Cuộc chiến gay gắt đang diễn ra giữa Tesla và đối thủ Trung Quốc BYD.
Vào năm 2023, Tesla và BYD đứng đầu là hai công ty xe điện lớn nhất thế giới, chiếm 19,9% và 17,1% thị phần toàn cầu.
Không có hãng xe nào có thể sánh bằng về quy mô, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa hai công ty. Trong quý IV/2023, BYD lần đầu tiên bán nhiều hơn Tesla với 41.000 xe (526.000 chiếc so với 485.000 chiếc). Tuy nhiên, vào quý I/2024, Tesla lại vượt qua BYD với 87.000 xe (387.000 chiếc so với 300.000 chiếc bán ra).
Để hiểu rõ hơn về cuộc cạnh tranh này, Marcus Lu từ Visual Capitalist đã minh họa vị trí các nhà máy sản xuất xe điện hiện tại và tương lai của cả hai công ty, cùng với sản lượng tối đa hàng năm dự kiến. Số liệu được cập nhật đến tháng 4 năm 2024 từ nhiều nguồn khác nhau.
Nhà máy sản xuất xe điện của Tesla
Bắt đầu với Tesla, đồ họa minh họa vị trí của 4 nhà máy sản xuất hiện tại của họ. Gigafactory Shanghai là nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất, sản xuất được 750.000 xe mỗi năm.
Lưu ý: nhà máy Gigafactory Nevada không được tính vào danh sách này vì nó chỉ sản xuất pin thay vì xe hoàn chỉnh.
Nhà máy Trung Quốc của Tesla đặc biệt ở chỗ nó hoàn toàn thuộc sở hữu của Tesla mà không có liên doanh với bất kỳ công ty địa phương nào.
Tesla dự kiến sẽ khánh thành nhà máy Gigafactory Mexico vào tháng 3 năm 2023. Theo báo cáo từ Electrek, chính phủ Mexico đã hết sức mong đợi sự khởi công của nhà máy này, bất chấp những lo ngại của Elon Musk về môi trường kinh doanh lãi suất cao.
Do đó, nếu không tính nhà máy ở Mexico, công suất sản xuất tối đa của Tesla có thể đạt 1,9 triệu xe mỗi năm.
Nhà máy sản xuất xe điện của BYD
Mặc dù nhu cầu xe điện không tăng như các năm trước, BYD vẫn đẩy mạnh mở rộng nhà máy trên toàn cầu. Công ty đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy ở nhiều khu vực khác nhau bao gồm châu Âu, Đông Nam Á và châu Mỹ Latinh, dự kiến hoàn thành trong thập kỷ này.
BYD đã sản xuất hơn 3 triệu xe điện vào năm 2023 (BEV, PHEV và HEV). Mặc dù không có nhà máy quốc tế nào hoạt động trong năm đó, nhưng có thể dự đoán BYD có khả năng sản xuất ít nhất 3 triệu xe điện tại Trung Quốc.
Hiện thực hóa ước mơ vươn tầm quốc tế
BYD đạt được những kế hoạch tham vọng này, một phần nhờ vào khoản trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc vượt quá 3,7 tỷ USD.
Trong khi đó, theo một công cụ theo dõi trợ cấp trực tuyến, Tesla đã nhận hơn 2,8 tỷ USD từ chính phủ. Trong số này, 1,6 tỷ USD được cấp bởi bang Nevada, nơi có gigafactory đầu tiên của Tesla.
Tham khảo: Oilprice