Trong số ba quốc gia này, Việt Nam cũng thể hiện tiềm năng lớn cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tư.
Theo một quan chức hàng đầu của Philippines về thương mại và đầu tư, Philippines, Việt Nam và Indonesia đang tranh giành nhau để đón nhận một nhà máy lắp ráp xe điện của BYD - hãng sản xuất xe điện lớn thứ hai thế giới.
Thứ trưởng Thương mại của Philippines, Ceferino Rodolfo, tiết lộ rằng BYD đang tiến vào 'giai đoạn thảo luận cao cấp' với Philippines. Ông Rodolfo, cũng là chủ tịch của Hội đồng Đầu tư, cho biết đại diện của BYD đã thăm Philippines để tìm địa điểm cho nhà máy vào cuối năm ngoái và có thể quyết định vào quý II.
Nhà máy của BYD tại Tây Ninh, Trung Quốc.
BYD đang đàm phán với Indonesia về việc đầu tư vào một nhà máy xe điện ở đây, theo một nguồn tin bí mật. Chính phủ Indonesia đang cung cấp các ưu đãi về miễn thuế và nguyên liệu thô để thuyết phục BYD đầu tư tại đây thay vì mở rộng sang quốc gia láng giềng như Thái Lan.
Với tăng trưởng kinh tế mạnh nhất trong nửa thế kỷ vừa qua, Philippines đang thu hút các nhà sản xuất xe điện và pin hàng đầu như BYD bằng các chính sách giảm thuế và ưu đãi khác, nhằm thúc đẩy chuyển đổi toàn cầu và giảm thiểu sử dụng ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.
Indonesia và Philippines, chiếm gần một nửa sản lượng niken thế giới, là địa điểm lý tưởng cho các nhà sản xuất ô tô điện và pin. Rodolfo của Philippines cho biết BYD, công ty sử dụng lithium iron phosphate trong pin xe điện, đang xem xét tiềm năng phát triển tại Philippines.
Ông nói: “Chúng tôi không phải là điểm đến có chi phí thấp nhất, nhưng chúng tôi là điểm đến phù hợp nhất với các công ty đang tìm kiếm giải pháp cho cam kết của họ về Net Zero. '
Philippines trước đây đã mất cơ hội đầu tư vào tay các nước láng giềng do giá điện của nước này thuộc hàng đắt đỏ nhất trong khu vực. Nhưng nó đang dần được định vị là một trung tâm cho các cơ sở sản xuất bền vững.
Trong tháng 11/2022, BYD, một trong những tập đoàn hàng đầu trong sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc, đã ký kết hợp đồng với WHA, một trong những đơn vị phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất Thái Lan, để mua 96 hecta đất tại tỉnh Rayong để xây dựng nhà máy. Tuy nhiên, loại nhà máy này sẽ là lắp ráp toàn diện hay chỉ là một cơ sở lắp ráp cuối cùng với các bộ phận ô tô được nhập khẩu vẫn còn là một điều chưa rõ ràng.
BYD đang kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng EV nhằm mở rộng hoạt động sản xuất trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, hãng xe điện từ Trung Quốc cũng công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy để sản xuất phụ tùng ô tô. Một nguồn tin cho biết việc đầu tư vào khu vực phía Bắc của Việt Nam có thể vượt qua con số 250 triệu USD, mở rộng sự hiện diện của BYD tại Việt Nam.
Thực tế, chi nhánh điện tử của BYD đã có mặt tại Việt Nam từ tháng 6/2022 với nhà máy ở khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ) chuyên sản xuất các tấm pin mặt trời.
Các cuộc đàm phán đang diễn ra để lựa chọn địa điểm cho nhà máy ở Việt Nam, các nguồn tin từ chối tiết lộ tên vì cuộc thảo luận là bí mật. Một nguồn tin cho biết việc xây dựng nhà máy đã được lên kế hoạch bắt đầu vào giữa năm nay. Hiện chưa rõ BYD sẽ sản xuất những bộ phận nào tại Việt Nam và liệu chúng có bao gồm pin hay không.
Ngoài ra, xe điện BYD có thể sớm được nhập khẩu từ Trung Quốc để bán tại Việt Nam khi nhà máy mới của hãng được tiết lộ có thể phục vụ thị trường nội địa để hỗ trợ dịch vụ bảo dưỡng và thay thế phụ tùng ô tô.
Taylor Ogan, Giám đốc điều hành của Snow Bull Capital có trụ sở tại Trung Quốc, nói: “Việc BYD tìm kiếm các địa điểm sản xuất ô tô ở Đông Nam Á cho thấy tầm nhìn toàn cầu của họ.'
Các quốc gia Đông Nam Á đang đua nhau để thu hút đầu tư vào xe điện khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu chuyển từ động cơ đốt trong sang động cơ điện. Great Wall Motor đã thiết lập dây chuyền sản xuất tại Thái Lan, trong khi Indonesia, nơi có lượng niken lớn, đã thu hút sự quan tâm từ cả BYD và đối thủ lớn nhất Tesla.
Giống như Tesla, BYD cũng kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng của mình, bao gồm cả sản xuất pin. Bằng cách đầu tư vào các quốc gia Đông Nam Á, hãng xe này đang mở rộng công suất, kiểm soát chi phí và đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc, đồng thời cũng là cách để tránh hậu quả từ việc gián đoạn sản xuất do dịch COVID-19 và tình trạng căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.
Tham khảo: Bloomberg