BYD đã ghi nhận một quý thành công với doanh số bán hàng kỷ lục.
Doanh số xe của BYD trên toàn cầu, một thương hiệu hàng đầu của Trung Quốc, đã tiến gần đến con số của Nissan. Biệt danh 'Tesla của Trung Quốc' ngày càng giành được nhiều thị phần hơn trên thị trường nội địa và quốc tế.
BYD Seal được trưng bày tại Triển lãm Phương tiện Nhật Bản. Ảnh: BYD
Cụ thể, trong Quý III/2023, BYD đã bán tổng cộng 824.001 chiếc, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước, trở thành quý thành công nhất. Dự kiến doanh số cả năm 2023 của BYD sẽ đạt 3 triệu chiếc, và trong quý cuối, BYD dự kiến sẽ tiếp tục bán ít nhất 800.000 chiếc.
Tăng trưởng của BYD đã khiến hãng xe này tiến gần đến thành tích của Nissan. Nissan tăng 4% so với cùng kỳ, đạt 824.354 chiếc, chỉ hơn BYD 353 chiếc. Dự kiến trong quý cuối năm 2023, doanh số của BYD sẽ vượt qua Nissan - hãng xe lớn thứ ba ở Nhật Bản.
Theo số liệu từ công ty nghiên cứu MarkLines, doanh số các loại xe mới như xe điện, xe lai điện và xe hydro tại Trung Quốc chiếm tới 36,5% tổng doanh số tháng 9; trong khi ở Nhật, chỉ chiếm dưới 4%.
Thị trường các quốc gia Đông Nam Á trước đây là trường chơi của các hãng xe Nhật Bản, nhưng BYD đang từng bước thay đổi tình thế. Riêng trong tháng 9, doanh số toàn cầu của BYD đạt 287.000 chiếc, gần bằng doanh số của cả Quý I/2022.
BYD thường được biết đến với lợi thế về giá cả. Thực tế, BYD có khả năng sản xuất các thành phần chính như pin xe điện và động cơ điện, giúp giảm chi phí và tăng tốc độ sản xuất. Từ lợi thế này, BYD có thể phát triển nhiều mẫu xe mới.
Ngược lại, Nissan đang gặp khó khăn để theo kịp sự biến động của thị trường Trung Quốc - thị trường xe lớn nhất thế giới, chiếm tới 32% doanh số của Nissan theo năm tài khóa. Tại Trung Quốc, Nissan đã bán ra một số mẫu xe điện như Nissan Ariya hoặc Nissan Sylphy nhưng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty khởi nghiệp sản xuất xe điện Trung Quốc.
Không chỉ gặp khó khăn với mảng xe điện, Nissan cũng có thể đối mất thị phần với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Một nhà nghiên cứu ngành xe của Nhật Bản cho rằng Nissan không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tại Trung Quốc.
Ngoài Nissan, Honda cũng đang thấy khoảng cách với BYD đang dần thu hẹp. Doanh số toàn cầu của Honda trong quý vừa qua tăng 6%, đạt 999.000 chiếc, nhưng trong khi doanh số của BYD tăng trung bình 20% mỗi quý kể từ năm 2022, doanh số của Honda gần như không có sự thay đổi. Theo xu hướng tăng trưởng này, doanh số của BYD có thể vượt qua Honda trong năm tới.
Nissan Sylphy sử dụng công nghệ hybrid e-Power tương tự Nissan Kicks đang được bán tại Việt Nam.
Theo chuyên gia Toru Nakazawa từ công ty tư vấn KPMG FAS, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chiếm thêm thị phần của dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Dòng xe này thường là điểm mạnh của các hãng xe Nhật Bản.
Ông Toru Nakazawa nhận định: 'Bên cạnh những tiến bộ về hiệu suất lái xe cơ bản, tốc độ tăng trưởng của xe điện ở Trung Quốc cũng đang thu hút nhiều sự chú ý về năng lực của các nhà sản xuất quốc gia tỷ dân'.
Toyota, thương hiệu xe có doanh số lớn nhất thế giới, vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ thị trường sôi động ở Bắc Mỹ và châu Âu. Tại Trung Quốc, doanh số của Toyota vẫn ổn định. Số lượng xe được sản xuất tại Trung Quốc cũng giảm khoảng 7% do đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ nội địa, cùng với việc phải điều chỉnh để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải.
SUV điện Yangwang U8 thu hút sự chú ý tại triển lãm. Ảnh: BYD
Không chỉ trên thị trường toàn cầu, BYD cũng đang trở thành một mối nguy ngại tại quốc đảo Mặt Trời Mọc. Hãng xe Trung Quốc này đã giới thiệu một mẫu SUV điện mới tại Nhật Bản, và dự định mở rộng mạng lưới đại lý lên đến 100 cơ sở.
Tại Triển lãm Phương tiện Nhật Bản - sự kiện quan trọng nhất trong ngành ô tô của đất nước này, BYD đã trưng bày những mẫu xe điện mới nhất sẽ ra mắt từ đầu năm sau. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng có xe điện được giới thiệu tại đây, nhưng hầu hết chúng chỉ là các ý tưởng chưa phải là phiên bản sản xuất hoặc thương mại.
Ông Liu Xueliang, Trưởng bộ phận kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương của BYD, tự tin khẳng định: 'Tương lai mới của xe điện tại Nhật Bản bắt đầu từ đây'.
Theo Nikkei Asia