Thậm chí các nhân viên hỗ trợ cấp cao của Apple cũng không nhận diện được 'vấn đề' này.
Vào giữa năm 2018, nhiếp ảnh gia kiêm lập trình viên Greg Benz đã quyết định bỏ ra gần 7000 USD để sở hữu chiếc MacBook Pro mới nhất với chip Core i9, RAM 32GB và SSD 4TB. Trên trang blog cá nhân của mình, Greg chia sẻ anh ấy rất hài lòng về hiệu năng của chiếc máy này và cho rằng đây là sự đầu tư xứng đáng.
4 lần bảo hành của Apple đã tiêu tốn hơn 10.000 USD
Tuy nhiên, sau vài tháng sử dụng, Greg đã gặp phải nhiều vấn đề về phần cứng với chiếc máy này.
- Chiếc MacBook Pro đầu tiên mà Greg sử dụng thường xuyên gặp sự cố màn hình đen (quạt quay nhưng máy không khởi động). Apple đã phải thay bo mạch chủ của máy.
- Sau vài tháng, chiếc MacBook Pro lại xuất hiện các triệu chứng tương tự. Apple tiếp tục thay thế bo mạch chủ khác.
- Lần nữa, chiếc MacBook Pro gặp sự cố. Lần này, Apple quyết định thay thế hoàn toàn một máy mới cho Greg.
- Tuy nhiên, đến lần bảo hành thứ tư, chiếc MacBook Pro của Greg vẫn 'gặp vấn đề'.
Việc liên tục phải bảo hành khiến Greg cảm thấy không hài lòng vì nó không chỉ tốn thời gian mà anh còn phải dành cho công việc, và còn khiến mất dữ liệu sau mỗi lần thay thế linh kiện do cơ chế bảo mật của con chip T2.
Về phía Apple, hãng đã phải chịu tổn thất không ít. Riêng trường hợp của Greg, Apple đã tiêu tốn hơn 10.000 USD để bảo hành chiếc MacBook Pro của anh (bao gồm hai bo mạch chủ, cáp kết nối và một chiếc máy mới trị giá 7000 USD).
Lý do 'lạ lùng'
Tuy nhiên, đến lần thứ 5 bảo hành, Greg đã phát hiện ra nguyên nhân thực sự gây hỏng máy. Bất ngờ thay, vấn đề không liên quan đến phần cứng mà là... độ sáng màn hình được đặt ở mức thấp nhất và Greg đã quên tăng lên. Anh thường kết nối MacBook Pro với màn hình rời nên giảm độ sáng xuống tối đa.
Trong các lần bảo hành trước đó, không một nhân viên Apple nào phát hiện ra điều này, kể cả nhân viên hỗ trợ cấp cao. Chỉ đến lần thứ 5, Kyle mới 'khai sáng' cho Greg. Sau các bước chẩn đoán ban đầu, Kyle đã thử một cách mới: rọi đèn pin vào màn hình. Lúc này, anh đã nhìn thấy hình ảnh lờ mờ của màn hình đăng nhập.
Vì sao một vấn đề dường như đơn giản lại khó phát hiện đến thế?
Toàn bộ câu chuyện này có vẻ rất ngớ ngẩn, nhưng thực tế là cách hoạt động của chiếc MacBook Pro đã gây ra nhiều hiểu lầm và gây cản trở trong quá trình chẩn đoán của người dùng và nhân viên của Apple. Trên blog của mình, Greg đã chỉ ra một số điểm bất hợp lý như sau:
- Độ sáng màn hình sau khi máy khởi động lại không thay đổi so với trước, bao gồm cả màn hình khởi động với logo Apple và màn hình đăng nhập. Thậm chí, các công cụ phục hồi và kiểm tra hệ thống cũng không làm cho màn hình sáng lên.
- Tuy nhiên, nút điều khiển độ sáng trên thanh Touch Bar không hiển thị cho đến khi người dùng đăng nhập. Điều này có nghĩa là người dùng không thể tăng độ sáng màn hình khi máy khởi động hoặc ở màn hình đăng nhập.
- Màn hình ngoài không được kích hoạt khi khởi động và đăng nhập. Và cho đến khi người dùng đăng nhập thành công, màn hình ngoài mới bắt đầu hiển thị.
- Bàn phím ngoài không thể điều chỉnh độ sáng màn hình, bao gồm cả bàn phím của Apple.
- Đèn bàn phím luôn tắt ở màn hình đăng nhập, dù trước đó đã bật.
- Hướng dẫn chẩn đoán của Apple không được cập nhật để phản ánh đúng tình trạng của những dòng MacBook Pro mới. Trước đây, một trong những bước phổ biến trong quá trình chuẩn đoán Mac là reset PRAM (Parameter RAM, bộ nhớ lưu trữ thiết lập của máy Mac) về giá trị mặc định. Tuy nhiên, với những chiếc MacBook Pro mới với chip T2 bị đặt mật khẩu firmware, việc reset PRAM sẽ không có hiệu lực. Do đó, độ sáng màn hình của máy sẽ không quay về mức mặc định.
Kết hợp tất cả những điểm trên, một vấn đề tưởng chừng như nhỏ nhặt như trường hợp của Greg đột nhiên trở nên phức tạp và khó giải quyết.
Sau sự cố này, Greg ước gì mình có thể quay lại và không phải lãng phí quá nhiều thời gian. Anh cũng cảm thấy thất vọng về khả năng hỗ trợ kỹ thuật hạn chế của Apple, khi mặc dù là nhà sản xuất, nhưng nhân viên Apple lại không thể phát hiện ra nguyên nhân thực sự. Tuy nhiên, Greg cũng cảm thấy vui vì chiếc MacBook Pro mà anh đã bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu vẫn hoạt động bình thường và không gặp vấn đề về phần cứng.