Vỏ pin mới giúp ô tô điện nhẹ hơn 10%
Hãng xe điện của ông Phạm Nhật Vượng đối đầu với 'ông trùm' thế giới
Pin ô tô điện có thể sửa được, giá sửa hơn 240 triệu nhưng vẫn rẻ hơn thay mới
Tesla vừa đạt mốc 20 triệu xe/năm, gấp đôi thành tích của Toyota năm 2022Từng mất 12 năm để đạt 1 triệu xe đầu tiên, hiện nay Tesla chỉ cần dưới 7 tháng
Tesla công bố sản xuất xe thứ 4 triệu tại nhà máy Giga Texas
Tại sự kiện này, Elon Musk đã xuất hiện trên sân khấu để chia sẻ về kế hoạch toàn diện thứ ba của mình, cùng những thành tựu trước đó, và thảo luận về việc mở rộng quy mô khi đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Theo Tom Zhu, người đang đảm nhiệm sản xuất toàn cầu, đã mất 12 năm để sản xuất được 1 triệu xe đầu tiên, và sau đó 18 tháng để tạo ra 1 triệu xe thứ hai. 1 triệu thứ ba mất 11 tháng. Nhưng để tạo ra chiếc xe thứ 4 triệu, họ chỉ cần dưới 7 tháng.
Chiếc Tesla Roadster thế hệ đầu tiên được sản xuất và bán ra từ năm 2008. Từ đó, Tesla đã tăng sản lượng và doanh số bán ra hàng năm một cách nhanh chóng. Đến cuối năm 2022, họ đã sản xuất được hơn 3,7 triệu chiếc.
Từ cột mốc 3 triệu đến 4 triệu chiếc mất 7 tháng, cho thấy tốc độ sản xuất trung bình hiện nay đã đạt hơn 1,7 triệu chiếc mỗi năm. Con số này cao hơn rất nhiều so với 1,3 triệu chiếc được sản xuất vào năm 2022.
Theo báo cáo chính thức của Tesla, năng lực sản xuất của 4 nhà máy là hơn 1,9 triệu chiếc mỗi năm.
Về dài hạn, Tesla đang dự định mở rộng năng lực sản xuất tại các nhà máy hiện có và xây dựng nhiều nhà máy Gigafactory mới trên khắp thế giới, với dự án mới nhất tại Mexico. Mục tiêu của Tesla là sản xuất 20 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030, gần gấp đôi sản lượng của các tập đoàn ô tô lớn nhất hiện nay.
Một điều thú vị là trong khi kế hoạch sản xuất tăng mạnh, Tesla không dự định tung ra nhiều mẫu xe trên thị trường. Ngoài Roadster thế hệ thứ hai, không có thông tin nhiều về các mẫu xe mới của hãng, có thể là SUV/Van cỡ lớn và một mẫu xe giá rẻ, nhưng người tiêu dùng không biết nhiều hơn về chúng.
Tesla muốn tập trung vào một số dự án xe và sản xuất mỗi dự án với số lượng cao nhất để tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả.
Một nhóm kỹ sư của Toyota vừa mổ xẻ một chiếc Tesla Model Y và khen ngợi đó là 'tác phẩm nghệ thuật'. Bên trong, mẫu Y mới nhất đã được cải tiến đáng kể.
Việc sử dụng 'công nghệ đúc dập tiên tiến' đã giảm bớt chi tiết linh kiện và tối ưu hóa quy trình sản xuất của Tesla. Gói pin giờ đây đóng vai trò như một phần của kết cấu xe, giúp đơn giản hóa và cải thiện sản phẩm.
Tham khảo: InsideEVs