Các doanh nghiệp đang thường xuyên tránh né việc tiết lộ thông tin về lương, thưởng trong quá trình tuyển dụng có thể làm mất đi những nhân tài Gen Z có tài năng.
Với tính cách “tự do”, “linh hoạt” và “cá tính”, thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012) thường bị đánh nhãn là nhóm khó quản lý. Tuy nhiên, đằng sau mỗi quyết định của các bạn trẻ đều chứa đựng những lý do, nếu được hiểu rõ, hai bên có thể hợp tác và gắn kết mạnh mẽ hơn.
Theo cuộc khảo sát của Abode, dựa trên 1.000 học sinh trung học và sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp tại Mỹ, có tới 85% cho biết họ sẽ ngần ngại nộp đơn xin việc nếu công ty không tiết lộ mức lương cụ thể trong thông báo tuyển dụng.
Theo LinkedIn, mạng xã hội chuyên về doanh nghiệp, 81% nhân viên Gen Z ủng hộ việc công khai, minh bạch về lương, thưởng. Trong khi đó, chỉ có 47% Gen X (sinh từ năm 1965 đến 1980) đồng tình và 28% Baby Boomers (sinh từ năm 1946 đến năm 1964) đồng ý rằng tiền lương nên được công khai.
Cần có sự minh bạch về tiền lương
Hy vọng về quyền lợi khi đi làm của thế hệ Gen Z có thể khác biệt so với các thế hệ trước đó.
“Gen Z hiện nay đánh giá cao sự minh bạch và thường mở lòng hơn khi thảo luận về vấn đề tiền lương. Thậm chí, họ cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ về thu nhập hàng tháng với đồng nghiệp,” Vaishali Sabhahit, Giám đốc toàn cầu về tuyển dụng nhân tài của Adobe, chia sẻ.
Là thế hệ đã trải qua nhiều biến cố như mất việc làm, giảm lương, thưởng trong đại dịch, việc biết rõ mức thu nhập hàng tháng sẽ giúp thế hệ Gen Z có động lực và cam kết hơn trong công việc.
Thực tế, việc cung cấp thông tin về lương, thưởng có thể giúp nhà tuyển dụng và lao động tiết kiệm thời gian.
Bên cạnh việc đơn giản hóa quá trình đàm phán, tính minh bạch về tiền lương cũng giúp giảm bớt khoảng cách về giới tính, chủng tộc,…
Hơn nữa, việc công khai tiền lương còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một môi trường làm việc đáng tin cậy và mở cửa. Khi nhân viên có hiểu biết về việc họ được trả công xứng đáng, năng suất và tinh thần làm việc có thể tăng lên.
“Ba nguyên nhân hàng đầu khiến sinh viên sắp và mới tốt nghiệp từ chối việc làm bao gồm mức lương thấp, khó cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cuối cùng là các chế độ phúc lợi không hấp dẫn,” bà Vaishali nói.
Theo nghiên cứu được công bố vào năm 2022 của Bupa, 64% Gen Z tin rằng môi trường làm việc là yếu tố quyết định họ ở lại doanh nghiệp. Ngược lại, 31% nghĩ rằng họ sẽ nghỉ việc nếu không gian làm việc không tốt.
Hơn một nửa (54%) Gen Z sẵn lòng giảm lương để có cơ hội làm việc trong một doanh nghiệp phù hợp với đạo đức và tính cách của họ. Trong số này, 27% được ghi nhận là mức giảm lương trung bình.
Thế hệ lo lắng về tiền bạc
Tại nhiều quốc gia, giá thực phẩm, giá nhà thuê và giá xăng dầu đều tăng mạnh, tạo ra áp lực lớn cho sinh viên mới ra trường và người trẻ. Ví dụ, tỷ lệ giá cả tại Mỹ tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 4, trong khi ở Anh, tăng 10,1%.
Theo một báo cáo từ trang web Finder, thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 28 là nhóm lớn nhất gặp khó khăn trong việc cắt giảm chi tiêu và đối mặt với áp lực tài chính do chi phí sinh hoạt cao và nợ thế chấp không thể trả trong 6 tháng gần đây.
Ngoài ra, tình hình kinh tế ngày càng suy thoái là một vấn đề lớn, luôn là nỗi lo lắng không nguôi của những người trẻ tìm kiếm việc làm. Cụ thể, 70% cho biết họ lo lắng về rủi ro của kinh tế toàn cầu.
Khi tiền bạc trở thành một vấn đề nhạy cảm và cấp thiết, việc trả lương đang trở nên ngày càng quan trọng đối với nhiều người trẻ.
Theo nghiên cứu của Cigna, 68% nhân viên văn phòng thuộc thế hệ Gen Z lo ngại về việc mức lương của họ không đủ cao để đối phó với tỷ lệ lạm phát hiện nay, 39% cho biết nỗi lo thiếu tiền là nguyên nhân chính khiến họ cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng.
Hơn nữa, theo DailyPay và Harris Poll, 48% lựa chọn sống chung với bố mẹ do khó khăn tài chính và 33% lo lắng rằng lạm phát sẽ làm trở ngại cho họ trong việc mua nhà.