Đề Bài: Thảo Luận về Khả Năng Bỏ Qua Một Số Môn, Chỉ Nên Học Những Môn Mình Yêu Thích
Nghị Luận: Việc Bỏ Qua Một Số Môn - Tập Trung Học Những Môn Yêu Thích
Thảo luận về Việc Bỏ Qua Một Số Môn, Chỉ Tập Trung Học Những Môn Mình Yêu Thích trong chủ đề Viết Bài Nghị Luận Phản Đối một Vấn Đề trong Đời Sống môn Ngữ Văn lớp 7.
I. Bố Cục Bài Nghị Luận về Việc Bỏ Qua Một Số Môn, Chỉ Nên Học Những Môn Mình Yêu Thích:
1. Khởi Đầu:
- Giới Thiệu và Mở Đầu Vấn Đề Nghị Luận: Việc Có Thể Bỏ Qua Một Số Môn, Chỉ Nên Học Những Môn Mình Thích.
- Bày tỏ quan điểm cá nhân: Phản đối vì quan điểm này là sai lạc, tác động tiêu cực đến nhận thức con người.
* Bản Chất của Quan Điểm: Có thể lựa chọn bỏ qua một số môn, chỉ tập trung học những môn mình yêu thích:
- Phần lớn các kỳ thi quan trọng chủ yếu tập trung vào ba môn học cốt lõi: Toán - Ngữ Văn - Anh và những tổ hợp môn có liên quan.
- Các trường năng khiếu thường chỉ phát triển điểm mạnh của học sinh, bỏ qua các môn học khác.
- Đi theo làn sóng hội nhập, chỉ tập trung vào học ngoại ngữ, đánh giá thấp tầm quan trọng của những môn khác.
* Trình Bày Lý Lẽ, Bằng Chứng Phản Đối Quan Điểm Này:
- Tiếp xúc với nhiều môn học đa dạng giúp học sinh khám phá những điểm mạnh và yếu của bản thân.
- Mọi môn học đều gắn liền, tạo nên một chuỗi liên kết, giúp học sinh phát triển toàn diện và đầy đủ.
* Nhận Xét Về Những Ảnh Hưởng Tiêu Cực của Quan Điểm Đó Đối với Nhận Thức và Hành Động Của Con Người:
- Tâm lý hình thành chỉ quan tâm đến môn học cần thi.
- Đánh giá thấp các môn học phụ như thể dục, âm nhạc, mĩ thuật,...
- Gây ra hiện tượng học chệch, ảnh hưởng đến cơ hội tương lai.
3. Tổng Kết:
- Khẳng định lại quan điểm cá nhân về vấn đề đã đề cập.
- Đề xuất những giải pháp thích hợp.
II. Bài mẫu Nghị luận về Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích tham khảo:
1. Nghị luận về Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích - mẫu số 1:
Trong hành trình học tập và rèn luyện, chúng ta đã được đắm chìm trong thế giới đầy sáng tạo của các môn học. Tuy nhiên, đã xuất hiện ý kiến cho rằng 'Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mà bản thân đam mê'. Tôi không đồng ý với quan điểm này.
Nhìn chung, Toán, Ngữ văn và tiếng Anh vẫn đóng vai trò quan trọng trong chương trình học, thường xuất hiện trong các kỳ thi. Các môn khác như lịch sử, địa lí, vật lí, hóa học... thường ít được chú ý hơn và đôi khi chỉ dạy cơ bản. Ở những trường chuyên năng khiếu, sự tập trung chủ yếu vào mĩ thuật, âm nhạc... để phát triển tài năng đặc biệt. Đồng thời, với sự hội nhập ngày càng mạnh mẽ, nhiều gia đình chỉ coi trọng việc học ngoại ngữ, đặt nặng giá trị của nó hơn những môn học khác.
Các quan điểm trên đều đầy đủ lý lẽ, tạo ra những hệ quả tích cực cho sự phát triển của xã hội. Trước hết, chúng ta có thể tận dụng mọi cơ hội để khám phá và phát triển bản thân. Ví dụ, việc tập trung vào văn mạch giúp rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tư duy. Ngược lại, chú trọng vào toán, văn mà không quan tâm ngoại ngữ sẽ làm hạn chế khả năng giao tiếp quốc tế. Việc coi trọng mọi môn học còn giúp xây dựng tâm lý linh hoạt, độc lập, khám phá bản thân một cách toàn diện.
Mỗi môn học trong chương trình mang lại giá trị riêng biệt. Các môn tự nhiên giúp phát triển tư duy logic và suy luận, trong khi môn xã hội đóng góp vào việc xây dựng phẩm chất đạo đức. Tiếp cận đa dạng lĩnh vực giúp học sinh phát triển sự đa chiều, khám phá và hiểu rõ hơn về bản thân. Do đó, quan điểm về việc 'bỏ qua một số môn' không có cơ sở.
Tóm lại, tư duy bỏ qua môn và tập trung vào một lĩnh vực chỉ là tư tưởng hạn chế. Hãy khám phá và phát triển khả năng ở mọi mặt. Chỉ khi chúng ta đa tài, chúng ta mới có thể đạt được thành công và đóng góp tích cực cho cộng đồng.
Nghị luận về Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn yêu thích - Bài văn mẫu xuất sắc nhất
2. Nghị luận về Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích - mẫu số 2 (Phiên bản Sáng Tạo):
Để trở thành phiên bản hoàn thiện của bản thân, chúng ta cần học đa dạng và không ngừng khám phá. Mọi môn học ra đời để đáp ứng sự tò mò và sự khát khao kiến thức ở mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, một số người hiện nay cho rằng chỉ cần tập trung vào môn mình yêu thích, đồng thời lờ đi những môn khác. Quan điểm này không chỉ sai lệch mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến tư duy của giới trẻ, làm suy giảm khả năng hiểu biết đa chiều.
Tình huống thực tế cho thấy nhiều người hiện nay vẫn giữ quan điểm học môn nào thi môn đó. Đối diện với áp lực từ việc học ba môn chủ đạo Toán - Văn - Anh, học sinh đối mặt với khối lượng kiến thức lớn và thời gian học hạn chế. Bậc cha mẹ cần có sự định hướng rõ ràng cho con cái hơn là chỉ chú ý đến điểm số mà quên mất giá trị của sự phát triển đồng đều. Do đó, tâm lý của học sinh cũng cần được chú ý, không coi nhẹ những môn học được xem là 'phụ'.
Quan điểm: 'Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích' không chỉ là sai lệch mà còn hạn chế sự hiểu biết đa dạng. Mỗi môn học đều có vai trò quan trọng: toán học cung cấp kiến thức về đại số và hình học, ngữ văn giới thiệu về tác giả và tác phẩm. Cả tự nhiên và xã hội đều liên kết với nhau. Học sinh nên được tiếp cận nhiều môn học, tham gia các buổi thực tế và trải nghiệm để phát triển toàn diện, tìm hiểu về bản thân và thế giới xung quanh.
Với tư duy học tập không đồng đều như đã đề cập trước đó, chúng ta dễ dàng rơi vào tình trạng học lệch, chọn lựa môn học. Khi coi nhẹ những môn học phụ, chúng ta sẽ tự bỏ lỡ những kiến thức quan trọng, chỉ tập trung vào môn học chúng ta cảm thấy cần thiết. Chúng ta tự tin rằng chỉ cần giỏi ở lĩnh vực này là đủ, không cần phải dành nhiều thời gian học nhiều môn. Tuy nhiên, khi lớn lên, chúng ta sẽ nhận ra những môn mà trước đó chúng ta coi thường trở nên quan trọng. Ví dụ, trong lĩnh vực thiết kế thời trang, không chỉ cần tài năng vẽ, mà còn cần sự tính toán, đo đạc, kết hợp màu sắc, ánh sáng, góc độ,... Đó là kiến thức đa dạng mà chúng ta cần dành thời gian và công sức để nghiên cứu và học tập.
Tổng thể, quá trình học tập cần sự đồng đều, bao quát. Để đạt được điều này, chúng ta cần liên tục phát triển cả về tri thức và đạo đức. Hiện nay, giáo dục ngày càng đổi mới, tập trung phát triển năng lực của người học một cách toàn diện và hiệu quả hơn. Mọi người hãy tự giác nâng cao kiến thức của mình, góp phần vào việc xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - KẾT THÚC - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Việc học đồng đều từng môn sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện về tri thức, ngăn chặn tình trạng học tủ, học lệch. Hy vọng rằng qua những gợi ý trên, bạn sẽ có thêm ý tưởng hoàn thiện bài nghị luận phản đối quan điểm sai lệch trong cuộc sống. Mytour còn rất nhiều văn mẫu lớp 7 với nhiều chủ đề khác để bạn tham khảo:
- Nghị luận về Vệ sinh trường học: Trách nhiệm của những người lao công
- Đoạn văn với chủ đề: Sách là để 'lần giở trước đèn'