So sánh với giá ban đầu, Tesla Model X bây giờ giảm tới 41.000 USD - một con số giảm không thể tin được.
Chỉ vài ngày trước, Tesla đã công bố giá mới cho sản phẩm của mình. Cụ thể, Tesla Model X - mẫu SUV hàng đầu - hiện có giá từ 79.990 USD (khoảng 1,9 tỷ đồng), Tesla Model S - mẫu sedan thể thao và sang trọng - bắt đầu từ 74.990 USD (tương đương 1,8 tỷ đồng).
Trong số đó, Model S giảm 30.000 USD (khoảng 722 triệu đồng) so với giá ban đầu, Model X là mẫu giảm giá mạnh nhất - lên đến 41.000 USD (khoảng 987 triệu đồng).
Thông báo về giá mới cho Model S và Model X được tiến hành cùng với sự ra mắt phiên bản mới của mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới Tesla Model 3 tại Triển lãm Xe hơi Munich (Đức).
Giá mới này đã đưa Tesla Model X vào danh sách được hưởng lợi thuế theo chính sách mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký từ một năm trước. Khoản ưu đãi thuế lên đến 7.500 USD mỗi xe là một lợi ích lớn cho bất kỳ mẫu xe điện nào trên thị trường Mỹ.
Một điều đáng lưu ý là Tesla đã từng phản đối chính sách này. Vào tháng 12/2021, CEO Elon Musk đã yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden loại bỏ chính sách đó, cho rằng nó sẽ ảnh hưởng đến ngân sách quốc gia. Lúc đó, các mẫu xe của Tesla không được hỗ trợ 7.500 USD.
Tại một sự kiện được tờ Wall Street Journal tổ chức, tỷ phú Elon Musk nói: 'Tôi thực sự đã nói rằng hãy loại bỏ tất cả các chính sách hỗ trợ'. Khi được hỏi liệu thái độ này có ảnh hưởng gì đến cạnh tranh với đối thủ hay không, ông Elon Musk trả lời: 'Có thể họ cần, tôi không biết'.
Trong tháng 8/2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành Đạo luật Giảm Lạm phát (Inflation Reduction Act - IRA). Một phần của đạo luật này chứa đựng các chính sách mới nhằm thúc đẩy sự phát triển xe điện tại Mỹ.
Trước khi IRA được ký ban hành, chính sách hỗ trợ xe điện của Mỹ cho phép người mua nhận 7.500 USD mỗi xe. Tuy nhiên, mỗi nhà sản xuất chỉ được hỗ trợ cho 200.000 chiếc đầu tiên; số lượng xe từ chiếc thứ 200.001 trở đi sẽ không được hỗ trợ nữa. Tesla đã bán hết lượng xe được hỗ trợ trước đó, nhưng chính sách trong IRA sẽ mở ra cơ hội mới cho Tesla.
Một trong những yếu tố quan trọng đối với các nhà sản xuất là giá xe phải dưới ngưỡng mà chính sách quy định: 55.000 USD đối với sedan và 80.000 USD đối với SUV, xe bán tải và xe van. Do đó, việc Tesla giảm giá Model X xuống mức hiện tại đã tạo ra một lợi thế lớn trên thị trường.
Tesla Model X, mẫu SUV hàng đầu từ năm 2016, gây ấn tượng với cửa sổ ghế sau mở kiểu cánh chim
Thực tế, các nhãn hiệu bán xe điện tại Mỹ như Tesla, Hyundai và cả VinFast đều đang cố gắng điều chỉnh sản phẩm để có lợi từ chính sách này. Tuy nhiên, chính sách cũng đặt ra nhiều tiêu chí và khi mới áp dụng, chỉ có một số xe đủ điều kiện.
Cụ thể, chính sách mới theo Đạo luật Giảm Lạm phát sẽ yêu cầu xe phải được sản xuất hoặc lắp ráp tại Mỹ. Ngoài ra, thành phần pin cũng phải tuân thủ các quy định về nguồn gốc - từ Mỹ hoặc các quốc gia ký kết thỏa thuận thương mại với Mỹ; từ năm 2024, 50% thành phần pin phải có nguồn gốc đúng tiêu chuẩn, tăng lên 80% vào năm 2026 và 100% từ năm 2029.
Các mẫu xe của VinFast hiện chưa đáp ứng tiêu chuẩn để được hỗ trợ theo chính sách IRA
Với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt này, nhiều mẫu xe như Hyundai IONIQ 5 hoặc KIA EV6, dù được đánh giá cao, cũng không được hỗ trợ, do được sản xuất tại Hàn Quốc và nhập khẩu vào Mỹ. Tương tự, Hyundai và KIA, vấn đề sản xuất cũng là một rào cản với VinFast khi hãng này sản xuất xe tại Hải Phòng và nhập khẩu sang Mỹ.
Trong khi VinFast đang xây dựng nhà máy tại bang North Carolina và dự kiến hoạt động vào năm 2025, một nhà vận động lobbist - Ted Osius (cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam) - đã kêu gọi chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden hỗ trợ VinFast.
Theo một cựu Đại sứ, sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi sản xuất ô tô điện, VinFast đã bắt tay vào việc xây dựng nhà máy tại bang North Carolina. Tuy nhiên, có thể sẽ đối mặt với một số thách thức và khó khăn trong quá trình này.