Cuộc đua giữa các thương hiệu xe điện trên toàn cầu diễn ra căng thẳng, đặc biệt là giữa Tesla và BYD.
Tesla được thành lập từ 20 năm trước bởi Martin Eberhard và Marc Tarpenning. Đến cuối năm 2008, Elon Musk trở thành CEO của hãng xe điện Mỹ. Tuy nhiên, đến năm 2010, khi Toyota và GM dừng hợp tác và tìm bên thứ ba để mua lại nhà máy, Tesla mới có cơ hội sở hữu nhà máy riêng tại California, Mỹ.
Đến năm 2020, Tesla đạt mốc 1 triệu xe sản xuất sau 12 năm. Đến ngày 1/3/2023, họ đạt sản lượng 4 triệu xe. Đến ngày 16/9, con số này tăng lên 5 triệu, tức là Tesla sản xuất 1 triệu xe chỉ trong 200 ngày.
Tesla hiện đang có 5 nhà máy trên toàn thế giới
Tỷ lệ này tương đương với việc, mỗi phút có 3,4 xe Tesla được sản xuất. Số liệu này, cùng với doanh số và sự mở rộng ra nhiều quốc gia khác nhau, hứa hẹn giúp Tesla giữ vững vị thế dẫn đầu làng xe điện thêm một thời gian dài.
Với thành tựu này, trong quá khứ, Tesla có lý do để tự hào. Nhưng sự tiến bộ nhanh chóng của BYD, một hãng xe điện Trung Quốc, khiến Tesla phải thận trọng.
Nếu việc sản xuất 1 triệu xe điện trong 200 ngày đã là một thành công lớn đối với Tesla, thì BYD đã trở thành nhãn hiệu đầu tiên sản xuất 2 triệu xe điện trong một năm trên toàn thế giới.
BYD sở hữu nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, vượt cả quy mô của Gigafactory của Tesla tại quốc gia này
Trong khi tỷ lệ tăng trưởng của Tesla từ năm 2021 đến năm 2022 là 40%, thì của BYD là... 211%. Tesla có thể vượt BYD về sản lượng và doanh số xe điện nhưng nếu tính cả xe hybrid, BYD đang sản xuất gấp đôi số lượng của đối thủ từ Mỹ. Vì thế, tương lai của Tesla không dễ dàng.