Rotterdam | |
---|---|
Cầu ở Rotterdam | |
Hiệu kỳ Huy hiệu | |
Tên hiệu: Rotjeknor | |
Khẩu hiệu: Sterker door strijd (Stronger through Struggle) | |
Vị trí của Rotterdam | |
Rotterdam | |
Tọa độ: | |
Quốc gia | Hà Lan |
Tỉnh | Nam Hà Lan |
Đặt tên theo | Đập |
Chính quyền | |
• Thị trưởng | Ahmed Aboutaleb (PvdA) |
Diện tích | |
• Tổng cộng | 319 km (123 mi) |
• Đất liền | 206 km (80 mi) |
• Mặt nước | 113 km (44 mi) |
Dân số (1 tháng 1 năm 2006) | |
• Tổng cộng | 588.718 |
• Mật độ | 2.851/km (7,380/mi) |
• Randstad | 6.659.300 |
Múi giờ | CET (UTC+1) |
• Mùa hè (DST) | CEST (UTC+2) |
Mã bưu chính | 3000–3089 |
Mã điện thoại | 010 |
Thành phố kết nghĩa | Köln, Esch-sur-Alzette, Lille, Torino, Liège, Burgas, Constanța, Gdańsk, Thượng Hải, La Habana, Sankt-Peterburg, Baltimore, Las Palmas de Gran Canaria, Dresden, Istanbul, Surabaya, Szeged, Kuching, Liverpool, Bratislava, Oslo, Makhachkala, Buenos Aires, Jakarta, Antwerpen, Burgas (đô thị), New Orleans, Durban |
Trang web | www.rotterdam.nl |
Rotterdam (Tiếng Hà Lan: [ˌrɔtərˈdɑm] ( nghe)), một thành phố ở phía Tây Nam Hà Lan, là thành phố lớn nhất của tỉnh Zuid-Holland và cũng là cảng lớn thứ hai thế giới. Rotterdam nằm bên bờ sông Maas, gần thành phố Den Haag. Được thành lập vào năm 1328, hiện nay Rotterdam là một trong những cảng biển lớn nhất thế giới. Đây là trung tâm ngoại thương chính của Hà Lan và khu vực Ruhr công nghiệp của Đức, thành phố Rotterdam có kết nối trực tiếp với Sông Rhine, một con đường thương mại quan trọng. Cảng Rotterdam từng là cảng lớn nhất châu Âu và thế giới từ năm 1962 cho đến năm 2004 khi bị cảng Thượng Hải vượt qua. Một kênh nước sâu, gọi là Đường thủy mới, được mở vào năm 1872, cho phép tàu biển lớn đi vào từ Biển Bắc. Kênh này cùng với sự phát triển thương mại đã thúc đẩy kinh tế của Rotterdam vào cuối thế kỷ 19. Europoort, một khu bến cảng lớn phía Tây của kênh, được xây dựng vào thập niên 1960 chủ yếu để xử lý và lưu trữ dầu từ các tàu chở dầu lớn. Các ngành công nghiệp khác như nhà máy lọc dầu, đóng tàu, sản xuất hoá chất, kim loại, và đường ăn tập trung ở bờ Nam của sông Maas tại Rotterdam. Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm than đá, máy móc, và sản phẩm sữa. Các mặt hàng nhập khẩu chính là dầu mỏ, quặng, và ngũ cốc. Phần lớn thành phố và cảng cũ của Rotterdam đã bị phá huỷ bởi bom đạn trong Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945), và thành phố hiện đại đã được xây dựng lại sau chiến tranh. Khu trung tâm thương mại và dân cư chính của Rotterdam nằm ở bờ Bắc sông Maas. Phía Tây của đường Coolsingel, một con phố lớn, là khu phố mua sắm Lijnbaan, chỉ dành cho người đi bộ. Thành phố còn có Bảo tàng Boymans-van Beuningen (1847) nổi tiếng, Đại học Erasmus Rotterdam (1973), và Vườn thú Blijdorp. Dân số năm 2003 là 599.651 người.
Địa lý
'Rotterdam' được chia thành một phần phía bắc và một phần phía nam của sông Nieuwe Maas, được nối liền bởi (từ tây sang đông): sông Beneluxtunnel; Maastunnel; Erasmusbrug ('Cầu Erasmus'); một đường hầm tàu điện ngầm; đường sắt Willemsspoortunnel ('đường hầm Willemsspoor'); cầu Willemsbrug ('cầu Willems'); cầu Koninginnebrug ('cầu Nữ hoàng'); và cầu Van Brienenoordbrug ('cầu Van Brienenoord'). Cầu đường sắt De Hef ('cầu Thang') được giữ lại như một biểu tượng tại vị trí được bỏ trống giữa đảo Noordereiland ('đảo Bắc') và phía nam Rotterdam. Trung tâm thành phố nằm ở phía bắc của sông Nieuwe Maas, mặc dù sự phát triển đô thị gần đây đã mở rộng trung tâm đến các khu vực phía Nam Rotterdam được gọi là De Kop van Zuid ('Đầu bán đảo Nam', nghĩa là phía bắc của vùng Nam Rotterdam). Từ trung tâm lịch sử của nó, Rotterdam tiếp cận biển Bắc qua một khu vực chủ yếu là bến cảng.
Được xây dựng chủ yếu dưới mặt nước biển, phần lớn của Rotterdam nằm dưới mực nước biển. Ví dụ: Phần Alexander Polder ở phía đông bắc Rotterdam sâu dưới 6 mét (20 ft) so với mực nước biển, hoặc thấp hơn so với mực nước biển chuẩn Amsterdam (NAP) hoặc 'Điểm Thiệt Hại Amsterdam'. Điểm thấp nhất ở Hà Lan (6,66 mét (22,2 ft) dưới mực nước biển chuẩn Amsterdam) nằm ngay phía đông Rotterdam, trong thành phố Nieuwerkerk aan den IJssel.
Sông Rotte không còn trực tiếp chảy vào sông Nieuwe Maas nữa. Từ đầu những năm 1980, khi tuyến đường sắt điện ngầm thứ hai của Rotterdam được xây dựng, sự can thiệp này đã thay đổi lộ trình của sông Rotte, nước từ sông này được bơm đi qua đường ống dẫn vào sông Nieuwe Maas qua Boerengat.