Thảo luận nhóm về vấn đề: Nên hay không nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?
Soạn bài thảo luận nhóm về vấn đề: Nên hay không nên thiết lập nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh trong trường học
I. Bài thảo luận: Việc áp đặt nội quy về việc sử dụng mạng xã hội trong trường học - mẫu số 1
1. Tổ chức nội dung
a. Khởi đầu:
- Giới thiệu vấn đề cần thảo luận: Trường học có nên quy định nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?
b. Nội dung chính: trình bày quan điểm ủng hộ vấn đề:
- Việc thiết lập nội quy về sử dụng mạng xã hội có những lợi ích như:
+ Xây dựng môi trường học đường và mạng xã hội văn minh, lịch sự.
+ Khuyến khích học sinh thể hiện ứng xử chính đáng trên không gian mạng, tuân thủ pháp luật và không tuyên truyền thông tin giả mạo về lịch sử,...
Kết thúc buổi:
- Tổng kết vấn đề đang được thảo luận.
2. Mô hình Nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh - Mẫu số 1:
Chào cô và các bạn lớp 7B, tôi là Ngọc Khánh. Hôm nay, tôi đại diện cho nhóm 3 - Nhóm Đệ nhất trình bày về vấn đề: 'Có nên áp dụng Nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh không?'
Mọi người đã nghe về khái niệm 'nội quy' chưa? Nếu rồi, theo các bạn, nội quy có ý nghĩa gì? Và cách hiểu của các bạn về 'nội quy sử dụng mạng xã hội của học sinh' là gì?
Theo quan điểm của nhóm chúng tôi, nội quy là hệ thống các quy định được áp đặt, có tính chất bắt buộc đối với mọi thành viên trong một cộng đồng, nhằm đảm bảo trật tự và kỉ luật. Tương tự, 'nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh' là những yêu cầu mà học sinh phải tuân theo khi tham gia các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo,...
Dựa trên định nghĩa trên, chắc chắn mọi người có thể tự trả lời câu hỏi 'Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?'. Theo nhóm chúng tôi, sau khi thảo luận, chúng tôi đồng thuận với quan điểm này.
Trước hết, nhóm chúng tôi cho rằng việc đưa ra nội quy về việc sử dụng mạng xã hội sẽ giúp xây dựng một môi trường học đường và mạng xã hội văn minh, lịch sự. Khi các quy định được ban hành, học sinh sẽ phải nghiêm túc tuân thủ và thực hiện. Các hiện tượng như nói tục, chửi bậy trên mạng sẽ giảm bớt. Nhà trường và giáo viên sẽ kiểm duyệt chặt chẽ các bài viết để tránh thông tin không phù hợp với độ tuổi, không đúng sự thật, và không mang tính 'gây sốc' để câu view, câu like.
Tiếp theo, nếu có quy định cụ thể về việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok,... học sinh sẽ biết cách ứng xử đúng: không vi phạm pháp luật an ninh quốc gia, không lan truyền thông tin xuyên tạc lịch sử,... Hiện nay, một số bạn trẻ do thiếu hiểu biết có thể bị lôi kéo, dụ dỗ bởi những đối tượng xấu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội và đất nước. Vì vậy, để tránh học sinh 'lạc lối', nhà trường và giáo viên cần có nội quy rõ ràng, chi tiết về những điều cấm trên mạng xã hội.
Dưới đây là phần trình bày của nhóm 3 về vấn đề 'Có nên áp dụng Nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh hay không?'. Mong nhận được đóng góp từ cô và các bạn. Xin chân thành cảm ơn.
II. Thảo luận: Nên hay không Nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh? - Mẫu số 2
1. Kết cấu ý
a. Khởi đầu:
- Giới thiệu vấn đề đang được thảo luận: Nhà trường có nên áp dụng Nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh không?
b. Trong bài: trình bày quan điểm phản đối với vấn đề:
- Việc ra Nội quy về sử dụng mạng xã hội sẽ:
+ Gây ảnh hưởng đến quyền riêng tư của cá nhân.
+ Hạn chế tự do khi sử dụng các trang mạng xã hội.
c. Kết luận:
- Tổng hợp lại vấn đề cần thảo luận.
Soạn bài thảo luận nhóm về câu hỏi: 'Nhà trường có nên áp dụng Nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh một cách ngắn gọn nhất'
2. Mô hình Nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh - Mẫu số 2:
Chào cô và các bạn. Trong buổi học hôm nay, em là đại diện cho nhóm 1 trình bày quan điểm về vấn đề 'Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?'. Mời cô và các bạn theo dõi.
Chúng ta thường nghe về 'nội quy' từ khắp mọi nơi, từ trường học đến công viên, khu giải trí, thậm chí trên các phương tiện giao thông như xe bus, tàu hỏa,... Nhưng liệu đã có ai nghe đến 'nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh' chưa? Đây là một vấn đề mà nhiều người quan tâm và chú ý.
Theo quan điểm của nhóm, chúng tôi không đồng ý với việc nhà trường ban hành nội quy về sử dụng mạng xã hội. Khi có quy định, học sinh cần phải cung cấp quá nhiều thông tin, làm cho việc quản lí của thầy cô trở nên khó khăn. Nhiều bạn cảm thấy lo lắng về việc chia sẻ tâm tư, suy nghĩ của mình vì sự quan sát quá nhiều. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư cá nhân.
Ngoài ra, việc ra Nội quy còn làm hạn chế sự tự do khi sử dụng mạng xã hội. Học sinh không có không gian tự do để thể hiện ý kiến, cảm nhận của bản thân. Để 'đối mặt với quy định', một số bạn sử dụng tài khoản giả mạo hoặc 'chặn' thầy cô rồi chia sẻ quan điểm về một thông tin, sự kiện nào đó. Hậu quả của hành động này là tạo ra tình trạng 'lừa dối thầy cô'. Đôi khi, do sự chênh lệch văn hóa, thầy cô và học sinh không hiểu rõ nhau, dẫn đến những hiểu lầm không đáng có.
Bài thuyết trình của nhóm đã kết thúc ở đây. Xin cảm ơn cô và các bạn đã dành thời gian lắng nghe. Chúng tôi mong nhận được ý kiến đóng góp, bổ sung để bài thuyết trình của nhóm trở nên hoàn thiện hơn ạ.
III. Thảo luận: Nên hay không Nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh? - Mẫu số 3
1. Cấu trúc nội dung
a. Khai mạc:
- Giới thiệu vấn đề cần thảo luận: Nhà trường có nên áp dụng Nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh không?
b. Nội dung chính: trình bày quan điểm về vấn đề:
- Việc áp đặt nội quy về sử dụng mạng xã hội có thể:
+ Gây khó chịu khi thông tin cá nhân bị tiết lộ.
+ Hạn chế tự do trong việc thể hiện ý kiến, đánh giá về một thông tin, vấn đề cụ thể,...
- Một số góc nhìn khác: Nội quy về mạng xã hội không hữu ích vì học sinh có nhiều cách để vượt qua. Thay vào đó, mỗi người nên:
+ Tự quản lý thời gian trực tuyến một cách có hiệu quả.
+ Tránh phụ thuộc quá mức vào mạng xã hội.
+ Lựa chọn thông tin hữu ích để nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân.
c. Tổng kết:
- Xác nhận lại vấn đề đang được thảo luận.
2. Mô hình Nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh - Mẫu số 3:
Chào cô và các bạn. Em là Ngọc Linh, nhóm trưởng nhóm 2. Hôm nay, em sẽ đại diện nhóm trình bày quan điểm về câu hỏi 'Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh không?'.
Cô và các bạn thân mến, chúng ta đang sống trong thời đại của sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại nhiều thiết bị hiện đại như smartphone, máy tính bảng, laptop,... Trong bối cảnh này, mạng xã hội đã trở thành một hiện thực phổ biến, thu hút sự tham gia đông đảo từ khắp nơi trên thế giới. Học sinh không nằm ngoài trào lưu này, chúng ta sử dụng nhiều ứng dụng như Tiktok, Facebook, Zalo, Instagram,... Vậy câu hỏi đặt ra là 'Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?'
Theo quan điểm của nhóm mình, việc thiết lập nội quy về sử dụng mạng xã hội cho học sinh không phù hợp. Nếu nhà trường áp đặt các quy định, học sinh sẽ bị giới hạn và gò bó. Họ không có tự do để thể hiện quan điểm, ý kiến cá nhân về các sự kiện, thông tin cụ thể nào đó. Thêm vào đó, càng cấm đoán, thì học sinh càng có xu hướng làm ngược lại để khẳng định bản thân. Một số bạn có thể sử dụng tài khoản giả mạo để tham gia like, bình luận, chia sẻ.
Nhóm mình cũng nhận thấy rằng việc áp đặt nội quy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền riêng tư của học sinh. Để quản lý và kiểm soát việc sử dụng mạng xã hội, nhà trường và giáo viên cần học sinh cung cấp thông tin cá nhân. Tuy nhiên, một số bạn lại có thái độ sống khép kín và ái ngại khi nhiều người theo dõi, chú ý đến tài khoản cá nhân của mình.
Như vậy, việc thiết lập nội quy không phải là biện pháp hiệu quả. Học sinh có nhiều cách để vượt qua, thậm chí sử dụng nick ảo, chặn tài khoản để thoải mái like, bình luận hay chia sẻ. Do đó, nhóm mình đề xuất một số giải pháp thay thế cho 'việc ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh'. Đầu tiên, mỗi học sinh cần tự quản lý thời gian trực tuyến một cách hợp lý. Chúng ta phải luôn ý thức về những phát ngôn của chính mình. Ngoài ra, chúng ta không nên phụ thuộc quá mức vào mạng xã hội. Khi tiếp nhận thông tin hàng ngày, chúng ta phải tỉnh táo và lựa chọn những thông tin tích cực, hữu ích để nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân.