Facebook Dating: Một thất bại thảm họa - và tôi biết vì sao
Công ty Facebook Inc, hiện đổi tên thành Meta, thông báo ứng dụng hẹn hò của mình, Facebook Dating, vào tháng 5 năm 2018. Có sự háo hức thực sự, với người ta kỳ vọng một ứng dụng hẹn hò cách mạng sẽ sớm vượt qua Tinder.
Và không có gì là ngạc nhiên khi bạn xem xét kích thước của công ty, khả năng kỹ thuật của nó và quan trọng nhất là lượng lớn dữ liệu mà Facebook đã thu thập về người dùng của mình. Sau tất cả, nghiên cứu cho thấy rằng Facebook hiểu chúng ta hơn cả bà mẹ của chúng ta, vì vậy tại sao nó không đáp ứng được mục tiêu tạo ra “mối quan hệ ý nghĩa” của mình?
Nhưng bốn năm sau đó, nó không chiếm lĩnh thị trường - hầu hết mọi người đơn giản là quên nó đi. Nhiều báo cáo cho biết ứng dụng hẹn hò gần như không hoạt động. Dữ liệu của chính Facebook cho thấy không nhiều người sử dụng dịch vụ - khoảng 300.000 người tại New York, so với 3 triệu người dùng được tuyên bố của Bumble tại New York.
Là một nhà nghiên cứu công nghệ hẹn hò trực tuyến, tôi đã theo dõi Facebook Dating từ khi nó được công bố. Nhưng vì tôi chưa nghe thấy điều gì về thành công trên thị trường, nó mất một thời gian để tìm hiểu về nó. Bây giờ, tôi nghĩ mình có một ý tưởng tốt về tại sao ứng dụng này thất bại.
Thử nghiệm của tôi
Khi tôi kích hoạt hồ sơ Hẹn hò trên Facebook của mình (hoàn toàn vì sự tò mò học thuật), tôi bị áp đảo bởi số lượng hồ sơ rất hấp dẫn mà tôi được tiếp xúc trong vài giờ đầu tiên. Tôi bắt đầu nhấn “thích”, sớm nhận thông báo “ghép đôi”, có nghĩa là người khác cũng đã “thích” tôi.
Nghiên cứu của tôi cho thấy việc nhận được tín hiệu tích cực trên ứng dụng hẹn hò đối với người sử dụng nam đồng tính là một sự kiện khá hiếm. Tuy nhiên, điện thoại của tôi không ngừng rung suốt vài giờ. Nhưng khi tôi bắt đầu kiểm tra các hồ sơ, tôi nhanh chóng nhận ra rằng điều này quá tốt để là thật - với những đối tác dường như ở một đẳng cấp cao hơn tôi.
Để xem điều gì đang xảy ra, tôi bắt đầu trò chuyện. Tôi không có sự cho phép đạo đức từ trường đại học để nghiên cứu toàn diện, vì vậy tôi đã làm rõ trên hồ sơ của mình rằng tôi chỉ đang ở đó để trò chuyện.
Nhưng viết vài tin nhắn cho một người, tôi có được số điện thoại và lời mời chuyển sang WhatsApp. Công việc trước đây của tôi đã cho thấy rằng thường xuyên xảy ra sau ít nhất 20 tin nhắn và trong ba đến bốn ngày. Điều này là hẹn hò tốc độ ánh sáng - theo khoa học nói.
Trong vài giờ, tôi có một danh sách dài các đối tác hấp dẫn muốn trò chuyện với tôi “về những điều thú vị” - không phải trên ứng dụng, mà trên WhatsApp. Thú vị là không ai gửi cho tôi một số điện thoại Ireland (thường là Anh hoặc Ba Lan), mặc dù tất cả họ đều sống tại Ireland, theo lý thuyết.

Mọi thứ trở nên kỳ lạ nhanh chóng. Không chỉ tin nhắn văn bản trông rất giống nhau, mà còn tên hồ sơ như Lily, Sandra và Miriam dần chuyển thành Tomasz, Moises và Andrew, khi tôi tiếp tục thích và ghép đôi trên ứng dụng. Khi tôi hỏi “Andrew” từ Nhật Bản liệu tên “cô ấy” có phổ biến cho các cô gái ở Nhật Bản không, “cô ấy” nói rằng đó là tên tiếng Đức của mình. Tomasz, còn được biết đến là Diana, nói rằng đó là tên của ex-trai của “cô ấy” và Moises không trả lời.
Tại thời điểm này, tôi bắt đầu nghi ngờ rằng tôi đang gặp phải một chiến dịch lừa đảo tổ chức với mục tiêu có được số điện thoại của tôi thông qua một cuộc trò chuyện WhatsApp kết hợp với tên của tôi, và chẳng biết điều gì sẽ đến sau đó.

Nếu có một công ty mạng xã hội có thể xác minh tính xác thực của người dùng của mình, đó sẽ là Facebook/Meta. Khối lượng dữ liệu mà chúng ta đã chia sẻ với ứng dụng làm cho việc xác minh tài khoản trở nên rất dễ dàng đối với họ. Trên thực tế, chúng ta phụ thuộc vào hệ thống xác thực Facebook để đăng nhập vào nhiều dịch vụ và ứng dụng khác nhau, bao gồm cả Tinder và Bumble.
Vậy tại sao Facebook không loại bỏ tất cả những hồ sơ giả mạo này?
Rắc rối ở phía trước
Facebook Dating trùng khớp với đủ loại scandals, bao gồm cả vụ Cambridge Analytica và các cuộc đối thoại tại Quốc hội. Có lẽ việc sử dụng quá mức dữ liệu cá nhân cho mục đích kết hôn đã làm nổi giận nhiều người hơn. Dường như tầm nhìn ban đầu cho Facebook Dating có thể đã chết người trước khi nó được triển khai đúng cách.
Thiết kế khá nguyên thủy của ứng dụng gợi ý rằng có rất ít cố gắng để cạnh tranh với các ứng dụng hẹn hò hiện tại. Trải nghiệm của bạn sẽ tương tự như trải nghiệm của bạn trên Tinder mười năm trước.
Dường như có khả năng là có chủ ý khi Meta cho phép các tài khoản giả mạo rình rập xung quanh Facebook Dating. Đơn giản là không có nhiều người dùng thực sự. Nếu loại bỏ các tài khoản giả mạo, ứng dụng gần như trở nên trống rỗng và Facebook muốn chúng ta thấy nhiều hồ sơ để ở lại ứng dụng một chút lâu hơn.
Vậy chúng ta có thể học được gì từ tất cả điều này? Có thể khó cho người dùng phát hiện ra ngay lập tức các tài khoản giả mạo trên ứng dụng hẹn hò, vì vậy quan trọng là không chia sẻ số điện thoại của bạn và các thông tin cá nhân khác trước khi xây dựng một mức độ tin tưởng. Lời mời nhiệt huyết để chuyển mọi thứ lên một tầm cao mới, mô tả hồ sơ tổng quát và câu trả lời khá không nhất quán cho các tin nhắn của bạn có thể là những dấu hiệu xấu cần đề phòng.
Lần đầu tiên kể từ khi ra mắt vào năm 2004, số lượng người dùng Facebook đã ngừng tăng quý vừa qua. Và như nhiều người đang suy đoán, điều này có thể là một lý do tại sao công ty đã chọn thay đổi tên để tách Meta khỏi Facebook, mạng xã hội, và cố gắng tập trung vào các lĩnh vực khác, chẳng hạn như thế giới ảo. Vậy có lẽ sự thất bại của Facebook Dating là một dấu hiệu sớm cho thấy vấn đề sâu sắc của Facebook.

Bài viết này của Taha Yasseri, Giáo sư Bổ nhiệm, Trường Xã hội học; Học viên Geary, Viện Geary cho Chính sách Công cộng, Trường Đại học Công lập Dublin được tái xuất bản từ The Conversation dưới giấy phép Creative Commons. Đọc bài viết gốc.