả của sự kiện và tạo ấn tượng tích cực về sự chuyên nghiệp, chu đáo.
Tea break thường kéo dài trong khoảng 20 – 30 phút. Thời điểm tổ chức phổ biến là trước khi sự kiện bắt đầu hoặc giữa giờ nghỉ giải lao trong các buổi hội nghị, hội thảo.
Nếu sự kiện kéo dài cả ngày, tea break có thể được tổ chức 2 lần vào khoảng thời gian nghỉ giữa buổi sáng và chiều. Nếu sự kiện chỉ kéo dài nửa ngày, tea break được tổ chức 1 lần vào thời gian nghỉ giữa buổi sáng hoặc chiều.
Thời gian phổ biến cho việc tổ chức tea break là vào thời gian nghỉ giữa buổi sáng từ 9:30 – 10:00 hoặc giữa buổi chiều từ 15:00 – 15:30, sau khi khách mời tham dự sự kiện được khoảng 1 – 2 tiếng.
Không gian cho tea break nên rộng rãi, thoải mái và có thể chứa được số lượng lớn khách mời. Vì là tiệc đứng, nên tea break cần được tổ chức tại những địa điểm thuận tiện cho khách mời di chuyển và giao lưu.
Hơn nửa, địa điểm tổ chức không nên quá xa khu vực tổ chức sự kiện, để người tham dự dễ dàng di chuyển giữa hai nơi. Không gian tổ chức cần được trang trí đơn giản, nhẹ nhàng để khách mời có thể thư giãn, trò chuyện thoải mái.