Ngay cả Apple cũng không thể sản xuất được ô tô.
Khoảng một thập kỷ trước, Tim Cook đã thực hiện một chuyến công tác tới Munich, Đức để thăm trụ sở của BMW. CEO của Apple đã dành nhiều ngày để thăm quan nhà máy và các studio thiết kế của BMW.
Theo nguồn tin thân cận, Cook đã khiến một giám đốc điều hành cấp cao của BMW bất ngờ khi nói rằng, thực tế là nhà sản xuất iPhone có thể sao chép năng lực sản xuất và kỹ thuật của BMW.
Tuy nhiên, Tim Cook đã nhận ra sai lầm của mình.
Hôm qua, Apple đã thông báo với nhân viên rằng họ sẽ chấm dứt nỗ lực trong nhiều năm qua để phát triển một chiếc ô tô điện có thể cạnh tranh với Tesla. Thay vào đó, họ sẽ chuyển nguồn lực nghiên cứu sang việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Động thái này chính thức kết thúc dự án ô tô - còn được gọi là 'Dự án Titan' trong nội bộ - được xem như một biện pháp chống lại tình trạng 'mọi người, mọi nhà đều muốn sản xuất ô tô điện' trong ngành công nghiệp.
Trả lời tin tức về việc Apple chấm dứt dự án ô tô, Elon Musk – CEO của Tesla đã nói trên X: 'Trạng thái tự nhiên của một công ty ô tô đã kết thúc'.
Tốc độ tăng trưởng doanh thu từ xe điện – từ các công ty khởi nghiệp tới các công ty lâu năm – đều đang giảm trên toàn cầu khi người tiêu dùng vẫn lo lắng về giá cả cao và vấn đề sạc của xe điện.
Mặc dù doanh số vẫn tăng trên toàn cầu, thị phần của xe điện chỉ tăng 2.8% lên 15.8% vào năm ngoái, so với tăng 4.7% trong giai đoạn 2022.
Thậm chí cả Apple, một thương hiệu xa xỉ vốn tạo ra những sản phẩm 'phải mua' cho hàng triệu người trên toàn thế giới cũng có thể gặp khó khăn khi tham gia thị trường này. Một chiếc ô tô do Apple sản xuất có thể có giá lên đến 100,000 USD và họ cũng không thể đạt được lợi nhuận cao như khi bán iPhone.
Tesla vẫn là công ty tiên phong duy nhất trong việc bán xe điện, trong khi đó, nhiều công ty khởi nghiệp có ý tưởng hay cũng đã gặp thất bại. Ngay cả BYD của Trung Quốc, công ty đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện, cũng trải qua một hành trình gian nan để đạt được thành công như ngày nay. Tuần trước, các công ty khởi nghiệp Rivian và Lucid Motors cũng thông báo kết quả kinh doanh kém cỏi, khiến cổ phiếu của họ giảm mạnh.
Brian Mulberry từ Zacks Investment Management nói: 'Với sự thất bại mà Lucid và Rivian vừa trải qua, không có gì là bất ngờ'. Mulberry nhấn mạnh rằng người tiêu dùng đang quyết định bằng chiếc ví của họ và doanh số bán hàng trên thị trường xe điện đang giảm đáng kể.
Tuy nhiên, trong tương lai, ngành công nghiệp này hy vọng rằng xe điện sẽ chiếm ưu thế khi các chính phủ thúc đẩy giảm lượng khí thải carbon trong vận tải đường bộ. Apple đã đặt niềm tin vào tương lai đó. Dấu hiệu là một trong số ít yếu tố trong dự án ô tô của họ mà hãng đã công khai nhận thức là nỗ lực nắm giữ công nghệ xe tự lái.
Năm 2021, Cook gọi công nghệ tự lái là 'công nghệ cốt lõi'. Nếu bạn nhìn vào một góc độ khác, ô tô, theo nhiều cách, là một robot. Một chiếc xe tự lái là một robot. Và vì vậy, có rất nhiều điều bạn có thể thực hiện với công nghệ tự lái. Chúng ta sẽ chờ xem Apple sẽ làm gì.
Tuy nhiên, giống như xe điện, xe tự lái cũng đã trải qua quá trình kiểm tra thực tế sau nhiều năm đầu tư và tinh chỉnh.
General Motors đã giảm phạm vi kế hoạch của đơn vị tự lái Cruise của mình vào năm ngoái sau một vụ tai nạn trong quá trình thử nghiệm trên đường công cộng. Trong khi đó, Ford đã hoàn toàn từ bỏ công nghệ này để tập trung vào các hệ thống hỗ trợ lái xe có chi phí thấp hơn nhưng có thể triển khai sớm hơn.
Rất ít dấu hiệu cho thấy rằng các vấn đề công nghệ xung quanh xe tự lái đang được giải quyết gần đây. Waymo đã triển khai dịch vụ trực tiếp cho khách hàng và thu phí, trong khi nhiều công ty khởi nghiệp khác đã chuyển trọng tâm sang các ứng dụng phù hợp như xe thương mại hoặc đã được mua lại.
Hành động rút lui khỏi ngành sản xuất ô tô cũng đang diễn ra khi Apple đã chậm trễ trong việc phát hành Generative AI - phần mềm có thể tạo ra văn bản, hình ảnh và mã trong vài giây. Các đối thủ như OpenAI, Microsoft và Google đã đưa ra những thông báo đáng chú ý về công nghệ trong những tuần gần đây. Việc Apple phát hành Vision Pro, một chiếc tai nghe 'thực tế hỗn hợp' trong tháng này, là một động thái đánh cược khác cho sự phát triển trong tương lai.
Khi các đối thủ cạnh tranh tung ra điện thoại thông minh có khả năng AI mới, các nhà đầu tư đang mong muốn Apple tiết lộ một số tiến triển của riêng họ trong lĩnh vực này - điều mà Cook đã hứa sẽ thực hiện trong năm nay.
Công ty thông báo rằng họ đang tập trung nỗ lực nghiên cứu và phát triển chủ yếu vào trí tuệ nhân tạo, trong khi họ đua nhau để tích hợp các sản phẩm mới vào các thiết bị của mình được hỗ trợ bởi các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ.
David Wagner tại Aptus Capital Advisors cho biết: 'Có những cơ hội mới và hấp dẫn đang chờ đợi những công ty công nghệ lớn đang nỗ lực để đạt được lợi thế cạnh tranh và tăng giá trị - và đó chính là trí tuệ nhân tạo'.
Apple bắt đầu dự án Project Titan khoảng một thập kỷ trước. Năm 2017, công ty đã nhận giấy phép thử nghiệm xe tự hành tại California. Ngay sau đó, họ thuê Doug Field, cựu phó chủ tịch kỹ thuật của Tesla. Vào tháng 6/2019, họ đã mua lại công ty khởi nghiệp về xe tự lái Drive.ai.
Trước đó vài tháng, vào tháng 1/2019, Apple đã giảm 1/5 số nhân viên làm việc trong dự án. Năm 2021, Field đã chuyển sang làm việc cho Ford với thành công. Trong thời gian đó, Apple cũng tiếp xúc với Nissan và Hyundai về việc hợp tác trong dự án, nhằm khai thác kiến thức sản xuất ô tô của họ. Tuy nhiên, cuộc đàm phán không kéo dài lâu.
Các nhà đầu tư dường như cho rằng việc dừng dự án ô tô của Apple là một biện pháp thận trọng. Cổ phiếu Apple gần như không biến động trong phiên giao dịch hôm qua, giữ ở mức 182,63 USD vào thứ Tư.
Angelo Zino tại CFRA Research cho biết: 'Mặc dù chúng tôi tin rằng dự án ô tô có thể mang lại lợi ích lâu dài lớn nhất cho doanh thu của Apple, nhưng dự án này cũng có thể làm giảm tỷ suất lợi nhuận'.
Ông nói thêm: 'Tuy nhiên, chúng tôi coi dự án ô tô là một cơ hội 'viển vông'. Các nhà đầu tư khó có thể kỳ vọng nó sẽ có tác động lớn đến giá cổ phiếu vì rõ ràng không phù hợp với kỳ vọng dài hạn của hầu hết chúng tôi'.
Theo: Báo Tài chính