Bài viết này sẽ giúp học sinh tìm hiểu và trả lời câu hỏi từ bài nói và nghe trang 92, 93, 94 của sách Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức, từ đó dễ dàng soạn văn 6.
Thảo luận về cách giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường - Kết nối tri thức
Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng, đe dọa cuộc sống của chúng ta. Mỗi người có thể đóng góp những giải pháp để khắc phục tình trạng này. Trong buổi nói và nghe này, chúng ta sẽ thảo luận về những biện pháp cụ thể để làm cho môi trường xung quanh trở nên an toàn và sạch sẽ hơn.
Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói
- Lựa chọn vấn đề: Đề cập đến giải pháp cụ thể để khắc phục ô nhiễm môi trường. Giải pháp cần phải có cơ sở và khả thi, đồng thời cần thống nhất với nhau về việc xử lý tình trạng ô nhiễm nào (rác thải, cống rãnh tắc nghẽn, khói bụi,...). Khi đề xuất giải pháp, cần quan tâm đến khả năng thực hiện và đảm bảo giải quyết vấn đề từ gốc rễ (ngăn chặn việc tái phát). Quan trọng hơn, cần tính đến việc hợp tác với cá nhân và tập thể khác sống và làm việc trong khu vực.
- Thu thập và tổ chức ý tưởng:
+ Để tìm ra ý tưởng, bạn có thể tự đặt ra một chuỗi câu hỏi và trả lời từng câu một. Ví dụ, nếu nói về cách giải quyết vấn đề rác thải ùn ứ, bạn có thể đặt các câu hỏi như: Tại sao rác thải ùn ứ gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng và làm xấu đi vẻ đẹp của khu vực? Nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì? Mọi người cần phải làm gì để rác thải được thu gom đúng nơi và đúng thời điểm? Cộng đồng cần phối hợp như thế nào để giải quyết vấn đề? Quy định về vệ sinh cần phải có nội dung gì? Cách thức tuyên truyền phải thực hiện như thế nào?...
+ Sau khi thu thập được các ý kiến cần thiết từ việc trả lời các câu hỏi, cần sắp xếp chúng thành một kế hoạch theo thứ tự: vấn đề - nguyên nhân - giải pháp (biện pháp 1, biện pháp 2, biện pháp 3,...) - kế hoạch hành động cụ thể. Tất cả cần được tổ chức thành một kế hoạch nói chính.
b. Luyện tập
- Tập nói một mình (nói nhỏ, nói lớn, kèm theo cử chỉ, biểu cảm,...).
- Thực hành nói trước nhóm học.
2. Trình bày bài nói
Ngoài việc tuân thủ các yêu cầu chung như nội dung nói, cách diễn đạt, từ ngữ sử dụng, tương tác với người nghe và bảo đảm thời gian, bạn cũng cần lưu ý những điểm sau khi tham gia thảo luận về cách giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.
a. Bắt đầu
Mô tả tình trạng lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường với các dấu hiệu cụ thể, đặc biệt là những tác động mà bạn và mọi người phải đối mặt và cần phải tham gia giải quyết.
b. Triển khai
- Trình bày ý kiến theo kế hoạch đã được chuẩn bị.
- Trước khi trình bày từng ý kiến, có thể tổng hợp lại các câu hỏi đã được đặt ra trong quá trình tìm ý, nhằm giúp người nghe hiểu rõ hơn về nội dung từng khía cạnh của vấn đề được bàn luận.
c. Kết luận
Chính quyền các cấp cần nâng cao nhận thức và quan tâm hơn đến việc bảo vệ môi trường, từ đó tăng cường quản lý và giám sát hiệu quả hơn. Cần có sự tăng cường trong công tác kiểm tra, giám sát để ngăn chặn hiện tượng 'phạt để tồn tại' và đảm bảo chất lượng thẩm định và phê duyệt cao hơn.
Công tác tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường cần được đẩy mạnh hơn, để tạo ra ý thức tự giác và trách nhiệm trong cộng đồng về việc bảo vệ môi trường.
Để giải quyết hiệu quả các vấn đề gây ô nhiễm môi trường, cần thực hiện một số giải pháp chính như tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt các vi phạm.
Nâng cao cấp độ quản lý môi trường trong các khu công nghiệp, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và thực hiện giám sát chặt chẽ để tạo ra môi trường lành mạnh hơn cho cộng đồng.
Cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát về môi trường, đồng thời nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên trách để đảm bảo hiệu quả trong việc ngăn chặn và xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường.
Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp, đô thị cần được thực hiện một cách khoa học và toàn diện, tránh tình trạng quy hoạch không đồng bộ gây khó khăn trong quản lý môi trường.
Cần chú trọng và thực hiện nghiêm túc việc thẩm định, đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư, đồng thời tạo điều kiện cho mọi người tham gia vào quá trình phản biện xã hội về tác động môi trường của những dự án đó.
Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về môi trường trong xã hội để nâng cao nhận thức về việc bảo vệ môi trường và tạo ra sự chuyển biến tích cực trong ý thức của mọi người.
Mặc dù tình trạng môi trường ở Việt Nam đang gặp phải nhiều thách thức, nhưng vẫn còn cơ hội để cải thiện nếu mỗi người dân đều chung tay bảo vệ môi trường.
Cần sự đồng lòng và hợp tác từ mọi người để bảo vệ môi trường và tránh gây ra ô nhiễm, nhằm xây dựng một Việt Nam xanh, sạch và đẹp hơn cho tương lai.
Cần thảo luận và trao đổi ý kiến theo các gợi ý để tìm ra các giải pháp hợp lý trong việc bảo vệ môi trường.
Người nghe |
Người nói |
- Đặt mình vào vị trí người nói để thấu hiểu lí do khiến người nói đề xuất giải pháp như vậy. - Các nhận xét, trao đổi hướng vào trọng tâm, không sa vào những chi tiết vụn vặt. - Nêu được điều tâm đắc của em về ý kiến của em. - Nêu những điều em chưa đồng tình với ý kiến của bạn. - Bổ sung những điều mà ý kiến của bạn chưa đề xuất đầy đủ. |
- Tiếp nhận mọi trao đổi trên tinh thần hướng đến việc tìm tòi một giải pháp thống nhất. - Làm rõ một số điểm mà người nghe có thể thắc mắc. - Bảo vệ những nội dung trong ý kiến của bản thân mà em cho là hợp lí. - Tự rút ra những kinh nghiệm cần thiết trong việc nêu ý kiến khi tham gia thảo luận. |