Đối với tác giả, tác phẩm Thầy giáo đầu tiên Ngữ văn lớp 7 là tốt nhất, sách Kết nối tri thức trình bày đầy đủ thông tin quan trọng nhất về tác phẩm Thầy giáo đầu tiên, bao gồm bố cục, tóm tắt, nội dung chính, giá trị nội dung, và giá trị nghệ thuật.
Tác giả - tác phẩm: Thầy giáo đầu tiên - Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
I. Tác giả của văn bản Thầy giáo đầu tiên
- Ai-ma-tốp (1928 - 2008) là một nhà văn người Cư-gơ-rư-xtan, một quốc gia cộng hòa ở khu vực trung Á, trước đây thuộc Liên Xô.
- Ông bắt đầu viết văn từ năm 1952, khi ông còn là sinh viên.
- Chủ đề chính trong tác phẩm của ông: cuộc sống khắc nghiệt nhưng cũng đầy lãng mạn của người dân ở vùng núi Cư-rơ-gư-xtan...
- Một số tác phẩm như: Cây phong non trùm khăn đỏ, Thầy giáo đầu tiên, Con tàu trắng…
II. Khám phá tác phẩm Thầy giáo đầu tiên
1. Thể loại:
Thầy giáo đầu tiên thuộc thể loại truyện vừa
2. Xuất xứ và bối cảnh sáng tác:
Thầy giáo đầu tiên là truyện vừa, viết vào năm 1962, diễn ra ở một vùng quê núi còn rất thô sơ ở Cư-rơ-gư-đơ-xtan (Kyrgyzstan) vào đầu thế kỉ XX. Nhân vật chính là An-tu-nai (Altyna), một cô bé mồ côi, phải sống với gia đình chú thím, bị đối xử tàn nhẫn,… Thầy Đuy-sen (Dyuishen) đã kiên trì dạy An-tu-nai học chữ; hết lòng bảo vệ và giúp An-tu-nai có cơ hội lên thành phố tiếp tục việc học hành. An-tư-nai rất yêu quý thầy Đuy-sen nhưng do hoàn cảnh, thầy trò phải xa cách rồi bất chợt gặp lại nhau sau nhiều năm. Mấy chục năm sau, An-tư-nai đã trở thành một người học giả, trở về thăm làng và gặp lại người thầy đầu tiên của mình trong một tình huống đầy xúc động. Bà đã viết thư nhờ một hoạ sĩ đồng hương kể lại câu chuyện về thầy Đuy-sen như một hành động chuộc lỗi.
3. Phương thức biểu đạt:
Văn bản Thầy giáo đầu tiên được thể hiện qua phong cách tự sự
4. Người kể chuyện:
Văn bản Thầy giáo đầu tiên được kể từ góc nhìn thứ nhất
5. Tóm tắt về văn bản Thầy giáo đầu tiên:
Đoạn trích Thầy giáo đầu tiên là câu chuyện được kể lại bởi một hoạ sĩ và An-tư-nai về người thầy đầu tiên của họ và của cả ngôi làng. Đuy-sen là một người thầy xuất sắc, không chỉ khuyến khích học sinh đến trường, mà còn tự mình đưa các em qua suối, bất kể thời tiết hoặc sự quấy rối từ những kẻ điều khiển ngựa. Thầy Đuy-sen quan tâm đến học sinh, đặc biệt là An-tư-nai, hy vọng cô bé có thể tiếp tục học ở thành phố lớn. Câu chuyện từ An-tư-nai khiến người hoạ sĩ cảm động và muốn vẽ ra một bức tranh tươi sáng về hai thầy trò.
6. Bố cục của văn bản Thầy giáo đầu tiên:
Thầy giáo đầu tiên có bố cục gồm 4 phần:
+ Phần 1: Từ đầu đến “kể hết chuyện này”: Lời kể của một hoạ sĩ về bức thư của An-tư-nai.
+ Phần 2: Tiếp theo đến “bước về làng”: Lần gặp gỡ đầu tiên giữa thầy Đuy-sen và An-tư-nai.
+ Phần 3: Tiếp theo đến “thầy Đuy-sen giảng bài”: Hình ảnh thầy Đuy-sen trong ký ức của An-tư-nai.
+ Phần 4: Còn lại: Những suy tư trong lòng của một hoạ sĩ khi nghĩ về thầy Đuy-sen và An-tư-nai.
7. Giá trị nội dung:
Thầy giáo đầu tiên khen ngợi thầy Đuy-sen với tâm huyết, sự tận tụy và tình cảm mà ông dành cho học sinh của mình, đặc biệt là An-tư-nai. Thầy Đuy-sen đã thay đổi cuộc đời của cô bé, người đã gieo mầm ước mơ và hy vọng trong những học trò nhỏ.
8. Giá trị nghệ thuật:
- Dòng nét hội hoạ của cây bút
- Sự linh hoạt, độc đáo trong việc thay đổi nhân vật người kể chuyện
- Ngôn từ trong cuộc trò chuyện của các nhân vật gần gũi, miêu tả tính cách của họ
III. Khám phá chi tiết về tác phẩm Thầy giáo đầu tiên
1. Câu chuyện kể về bức thư của An-tư-nai
- Người kể chuyện: một hoạ sĩ
- Mối quan hệ với An-tư-nai: bạn cùng quê
- Tình huống: được mời tham dự lễ khánh thành trường mới, người họa sĩ nhận được thư từ An-tư-nai, yêu cầu kể lại câu chuyện về thầy Đuy-sen.
- Câu chuyện mà An-tư-nai muốn chia sẻ 'đáng để lắng nghe', mọi người đều nên biết về câu chuyện này
- Bức thư làm ấn tượng sâu sắc với người họa sĩ, nên phải kể lại câu chuyện
→ Gợi cho người đọc sự tò mò, hoài nghi về câu chuyện sắp được kể.
2. Lần gặp đầu tiên của thầy Đuy-sen và An-tư-nai.
- Chuyển người kể chuyện: từ người họa sĩ sang An-tư-nai
- Chuyển thời gian: từ hiện tại sang quá khứ, khi An-tư-nai còn là một cô bé chưa đến trường.
- Tình huống gặp thầy Đuy-sen: An-tư-nai trở về từ núi với túi đầy đủ
Học tốt môn Ngữ văn với bài Người thầy đầu tiên
Các bài học giúp bạn hiểu và học tốt môn Ngữ văn với bài Người thầy đầu tiên hoặc các bài khác: