Khi xe ô tô di chuyển qua khu vực ngập nước, tồn tại rủi ro thuỷ kích, hỏng hệ thống nhiên liệu và điện. Dưới đây là biện pháp đề phòng và xử lý tình trạng này một cách hiệu quả.
Cơn lũ kinh hoàng vừa trải qua tại miền Trung đã làm cho hầu hết phương tiện đường bộ không thể di chuyển. Nhiều chiếc ô tô bị cuốn trôi, gặp vấn đề khi nước xâm nhập. Người lái cần phải nhận thức để ngăn chặn và xử lý tình trạng ngay khi gặp phải. Dưới đây là một số hiện tượng phổ biến:
1. Xe mắc kẹt với thuỷ kích
Thuỷ kích thường xảy ra ở những vùng nước ngập quá cao so với bánh xe. Nước thường xâm nhập vào buồng đốt xi-lanh thông qua đường hút gió trong quá trình hoạt động. Khiến piston bị kẹt, làm cho nhiên liệu không thể cháy đúng cách và động cơ tắt máy.
Những vấn đề phổ biến và cách khắc phục khi ô tô gặp vấn đề ngập nước.
Trong trường hợp như này, người lái cố ý khởi động lại hệ thống động cơ, khiến hệ thống hút gió 'đáp ứng' và piston được đẩy lên thực hiện chu kỳ nén khí. Lượng nước bị đưa vào buồng đốt sẽ tác động ngược lại, làm biến dạng tay biên (cong, gãy, chọc thủng thành xi-lanh hoặc phá hủy động cơ).
Các phương tiện sử dụng động cơ diesel thường gặp phải tổn thất nặng hơn so với xe sử dụng động cơ xăng vì động cơ diesel có buồng đốt nhỏ hơn và tỉ số nén cao hơn. Ngay cả một lượng nước nhỏ tràn vào động cơ cũng đủ gây ra vấn đề thủy kích. Những người lái xe có kinh nghiệm chia sẻ rằng chi phí khắc phục hậu quả từ thủy kích thường rất đắt đỏ, có thể lên đến vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu tùy thuộc vào dòng xe.
Nếu tình cờ lái xe vào khu vực ngập nước sâu, tài xế cần tắt điều hòa để giảm tải cho động cơ, ngăn chặn nước bắn lên họng hút gió, hạn chế quạt gió bị quấn rác hoặc quá tải do áp lực của nước.
Đối với xe số sàn, người điều khiển chuyển sang số 1 và tránh hoàn toàn đạp côn khi di chuyển qua khu vực ngập nước. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ tự động để ngăn chặn việc chuyển số thấp, giảm ga làm nước tràn vào động cơ qua ống pô.
Di chuyển từ từ qua vùng ngập nước, giữ ga và duy trì vòng tua máy ổn định.
Di chuyển từ từ qua vùng ngập nước, giữ ga và duy trì vòng tua máy ổn định. Tránh xa các xe đi cùng chiều hoặc ngược chiều vì chúng có thể tạo sóng, làm nước dâng cao hơn, dễ xâm nhập vào hệ thống hút gió.
Khi đánh giá mực nước ngập sâu, hãy quyết định quay đầu xe. Đừng mở cửa khi mực nước vượt qua cửa, tránh nước tràn vào bên trong làm hỏng nội thất, hệ thống điện, làm tăng thiệt hại.
Nếu xe bị tắt máy giữa khu vực ngập nước, hãy giữ nguyên tư thế, quyết đối không thử khởi động lại máy. Ngay lập tức gọi đội cứu hộ và làm theo hướng dẫn của họ.
2. Sự cố trong hệ thống nhiên liệu
Khi trời đang mưa, hãy chú ý khi nạp nhiên liệu để tránh nước lọt vào hệ thống nhiên liệu của xe hơi hoặc nắp bình nhiên liệu không đậy kín, tạo điều kiện cho nước xâm nhập. Tình trạng này cũng thường xảy ra khi lái xe vượt qua đoạn đường ngập sâu.
Nếu đánh giá mực nước ngập sâu, hãy quay xe đầu, tránh nước xâm nhập.
Hệ thống nhiên liệu bị 'kết dính' nước sẽ có các biểu hiện như: máy rung, giật, công suất yếu.
Trong những tình huống như này, hãy từ chối cố gắng khởi động lại động cơ. Liên hệ với trung tâm chăm sóc xe để nhận sự hỗ trợ.
3. Hệ thống điện gặp vấn đề
Đây cũng là một trong những vấn đề thường xuyên khi xe ô tô bị ngập nước, có thể dẫn đến nguy cơ chập điện, rất nguy hiểm. Khi hệ thống điện gặp sự cố, có thể dẫn đến việc đèn pha, đèn xi-nhan, đèn nội thất, hệ thống điều hòa, hệ thống âm thanh giải trí,… không thể hoạt động được.
Các dây điện và các đầu cắm xuất hiện quanh thân xe, đặc biệt là khu vực bệ trung tâm dễ bị chập, cháy nhất. Hãy kiểm tra kỹ các rắc nối, và đừng quên xịt khô để đảm bảo tiếp xúc tốt. Khi di chuyển qua vùng ngập nước, nước có thể bắn lên và đọng lại bên trong cửa xe, tác động đến hệ thống loa và dây dẫn. Trong quá trình kiểm tra và làm sạch khoang nội thất, hãy chú ý đến khu vực này.
Nguồn ảnh: Internet