Tổng quan về Nhà máy xe lửa Bình Dương
Đối với những người đã có kinh nghiệm du lịch tự túc ở Bình Dương, chắc chắn họ đã quen với điểm dừng lý tưởng này. Đây là nhà máy xe lửa đầu tiên ở miền Nam được xây dựng trong thời kỳ thuộc địa của Pháp và có trách nhiệm bảo dưỡng sửa chữa toa xe cho các tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Giới thiệu về Nhà máy xe lửa Bình Dương
Địa chỉ: WP4W+3XP, Khu phố 1, Dĩ An, Bình Dương
Nhà máy xe lửa Bình Dương, còn được biết đến với tên gọi là Nhà máy xe lửa Dĩ An, nằm trên một ngọn đồi cao, được xây dựng bởi thực dân Pháp từ năm 1902, phục vụ tuyến đường sắt Bắc - Nam và vẫn hoạt động cho đến ngày nay.
Nơi đây đánh dấu sự hình thành của một giai cấp công nhân và sự phát triển của ngành công nghiệp trong nước. Các công nhân đầu tiên thường là những người nông dân, bị áp bức phải làm việc tại nhà máy dưới thời thực dân Pháp. Qua những thời kỳ khó khăn, phong trào công nhân đã hình thành và nổi lên tiên phong trong cuộc cách mạng.
Do đó, Nhà máy xe lửa Bình Dương đã chứng kiến nhiều bi kịch và là một di tích lịch sử quan trọng, mời mọi người đến thăm để hiểu thêm về giai đoạn gian khổ của dân tộc.
Theo Cẩm nang du lịch, sau khi Miền Nam được giải phóng, Nhà máy xe lửa Bình Dương được chính phủ quản lý và vẫn hoạt động bình thường, đóng góp vào việc phát triển hệ thống giao thông đường sắt Việt Nam.
Nhà máy xe lửa Bình Dương được xây dựng từ năm 1902 dưới thời của thực dân Pháp
Đến Nhà máy xe lửa Bình Dương để khám phá di tích lịch sử đã trải qua nhiều sự kiện quan trọng trong giai đoạn kháng chiến.
Hướng dẫn đường đi đến Nhà máy xe lửa Bình Dương
Nhà máy xe lửa Bình Dương nằm ở vị trí đắc địa, trên một đồi đất cao và phẳng, giao thông thuận tiện trên trục đường DT743 kết nối với Quốc lộ 1 và các tuyến đường chính, thuận lợi cho vận chuyển nguyên liệu và linh kiện sản xuất.
Di chuyển từ TP.HCM đến Bình Dương mất khoảng 40 phút theo Quốc lộ 1 đến vòng xoay Tam Bình, rẽ trái vào đường DT473, tiếp tục đi thẳng đến đường số 22, rẽ phải để đến khu vực Nhà máy xe lửa Bình Dương.
Khuôn viên của Nhà máy xe lửa Bình Dương rộng lớn, giáp Khu công nghiệp Sóng Thần, phường Tân Đông Hiệp và thành phố Thủ Đức. Nếu bạn đến từ các tỉnh xa, nên sử dụng phương tiện công cộng hoặc thuê xe máy hoặc ô tô tự lái để di chuyển linh hoạt đến nhà máy.
Nhà máy xe lửa Bình Dương nằm ở vị trí thuận tiện, dễ dàng tìm đường và gần các khu vực trung tâm
Khám phá bên trong và bên ngoài Nhà máy xe lửa Bình Dương, bạn sẽ tìm thấy điều gì?
Nhà máy xe lửa Bình Dương lưu giữ những cấu trúc từ thời kỳ ban đầu, như nhà xưởng, đầu máy xe lửa, đầu máy hơi nước,... Đây được xem như là nguồn gốc của ngành đường sắt Việt Nam và là một di tích lịch sử được tỉnh uỷ công nhận.
Ngoài ra, Nhà máy xe lửa Bình Dương còn ghi lại những chặng đường đã qua và là một điểm đến quan trọng trên bản đồ du lịch Bình Dương, là niềm tự hào của cộng đồng địa phương. Hãy đến và khám phá thêm về những câu chuyện của công nhân vượt qua những khó khăn dưới thời đô hộ để đến ngày nay.
Khuôn viên của Nhà máy xe lửa Bình Dương rộng lớn, khoảng 20.000 mét vuông, được xây dựng trong hơn 10 năm. Bên ngoài là phòng trưng bày, văn phòng chính, và các phòng ban. Bên trong là hệ thống nhà xưởng bao gồm chế tạo, lắp ráp, bảo trì, sửa chữa, sơn dầu,... Mỗi năm, Nhà máy xe lửa Bình Dương sản xuất và sửa chữa hàng trăm toa tàu, góp phần vào sự phát triển của ngành đường sắt Việt Nam và là điểm du lịch quan trọng của Bình Dương.
Trong thời kỳ kháng chiến, Nhà máy xe lửa Bình Dương nằm dưới sự cai trị của thực dân Pháp, sau khi giải phóng, quyền quản lý được trao lại cho nhà nước Việt Nam
Trong khuôn viên của nhà máy, đặt đầu máy xe lửa là biểu tượng của ngành cơ khí đặc biệt của Nhà máy xe lửa Bình Dương
Dựng từ năm 1902 dưới thời Pháp, dãy nhà xưởng có thiết kế cổ điển nổi bật với màu vàng tinh tế. Ảnh: Vn Express
Nhà máy hoạt động với khoảng 250 cán bộ, công nhân và kỹ sư. Đội ngũ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo, bảo trì và sửa chữa máy móc.
Nhân viên nữ làm việc tại nhà máy được giao những công việc đơn giản và nhẹ nhàng, được đào tạo nhanh chóng và có thể thích nghi nhanh với công việc.
Khu vực cơ khí chịu trách nhiệm chính về sản xuất, bảo trì và sửa chữa máy móc, cung cấp linh kiện cho quá trình lắp ráp tàu
Không gian làm việc tràn ngập những dấu vết của thời gian trên tường cổ điển, với mùi dầu mỡ và sơn là điều đặc trưng trong khu vực xưởng
Việc lắp ráp đòi hỏi sự tập trung cao độ, khi bước vào nhà xưởng, bạn sẽ thấy các nhóm công nhân kiểm tra kỹ lưỡng các hệ thống bánh của toa tàu
Khu vực hàn đế toa tàu được thiết kế riêng biệt để đảm bảo an toàn cho các bộ phận khác
Hình ảnh các tàu được sơn màu tạo thành một dãy tuyệt đẹp với màu sắc chủ đạo của ngành đường sắt Việt Nam, tạo nên những tuyến tàu truyền thống của dân tộc
Nhà máy xe lửa Bình Dương không chỉ là điểm xuất phát, mà còn đóng góp quan trọng trong việc bảo trì và hỗ trợ đường sắt Bắc - Nam suốt thời kỳ kháng chiến và vẫn hoạt động đến ngày nay, đem lại những cải tiến lớn trong ngành giao thông đường sắt. Đây là điểm đến không thể thiếu của du lịch Bình Dương, nơi ghi nhận những sự kiện lịch sử quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của Đảng và giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh giành lại độc lập cho Tổ quốc.
Tuyết Nhung
Nguồn: Tổng hợp