Người mua xe cá nhân đang dần chuyển từ việc mua sedan cỡ B sang việc mua SUV cỡ B, làm tăng doanh số trong phân khúc này liên tục. Điều này tạo điều kiện cho các mẫu xe thực sự đáp ứng được nhu cầu của khách hàng phát triển mạnh mẽ.
Theo báo cáo bán hàng của VAMA và TC Motor, doanh số của sedan cỡ B đã giảm xuống còn 51.028 xe trong năm 2023, giảm 32,73% so với năm 2022. Ngoài ảnh hưởng tiêu cực từ tình hình kinh tế, không thể phủ nhận rằng sức hút của phân khúc này đang giảm đi. Các mẫu xe taxi và dịch vụ vận tải như Hyundai Accent và Toyota Vios vẫn là những người chiến thắng trong việc duy trì doanh số, trong khi khách hàng cá nhân dần chuyển sang các mẫu SUV cỡ nhỏ.
Trong số các mẫu xe này, SUV cỡ A thường nhỏ gọn hơn và phù hợp hơn để di chuyển trong thành phố, nhưng không đáp ứng được nhu cầu đi xa của gia đình. SUV cỡ B vẫn được xem là lựa chọn phù hợp nhất vì nó cân đối giữa các yếu tố.
SUV cỡ B trở thành sự lựa chọn phổ biến cho người mua cá nhân với sự cân đối đa dạng nhu cầu. Xem ảnh: Lee Hoàng.
Một chuyên viên bán hàng kinh nghiệm cho biết: 'Khách hàng muốn mua SUV cỡ A chủ yếu là những người trẻ độc thân hoặc mới kết hôn sống ở thành phố vì họ chưa có nhu cầu sử dụng ghế sau nhiều. SUV cỡ B có thể đáp ứng nhiều nhu cầu hơn, không cồng kềnh như SUV cỡ C khi di chuyển trong đô thị, cũng không chật chội như SUV cỡ A, mọi ghế ngồi đều thoải mái khi đi xa'.
'Thêm vào đó, sự khác biệt về giá dưới 100 triệu đồng giữa SUV cỡ A và SUV cỡ B cũng không lớn đối với đa số người đang suy nghĩ mua xe ô tô', chuyên viên bán hàng này bổ sung.
SUV cỡ B - nhiều cơ hội và cũng nhiều thách thức
Nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng đòi hỏi doanh số SUV cỡ B phải liên tục tăng cao. Trong năm 2023, doanh số của phân khúc này đã đạt 28.785 xe. Mẫu xe dẫn đầu là Hyundai Creta với 10.719 xe bán ra, tiếp đến là Kia Seltos.
Hyundai Creta tiếp tục dẫn đầu trong doanh số SUV cỡ B năm 2023.
Mặc dù tiềm năng lớn, nhưng cơ hội lại không phân phối đều. Những mẫu xe của Hàn Quốc chiếm lĩnh 70,8% thị phần trong phân khúc này. Các mẫu xe còn lại chỉ chiếm 29,2% còn lại. Nissan Kicks và MG ZS cũng thuộc phân khúc SUV cỡ B nhưng không thu hút được sự chú ý, doanh số của chúng không đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc.
Gần đây, thị trường ô tô đã chứng kiến sự xuất hiện của hai mẫu xe mới: Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce. Toyota Yaris Cross được đánh giá cao về thương hiệu, tiện ích, động cơ hybrid và công nghệ an toàn, tuy nhiên, việc định giá cao đã làm cho việc tiếp cận khách hàng trở nên khó khăn hơn.
Toyota Yaris Cross chưa thực sự thành công do vấn đề giá cả cao. Ảnh: Lee Hoàng
Ban đầu, khi ra mắt, mẫu xe này có giá bán dao động từ 730 đến 838 triệu đồng, d导n đến doanh số bán hàng không được như mong đợi. Sau đó, thông qua các đại lý, giá bán đã được điều chỉnh giảm hơn 100 triệu đồng. Vào đầu năm 2024, giá niêm yết của Yaris Cross đã được điều chỉnh lại khoảng từ 650 đến 765 triệu đồng. Cần lưu ý rằng, việc giảm giá niêm yết gần 100 triệu đồng là điều hiếm có với Toyota, một thương hiệu nổi tiếng về việc giữ giá và thanh khoản cao.
Mitsubishi Xforce đã thiết lập một mức giá mới cho toàn bộ phân khúc SUV cỡ B. Ảnh: Lee Hoàng
Trái ngược lại, Mitsubishi Xforce đã có một chiến lược đúng đắn từ đầu và nhanh chóng trở thành hiện tượng. Xe có giá niêm yết từ 620 đến 699 triệu đồng, sau đó được điều chỉnh xuống còn từ 599 đến 680 triệu đồng trong thời gian chưa giao xe cho khách hàng, đảm bảo không có ai phải gánh chịu tổn thất nào. Hành động của Mitsubishi thậm chí đã đặt lại mức giá cho toàn bộ phân khúc, tác động cả tới Hyundai và Kia. Hyundai đã giảm giá Creta xuống từ 599 đến 699 triệu đồng. Kia cũng đã tung ra phiên bản mới của Seltos năm 2024 với mức giá từ 599 đến 739 triệu đồng.
Do đó, giá của phiên bản tiêu chuẩn của Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta và Kia Seltos đều dao động khoảng 599 triệu đồng.
Phiên bản tiêu chuẩn - điều mà nhà sản xuất chứng minh họ thực sự hiểu được nhu cầu của khách hàng
Sự thành công của Xpander có thể coi là nền tảng để Mitsubishi hiểu rõ hơn nhu cầu của người tiêu dùng trong phân khúc xe phổ thông. Điều này thường được thể hiện rõ nhất qua phiên bản tiêu chuẩn, khi nhà sản xuất cần phải cân nhắc từng 'option' để đảm bảo mức giá hợp lý, dễ tiếp cận. Trái ngược lại, các phiên bản cao cấp hơn thường được sử dụng để chứng minh công nghệ, truyền thông cao cấp và đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng muốn trải nghiệm tiện ích, có nguồn kinh tế dư dả.
Với phiên bản Xforce GLX (bản tiêu chuẩn), Mitsubishi không thay đổi thiết kế và trang bị cao cấp như hệ thống đèn LED ở ngoại hình. Trong khi đó, phiên bản tiêu chuẩn của Seltos và Creta chỉ có trang bị đèn halogen. Ở thực tế Việt Nam, hầu hết người tiêu dùng vẫn coi ô tô là một phương tiện ngoại giao, do đó, khi mua phiên bản giá rẻ nhất, họ không muốn sở hữu một chiếc xe có vẻ ngoài quá 'cơ bản'. Vì vậy, Xforce GLX tự nhiên sẽ có ưu thế.
Ngoài ra, hãng xe Nhật còn có khả năng sắp xếp khoang nội thất của Xforce GLX một cách thông minh mà không để lại cảm giác rẻ tiền. Điều này có thể thấy rõ qua tính năng khởi động bằng nút bấm, hệ thống phanh điện tử và hỗ trợ giữ phanh tự động. Hệ thống điều chỉnh nhiệt độ có màn hình riêng biệt. Màn hình trung tâm cung cấp nhiều thông tin vận hành chi tiết như góc nghiêng trước và sau, góc nghiêng hai bên, hướng, lực G, lực phanh, góc vô lăng... Những trang bị này vẫn thuộc dạng cao cấp so với phiên bản tiêu chuẩn của Creta và Seltos.
Về mặt công nghệ an toàn, Xforce không được trang bị cảm biến lùi và cảm biến áp suất lốp như Creta và Seltos, nhưng lại được trang bị 4 túi khí, trong khi hai mẫu xe Hàn chỉ có 2 túi khí. Tuy nhiên, cần nhớ rằng việc lắp đặt cảm biến lùi và cảm biến áp suất lốp là khá dễ dàng sau khi mua xe.
Với những ưu điểm trên, Mitsubishi Xforce được xem là đối thủ đáng gờm nhất trong cuộc đua với Seltos và Creta, tạo ra một cuộc đua gay cấn trong phân khúc SUV cỡ B trong năm nay. Và như ở mọi phân khúc khác, sự cạnh tranh giữa các hãng xe mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Họ có nhiều sự lựa chọn tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của họ tốt hơn và mức giá trở nên dễ dàng tiếp cận hơn.