Thẻ Apec là gì? Điều kiện và thủ tục để được cấp thẻ Apec
Thẻ APEC, hay thẻ ABTC, được biết đến như một công cụ quan trọng giúp doanh nhân di chuyển dễ dàng trong khối APEC. Đây thực sự là một công cụ không thể thiếu cho những ai thường xuyên phải đi công tác giữa các quốc gia thành viên APEC.
Trong bài viết này, Mytour sẽ giới thiệu về thẻ APEC (thẻ ABTC) và cung cấp thông tin về điều kiện và thủ tục để được cấp thẻ.
1. Thẻ APEC là gì?
Thẻ APEC (thẻ ABTC) là một loại giấy tờ quan trọng được cấp cho doanh nhân, giúp họ di chuyển dễ dàng giữa các quốc gia thành viên APEC. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các hoạt động kinh doanh và hợp tác quốc tế.
- thực hiện các kè hoạch hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ;
- tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khối APEC.
Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh hoặc xuất cảnh các quốc gia và vùng lãnh thổ được ghi tên trên thẻ sẽ không cần phải có thị thực của những quốc gia và vùng lãnh thổ đó.
2. Thẻ APEC có thời hạn bao lâu?
Theo quy định mới nhất về cấp thẻ APEC, thẻ sẽ có hiệu lực trong 5 năm kể từ ngày cấp (trước đó thì thẻ APEC chỉ có hiệu lực trong 3 năm).
Thẻ doanh nhân APEC không được gia hạn khi hết hạn. Điều này có nghĩa là sau khi thẻ APEC hết hạn, nếu doanh nhân vẫn muốn đi lại trong khối APEC và đáp ứng đủ điều kiện để được cấp thẻ, họ cần phải thực hiện thủ tục để được cấp lại thẻ APEC mới.
3. Quyền lợi của thẻ APEC (ABTC)
Nhiều người có thể không biết thẻ APEC có tác dụng gì, vậy thì đây là câu trả lời. Doanh nhân sở hữu thẻ APEC sẽ có những quyền lợi sau:
- Được miễn visa nhập cảnh vào các quốc gia được liệt kê trên thẻ APEC, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí khi xin visa và gia hạn visa,
- Không giới hạn số lần nhập cảnh vào các nước này trong thời hạn hiệu lực của thẻ,
- Ưu tiên làm thủ tục nhập cảnh và có cổng riêng dành cho doanh nhân có thẻ ABTC (APEC),
- Được lưu trú tại các nước trong khối APEC từ 60 đến 90 ngày,
- Doanh nhân có thẻ APEC dễ dàng xin visa các nước không thuộc khối APEC hoặc chưa tham gia chương trình thẻ đi lại doanh nhân APEC như Mỹ và Canada,
4. Thẻ APEC được miễn visa những nước nào?
Thẻ APEC, hay thẻ APEC 19 nước, được coi là chìa khóa đặc biệt giúp doanh nhân đi lại một cách thuận lợi trong 19 nước trong khối APEC, trừ Mỹ và Canada. Chi tiết như sau:
- Úc (Australia – AUS): 90 ngày
- Chilê (Chile – CHL): 90 ngày
- New Zealand – NZL: 90 ngày
- Trung Quốc (China – CHN): 60 ngày
- Hồng Kông (Hong Kong – HKG): 60 ngày
- Nhật Bản (Japan – JPN): 90 ngày
- Hàn Quốc (Korea – KOR): 90 ngày
- Đài Loan (Chinese Taipei – TWN): 90 ngày
- Thái Lan (Thailand – THA): 90 ngày
- Malaysia – MYS: 60 ngày
- Indonesia – IDN: 60 ngày
- Nga (Russia – RUS): từ 14 đến 90 ngày
- Singapore – SGP: 60 ngày
- Philippines – PHL: 59 ngày
- Brunây (Brunei Daussalam – BRN): 90 ngày
- Papua Niu Ghinê (Papua New Guinea – PNG): 60 ngày
- Pêru (Peru – PER): 90 ngày
- Mêxicô (Mexico – MEX): 90 ngày
- Việt Nam (VietNam – VNM): 60 ngày
Tuy nhiên, thẻ APEC của bạn sẽ chỉ có hiệu lực nhập cảnh vào các quốc gia được liệt kê trên mặt sau của thẻ.
Rõ ràng, thẻ APEC mang lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nhân sở hữu nó, đặc biệt là việc được miễn visa nhập cảnh vào 19 nước trong khối APEC. Điều này làm cho thẻ APEC trở thành một loại giấy tờ quyền lực chỉ dành cho một số đối tượng đặc biệt đáp ứng các điều kiện cụ thể.
5. Đối tượng được cấp thẻ APEC
Theo Quyết định số 54/2015/QD-TTg của Thủ Tướng chính phủ điều chỉnh Quy chế về việc cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC ban hành cùng với Quy định về việc cấp thẻ APEC, các đối tượng sau được xem xét cấp thẻ doanh nhân APEC:
- Doanh nhân Việt Nam làm việc tại doanh nghiệp nhà nước bao gồm:
- Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc Tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm;
- Thành viên Hội đồng thành viên; Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; Giám đốc, Phó giám đốc các ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng;
- Kế toán trưởng, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, ngân hàng; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp hoặc chi nhánh ngân hàng.
- Doanh nhân Việt Nam làm việc tại doanh nghiệp được hợp pháp hóa theo quy định của pháp luật Việt Nam
- Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;
- Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;
- Kế toán trưởng, Trưởng phòng trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp và các chức danh tương đương khác.
- Cán bộ, công chức, viên chức tham gia hoạt động của APEC
- Bộ trưởng, Thứ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham dự các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động kinh tế phát triển của APEC;
- Cán bộ, công chức, viên chức tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của APEC;
- Trưởng đại diện, Phó đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC.
6. Điều kiện cấp thẻ APEC
Theo Quyết định số 54/2015/QD-TTg, doanh nhân thuộc các nhóm đối tượng được xem xét cấp thẻ APEC phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện dưới đây mới có thể nộp hồ sơ làm thẻ APEC:
- Để làm thẻ APEC, doanh nhân phải đủ 18 tuổi trở lên và không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc mất năng lực hành vi dân sự.
- Hộ chiếu của doanh nhân khi xin cấp thẻ APEC phải còn thời hạn ít nhất 12 tháng.
- Doanh nhân phải làm việc tại các doanh nghiệp có hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia thẻ ABTC, được chứng minh qua các hợp đồng kinh tế, thương mại, dự án đầu tư và hợp đồng dịch vụ cụ thể.
- Doanh nhân phải làm việc tại các doanh nghiệp và chứng minh bằng hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm chức vụ và tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ tại doanh nghiệp đang làm việc.
- Không nằm trong các trường hợp không được phép xuất cảnh theo quy định tại Điều 10 Quy chế được ban hành kèm theo Quyết định số 45/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC.
- Doanh nhân phải làm việc tại các doanh nghiệp ít nhất 06 (sáu) tháng trở lên.
- Doanh nhân phải làm việc tại các doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội.
7. Thủ tục xin cấp thẻ APEC
Quy trình xin cấp thẻ APEC bao gồm 2 giai đoạn sau:
- Xin văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC từ cơ quan có thẩm quyền
- Xin cấp thẻ APEC.
Trong phần này, Mytour sẽ hướng dẫn từng bước xin cấp thẻ APEC và cung cấp thông tin về danh sách hồ sơ cần chuẩn bị cho từng loại đối tượng, cũng như nơi nộp hồ sơ làm thẻ APEC.
7.1 Hướng dẫn thủ tục xin văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của cấp có thẩm quyền
Trong quá trình này, doanh nghiệp cần thực hiện 2 bước sau:
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ
Để xin công văn cho phép sử dụng thẻ APEC, hồ sơ cần chuẩn bị gồm:
- Văn bản đề nghị của doanh nghiệp được ký tên và đóng dấu bởi người đại diện pháp lý của doanh nghiệp (theo mẫu);
- Hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ hoặc các chứng từ xuất nhập khẩu khác không quá 01 năm tính đến thời điểm xin cấp thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC (kèm bản chính các giấy tờ trên để đối chiếu). Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ chứng nhận đầu tư (chứng thực mới nhất);
- Hộ chiếu Bản gốc và 3 bản sao (chứng thực mới nhất) tất cả các mặt có nội dung;
- Bản sao Quyết định bổ nhiệm chức vụ trên 1 năm đảm nhiệm chức vụ, Biên bản họp bổ nhiệm chức vụ trên 1 năm đảm nhiệm chức vụ;
- Giấy xác nhận bảo hiểm xã hộ (theo mẫu);
- Bản sao Hợp đồng lao động (Hợp đồng lao động không xác định thời hạn trên 1 năm đảm nhiệm chức vụ);
Cán bộ viên chức cần chuẩn bị hồ sơ như sau:
- Văn bản đề nghị sử dụng thẻ ABTC từ Bộ, Sở, ban, ngành.
- Bản sao có chứng thực Quyết định của cấp có thẩm quyền cử đi tham gia các hoạt động của APEC.
- Bản sao chứng thực Hộ chiếu cá nhân xin phép sử dụng thẻ ABTC.
Bước 2. Nộp hồ sơ
Sau khi chuẩn bị hồ sơ, doanh nghiệp sẽ nộp lên một trong các cơ quan sau để xin phép sử dụng thẻ APEC:
- Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Sở Ngoại vụ (đối với các doanh nghiệp khác không nằm trong các trường hợp dưới đây).
- Ban Quản lý Khu Chế xuất và Công nghiệp (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp – khu chế xuất).
- Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp hoạt động trong Khu Công nghệ cao).
- Ban Quản lý Khu Đô thị (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp hoạt động trong Khu Đô thị đặc biệt).
Sau khi có văn bản phê duyệt sử dụng thẻ ABTC, doanh nghiệp tiếp tục quy trình xin thẻ APEC.
7.2 Quy trình xin cấp thẻ APEC chính thức
Trong quy trình này, doanh nhân sẽ phải thực hiện 3 bước.
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ xin cấp thẻ APEC chính thức, bao gồm:
- 01 tờ khai yêu cầu cấp, cấp lại thẻ ABTC (mẫu X05), có xác nhận và chữ ký của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân.
- 02 ảnh kích thước 3cm x 4cm, chụp mới, nền màu trắng, không đội mũ, mặt nhìn thẳng, không đeo kính râm (01 ảnh dán lên tờ khai, 01 ảnh để riêng).
- Văn bản phê duyệt sử dụng thẻ ABTC của cơ quan có thẩm quyền:
- Văn bản của Thủ tướng Chính phủ (nếu doanh nhân do Thủ tướng bổ nhiệm chức vụ hoặc trực tiếp quản lý), hoặc
- Văn bản của Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ (nếu doanh nhân do Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do cơ quan cấp Bộ ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý), hoặc
- Văn bản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (nếu doanh nhân do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm chức vụ hoặc làm việc tại doanh nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý).
Bước 2. Gửi hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công An
Trong bước này, doanh nhân mang hồ sơ đến bộ phận tiếp nhận và nhận kết quả tại Cục quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công An để gửi hồ sơ. Địa chỉ cụ thể của Cục quản lý Xuất nhập cảnh tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng như sau:
- Hà Nội: 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội
- TP HCM: 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
- Đà Nẵng: Số 7 Trần Quý Cáp, TP Đà Nẵng
Lưu ý: * Khi gửi hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC, doanh nhân cần mang theo hộ chiếu còn hiệu lực. Trong trường hợp cán bộ, nhân viên khác đại diện doanh nhân gửi hồ sơ và nhận thẻ, họ phải có giấy giới thiệu của cơ quan, doanh nghiệp, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của mình và hộ chiếu của người đề nghị cấp thẻ ABTC.
Khi đó, nhân viên tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra tính hợp pháp và nội dung của hồ sơ:
- Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, nhân viên tiếp nhận sẽ lập biên nhận và yêu cầu nộp phí. Cán bộ thu phí sẽ tạo biên lai thu tiền và cung cấp cho người nộp hồ sơ biên nhận cùng biên lai thu tiền.
- Nếu hồ sơ không đủ hoặc không hợp lệ, người nộp sẽ được hướng dẫn bổ sung.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (kể cả ngày lễ).
Bước 3: Nhận thẻ APEC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an:
Đến ngày hẹn, doanh nhân đến Cục quản lý xuất nhập cảnh để nhận thẻ APEC. Khi đến, doanh nhân cần xuất trình biên nhận và biên lai thu tiền để kiểm tra. Cán bộ trả kết quả sẽ yêu cầu doanh nhân ký nhận, sau đó trả thẻ APEC cho người nhận.
Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (kể cả ngày lễ).
Trên đây là toàn bộ quy trình thủ tục xin thẻ APEC cho doanh nghiệp tại Việt Nam. Toàn bộ quy trình này sẽ mất khoảng 31 ngày làm việc (không tính thời gian chuẩn bị hồ sơ). Nếu quý khách muốn được tư vấn về hồ sơ, quy trình hoặc muốn được hỗ trợ làm thẻ APEC dễ dàng và nhanh chóng, hãy liên hệ ngay với Mytour.
8. Lưu ý khi sử dụng thẻ APEC
- Khi sử dụng thẻ APEC, doanh nhân nên nhập cảnh đúng mục đích kinh doanh theo quy định. Doanh nhân cần có địa chỉ làm việc của các cơ quan đối tác, các hợp đồng kinh doanh.
- Mặc khác, khi được hỏi về mục đích nhập cảnh, doanh nhân cần trả lời là nhập cảnh vì mục đích kinh doanh.
- Doanh nhân nên lưu trú đúng thời hạn lưu trú cho phép theo thẻ APEC. Nếu muốn lưu trú lâu dài hơn, doanh nhân nên tìm hiểu về việc gia hạn tạm trú. Nếu ở quá hạn mà không gia hạn, thì doanh nhân có thể bị tịch thu thẻ APEC và trục xuất khỏi nước đó.
9. Trách nhiệm của doanh nghiệp có doanh nhân được cấp thẻ APEC
Sau khi có doanh nhân được cấp thẻ APEC, doanh nghiệp phải luôn nhớ thực hiện đúng các trách nhiệm sau đây đúng thời hạn:
- Mỗi năm, vào ngày 31 tháng 12, doanh nghiệp phải báo cáo việc sử dụng thẻ ABTC của doanh nhân theo Quy chế về cấp và quản lý thẻ APEC. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin trong báo cáo và cam kết tuân thủ pháp luật cũng như quy định của các nước APEC. Nếu không báo cáo hoặc báo cáo quá hạn, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt và thẻ ABTC sẽ bị hủy bỏ.
Tổng hợp các thông tin quan trọng về thẻ APEC từ điều kiện xin cấp đến thủ tục xin cấp cũng như lưu ý sau khi được cấp thẻ APEC.
Sở hữu thẻ APEC là ước mơ của nhiều doanh nhân trong khối APEC, nhưng quy trình xin thẻ không đơn giản. Để tránh phức tạp, nhiều doanh nhân đã chọn sử dụng dịch vụ làm thẻ APEC của Mytour.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm, Mytour là lựa chọn đáng tin cậy của nhiều doanh nhân. Nếu cần tư vấn về hồ sơ, thủ tục làm thẻ APEC, hãy liên hệ ngay với Mytour để được hỗ trợ chi tiết!