Nhảy múa trên con đường sự nghiệp, những người trẻ tìm kiếm trải nghiệm công việc lý tưởng. Làm thế nào để đưa ra quyết định đúng đắn và tìm kiếm hành trình sự nghiệp hạnh phúc?
Những biến đổi trong nhu cầu tìm kiếm việc làm sau đại dịch
Nghỉ việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán - thời điểm thường chứng kiến làn sóng nghỉ việc tại Việt Nam, Minh Trang (31 tuổi) cảm nhận một cách đặc biệt về quyết định của mình. Mặc dù hài lòng với mức lương và công việc nhàn nhã, nhưng cô không còn cảm thấy hài lòng với sự monoton và giá trị mà mỗi ngày công việc đem lại. Sau 4 năm gắn bó với công ty, công việc đã trở thành thói quen và cô không còn thấy sự phát triển bản thân. Cô cảm thấy có một điều gì đó chưa được thoả mãn.'
Một số người lao động mất phương hướng trong hành trình tìm kiếm công việc phù hợp
Chia sẻ cùng số phận, sau 6 tháng nghỉ việc từ một công ty truyền thông uy tín tại Hà Nội, Thanh Hương (25 tuổi) vẫn chưa tìm thấy bước chân vững vàng trong thế giới công việc. Cô đã thử sức tại 2 công ty nhưng đều quyết định dừng lại sau thời gian thử việc.
“Tôi chọn nghỉ việc vì cảm thấy công việc cũ không còn ý nghĩa và giá trị cho bản thân hay xã hội. Sau thời gian dịch, nhiều người trẻ như chúng tôi cũng thay đổi. Bạn bè tôi không ít người nghỉ việc, có người chọn nghỉ ngơi, người học, số khác tìm kiếm công việc mới phù hợp với lý tưởng sống. Nhưng chúng tôi đều trân trọng cuộc sống hơn, mong muốn sống và trải nghiệm trọn vẹn nhất có thể. Thử việc tại 2 công ty, ngoài chuyện lương thưởng, chế độ, tôi không cảm thấy mình đóng góp hay tạo ra giá trị gì. Tôi không muốn chỉ nhảy từ hố này sang hố khác,” Hương chia sẻ.
Sau thời gian nghỉ dưỡng, Thanh Hương nhận ra niềm đam mê với các hoạt động bảo vệ môi trường và hỗ trợ nhóm thiểu số. Cô đã nộp đơn ứng tuyển vào một tổ chức phi chính phủ hỗ trợ phụ nữ và trẻ em, cũng như một tập đoàn quốc tế với vị trí Phát triển bền vững. Với những cơ hội mới này, Thanh Hương hy vọng sẽ có một công việc làm mang lại sự hài lòng và tự hào vì những giá trị cô tạo ra.
Không chỉ Thanh Hương, nhiều người trẻ đã trải qua những biến đổi sau đại dịch. Theo báo cáo thị trường việc làm 6 tháng đầu năm 2022 của tập đoàn Navigos, 24.5% người lao động cho biết họ chưa tìm được công việc phù hợp sau khi rời khỏi công ty cũ. COVID-19 đã thay đổi ưu tiên của họ, họ muốn công việc đem lại giá trị cao hơn, đồng bộ với giá trị cá nhân và mang lại sự hài lòng trong cuộc sống.
Giới trẻ đang tìm kiếm công việc không chỉ về mặt thu nhập mà còn về mặt giá trị cá nhân và xã hội
Hoàng Tùng (28 tuổi, Sài Gòn) đã tìm được công việc ưng ý sau 3 tháng nghỉ việc. Anh đã ứng tuyển vào vị trí Phát triển sản phẩm của một công ty hàng tiêu dùng với các dự án về dinh dưỡng cho trẻ em. Công việc này phản ánh mong muốn đóng góp vào cộng đồng của Tùng và có một lộ trình rõ ràng cho tương lai nghề nghiệp của anh.
“Đây là một trong những doanh nghiệp quan tâm đến các vấn đề xã hội, và cố gắng mang lại nhiều giá trị cho sự phát triển cộng đồng bên cạnh các vấn đề về doanh thu và lợi nhuận. Tôi cảm thấy như được “bắt tay” với một đối tác hợp tác, cùng đóng góp cho sự phát triển của cả hai bên, và hơn nữa là cho trẻ em Việt Nam. Sau vị trí này, tôi có thể phát triển lên quản lý dự án, kết nối với các bên liên quan để mở rộng sức ảnh hưởng của mình. Công việc không đơn giản vì khá mới mẻ nhưng tôi cảm thấy rất hứng khởi, mỗi ngày đi làm đúng là một niềm vui,” anh chia sẻ.
Lắng nghe nhu cầu, bắt kịp xu hướng
Khi nhìn vào tư duy mới được thay đổi sau đại dịch, không khó nhận ra rằng Hương, Tùng và nhiều người trẻ khác quan tâm đến 3 yếu tố: Công việc phát triển toàn diện và lâu dài, mang lại niềm hạnh phúc khi làm việc và tạo điều kiện đóng góp cho xã hội và cộng đồng.
Từ đó, thấy rằng “Sự phát triển con người” – Hành trình sự nghiệp hạnh phúc – bao gồm việc ghi nhận sự phát triển cá nhân và tạo ra giá trị ý nghĩa cho xã hội qua công việc của mình, chính là điều nhiều nhân sự mong muốn thấy ở một công việc. Đây cũng là sứ mệnh mới của Mytour – “Tăng cường Sự phát triển”, thể hiện mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, xây dựng hành trình sự nghiệp dài hạn, hạnh phúc, tràn đầy cảm hứng và giá trị.
Mytour tin rằng “Sau mỗi vị trí là một cả thế giới giá trị” đóng góp lớn cho doanh nghiệp, cộng đồng và xã hội
Thay đổi để phát triển phù hợp với ngành nhân sự cũng như nhu cầu mới của ứng viên, Mytour tạo ra Job Envision – Bức tranh mô tả hành trình sự nghiệp hạnh phúc, nhằm hỗ trợ thêm cho các Mô tả công việc truyền thống. Sử dụng công nghệ AI kết hợp với hình ảnh trực quan, Job Envision – Bức tranh mô tả hành trình sự nghiệp hạnh phúc giúp người lao động định hướng sự nghiệp theo giá trị mà họ mong muốn, từ đó giúp họ tìm kiếm được công việc phù hợp với hành trình sự nghiệp hạnh phúc của mình.
Job Envision – Đồng hành trong hành trình sự nghiệp hạnh phúc của người lao động, giúp họ dễ dàng tìm thấy công việc phù hợp với mục tiêu cá nhân.
Bên cạnh việc thay đổi về thương hiệu và các giải pháp nhân sự mới, Mytour vẫn tập trung vào những giá trị cốt lõi để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và cơ hội sự nghiệp của người lao động.