Các công ty đang thường xuyên tránh việc tiết lộ thông tin về lương, thưởng trong quá trình tuyển dụng, có thể làm mất đi những nhân tài Gen Z tài năng.
Với đặc điểm “tự do”, “linh hoạt” và “cá tính”, Gen Z thường bị coi là thế hệ khó quản lý bởi các sếp. Tuy nhiên, đằng sau mỗi quyết định của thế hệ lao động trẻ đều có những lý do, nếu được hiểu rõ, hai bên có thể hợp tác và gắn kết mạnh mẽ hơn.
Cuộc khảo sát của Abode, dựa trên 1.000 học sinh trung học và sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp tại Mỹ, cho thấy 85% “ngần ngại nộp đơn xin việc nếu công ty không tiết lộ mức lương cụ thể trong thông báo tuyển dụng”.
Theo LinkedIn, mạng xã hội chuyên về doanh nghiệp, 81% nhân viên Gen Z ủng hộ việc công khai, minh bạch về lương, thưởng. Trong khi đó, chỉ có 47% Gen X và 28% Baby Boomers đồng ý rằng tiền lương nên được công khai.
Cần có sự minh bạch về tiền lương
Hy vọng về quyền lợi khi đi làm của thế hệ Gen Z có thể khác biệt so với các thế hệ trước đó.
“Gen Z ngày nay đánh giá cao sự minh bạch và thường mở lòng hơn khi thảo luận về vấn đề tiền lương. Thậm chí, họ cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ về thu nhập hàng tháng với đồng nghiệp,” Vaishali Sabhahit, Giám đốc toàn cầu về tuyển dụng nhân tài của Adobe, chia sẻ.
Là thế hệ đã trải qua nhiều biến cố như mất việc làm, giảm lương, thưởng trong đại dịch, việc biết rõ mức thu nhập hàng tháng sẽ giúp thế hệ Gen Z có động lực và cam kết hơn trong công việc.
Thực tế, việc cung cấp thông tin về lương, thưởng có thể giúp nhà tuyển dụng và lao động tiết kiệm thời gian.
Bên cạnh việc đơn giản hóa quy trình đàm phán, tính minh bạch về tiền lương giúp người sử dụng lao động thu hẹp khoảng cách giữa giới tính, chủng tộc,…
Hơn nữa, công khai tiền lương còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một môi trường làm việc đáng tin cậy và mở cửa. Khi nhân viên có hiểu biết về việc họ được trả công xứng đáng, năng suất và tinh thần làm việc có thể tăng lên.
“Ba lý do hàng đầu khiến sinh viên sắp và mới tốt nghiệp từ chối làm việc là lương thấp, khó cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cùng với các chế độ phúc lợi không hấp dẫn,” bà Vaishali nói.
Theo nghiên cứu được công bố năm 2022 của Bupa, 64% Gen Z tin rằng môi trường làm việc là yếu tố quyết định họ ở lại doanh nghiệp. Ngược lại, 31% nghĩ rằng họ sẽ nghỉ việc nếu không gian làm việc không tốt.
Hơn một nửa (54%) Gen Z sẵn lòng giảm lương để có cơ hội làm việc trong một doanh nghiệp phù hợp với đạo đức và tính cách của họ. Trong số này, 27% được ghi nhận là mức giảm lương trung bình.
Thế hệ lo lắng về tiền bạc
Tại nhiều quốc gia, giá thực phẩm, giá nhà thuê và giá xăng dầu đều tăng mạnh, tạo ra áp lực lớn cho sinh viên mới ra trường và người trẻ. Ví dụ, tỷ lệ giá cả tại Mỹ tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 4, trong khi ở Anh, tăng 10,1%.
Theo một báo cáo từ trang web Finder, thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 28 là nhóm lớn nhất gặp khó khăn trong việc cắt giảm chi tiêu và đối mặt với áp lực tài chính do chi phí sinh hoạt cao và nợ thế chấp không thể trả trong 6 tháng gần đây.
Nỗi lo về tình hình kinh tế đang suy thoái liên tục là mối quan tâm lớn, luôn ám ảnh trong tâm trí của những người trẻ muốn tìm việc. Đặc biệt, có đến 70% thể hiện lo ngại về nguy cơ của tình hình kinh tế toàn cầu.
Trong bối cảnh tiền bạc trở nên nhạy cảm và quan trọng hơn bao giờ hết, vấn đề về mức lương trở nên cực kỳ quan trọng đối với đa số người trẻ.
Theo nghiên cứu của Cigna, 68% nhân viên văn phòng thuộc thế hệ Gen Z lo ngại rằng mức lương của họ không đủ cao để đối phó với tình trạng lạm phát hiện tại, trong khi 39% cho biết nỗi lo về tài chính làm họ cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng.
Ngoài ra, các thông tin từ DailyPay và Harris Poll cho thấy có đến 48% quyết định sống cùng cha mẹ do khó khăn về tài chính, và 33% lo ngại rằng lạm phát sẽ làm trở ngại cho việc mua nhà.