Trung Quốc là quốc gia sản xuất xe điện nhanh nhất thế giới, đồng thời cũng có số lượng bán ra cao nhất trên toàn cầu.
Trung Quốc đang đẩy mạnh cuộc đua xe điện: Phát triển ngành ô tô nhanh chóng hơn, vượt qua ranh giới công nghệ thông minh và mở ra nhiều lựa chọn mới cho người tiêu dùng. Theo các chuyên gia, quốc gia này đang phát triển nhanh hơn khoảng 30% so với các nhà sản xuất truyền thống, đa phần nhờ vào sự đổi mới sau nhiều thập kỷ sản xuất ô tô động cơ đốt phức tạp.
Trung Quốc sẵn lòng thay thế các nhà cung cấp truyền thống bằng những nhà cung cấp nhỏ linh hoạt hơn; thực hiện nhiều thử nghiệm ảo hơn là thử nghiệm cơ học tốn kém. Quốc gia này cũng đang tái định vị thời gian ra mắt một chiếc xe lên thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài công khai nhận thấy họ đang cố gắng đuổi kịp và trở nên cảnh giác hơn với các đối thủ Trung Quốc. Sức mạnh và tham vọng của quốc gia đang gây ra nhiều lo ngại rằng những chiếc xe điện ‘Made in China’ giá rẻ không sớm thì muộn sẽ chiếm lĩnh thị trường toàn cầu.
NIO, một trong những công ty khởi nghiệp sản xuất xe điện có vốn đầu tư nhiều nhất đại lục, chỉ mất chưa đầy 36 tháng từ khi bắt đầu dự án đến khi giao xe cho khách hàng. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống mất tới 4 năm để ra mắt một sản phẩm. Lý do: NIO tạo ra những chiếc ô tô với công nghệ chip dự phòng, cho phép công ty thường xuyên cập nhật các tính năng mới qua phần mềm.
“Bạn có thể giới thiệu công nghệ mới ra thị trường rất nhanh chóng. Miễn là công nghệ đó đáng tin cậy, thì cơ hội để chiếm lĩnh thị trường sẽ lớn hơn rất nhiều”, Mark Chu, đại diện của NIO, chia sẻ.
Zeekr, một dự án liên doanh của tập đoàn ô tô Geely, có khả năng phát triển xe chỉ trong vòng 24 tháng. Hãng nhanh chóng ra mắt nhiều mẫu xe khác nhau, từ SUV, xe đa dụng đến hatchback. Tất cả đều chia sẻ cấu trúc sản xuất và công nghệ với các thương hiệu khác của Geely như Polestar và Smart.
Nhờ vào chính sách ủng hộ của chính phủ, Trung Quốc hiện đang bán ra nhiều xe điện nhất thế giới. Các nhà sản xuất ô tô tập trung vào khách hàng, tập trung vào phần mềm và công nghệ số, từ các tính năng hỗ trợ lái xe đến giải trí trong xe.
Nhu cầu giảm dần đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc liên tục cập nhật và ra mắt các mẫu xe mới. Theo Hiệp hội Ô tô Trung Quốc, các mẫu xe mới ra mắt năm ngoái đã đóng góp tới 90% tăng trưởng doanh số bán xe du lịch của Trung Quốc.
Công ty tư vấn AlixPartners cho biết các nhà sản xuất xe điện trong nước cần khoảng 1,3 năm để phát triển và ra mắt một mẫu xe, trước khi tiến hành cập nhật hoặc làm mới chúng. So với đó, các thương hiệu nước ngoài thường tốn đến 4,2 năm.
Nhiều hãng đang cố gắng học hỏi từ các đối thủ Trung Quốc. Tesla và Ford đều nhận ra rằng đại lục này là mối đe dọa lớn nhất trong tương lai.
Trong khi đó, Volkswagen đang tăng cường hợp tác với các công ty Trung Quốc để nhanh chóng ra mắt sản phẩm. Giám đốc điều hành của họ cho biết công ty mất gần 4 năm để ra mắt sản phẩm mới, so với hơn 2 năm rưỡi của các nhà sản xuất địa phương.
Các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới, bao gồm cả Ford và Nissan, hiện đang tận dụng các nhà máy ở Trung Quốc. Quốc gia này đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô hàng đầu trên thế giới vào năm 2023.
Ngoài việc đổi mới, các nhà sản xuất ô tô trong nước còn áp dụng và thúc đẩy các ý tưởng từ Tesla, bao gồm việc tập trung nâng cấp tính năng của ô tô thông qua việc cập nhật phần mềm. BYD đã lật đổ Tesla để trở thành hãng xe điện hàng đầu toàn cầu.
Theo WSJ, khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chuyển sang sản xuất xe điện thông minh chạy bằng phần mềm, họ sử dụng nhiều phần mềm mô phỏng để tạo ra nguyên mẫu ảo, giúp kỹ sư thử nghiệm với số lần lặp lại nhiều hơn và trong thời gian ngắn hơn. Zhu Ling, phó chủ tịch của Zeekr, cho biết họ không cần phải chờ đợi các bộ phận phần cứng hoàn thiện để phát triển phần mềm điều khiển hệ thống truyền động và lái xe hỗ trợ.
JiYue, thương hiệu xe điện được tạo ra bởi Geely và công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc Baidu, có thể hoàn thành thiết kế sản phẩm trong vòng 6 tháng, Giám đốc điều hành Joe Xia tiết lộ. Ông thường thăm xưởng thiết kế hầu như mỗi tuần, cùng với các nhân viên bán hàng, tiếp thị, sản xuất, phát triển sản phẩm và phần mềm.
“Mọi thay đổi về tính năng thiết kế đều phải được hiểu bởi tất cả mọi người để họ có thể thực hiện những thay đổi phù hợp”.
Christoph Weber, tổng giám đốc Trung Quốc của AutoForm, một công ty Thụy Sĩ chuyên sản xuất phần mềm mô phỏng cho sản xuất ô tô, cho biết các nhà sản xuất ô tô Đức và Nhật Bản có các tiêu chuẩn và hướng dẫn rõ ràng cho từng quy trình, nhưng điều này lại là rào cản đối với việc tăng tốc độ.
Trung Quốc đang ngày càng tiêu chuẩn hóa các mẫu xe để giảm thời gian sản xuất. Ngoài việc tiêu chuẩn hóa nền tảng cơ khí truyền thống, họ cũng tiêu chuẩn hóa mọi thứ, từ phần mềm đến hệ điều hành của phương tiện kỹ thuật số, được mô tả như ‘trung tâm thần kinh’ của ô tô thông minh.
Ví dụ, Xpeng đã giới thiệu SEPA2.0 năm ngoái, tích hợp các tính năng bao gồm hệ điều hành, phần mềm hỗ trợ người lái và thiết kế pin sao cho có thể sử dụng trên tất cả các mẫu xe. Chu kỳ nghiên cứu và phát triển được rút ngắn khoảng 20%.
Theo: WSJ, Bloomberg